Đi Tìm Cách Chữa Đau Cứng Cổ Gáy Triệt Để Cùng KATA Technology

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 16/05/2024
Cập nhật: 24/05/2024
Cách chữa đau cứng cổ gáy chắc chắn là câu hỏi mà nhiều người mong muốn giải đáp nhất để nhanh chóng khắc phục cơn đau khó chịu này. Đây chính là hiện tượng thường gặp ở những đối tượng mắc các bệnh lý về xương hoặc nhân viên khối văn phòng,… Cơn đau đem đến nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng cho cuộc sống của bạn như chất lượng giấc ngủ bị giảm sút đáng kể hay khả năng vận động trong cuộc sống hằng ngày bị giới hạn.
 
Đi tìm cách chữa đau cứng cổ gáy triệt để cùng KATA Technology
 
Mẹo chữa cứng cổ luôn là nội dung cực kỳ quan trọng đối với những đối tượng gặp phải hội chứng này. Do đó, bài viết ngày hôm nay sẽ phân tích toàn bộ các thông tin có liên quan đến căn bệnh. Bạn đọc hãy theo dõi dữ liệu chi tiết mà KATA Technology sắp bật mí ngay bên dưới. 

1. Hiện tượng đau cứng cổ xảy ra do nguyên nhân gì?

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng đau cứng cổ, mọi người cần phải nhận biết được một số biểu hiện của hội chứng này. Một số dấu hiệu thường gặp chính là:
  • Cảm giác nhức, co thắt các nhóm cơ ở vùng cổ ngày một gia tăng.

  • Khả năng vận động hạn chế, khó khăn khi quay đầu nhất là khi trạng thái căng cơ xuất hiện.

  • Mỏi cổ, châm chích da ở vùng cung quanh cổ. 

  • Bắt nguồn từ cơn đau cứng cổ gáy sau đó sẽ lan sang các bộ phận khác như đầu, cánh tay, bàn tay,…
Hiện tượng đau cứng cổ xảy ra do nguyên nhân gì?
 
Vậy, đâu là lý do gây nên tạo ra các hiện tượng đau nhức cổ gáy? Bạn có thể tham khảo các nguyên nhân bên dưới nhé.
  • Người bệnh bị chấn thương trước đó: Thông thường, các bạn gặp chấn thương tại những vị trí như đĩa đệm, đốt sống cổ, cơ hoặc gân do tai nạn giao thông, trải qua sự cố khi chơi thể thao,… tạo ra cơn đau cứng cổ. Bên cạnh đó, vùng da này còn có thể bị sưng và bầm tím do máu tích tụ.

  • Căng cơ ở cổ: Nguyên nhân này thường thấy ở những người ngồi cố định tại một vị trí khiến áp lực cơ cổ gia tăng như ngồi trước máy tính, đọc sách, chơi game trong thời gian lâu mà không di chuyển.

  • Vận động không đúng tư thế như khuân vác đồ nặng thường xuyên, ngủ sai tư thế khi kê gối quá cao,… khiến cơ và mô mềm xung quanh cổ bị tổn thương.

  • Ngoài ra, ở người lớn tuổi, phần sụn chêm ở giữa đốt sống cổ bị hao mòn dẫn đến chứng đau cứng cổ gáy.

2. Có cách chữa đau cứng cổ gáy dứt điểm tại nhà hay không?

Cách chữa đau cứng cổ gáy tại nhà tương đối đa dạng nhưng nó chỉ thực sự phù hợp với những người bị bệnh nhẹ. Do đó, nếu tình trạng đau nhức diễn ra trong thời gian dài mà không thuyên giảm, các bạn nên đến bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để điều trị. Tuy nhiên, ở bài viết ngày hôm nay, KATA vẫn sẽ đưa ra một số phương pháp giảm đau tại nhà để mọi người tham khảo và cân nhắc để áp dụng.

2.1. Giảm áp lực công việc, nghỉ ngơi nhiều hơn

Một trong những cách chữa đau cứng cổ gáy hiệu quả tại nhà không thể bỏ qua chính là nghỉ ngơi nhiều hơn và giảm tải áp lực trong công việc xuống mức tối thiểu. Các bạn nên thư giãn nhiều hơn trên ghế tựa hoặc giường để các nhóm cơ và dây thần kinh vùng cổ có thời gian phục hồi. 
 
Cách chữa đau cứng cổ gáy dứt điểm tại nhà - Giảm áp lực công việc, nghỉ ngơi nhiều hơn
 
Đối với những nhân viên văn phòng, bạn có thể đặt tay mình ngang bằng với bàn làm việc để áp lực đè lên cột sống và các khớp vùng cổ, vai gáy được giảm thiểu tối đa. Đây cũng là một giải pháp tương đối hữu ích để khắc phục hội chứng này.

2.2. Áp dụng một số mẹo chườm chữa cứng cổ

Khi xảy ra chấn thương khiến cơn đau cứng cổ gáy phát tán, nhiều người thường hay sử dụng biện pháp chườm lạnh trong một khoảng thời gian cố định sau đó chuyển sang chườm nóng. Phương thức này cực kỳ hiệu quả khi nó kích thích máu lưu thông, bổ sung dưỡng chất đến các mô bị tổn thương ở vùng cổ sau đó chữa lành. 
 
Cách chữa đau cứng cổ gáy dứt điểm tại nhà - Áp dụng một số mẹo chườm chữa cứng cổ
 
Bên cạnh đó, chườm nóng còn giúp thư giãn cơ vùng cổ cũng như các dây thần kinh và xoa dịu cơn đau. Mọi người hãy sử dụng một túi nước nóng, muối nóng hoặc khăn ấm để chườm vào cổ khoảng 20 phút sau đó tắm bằng nước nóng để giảm thiểu cơn đau một cách tốt nhất.

2.3. Thư giãn nhẹ với các bài tập giãn cơ

Các bài tập này làm vùng cơ ở cổ được nới lỏng giúp cảm giác đau nhức và khả năng vận động cải thiện đáng kể. Sau đây là hai bài tập hữu ích mà bạn nên thử:
  • Đầu tiên, bạn có thể đưa cằm về phía trước sau đó kéo về phía cổ họng và hơi cúi xuống. Sau đó, mọi người chỉ cần giữ cằm song song với mặt đất. 

  • Tiếp theo, khi bị đau cứng cổ bên trái và phải, bạn có thể đứng thẳng sau đó cuộn vai và uốn cong lưng trên và đưa xuống từ từ theo vòng tròn. 
  •  
Cách chữa đau cứng cổ gáy dứt điểm tại nhà - Thư giãn nhẹ với các bài tập giãn cơ
 
Cả hai bài tập này bạn đều nên thực hiện khoảng 10 lần mỗi bài và thời gian cách nhau khoảng 1 tiếng. Việc vận động giữa giờ này cũng sẽ là cách để bạn tạo không gian nghỉ ngơi cho não bộ để giảm đi căng thẳng và đau nhức mà bản thân gặp phải. 

2.4. Thay đổi thói quen ngủ nghỉ

Nếu bị đau cứng cổ gáy do nằm sai tư thế, các bạn nhanh chóng thay đổi tư thế nằm, tuyệt đối nên tránh nằm sấp bởi nó sẽ khiến áp lực vùng cổ gáy gia tăng. Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể chọn gối có độ cao và mềm phù hợp để đảm bảo có giấc ngủ ngon.
 
Cách chữa đau cứng cổ gáy dứt điểm tại nhà - Thay đổi thói quen ngủ nghỉ
 
Các bạn có thể tham khảo gối công thái học SKG T3 Pro, đây chính là sản phẩm giúp người dùng có một tư thế nằm chuẩn xác, hạn chế tối thiểu tình trạng đau cứng cổ cổ gáy cũng như mất ngủ. Với thiết kế công thái sinh học vô cùng hiện đại cùng chất liệu Memory Foam cực kỳ cao cấp giúp mọi người có thể thoải mái trong mọi tư thế ngủ mà không cần quan tâm đến hội chứng này.

2.5. Chú ý thực đơn dinh dưỡng hợp lý

Người bị đau cứng cổ gáy cũng nên tạo ra một chế độ ăn uống hợp lý để quá trình phục hồi được diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.
 
Cách chữa đau cứng cổ gáy dứt điểm tại nhà - Chú ý thực đơn dinh dưỡng hợp lý
 
Một số nhóm thực phẩm mà bạn cần bổ sung bao gồm:
  • Vitamin C có trong trái cây, rau củ quả như ớt chuông, bưởi, quýt, cam, đu đủ, xoài, bông cải xanh,… để thúc đẩy quá trình sản xuất collagen giúp các cơ và xương được phục hồi nhanh chóng.

  • Nguồn cung cấp vitamin A như khoai lang, cà rốt, rau chân vịt, hạt hướng dương,… sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất bạch cầu để chống lại virus trong máu sau đó hồi phục vùng tổn thương.

  • Những loại thực phẩm giàu canxi như đậu bắp, rong biển, đậu phụ, bông cải xanh, sữa,… giúp bổ sung dưỡng chất cho vùng cổ được phục hồi nhanh hơn.

  • Vitamin D làm dây chằng được phục hồi nhanh chóng thường có trong những loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, cá mòi, cá hồi, sữa đậu nành, ngũ cốc, nấm,…

  • Một số thực phẩm giàu Protein giúp tăng cường sức mạnh khối cơ như cá, thịt gà, vịt, các loại đậu,…

2.6. Tìm kiếm sự trợ giúp từ máy massage

Ngoài những cách chữa chứng đau cứng cổ gáy tại nhà được nêu ở bên trên, nhiều người cũng dùng thêm phương pháp hỗ trợ khác để quá trình hồi phục trở nên nhanh chóng và hiệu quả. Đó chính là sự trợ giúp đến từ các thiết bị massage vùng cổ gáy.
 
Cách chữa đau cứng cổ gáy dứt điểm tại nhà - Tìm kiếm sự trợ giúp từ máy massage SKG
Trên thị trường hiện nay xuất hiện vô số dòng máy massage cao cấp hỗ trợ quá trình phục hồi của vùng cổ gáy. Một trong những thương hiệu uy tín và chất lượng nhất không không nhắc đến chính là SKG, đây là một thương hiệu máy massage cổ vai gáy được nhiều người yêu thích bậc nhất thời điểm hiện tại. 

Với thiết kế nâng cấp điện cực, các mẫu máy massage cổ như SKG N5-2, SKG K5-3, SKG G7 Pro-Fold,... sẽ giúp bao phủ và tác động toàn bộ vùng cơ phần cổ gáy của chúng ta. Hơn nữa, tần số xung cho phép ấn sâu hơn giúp bạn thư giãn một cách tối đa. Mỗi loại đều có nhiều chế độ chẳng hạn nhấn, miết, đấm hay xoa bóp toàn khu vực cổ với cường độ mạnh nhẹ tùy chọn. Đặc biệt, dòng máy SKG còn được cải tiến khi sở hữu hai đèn ánh sáng đỏ kết hợp ba mức chườm ấm vô cùng hiệu quả. 

3. Khi chữa đau cứng cổ gáy tại nhà cần lưu ý gì?

Để chữa đau cứng cổ gáy một cách hiệu quả và nhanh chóng nhất, bạn cần phải ghi nhớ một số lưu ý quan trọng.
Khi chữa đau cứng cổ gáy tại nhà cần lưu ý gì?
Sau đây sẽ là những nội dung mà mọi người nên nắm bắt:
  • Khi chườm lạnh, bạn không nên chườm đá trực tiếp lên da mà hãy dùng túi đông lạnh. Sau thời gian chườm nóng khoảng tầm 5 phút, mọi người nên tắm nước ấm dưới vòi sen để gia tăng hiệu quả.

  • Thực hiện những bài tập cổ nhẹ nhàng và từ từ, tuyệt đối không được nóng vội. Khi thấy đau vùng cổ, hãy dừng lại nghỉ ngơi một lát rồi tiếp tục.

  • Nên chú trọng thực đơn dinh dưỡng để bổ sung những dưỡng chất phù hợp giúp cơ và mô vùng cổ được phục hồi nhanh chóng.

  • Khi sử dụng thiết bị massage vùng cổ, bạn nên lựa chọn mức độ phù hợp để bản thân được thư giãn nhất có thể.

4. Kết luận

Cách chữa đau cứng cổ gáy chi tiết và đầy đủ nhất đã được KATA Tech phân tích qua bài viết ngày hôm nay. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng để vùng cổ nhanh chóng phục hồi. Mọi người cần phải tuân thủ các mẹo này để đảm bảo khu vực cổ gáy không gặp tình trạng này thêm một lần nào nữa.
Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy massage để hỗ trợ cho quá trình phục hợp mô và cơ. KATA cũng đã liệt kê một số sản phẩm nổi bật nhất, bạn hãy chọn cho mình một thiết bị phù hợp nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn