5 Cách Chữa Đau Cổ Khi Ngủ Sai Tư Thế Hiệu Nghiệm Nhất 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 21/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024
Đau cổ là một trong những vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải, đặc biệt là khi ngủ sai tư thế. Cảm giác khó chịu và căng cứng ở vùng cổ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ và sinh hoạt hàng ngày của bạn. Vậy có cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế hay không? 
 
Lưu ngay top 5 cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế hiệu nghiệm nhất 
 
Trong bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ giới thiệu đến bạn top 5 cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế hiệu nghiệm nhất. Những phương pháp này không chỉ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi cơn đau mà còn góp phần cải thiện sức khỏe cột sống và chất lượng cuộc sống tổng thể. Hãy cùng KATA Technology khám phá và áp dụng những biện pháp hữu ích này để có một giấc ngủ ngon và một ngày mới tràn đầy năng lượng nhé!

1. Top 5 cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế nên áp dụng ngay

Những cơn đau nhức cổ vì lý do ngủ sai tư thế đã và đang dần trở nên phổ biến đặc biệt là ở độ tuổi thanh thiếu niên, khi mọi người có thói quen xem điện thoại đến lúc ngủ quên. Sở dĩ nằm sai tư thế bị đau cổ là bởi khi nằm ở tư thế sấp, quay đầu sang một bên… sẽ khiến các mạch máu ở vùng cổ của bạn bị chèn ép làm quá trình cung cấp oxy cho các tế bào sẽ kém đi. Từ đó gây ra tình trạng đau mỏi cơ cổ. 
 
Top 5 cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế nên áp dụng ngay
 
Về lâu dài điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ và cả đời sống sinh hoạt của bạn. Do đó, bạn cần nhanh chóng nắm rõ top 5 cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế dưới đây để cải thiện cuộc sống của mình.

1.1. Điều chỉnh tư thế ngủ tùy vào thể trạng của bản thân

Điều chỉnh tư thế ngủ là một trong các cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế quan trọng nhất để hạn chế cơn đau nhức. Bởi nếu bạn không thay đổi được tư thế ngủ thì khi bạn áp dụng các cách điều trị khác cũng sẽ không có tác dụng. Tuy nhiên, phụ thuộc vào thể trạng của mỗi người, mà chúng ta lại có những tư thế ngủ phù hợp khác nhau. 
 
Điều chỉnh tư thế ngủ là cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế quan trọng nhất
 
Trong đó, tư thế ngủ ngửa là tư thế được hầu hết các chuyên gia khuyên dùng bởi nó phù hợp với tất cả thể trạng của con người. Tư thế ngủ này sẽ giúp toàn thân bạn được thả lỏng mà không phải chịu bất kỳ lực chèn ép nào. Do đó, các mạch máu sẽ lưu thông tốt hơn, giúp vùng cổ của bạn cũng sẽ hạn chế tình trạng đau nhức. Tuy nhiên bạn cũng nên kết hợp thêm gối với độ cao vừa phải để nâng đỡ vùng cổ giúp cột sống được thẳng hàng hơn. 
Bên cạnh ngủ ngửa, tư thế ngủ nghiêng cũng được khuyến khích nên áp dụng nếu bạn gặp những cơn đau nhức ở cổ. Ngủ nghiêng một bên là dáng ngủ rất tốt cho sức khỏe tổng quát, đặc biệt là ngủ nghiêng bên trái. Bởi tư thế này không chỉ giúp bạn giảm những cơn đau nhức cổ mà còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, trào ngược axit dạ dày và hỗ trợ lưu thông máu tốt hơn. 
Ngoài ra, một số người gặp thêm các vấn đề về lưng và cổ, phụ nữ mang thai hoặc người thường xuyên ngáy khi ngủ có thể thay thế phương pháp ngủ ngửa bằng tư thế ngủ thai nhi. 

 
Điều chỉnh tư thế ngủ là cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế quan trọng nhất
 
Tư thế này khá giống với tư thế nằm nghiêng một bên, nhưng khác là người được uốn cong và cuộn tròn hướng về phía đầu gối. Tư thế ngủ này có tác dụng rất lớn trong việc giảm sự chèn ép lên mạch máu, từ đó hỗ trợ giảm những cơn đau nhức ở cổ và lưng.

1.2. Thay mới chất lượng nệm và gối 

Như bạn đã biết, nệm và gối đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ cột sống và cổ. Do đó, khi chất lượng nệm và gối đã không còn tốt, bạn nên thay mới để đảm bảo cho sức khỏe của mình. Bạn nên chọn nệm có độ cứng vừa phải, không quá mềm cũng không quá cứng để đảm bảo cho cột sống của bạn. Và hãy chọn gối có độ cao cũng như độ cứng phù hợp để cổ thẳng, tránh gây ra tình trạng vẹo cột sống.
 
Nệm và gối đóng vai trò rất lớn trong việc hỗ trợ cột sống và cổ
 
Bạn có thể lựa chọn gối ngủ massage SKG T3 PRO để cải thiện giấc ngủ của bạn. Bởi với thiết kế cánh bướm có chức năng hỗ trợ căn chỉnh và cố định vùng lưng cổ của bạn trong giấc ngủ, thì chắc chắn, những cơn đau nhức cổ của bạn cũng sẽ được giảm thiểu một cách rõ ràng nhất. Ngoài ra, với chất liệu Memory Foam cao cấp cùng kích thước lớn, gối ngủ SKG dễ dàng phục vụ bạn ở mọi tư thế ngủ khác nhau.

