Hiểu Rõ Hơn Các Nhóm Cơ Tập Gym Cho Người Mới Tập Luyện 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 13/06/2024
Cập nhật: 15/06/2024
Các nhóm cơ tập gym chắc chắn là thông tin mà người mới làm quen với bộ môn này quan tâm tìm hiểu bậc nhất hiện nay. Việc áp dụng đúng bài tập cho mỗi nhóm cơ chắc chắn sẽ đem lại một thân hình khỏe mạnh và săn chắc hơn. Vì vậy, bạn cần phải tìm hiểu lợi ích cũng như lựa chọn bài tập luyện phù hợp với đặc điểm của từng nhóm cơ.
 
Hiểu rõ hơn các nhóm cơ tập gym cho người mới tập luyện 
 
Bên cạnh đó, mọi người cũng nên tìm hiểu về cấu tạo cơ trong cơ thể cũng như biết được đâu là nhóm cơ chính, đâu là nhóm cơ phụ? Nhu cầu tiêu hóa năng lượng tại mỗi vị trí khác nhau như thế nào? Các bạn hãy cùng KATA Technology khám phá toàn bộ thông tin hữu ích đối với việc luyện tập gym và phối hợp với những bài tập giúp cơ thể trở nên xinh đẹp, quyến rũ hơn nhé.

1. Nắm rõ các nhóm cơ tập gym đem lại lợi ích gì? 

Luyện tập các nhóm cơ tập gym luôn đem đến nhiều tác động tích cực đối với sức khỏe và hình thể, do đó, số người tìm đến bộ môn này ngày càng gia tăng nhanh chóng. Toàn bộ lợi ích của những nhóm cơ tập gym sẽ được bật mí ngay bên dưới, đó chính là:
 
Nắm rõ các nhóm cơ tập gym đem lại lợi ích gì? 
 
  • Cải thiện vóc dáng: Một trong những tác dụng không thể không nhắc đến của việc rèn luyện các nhóm cơ tập gym chính là xây dựng một vóc dáng chuẩn, săn chắc. Khi tập luyện các nhóm cơ đúng kỹ thuật, đúng cách kết hợp với tần suất phù hợp, cơ thể chúng ta chắc chắn sẽ giảm mỡ thừa nhanh chóng.

  • Xây dựng cơ bắp: Luyện tập các nhóm cơ tập gym sẽ trực tiếp kích thích sự phát triển cơ bắp, nhất là đối với những bài tập nâng tạ điển hình như Bench Press, Squats, …

  • Bên cạnh đó khi tập gym ở các nhóm cơ còn giúp sức khỏe tim mạch được cải thiện một cách rõ rệt do lượng cholesterol xấu và huyết áp giảm.

  • Áp dụng đúng các bài tập luyện cho các nhóm cơ tập gym còn có thể giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. Mọi người có thể luyện tập trước khi đi ngủ khoảng 90 phút để lợi ích này được phát huy hiệu quả nhất.

  • Đặc biệt, tập gym ở các nhóm cơ còn giúp nhiều người cải thiện đời sống tình dục bởi vì đây chính là hoạt động giúp cơ thể gia tăng estrogen và nội tiết tố testosterone.

2. Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym

Mỗi nhóm cơ tập gym đều có đặc điểm riêng biệt, ngay sau đây, KATA sẽ giới thiệu chi tiết tác dụng và một số bài tập phù hợp. Bạn hãy tham khảo để bổ sung thêm kiến thức về việc rèn luyện các nhóm cơ tập gym qua các nội dung bên dưới nhé.
 
Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym
 

2.1. Các nhóm cơ cổ

Nhóm cơ cổ nằm ở vị trí phía trước, phía sau và hai bên của cổ. Các bó cơ này kéo dài đến xung quanh bả vai và vùng giữa lưng. Mỗi vị trí sẽ kết nối đến cơ quan khác nhau trong cơ thể và giúp chúng hỗ trợ lẫn nhau. Tất cả tác dụng quan trọng của nhóm cơ này chính là:
  • Cơ thang (Trapezius) là nhóm cơ giúp điều hướng, di chuyển phần đầu, vai và cổ của bạn.

  • Cơ ức đòn chũm (Sternocleidomastoid) giúp cổ chúng ta có thể xoay và trực tiếp tham gia vào những hoạt động như nghiêng đầu, gật hay lắc đầu.

  • Cơ bậc thang (scalene) ở vùng cổ tham gia vào quá trình hít thở, gập cổ và nâng cổ. 


Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ cổ
 
Theo các chuyên gia tập gym, để nhóm cơ này hoạt động ổn định, bạn cần phải thường xuyên luyện tập. Vậy, những bài tập có thể áp dụng là gì? KATA sẽ lập tức giới thiệu bài tập cơ cổ phát triển khỏe mạnh:
  • Chin to Chest Stretch (Neck Stretch) khá đơn giản, bạn chỉ cần ngồi tại một mặt phẳng cố định tiếp đến đan hai bàn tay vào và đưa chúng ra phía sau đầu. Ngón cái chỉ dọc theo vùng sống lưng và cùi chỏ hướng về phía trước mặt. Sau đó áp dụng lực vào tay kéo từ từ đầu xuống gần ngực và giữ nguyên tư thế này trong 30 giây.

  • Isometric Neck Exercise - Front and Back (Bài tập trước và sau cho cơ cổ): Bạn cần đứng thẳng và hướng mắt nhìn về phía trước. Tiếp đến, hai bàn tay đan lại và đặt trên trán sau đó dùng lực để giữ tay ở vị trí cố định. Cuối cùng, mọi người chỉ cần cúi đầu về phía trước theo tốc độ từ chậm đến nhanh. Mỗi lần thực hiện thao tác khoảng 30 giây.

2.2. Các nhóm cơ vai 

Nhóm cơ vai nằm ở hai phần vai trên cơ thể bao gồm Lateral fibers - cơ vai giữa, Posterior fibers -  cơ vai sau, Anterior fibers - cơ vai trước. Tác dụng của mỗi nhóm chính là: 
  • Cơ vai giữa giúp điều hướng và định hình vai bởi đây là các nhóm cơ to, khỏe nhất.

  • Cơ vai trước và sau trực tiếp tham gia vào hoạt động của hai cánh tay.


Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ vai
 
Một số bài tập cơ trap cho nhóm cơ vai được giới chuyên gia đánh giá là đơn giản và dễ dàng thực hiện nhất sẽ được giới thiệu bên dưới:
  • Nhún vai với tạ đòn: Đầu tiên, bạn hãy đứng dang hai chân rộng bằng vai sau đó dùng hai tay cầm đòn tạ đặt trước đùi. Tiếp đến, mọi người cần giữ lưng thẳng và nhún vai cao hết sức có thể. Cuối cùng chỉ cần hạ vai xuống và hít vào để thực hiện động tác nhún vai và thở ra để hạ vai xuống.

  • Ngoài ra, bạn còn có thể áp dụng một số bài tập hiệu quả khác như kéo cáp, đẩy vai, nâng tạ, …

2.3. Các nhóm cơ tay 

Các nhóm cơ tay sẽ bao gồm 3 loại chính là cơ tay trước, cơ tay sau và cơ cẳng tay. Những tác dụng của nhóm cơ tay chính là:
  • Nhóm cơ bắp tay trước hay còn được gọi là Biceps gồm cơ tay trước ngoài (Brachialis), cơ long head và short head – hai nhóm nằm ở hai bên của cơ tay trước có tác dụng hỗ trợ lực cho các nhóm cơ khác.

  • Nhóm cơ tay sau hay còn gọi là Triceps giúp tăng cường sức mạnh cho cánh tay và phối hợp linh hoạt cho các cử động.

  • Nhóm cơ cẳng tay gồm 3 loại là cơ trong lòng bàn tay, cơ ngón tay út, cơ nằm phía đối diện lòng bàn tay và ngón tay út, với tác dụng duỗi các khớp ngón tay, tham gia vào các hoạt động liên quan đến bàn tay.


Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ tay
 
Sau đây, bài viết sẽ bật mí bài tập giúp cơ cổ tay săn chắc và nở nang hơn. Mọi người hãy tham khảo và áp dụng nhé.
  • Alternate Dumbbell Curl (Cuốn tay trước bằng tạ đôi): Bạn cần nắm lấy một cặp tạ và giữ chúng ở hai bên bằng tay nắm chặt. Sau đó, mọi người hãy cong tạ về phía vai và cuộn tròn cho đến khi mặt dưới của cẳng tay ép mạnh vào bắp tay. Cuối cùng, bạn cần giữ tư thế này trong 1 đến 2 giây sau đó hạ tạ xuống và thực hiện lặp lại động tác.

  • Ngoài ra, mọi người cũng có thể áp dụng các bài tập như Hammer curl, Bench Dips, Pushdowns, Pinwheel curl,…

2.4. Các nhóm cơ ngực, bụng

Cơ ngực và bụng chính là một trong các nhóm cơ tập gym chủ chốt và được nhiều người tìm kiếm.  Đầu tiên, chúng ta hãy tìm hiểu về nhóm cơ ngực bao gồm hai loại chính là cơ ngực nhỏ (pectoralis) minor và cơ ngực chính (pectoralis major).
  • Tác dụng của cơ ngực nhỏ chính là giúp điều hướng và hỗ trợ các cử động vai.

  • Cơ ngực chính có kích thước lớn hơn sẽ hỗ trợ các hoạt động kéo đẩy, giúp chuyển động hai bên cánh tay trở nên tốt hơn cũng như bảo vệ phần nội tạng.


Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ ngực
 
Nhóm cơ bụng luôn quan trọng đối với cả nam lẫn nữ trong quá trình tập gym. Sau đây sẽ là tác dụng của nhóm cơ thân trên quan trọng này sẽ được liệt kê ngay bên dưới, đó chính là:
  • Cơ bụng liên sườn hỗ trợ hoạt động xoay người và lưng cùng mục đích cân bằng cơ thể.

  • Cơ bụng 6 múi hỗ trợ chuyển động gập kéo, làm tăng tính đối xứng cũng như thẩm mĩ của vùng bụng trước.

  • Các bạn có thể áp dụng một số bài tập sau để để rèn luyện và phát triển nhóm cơ này, đó chính là: Sits up, Crunches, Ab Wheel, Barbell Press, Incline Dumbbell Press,... 

 

Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ bụng
 

2.5. Các nhóm cơ lưng, xô 

Cơ lưng bao gồm các nhóm cơ lớn nằm phía sau cơ thể. Khi tập gym, bạn chỉ cần nắm vững những thông tin cơ bản về loại này. Bên dưới sẽ là nội dung chi tiết của 4 nhóm cơ chính trong kết cấu vùng cơ lưng:
  • Cơ cầu vai hay còn gọi là cơ hình thang có vị trí kéo dài từ cổ đến lưng.
  • Cơ xô hay còn gọi là latissimus dorsi bao gồm cơ phía lưng giữa và cơ cầu vai.
  • Cơ lưng giữa với 4 nhóm chính là cơ hình thoi chính (Rhomboid major),  cơ nhỏ (Teres Major), cơ dưới gai (Infraspinatus), cơ tròn nhỏ (Teres Minor).
  • Cơ lưng dưới kết nối thân trên và thân dưới của cơ thể.

Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ lưng, xô
 
Nhóm cơ quan trọng này có vai trò duy trì và cân bằng tư thế cho chúng ta. Bạn có thể áp dụng những bài tập điển hình sau để giúp cơ lưng phát triển sức mạnh và kích thước: Back Extension, Lat Pulldown, Bent over barbell rows, Straight arm pulldown hoặc Deadlift.  

2.6. Các nhóm cơ hông 

Cơ hông luôn là một trong các nhóm cơ tập gym mà nhiều chị em phụ nữ quan tâm và muốn rèn luyện nhất. Chúng bao gồm cơ đùi trong, cơ mông và đùi trước. Nhóm cơ này giúp hỗ trợ hoạt động di chuyển và điều hướng, hỗ trợ các cơ quan khác. Sau đây sẽ là một số bài tập quan trọng mà bạn nên áp dụng: Barbell Hip Thrust, Goblet Squats, Walking Lunges, Single - Leg Glute Bridge, …

Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ hông
 

2.7. Các nhóm cơ chân

Reverse Rises,...Squat Rises, Seated Calf Raises, Leg Press Calf Raises, Các nhóm cơ chân bao gồm 3 thành phần chính là nhóm cơ lớn nằm ở phía trong (Gastrocnemius), nhóm cơ nằm phía ngoài (Peroneus), nhóm cơ nằm đằng trước(Tibialis anterior) với tác dụng cung cấp sức mạnh và sức bền giúp chuyển động trên cơ thể hoạt động tốt hơn. Những bài tập tốt nhất cho nhóm cơ này chính là:

Gợi ý bài tập phù hợp với từng nhóm cơ tập gym - Các nhóm cơ chân
 

3. Nguyên tắc cần chú trọng khi tập luyện các nhóm cơ

Sau khi tìm hiểu các nhóm cơ tập gym, bạn cần phải nắm vững các nguyên tắc khi luyện tập. KATA sẽ giới thiệu những nội dung quan trọng khi tập mà mọi người phải biết.
  • Đầu tiên, mọi người khi luyện tập cơ ngực, vai và tay sau nên hoạt động với cường độ thấp hơn.

  • Tay trước và cẳng tay bắt buộc phải hoạt động với cường độ thấp hơn cả cơ lưng.

  • Khi luyện tập các bài chân và cơ hông, mọi người cần phải hoạt động tối đa.

  • Không nên tập 1 nhóm cơ trong 2 ngày liên tiếp để tránh những tổn thương.

  • Đối với những nhóm cơ hoạt động với cường độ không cao, bạn nên luyện tập từ 1 đến 2 bài trong một buổi mà nghỉ ngơi trong 48 tiếng.

  • Hơn nữa, bạn nên luyện tập các nhóm cơ chính sau đó mới tới nhóm phụ, riêng cơ bụng nên tập khoảng 3 buổi 1 tuần, mỗi buổi tập từ 15 đến 30 phút.


Nguyên tắc cần chú trọng khi tập luyện các nhóm cơ
 

4. Kết luận

Các nhóm cơ tập gym và tất thảy nội dung quan trọng đã được bật mí qua bài viết ngày hôm nay. Mọi người cần phải nắm vững kiến thức liên quan đến vấn đề nhóm cơ trên cơ thể này để điều chỉnh cường độ luyện tập phù hợp, tránh gặp chấn thương.
Ngoài ra, KATA Tech còn liệt kê những nguyên tắc hữu ích khi tập gym. Hy vọng bài nội dung hôm nay sẽ giúp bạn luyện tập có hiệu quả, sở hữu được vóc dáng quyến rũ, xinh đẹp và cải thiện sức khỏe một cách tốt nhất nhé.
xem thêm
0353697777
Yêu cầu tư vấn