Cách Giảm Thèm Ăn Giúp Vóc Dáng Luôn Cân Đối

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 31/05/2024
Cập nhật: 05/06/2024
Bạn có bao giờ thắc mắc bí quyết giúp nhiều chị em phụ nữ giữ được vóc dáng chuẩn và cân đối, mà vẫn đảm bảo được sức khỏe hay không? Một trong những phương pháp hiệu quả nhất đó chính là duy trì và áp dụng các cách giảm thèm ăn kèm theo lối sống lành mạnh. Những cơn thèm ăn thực sự là kẻ thù tồi tệ nhất đối với những người đang muốn ăn kiêng, giảm cân. Sự thèm ăn này tới rất mãnh liệt và khó để có thể kiểm soát tốt được.
Lưu ngay cách giảm thèm ăn giúp vóc dáng luôn cân đối
Tuy nhiên, nếu biết cách điều chỉnh, thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt, bạn vẫn hoàn toàn có thể đánh bay cảm giác thèm ăn này. Vậy làm thế nào để giảm thèm ăn hiệu quả? Để trả lời cho thắc mắc này, bạn hãy cùng với KATA Tech tham khảo qua nội dung bài viết hữu ích dưới đây để biết thêm nhé!

1. Cơn thèm ăn được hiểu như nào?

Trước khi đi vào tìm hiểu các cách giảm thèm ăn, chúng ta hãy làm rõ khái niệm cơn thèm ăn là gì nhé. Cảm giác thèm ăn (hoặc cơn thèm ăn) là một loại ham muốn mạnh mẽ và khó kiểm soát được trước thức ăn. Cảm giác này mạnh hơn nhiều so với lúc đói bụng thông thường. 
Những người bị tình trạng này thường thèm nhiều món ăn khác nhau, nhưng thường gặp nhất vẫn là những đồ ăn vặt hay đồ ăn chế biến sẵn có chứa hàm lượng đường cao. Cơn thèm ăn cũng có thể ở dạng chọn lọc hoặc không chọn lọc. 
Khi thèm ăn chọn lọc, bạn sẽ có ham muốn đối với một số thức ăn nhất định, thông thường là các loại thức ăn ưa thích. Còn đối với dạng không chọn lọc, bạn sẽ thấy thèm bất kỳ loại đồ ăn nào. Tuy nhiên, đây cũng có thể là một dấu hiệu của tình trạng khát. Do đó, việc cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể cũng giúp giải quyết một phần cơn thèm ăn không chọn lọc.
Cơn thèm ăn được hiểu như nào?
Việc làm thế nào để giảm thèm ăn chính là trở ngại lớn nhất đối với những người đang trong thời gian thực hành duy trì chế độ ăn kiêng. Đây cũng là một trong số những lý do hàng đầu, khiến cho nhiều người phải từ bỏ ý định giảm béo giảm cân. Một số nguyên nhân khác gây ra tình trạng thèm ăn như:
  • Nội tiết tố bên trong cơ thể bị rối loạn, mất cân bằng, ví dụ như: serotonin, leptin,...

  • Hoạt chất Endorphin tiết ra khi bạn nhìn thấy người khác ăn uống.

  • Những căn bệnh như đái tháo đường, Basedow, hay viêm dạ dày,...

  • Những vấn đề tiêu cực về cảm xúc cũng gây kích thích cơm thèm đồ ăn.

  • Quá trình mang bầu cũng khiến phụ nữ xuất hiện những cơn thèm ăn mạnh mẽ và liên tục.

  • Những vấn đề liên quan đến việc thiếu hụt dinh dưỡng cơ thể.

2. Những cách giảm thèm ăn hiệu quả nhất 

Cảm giác thèm ăn không chỉ tạo ra khó khăn lớn cho những người đang duy trì chế độ ăn kiêng, giảm béo mà ngay cả những người bình thường đôi khi cũng mất kiểm soát. Tuy nhiên, 7 cách giảm thèm ăn hiệu quả dưới đây có thể giúp ngăn ngừa hoặc kiểm soát cơn thèm ăn, hãy cùng KATA Tech tìm hiểu kỹ hơn nhé.
Những cách giảm thèm ăn hiệu quả nhất 

2.1. Giảm thèm ăn thông qua chế độ dinh dưỡng 

Việc bảo đảm chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình giảm cơn thèm ăn. Một số điều mà bạn cần lưu ý để giảm ăn như: 
  • Uống nước đầy đủ: Thói quen uống đủ nước thường sẽ giúp bạn kiểm soát tốt cơn thèm ăn xảy đến, bởi vì các phản ứng của cơ thể không phải lúc nào cũng chuẩn xác. Đôi khi, một số người lại bị nhầm lẫn cảm giác khát nước với đói bụng hoặc thèm ăn. Do vậy, nếu bạn chưa biết nên làm thế nào để giảm thèm ăn thì việc đầu tiên là hãy uống một ly nước lớn. Sau đó, bạn theo dõi biểu hiện của cơ thể để biết liệu có thực sự thèm ăn hay không nhé.

  • Bổ sung Protein: Thực tế cho thấy rằng việc áp dụng chế độ ăn giàu Protein sẽ giúp cho cơ thể có cảm giác no lâu hơn. Nhờ đó, cảm giác thèm ăn bị giảm bớt. Một nghiên cứu khác cũng chứng minh rằng, những người bị thừa cân khi tăng hàm lượng Protein hấp thụ lên khoảng 25%, thì cơn thèm ăn sẽ giảm đến 60%, thậm chí cảm giác đói bụng vào ban đêm cũng giảm khoảng một nửa.
Giảm thèm ăn thông qua chế độ dinh dưỡng 
  • Hấp thụ thực phẩm giàu chất xơ: Những thực phẩm nhiều chất xơ như rau củ quả, trái cây, họ đậu, ngũ cốc nguyên hạt,... sẽ làm căng dạ dày và giải phóng những hormone no. Do vậy, việc bổ sung thực phẩm giàu chất xơ hằng ngày chính là một trong những cách giảm thèm ăn phù hợp. Ngoài ra, chất xơ cũng có thể lên men bên trong đường ruột, để tạo ra chuỗi axit béo ngắn, giúp thúc đẩy cảm giác no lâu.

2.2. Lên sẵn kế hoạch ăn uống từ trước

Bạn nên chuẩn bị sẵn kế hoạch ăn uống rõ ràng từ trước để tránh việc ăn khuya, ăn không đúng giấc. Việc tiêu thụ thêm những loại thực phẩm không nằm trong danh sách ăn uống có thể gây nên những cơn thèm ăn sau này. 
 Lên sẵn kế hoạch ăn uống từ trước
Hơn nữa, bạn cũng cần lựa chọn những món ăn nhẹ sẵn để phòng trừ những trường hợp ăn muộn. Cách giảm thèm ăn này sẽ giúp hỗ trợ bạn kiểm soát được hàm lượng calo tiêu thụ cũng như nhiều dưỡng chất khác trong chế độ ăn uống.

2.3. Thay đổi thói quen hấp thụ đồ ăn

Lúc bình thường, não bộ sẽ cho bạn biết mình đang trong trạng thái đói hay no. Tuy nhiên, nếu bạn ăn quá nhanh hoặc bị phân tâm trong lúc ăn như nói chuyện, xem tivi, điện thoại,... thì sẽ cho não nhận ra tín hiệu này chậm hơn. Do đó, bạn nên tập trung vào việc ăn uống, tránh tình trạng cả ăn cả xem tivi, điện thoại,... Ngoài ra, việc ăn chậm, nhai kỹ cũng giúp bạn tránh bị đau dạ dày, no lâu hơn,... từ đó giảm hành vi ăn uống vô độ.
Một cách giảm thèm ăn hiệu quả là giảm kích thước đồ đựng thức ăn
Một cách giảm thèm ăn khá hiệu quả được nhiều người áp dụng đó là giảm kích thước đồ đựng thức ăn. Việc sử dụng những chiếc đĩa nhỏ hơn có thể giúp bạn ăn ít hơn trong vô thức, mà không bị cảm giác đói. Điều này giúp bạn giảm bớt khẩu phần mỗi bữa ăn và tiêu thụ lượng thức ăn ít hơn. 

2.4. Điều hướng sự chú ý khi bắt đầu thèm ăn

Khi những cơn thèm ăn bắt đầu xuất hiện, bạn hãy thay đổi sự chú ý của bản thân sang một hướng khác, ví dụ như: đi dạo xung quanh, đi tắm hoặc làm một việc gì đó cần sự tập trung,... 
Điều hướng sự chú ý khi bắt đầu thèm ăn
Các chuyên gia đã chỉ ra, sự thay đổi về không gian và hoạt động cũng sẽ giúp làm thay đổi suy nghĩ và sự chú ý. Từ đó, bạn sẽ chuyển hướng tập trung khỏi cơn thèm ăn và có thể kiểm soát nó một cách tốt hơn. Ngoài ra, việc nhai kẹo cao su cũng có thể giúp bạn giảm bớt cảm giác thèm ăn, cũng như tần suất xuất hiện của tình trạng này.

2.5. Điều chỉnh lại lối sống khoa học hơn

Nhiều người thường thắc mắc làm thế nào để không thèm ăn vặt? Theo đó, thói quen tập thể dục thể thao thường xuyên được cho là sẽ làm giảm kích hoạt những vùng não liên quan đến việc thèm ăn vặt, dẫn đến động lực ăn uống cũng thấp hơn. 
Khi bạn tập thể dục thể thao, nồng độ hormone đói sẽ giảm mạnh và tăng cảm giác no. Hơn nữa, các bài tập thể dục nhịp điệu và rèn luyện sức bền đều có hiệu quả tương tự nhau trong việc điều chỉnh hormone đói.
làm thế nào để không thèm ăn vặt?
Hoặc bạn cũng có thể lựa phương pháp giảm thèm ăn đơn giản hơn là đi ngủ. Những giấc ngủ thường liên quan đến quá trình thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể, gây cảm giác thèm ăn. Do đó, nếu bạn không ngủ đủ giấc, những cơn thèm ăn sẽ xuất hiện ngày càng nhiều, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và vóc dáng.
Ngoài ra, khi có những triệu chứng lo âu, bực tức, căng thẳng,... cơ thể bạn sẽ thường không chủ động mà ăn nhiều hơn, thậm chí có dấu hiệu rối loạn về chế độ ăn uống. Tình trạng này thường bắt gặp ở các chị em phụ nữ, bởi khó kiểm soát tốt cảm xúc và tình trạng căng thẳng của bản thân. Vì vậy, giữ cho tinh thần luôn trong trạng thái vui vẻ, phấn chấn và tích cực là một cách giảm thèm ăn rất hiệu quả.

2.6. Không bỏ qua món ăn mình thích

Nhiều người muốn giảm béo, giảm cân thường sẽ cố gắng chịu nhịn và bỏ qua những món ăn mà mình thích để giảm bớt cơn thèm ăn. Tuy nhiên, suy nghĩ này là sai lầm, bởi nếu bạn càng cố nhịn, thậm chí hà khắc với bản thân, nhiều lúc sẽ gây phản ứng ngược. Bạn sẽ không giữ được mà ăn nhiều hơn, cơn thèm ăn sẽ càng khó giải quyết. 
Không bỏ qua món ăn mình thích
Cách tốt nhất đó là bạn nên lên cho mình một chế độ ăn uống phù hợp, xen kẽ một vài món ăn ưa thích với các thực phẩm ít calo. Mục đích nhằm vừa thỏa mãn sở thích cá nhân, vừa vẫn giữ được cân nặng tối ưu.

2.7. Làm quen với ăn uống chánh niệm

Nếu bạn vẫn đang loay hoay không biết làm thế nào để giảm thèm ăn thì có thể thử phương pháp ăn uống chánh niệm. Đây là một trong những loại thiền liên quan đến hành vi ăn uống. Việc thực hành chánh niệm sẽ cung cấp cho bạn những nhận thức tốt về cảm xúc, thói quen ăn uống, cảm giác thèm ăn,...
Ăn uống chánh niệm giúp bạn phân biệt giữa việc giảm giác thèm ăn và cơn đói thực tế
Ăn uống chánh niệm sẽ giúp bạn phân biệt giữa việc giảm giác thèm ăn và cơn đói thực tế. Hơn nữa, phương pháp này cũng giúp chúng ta phản hồi lại những tín hiệu yêu cầu của cơ thể, thay vì những hành động bộc phát, không suy nghĩ. Điều quan trọng hơn cả là ăn uống chánh niệm sẽ tránh được những phiền nhiễu của môi trường xung quanh, giúp cảm giác đói tạm lắng xuống. Một nghiên cứu đã cho thấy rằng, việc ăn uống có suy nghĩ đã giúp giảm ăn uống từ 2 - 4 bữa mỗi tuần.

3. Lời kết

Trên đây là một số cách giảm thèm ăn cho những người muốn giảm cân, ăn kiêng mà KATA Tech đã tổng hợp được. Thèm ăn là tình trạng rất phổ biến mà chắc chắn ai cũng đã từng trải qua. Tuy nhiên, để tình trạng này không gây ra những ảnh hưởng xấu tiêu cực tới sức khỏe cũng như vóc dáng, thì bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn uống – nghỉ ngơi khoa học và lối sống lành mạnh nhất. Hãy thay đổi thói quen ăn uống ngay từ bây giờ để có được một thân mình như mong muốn bạn nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn