Top các loại thực phẩm tốt cho thận cực dễ tìm

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 07/06/2024
Cập nhật: 07/06/2024
Các loại thực phẩm tốt cho thận dường như là chuyên mục quan trọng hàng đầu mà nhiều chị em nội trợ tìm kiếm với mục đích giúp sức khỏe của thành viên trong gia đình mình trở nên tốt hơn. Đặc biệt là những hộ gia đình có người mắc bệnh về thận như sỏi thận, suy thận,… Khi biết rõ loại thực phẩm cũng như nhóm chất dinh dưỡng cần thiết, chức năng của cơ quan này chắc chắn sẽ được cải thiện rõ rệt.
Top các loại thực phẩm tốt cho thận cực dễ tìm
Với góc nhìn của hàng loạt chuyên gia dinh dưỡng có thâm niên lâu năm trong nghề, loại thực phẩm nào sẽ tốt cho thận? Loại nào có thể giúp cơ thể giảm tích tụ chất thải trong máu, ngăn ngừa tổn thương thêm và cải thiện chức năng thận? Không để độc giả đợi lâu, toàn bộ thông tin quan trọng sẽ được KATA Tech phân tích qua bài viết ngày hôm nay, hãy theo dõi nhé.

1. Người bị bệnh thận nên bổ sung dinh dưỡng như thế nào?

Thận có vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người bởi cơ quan này thực hiện quá trình lọc chất thải, cân bằng nước, điện giải, điều hòa huyết áp,… Nếu một ngày nào đó, thận của bạn bị yếu đi khiến hàng loạt chức năng suy giảm, sức khỏe lúc này chắc chắn sẽ gặp nhiều vấn đề cực kỳ nguy hiểm. 
Người bị bệnh thận nên bổ sung dinh dưỡng như thế nào?
Vì vậy, ngay từ bây giờ, mọi người cần phải quan tâm đến chế độ dinh dưỡng chẳng hạn như chọn các loại thức ăn bổ thận phù hợp. Nguyên tắc dinh dưỡng chính giúp cơ quan này hoạt động một cách tốt nhất đó là bạn nên hạn chế nạp vào cơ thể quá nhiều chất dinh dưỡng như đạm, kali, …để thận không phải hoạt động quá tải. 

Song song đó, một chế độ ăn tốt cho thận vẫn phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết như protein, năng lượng, khoáng chất, vitamin cần thiết để không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, các chất này cần phải kiểm soát nghiêm ngặt để tránh cản trở hoạt động của những cơ quan khác.

2. Top các loại thực phẩm tốt cho thận cần bổ sung ngay 

Các loại thực phẩm tốt cho thận sẽ được KATA giới thiệu ngay bên dưới, mọi người hãy tiếp tục tham khảo nội dung bài viết ngày hôm nay để bổ sung thêm nhiều kiến thức bổ ích:
Top các loại thực phẩm tốt cho thận cần bổ sung ngay 

2.1. Các loại rau xanh bổ dưỡng

Nhóm các loại thực phẩm tốt cho thận không thể không nhắc đến đầu tiên chắc chắn là những loại rau xanh bổ dưỡng. Bởi các thực phẩm này chứa khá nhiều vitamin và chất xơ giúp bổ thận, duy trì một cơ thể khỏe mạnh. 

Ngay bên dưới, KATA sẽ liệt kê top các loại rau xanh mà bạn nên bổ sung:
  • Súp lơ: Đây chính là một trong những loại thực phẩm vô cùng có ích cho cơ quan thận thuộc rau họ cải. Nó sở hữu nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng như vitamin C, K, B vô cực kỳ tốt cho sức khỏe. Hơn nữa, súp lơ còn chứa lượng lớn chất indoles rất tốt cho người đang bị suy thận. Đặc biệt là bệnh nhân bị suy thận cấp thực thể, ăn thường xuyên giúp tình trạng hoạt tử ống dẫn được ngăn chặn hiệu quả.

  • Bắp cải chứa nhiều phytochemical và chất oxy hóa khiến gốc tự do có hại trong cơ thể bị loại bỏ. Hơn nữa, loại thực phẩm này còn cung cấp vitamin và nhiều khoáng chất giảm bệnh ung thư, tim mạch, nhất là rối loạn chức năng thận.

  • Măng tây cũng là một trong những món ăn tốt cho người bị thận nên bạn cần phải bổ sung loại thức ăn này thường xuyên. Trong măng tây chứa nhiều quercetin - chất oxi hóa thuộc nhóm flavonoids giúp hạn chế tính trạng tăng huyết áp, lý do chủ yếu gây nên suy thận.

  • Rau cần tây có khả năng giảm axit uric và kích thích thận sản xuất nước tiểu cực kỳ tốt, thực phẩm này giúp đánh bại sỏi thận, viêm thận, suy thận, …
Nhóm các loại thực phẩm tốt cho thận không thể không nhắc đến là rau xanh

2.2. Các loại quả mọng

Một trong các loại thực phẩm tốt cho thận không thể bỏ qua tiếp theo chính là những quả mọng nước. Trong loại hoa quả này chứa chất chống oxy hóa polyphenols vô cùng dồi dào giúp hạn chế tối đa phản ứng gây viêm, bảo vệ tiểu cầu không bị xơ cứng khi hấp thụ natri vào cơ thể. 

Top 10 loại thực phẩm cực bổ thận về quả mọng chính là: dâu tây, việt quốc, nam việt quốc, mâm xôi đỏ, nho đỏ, câu kỷ tử, Acai Berries, việt quốc đen, Aronia (anh đào dại), mâm xôi đen.
Top 10 loại thực phẩm cực bổ thận về quả mọng

2.3. Thịt gà không da 

Do thịt gà không da chứa ít phốt pho hơn thông thường, vì vậy, khi nạp vào cơ thể, nó sẽ tốt cho sức khỏe của người bị thận mãn tính. Bởi khi ăn gà có da, thận hoạt động không hiệu quả trong quá trình loại bỏ phốt pho khỏi máu. Tuy nhiên, mọi người cũng không nên ăn quá 85g trong bữa ăn để hạn chế gia tăng axit uric trong nước tiểu gây ra sỏi thận.

2.4. Các loại cá 

Những loại cá chứa nhiều omega 3 - một loại axit béo không bão hòa vô cùng tốt cho thận và ít phốt pho luôn là thực phẩm cần thiết cho cơ thể. Dưỡng chất này giúp kháng viêm, hạn chế áp lực và những tổn thương trong mạch máu cẩu thận. Sau đây sẽ là một số loại cá tốt cho quá trình hoạt động của thận, đó chính là: cá hồi, cá thu, cá trích, cá vược, … 
Những loại cá chứa nhiều omega 3 vô cùng tốt cho thận

2.5. Các loại rau củ

Trong các loại thực phẩm tốt cho thận không thể nào thiếu rau củ. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn loại rau củ ít kali và phốt pho. Bởi những chất này đều không tốt cho người bị bệnh thận. Một số rau củ phổ biến mà bạn nên chọn chính là:
  • Khoai lang giàu vitamin C và beta-carotene giúp thận được bảo vệ trước chất oxy hóa và hạn chế viêm thận.

  • Ớt chuông đỏ chứa ít natri và giàu vitamin C, E, A bảo vệ thận trước nhiều tác nhân oxy hóa cực kỳ tốt.

  • Hành tây chứa hợp chất prostaglandin giảm độ nhớt của máu tự nhiên nhất, qua đó, làm bệnh thận tiến triển chậm lại.

  • Nấm ít kali và chứa nhiều protein, vitamin giúp kháng viêm và bảo vệ thận toàn diện. 
Trong các loại thực phẩm tốt cho thận không thể nào thiếu rau củ.

2.6. Hoa quả tự nhiên

Hoa quả tự nhiên như dứa, táo, đào, nho đỏ,… cũng chính là thực phẩm tốt cho thận nữ mà chị em nên bổ sung cho cơ thể để tránh tác nhân gây bệnh. Bởi chúng thường chứa các chất như mangan, chất xơ, bromelain, đặc biệt là ít kali vô cùng phù hợp cho người bệnh thận. 

2.7. Các loại hạt

Hầu hết các loại hạt đều vô cùng giàu phốt pho, một đường chất cực kỳ tốt cho thận giúp hạn chế viêm thận, trong đó có thể kể đến:
  • Trong 29g mắc ca với hàm lượng phốt pho là 53 mg, kali 103 mg.

  • Trong 84g kiều mạch nấu chín chứa 59 mg phốt pho, 75 mg kali.
loại đậu nào tốt cho thận?
Bên cạnh đó, đậu cũng đem lại nhiều tác dụng tốt giúp cải thiện lượng máu chảy đến thận, hạn chế tối đa trường hợp thiếu máu cục bộ - tác nhân hàng đầu gây viêm thận cấp tính. Vậy loại đậu nào tốt cho thận? Đậu đen hay đậu pinto chính là loại chứa nhiều vitamin D, canxi và phốt pho giúp thận hoạt động tốt hơn.

3. Một số lưu ý giúp người bị thận cải thiện tình trạng bệnh  

Các loại thực phẩm tốt cho thận đã được KATA Technology liệt kê ngay bên trên. Nhưng để cải thiện tình trạng thận cũng như ngăn ngừa triệt để các tác nhân gây bệnh, bạn cũng cần biết đến một số lưu ý khác trong cuộc sống hàng ngày. 

3.1. Tránh xa những loại thực phẩm không tốt cho thận

Mọi người nên tránh xa khỏi các loại thức ăn không tốt để bản thân luôn sở hữu một quả thận khỏe mạnh và không gây nên tình trạng bệnh nguy hiểm. Sau đây, những thực phẩm không tốt cho thận sẽ được liệt kê chi tiết:
Tránh xa những loại thực phẩm không tốt cho thận
  • Tránh những món ăn chứa nhiều muối bởi các loại này sẽ làm nguy cơ bị sỏi thận tăng lên, hơn nữa nó còn ảnh hưởng đến tim mạch và sức khỏe.

  • Hạn chế ăn các loại hoa quả như chuối, cam,… bởi vì những loại này dễ chuyển hóa vitamin C thành oxalate khiến suy thận mãn tính.

  • Không nên ăn quá nhiều thịt gia cầm chứa hàm lượng protein lớn bởi nó sẽ tạo nên áp lực lên thận.


Bên trên chính là một số thực phẩm không tốt cho thận mà bạn nên hạn chế nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, nhiều người thường đặt ra câu hỏi sáng ăn gì tốt cho thận?  Vào buổi sáng, các bạn có thể dùng khoai lang, rau xanh, bánh mì nguyên hạt và bổ sung một ly sữa đậu nành. Điều này không chỉ giúp thận trở nên tốt hơn mà còn cung cấp đủ năng lượng cho các hoạt động thường ngày.
 

Các món ăn bổ thận cho nam cũng là chuyên mục mà khá nhiều người thường thắc mắc, đặc biệt là chị em nội trợ. Do đó, KATA sẽ giới thiệu nhóm thực phẩm cần bổ sung cho phái mạnh, đó chính là những loại cá béo, hàu biển, các loại hạt chứa nhiều phốt pho, bắp cải, lòng trắng trứng,...

3.2. Áp dụng các mẹo dùng lá thảo dược 

Ở thời điểm hiện tại, nhiều người áp dụng phương pháp dùng lá thảo dược để cải thiện chức năng thận. Vậy, uống nước gì tốt cho thận? Các bạn có thể uống nước được nấu từ thảo dược bổ dưỡng để đào thải chất độc, hạn chế tình trạng sỏi thận hay viêm thận. Tuy nhiên, bạn chỉ nên uống một lượng vừa phải, không quá nhiều cũng không quá ít, lượng nước khuyến nghị là từ 2 đến 2,5 lít.

uống nước gì tốt cho thận?

Mọi người nên uống lá gì tốt cho thận? Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia, các bạn có thể uống những loại lá sau: lá cây tầm ma, lá sa kê, lá bồ công anh, lá nhân trần, lá kim tiền thảo,…

3.3. Tham khảo một số bài tập tốt cho thận 

Các bạn có thể áp dụng một số bài tập tốt cho thận như Aerobic, bơi lội, đi bao hay tập yoga,… để tăng cường chức năng thận, giảm huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch.

Tham khảo một số bài tập tốt cho thận 

Sau đây là bài tập mà nhiều người ưu tiên lựa chọn nhất:

  • Mọi người hãy nằm sấp xuống và duỗi hai chân ra phía sau. Tiếp đến bạn cần mở rộng chân ngang bằng với phần hông.

  • Tiếp đến, chị em cần phải di chuyển cánh tay từ từ lên phía trước, đặt khủy tay dưới vai, cẳng tay song song với mặt sàn.

  • Các bạn hít vào và ấn cẳng tay xuống sàn để làm lực nâng đầu và ngực lên. Mọi cần cần phải giữ tư thế này trong vòng 10 nhịp thở.

  • Cuối cùng, hạ từ từ đầu và ngực xuống để xã tư thế.

4. Kết luận

Các loại thực phẩm tốt cho thận đã được KATA Technology bật mí chi tiết qua bài viết ngày hôm nay. Mọi người hãy tham khảo để chọn ra loại phù hợp với cơ thể và sức khỏe của bản thân để hạn chế tác nhân gây nên bệnh lý nguy hiểm nhé.

Bên cạnh đó, nội dung bài viết này còn nêu rõ những chú ý khi chọn thực phẩm cho bệnh nhân gặp tình trạng về thận. Hy vọng, thông tin ngày hôm nay sẽ giúp bạn bổ sung thêm nhiều kiến thức quan trọng và hữu ích.

0353697777
Yêu cầu tư vấn