1.3. Thực hiện các cách chườm dân gian

Khi những cơn đau nhức cổ đến thường xuyên và dày đặc hơn, thì bạn nên sử dụng các cách chườm dân gian để nhanh chóng giảm bớt cảm giác khó chịu này ngay. Vì khi thực hiện phương pháp chườm, các mạch máu của bạn sẽ được điều tiết, lưu thông tốt hơn, từ đó, cơn đau nhức sẽ thuyên giảm rõ rệt hơn. 
 
Sử dụng các cách chườm dân gian để giảm bớt cảm giác khó chịu vùng cổ
 
Với phương pháp chườm nóng, bạn dùng túi chườm nóng hoặc khăn ấm đặt lên vùng cổ từ 15-20 phút để tăng cường lưu thông và giảm căng cơ. Hoặc dùng túi đá hoặc khăn lạnh trong 10-15 phút để giảm viêm và tê cứng ở vùng cổ.

1.4. Áp dụng các bài tập giãn cơ cổ 

Tập các bài giãn cơ cổ cũng là một trong những cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thể. Khi bạn thực hiện bài tập giãn cơ hàng ngày, thì sẽ giúp các cơ ở vùng cổ của bạn hoạt động linh hoạt hơn, từ đó giảm cảm giác căng cứng. Một số bài giãn cổ nhẹ nhàng mà bạn có thể tham khảo như: xoay cổ, cúi và ngửa cổ,...
 
Tập các bài giãn cơ cổ là một trong những cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thể
 
Cách thực hiện bài tập cổ nhẹ nhàng mà bạn nên thử:
  • Đầu tiên, nghiêng đầu sang bên trái để tai được chạm vào vai, thực hiện 10 lần cho cả 2 bên và đưa cổ trở lại vị trí ban đầu.

  • Sau đó, ngửa cổ nhìn lên trần nhà càng xa càng tốt rồi tiếp tục gập cổ nhìn dưới sàn nhà. Thực hiện động tác nhìn lên và xuống 10 lần để đạt được hiệu quả giảm cơn đau tốt hơn.

1.5. Massage cổ bằng máy massage 

Hiện nay, công nghệ đã giúp con người rất nhiều trong đời sống hàng ngày, từ công việc đến đời sống sinh hoạt. Và máy massage cổ là một phát minh công nghệ có thể thay thế các cách chữa hết đau cổ khi nằm sai tư thế truyền thống nhờ vào các tính năng tiên tiến được trang bị kèm theo máy massage cổ. 
Ví dụ cho cách sử dụng máy massage để chữa đau cổ khi nằm sai tư thế là khi bạn dùng máy massage cổ SKG G7 PRO, với công nghệ xung điện lên đến 6000 Hz, nó hoàn toàn có thể giúp bạn thư giãn cổ, và giảm triệt để những cơn đau nhức mỏi cổ một cách tận gốc. Bên cạnh đó, máy còn có chức năng chườm nóng, điều này sẽ làm tăng hiệu quả massage, loại bỏ cảm giác căng cứng cổ nhanh chóng hơn. 

 
Máy massage cổ có thể thay thế các cách chữa hết đau cổ khi nằm sai tư thế truyền thống
 
Ngoài ra, với chức năng tương tự, bạn cũng có thể tham khảo các dòng máy massage cổ khác của SKG đang được phân phối độc quyền bởi KATA Technology như: máy massage cổ SKG K5-3, máy massage cổ SKG P7 Pro,...

2. Bị đau cổ do nằm sai tư thế có nguy hiểm không?

Sau khi bạn đã áp dụng những cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế nhưng những cơn đau nhức của bạn vẫn đến thường xuyên và dày đặc. Vậy nó gây ra nguy hiểm cho sức khỏe của bạn không?
Câu trả lời là có, đau cổ do nằm sai tư thế chỉ diễn ra vài ngày, nhưng nếu bạn đã thử qua một số cách KATA Technology đã giới thiệu bên trên, mà cơn đau không có dấu hiệu giảm, thì KATA khuyên bạn nên tìm đến sự trợ giúp của bác sĩ.

 
Bị đau cổ do nằm sai tư thế có nguy hiểm không?

 
Nếu bạn cứ chủ quan không chữa trị kịp thời, cơn đau nhức cổ của bạn sẽ có thể trở nên nặng hơn do các mạch máu không được lưu thông, do đó, nó dẫn tới những bệnh lý nguy hiểm khác mà bạn không lường trước được như: vẹo cột sống cổ, đau lan ra tay và chân,... Điều này sẽ gây ra khó khăn rất lớn trong cuộc sống của bạn. 
Vì vậy, khi những cơn đau không suy giảm mà đau dữ dội và đột ngột hơn, bạn cần lập tức đến bác sĩ nhé! Ngoài ra, để phòng tránh những cơn đau nhức cổ do ngủ sai tư thế, ngay từ đầu bạn có thể thử luyện tập cũng như massage cổ thường xuyên để tăng cường khả năng tuần hoàn máu.

3. Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã mách bạn top 5 cách chữa đau cổ khi ngủ sai tư thế ngay tại nhà. Mong rằng, sau khi đọc bài viết, bạn sẽ tìm ra giải pháp phù hợp nhất với cơn đau nhức cổ do ngủ sai tư thế của mình.
Và KATA Technology khuyên bạn rằng, hãy lưu ý triệu chứng của những cơn đau nhức để kịp thời chữa trị trước khi nó trở nên nguy hiểm hơn. Nếu bạn đang tham khảo mua máy massage cổ SKG, thì hãy liên hệ ngay với nhà phân phối chính hãng của thương hiệu tại thị trường Việt Nam là KATA Technology nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn