Top 10 cách hết đau đầu chóng mặt nhanh chóng

Tác giả:
Ngày đăng: 03/02/2024
Cập nhật: 15/03/2024
Đau đầu là cảm giác khó chịu ở vùng đầu, ngoài việc mang lại nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến các hoạt động, sinh hoạt hàng ngày của người bệnh mà còn tiềm ẩn những nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng khác. Hãy cùng tìm hiểu Top 10 cách hết đau đầu chóng mặt nhanh chóng của KATA Tech để sớm nhận biết và có hướng điều trị phù hợp bạn nhé!

Tìm hiểu về bệnh đau đầu chóng mặt

Nếu các dấu hiệu cho thấy bạn đang đau đầu kèm chóng mặt thì không nên chủ quan, bởi đó rất có thể là cảnh báo về những căn bệnh khác nguy hiểm hơn. Hiểu được nguyên nhân của bệnh đau đầu sẽ tìm được cách hết đau đầu chóng mặt hiệu quả hơn.
 

Top 10 cách hết đau đầu chóng mặt nhanh chóng

Đau đầu chóng mặt là tình trạng gì?

Đau đầu là một tình trạng rất phổ biến và xuất hiện nhiều lần trong cuộc sống của mọi người. Triệu chứng chính thường bao gồm cảm giác đau ở vùng đầu và mặt, có thể là đau nhói, đau âm ỉ, hoặc cảm giác rát bỏng.

Chóng mặt là một tình trạng khiến người bệnh có cảm giác như mọi vật xung quanh đều xoay tròn hoặc họ cảm thấy mình đang xoay xung quanh vật. Cảm giác này thường tăng lên khi người bệnh thay đổi tư thế hoặc di chuyển. Đôi khi, họ chỉ có cảm giác mất thăng bằng và không thể di chuyển một cách ổn định.

Trên thực tế, có hơn 150 loại đau đầu khác nhau, nhưng khi đau đầu đi kèm với triệu chứng chóng mặt, thì thường là có nguyên nhân từ não bộ. Mặc dù nhiều trong số này không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng cũng có những trường hợp nếu chẩn đoán chậm trễ có thể dẫn đến hậu quả nặng nề, thậm chí gây tử vong. Do đó, việc đánh giá và chẩn đoán kịp thời là rất quan trọng để ứng phó với những tình trạng này một cách hiệu quả và ngăn chặn các hậu quả tiềm ẩn.
 

Đau đầu thường đi kèm với chóng mặt

Nguyên nhân đau đầu chóng mặt

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau đầu chóng mặt, các nguyên nhân có thể ra tình trạng đau đầu nặng hay nhẹ khác nhau:

  • Đau nửa đầu: hay còn được gọi là migraine, là một loại đau đầu được mô tả như cơn đau nhói, đau dữ dội, đau đầu cùng với nhịp mạch và một số trường hợp có thêm các triệu chứng tiền triệu như ám điểm và ánh sáng nhấp nháy. Cơn đau có thể kéo dài từ 4 giờ đến 3 ngày và thường xuất hiện từ 1 đến 4 cơn trong mỗi tháng. Bên cạnh cơn đau, người bệnh còn có thể trải qua những triệu chứng như chóng mặt, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, buồn nôn và các triệu chứng khác.

  • Đau đầu do chấn thương đầu hoặc chấn thương sọ não: Chấn thương đầu hoặc sọ não có thể là nguyên nhân của triệu chứng đau đầu và chóng mặt sau khi té ngã, đặc biệt khi có va đập vào đầu. Trong tình huống này, việc điều trị cần được thực hiện kịp thời để đảm bảo an toàn và phòng tránh các vấn đề nghiêm trọng như chấn động não hoặc máu tụ trong nội sọ. Ngoài triệu chứng đau đầu và chóng mặt, các dấu hiệu khác như mất ý thức tạm thời, ù tai, buồn nôn, có dịch chảy ra từ mũi hoặc tai, hoặc các hành vi bất thường như co giật, lú lẫn là những dấu hiệu báo động. Trong trường hợp xuất hiện những dấu hiệu này, việc thăm khám ngay lập tức là quan trọng để đánh giá mức độ nghiêm trọng của chấn thương và xác định liệu pháp điều trị phù hợp. Điều này giúp ngăn chặn tiềm ẩn các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và đảm bảo rằng bệnh nhân nhận được sự chăm sóc y tế cần thiết.
     

Chấn thương sọ não có thể gây nên cơn đau đầu chóng mặt
 

  • Hội chứng hậu chấn động não: Hội chứng sau chấn động não là một vấn đề phổ biến, xuất hiện ở khoảng 80% những người trải qua chấn động não. Khi mắc phải hội chứng này, các triệu chứng thường bao gồm đau căng đầu, chóng mặt, mất ngủ, giảm khả năng tập trung và trí nhớ, cũng như sự nhạy cảm với tiếng ồn và ánh sáng.

  • Tụt đường huyết: Khi mức đường huyết trong cơ thể giảm xuống dưới mức bình thường, cơ thể không còn đủ glucose và năng lượng để duy trì hoạt động bình thường. Tình trạng này có thể dẫn đến triệu chứng như đau đầu và chóng mặt. Nguyên nhân chính của hiện tượng này thường liên quan đến những người mắc bệnh tiểu đường, khi mà mức đường huyết bị hạ do việc sử dụng thuốc hoặc khi họ áp dụng chế độ giảm cân và nhịn đói quá lâu. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường, việc duy trì mức đường huyết ổn định là quan trọng để tránh tình trạng hạ đường huyết. Việc duy trì một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh, cùng với theo dõi chặt chẽ mức đường huyết, là các biện pháp quan trọng để ngăn chặn tình trạng này xảy ra.

  • Đột quỵ: Nếu bạn trải qua cơn đau đầu dữ dội và chóng mặt, đồng thời xuất hiện ít nhất một trong những triệu chứng sau đây: thị lực mờ, khó nói, điếc đột ngột, tê yếu liệt một nửa cơ thể, méo miệng, lì bì, ngủ gà, nôn ói không kiểm soát, hoặc nếu bạn không yếu liệt cơ nhưng không thể ngồi vững và không thể di chuyển, đó là dấu hiệu có thể là đột quỵ. Cần chú ý đặc biệt khi cơn đau đầu chóng mặt kéo dài hơn 30 phút ở những người trên 60 tuổi, đặc biệt là những người đã từng trải qua đột quỵ hoặc có các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì, thói quen hút thuốc lá, hay trải qua căng thẳng kéo dài. Trong tình huống này, khả năng cao là dấu hiệu của một cơn đột quỵ, và việc can thiệp ngay lập tức là cực kỳ quan trọng để hạn chế tử vong hoặc nguy cơ để lại di chứng tàn phế cả đời. Đột quỵ có thể xuất phát từ nhồi máu não, xuất huyết não hoặc ở người trẻ thường do vỡ phình động mạch não.

  • Nhiễm trùng do vi khuẩn và virus: Nếu bạn trải qua đau đầu kèm theo chóng mặt và sốt cao, có thể đây là dấu hiệu của một cơ thể đang phải đối mặt với sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc virus. Khi cơ thể bắt đầu chống lại sự xâm nhập này, bạn có thể trải qua nhiều triệu chứng khó chịu, bao gồm đau đầu, sự kiệt sức, mệt mỏi uể oải và thiếu năng lượng để thực hiện các sinh hoạt hàng ngày. Nếu bạn cảm thấy có thêm các triệu chứng cảnh báo của viêm màng não như cứng cổ, buồn nôn, sợ ánh sáng, lì bì, khó nhìn rõ, hay nhìn đôi, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức. Những dấu hiệu này có thể là biểu hiện của một tình trạng nhiễm trùng nặng, đặc biệt là nếu cơ thể không thể kiểm soát được vi khuẩn hoặc virus, có thể dẫn đến viêm màng não, một tình trạng rất nghiêm trọng yêu cầu sự can thiệp y tế ngay tức thì.
     

Nếu bạn trải qua đau đầu kèm theo chóng mặt và sốt cao, có thể đây là dấu hiệu của một cơ thể đang phải đối mặt với sự xâm nhập của vi khuẩn hoặc virus.
 

  • Mất nước: Mất nước xảy ra khi cơ thể mất nhiều nước hơn lượng nước được nạp vào. Thời tiết nóng bức, nôn mửa, tiêu chảy, sốt và việc sử dụng một số loại thuốc có thể dẫn đến tình trạng mất nước. Các triệu chứng của tình trạng mất nước có thể bao gồm đau đầu chóng mặt, cảm giác luôn trong tình trạng khát nước, nước tiểu sẫm màu và cảm giác mệt mỏi. Nếu không được bổ sung nước kịp thời, tình trạng mất nước có thể làm bạn trở nên mệt lả, dẫn đến tình trạng mất ý thức và có thể dẫn đến tình trạng hôn mê, đòi hỏi việc truyền dịch qua đường tĩnh mạch để khôi phục cân bằng nước trong cơ thể.

  • Rối loạn lo âu, căng thẳng: Tình trạng căng thẳng hoặc lo lắng quá mức không chỉ gây tổn thương cho sức khỏe tinh thần mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất. Những người phải đối mặt với áp lực và lo lắng thường xuyên có thể trải qua các triệu chứng như chóng mặt, cảm giác đầu óc quay cuồng và đau đầu hoặc đau ở một nửa đầu.
     

Thường xuyên bị áp lực có thể gây đau đầu chóng mặt
 

  • Viêm mê đạo tai: Viêm mê đạo tai là một loại rối loạn tai, chia thành hai dạng chính là viêm mê đạo tai do virus và viêm mê đạo tai do vi khuẩn. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng này thường liên quan đến các bệnh đường hô hấp, nhiễm virus trong tai hoặc từ dạ dày. Triệu chứng thường gặp của viêm mê đạo tai bao gồm đau đầu và chóng mặt. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể trải qua những triệu chứng khác như mờ mắt, thấy hoa mắt, mất thính giác nhẹ và cảm giác ù tai.

  • Thiếu máu: Thiếu máu là tình trạng mà cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu để vận chuyển oxy đến các cơ quan khác trong cơ thể một cách hiệu quả. Khi không đủ oxy, cơ thể sẽ nhanh chóng trở nên yếu ớt và mệt mỏi. Các triệu chứng có thể bao gồm nhịp tim không đều, cảm giác tức ngực, khó thở, chóng mặt và đau đầu.

  • Suy giảm thị lực: Suy giảm thị lực thường xảy ra ở những người có vấn đề về thị lực như cận thị hoặc viễn thị, đặc biệt là khi họ không đeo kính hoặc đeo kính sai độ. Việc bỏ qua các dấu hiệu này và liên tục không đeo kính có thể dẫn đến tình trạng nhức đầu chóng mặt và trong trường hợp nghiêm trọng, suy giảm thị lực hoặc mất thị lực có thể xảy ra.

  • Đau đầu do tác dụng phụ của thuốc: Tác dụng phụ của các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc an thần, thuốc huyết áp, thuốc điều trị rối loạn cương dương, thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai hay thuốc giảm đau có thể bao gồm nhiều hiện tượng khác nhau. Trong số những tác dụng phụ phổ biến, triệu chứng nhức đầu chóng mặt là một trong những điều thường gặp. Ngoài ra, bạn có thể trải qua cảm giác buồn nôn, tình trạng bứt rứt liên tục, mệt mỏi và một số triệu chứng khác.
     

Một số thuốc có tác dụng phụ gây đau đầu chóng mặt

Cách hết đau đầu chóng mặt

Mặc dù đau đầu chóng mặt rất phổ biến và ai cũng từng bị 1 lần trong đời, tuy nhiên nhiều người lại không biết bị nhức đầu thì phải làm sao, nhức đầu thì nên làm gì? Hãy tham khảo ngay các cách trị đau đầu nhanh nhất dưới đây nhé:

Cách giảm đau đỉnh đầu

Dưới đây là những cách giảm đau đỉnh đầu đang được các chuyên gia y khoa khuyên dùng:

  • Nghỉ ngơi, thư giãn và tránh căng thẳng quá độ là những biện pháp quan trọng để giảm đau đỉnh đầu. Thực hiện các hoạt động như yoga, thiền và tạo thời gian nghỉ ngơi trong ngày giúp tinh thần thoải mái, giảm áp lực.

  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh với thực phẩm nguyên chất và tự nhiên để hỗ trợ sức khỏe. Tránh thức ăn chứa chất bảo quản và phẩm màu.

  • Tăng cường vận động thể dục thường xuyên giúp cơ thể sản sinh endorphin, tự nhiên giảm cơn đau. Đặt mục tiêu tập thể dục ít nhất 20 phút mỗi ngày.

  • Điều chỉnh lối sống lành mạnh, hạn chế thức khuya và không sử dụng chất kích thích cũng là một cách hết đau đầu chóng mặt hiệu quả.

  • Sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn như Acetaminophen (Tylenol) và Excedrin Migraine. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo hiệu quả và an toàn.
     

Tăng cường thể dục thể thao cũng là một cách hết đau đầu chóng mặt hiệu quả

Cách chữa đau đầu vào ban đêm

  • Sử dụng các bài thuốc Đông y: Các bài thuốc Đông y như Huyết phủ trục ứ, Xuyên khung tán, Thiên ma khâu đẳng ấm có thể được áp dụng để giảm triệu chứng đau đầu ban đêm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng thời gian tác dụng của chúng thường khá chậm, yêu cầu sự kiên trì trong việc sử dụng hàng ngày.

  • Sử dụng các thuốc Tây y: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống viêm không steroid hoặc thuốc giảm đau không kê đơn để giảm đau và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc đau đầu có thể gây hại đến sức khỏe. Do đó, việc sử dụng thuốc nên tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ không mong muốn.

  • Dùng các loại trà hoặc đồ uống có chứa caffeine: Caffeine được biết đến với khả năng làm co mạch máu và tăng cường sự tỉnh táo, có thể giúp giảm đau đầu và cải thiện tình trạng giấc ngủ. Việc sử dụng các loại nước hoặc thức uống có chứa caffeine có thể là một cách chữa đau đầu vào ban đêm hiệu quả.
     

Dùng các loại trà hoặc đồ uống có chứa caffeine giúp hỗ trợ giảm đau đầu

Uống gì để giảm đau đầu

Để giảm đau đầu nhanh hơn, bạn có thể thực hiện các cách sau đây:

  • Nước lọc: Cố gắng bổ sung đủ lượng nước cần thiết trong ngày để duy trì cân bằng chất lỏng trong cơ thể, giảm nguy cơ mất nước - nguyên nhân phổ biến gây đau đầu. Mức uống khuyến nghị là khoảng 2 lít nước mỗi ngày.

  • Nước chanh: Cung cấp vitamin C, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và cân bằng nước trong cơ thể. Uống nước chanh có thể giúp cải thiện cơn đau, đặc biệt là khi liên quan đến mất nước hoặc căng thẳng.

  • Cà phê: Uống cafe, có thể giúp thu hẹp mạch máu, giảm lưu lượng máu và là một trong các cách hết đau đầu chóng mặt hiệu quả. Tuy nhiên, cần uống với lượng phù hợp để tránh tác dụng phụ.

  • Trà xanh: Chứa nhiều epigallocatechin gallate (EGCG) chống viêm, giúp giảm đau đầu và cải thiện hệ miễn dịch. Có thể hỗ trợ giảm cơn đau và nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác.

  • Trà gừng: Có tác dụng chống vi khuẩn, giảm viêm và giảm đau. Giúp giảm mệt mỏi và là cách giảm đau đầu ngay lập tức, đặc biệt là do căng thẳng.

  • Trà bạc hà: Giúp thư giãn cơ và giảm đau đầu, đặc biệt là đau đầu do căng thẳng.

  • Trà hoa cúc: Giúp làm dịu cơn đau đầu, thư giãn tâm trí và cơ thể, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

  • Nước húng quế: Có thể giúp giảm đau đầu và được sử dụng để chữa trị các vấn đề dạ dày.

  • Sinh tố rau: Bổ sung acid folic và mẹo trị nhức đầu. Dùng sinh tố từ rau xanh có thể hạn chế tần suất xuất hiện cơn đau đầu.

  • Nước ép cam và nước ép nho: Bổ sung vitamin C và magie, giúp cải thiện hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mất nước.

  • Nước ép trái cây: Sử dụng để tăng hương vị và ngăn chặn mất nước. Thay vì nước lọc, nước ép trái cây có thể làm tăng lượng nước tiêu thụ.
     

Nước ép trái cây giúp bổ sung vitamin và ngăn mất nước hiệu quả

Mẹo trị nhức đầu hiệu quả

Phiền toái khi bị nhức đầu và không biết khi nhức đầu thì nên làm gì? Hãy tham khảo ngay các mẹo trị nhức đầu hiệu quả dưới đây:

Mẹo chữa đau nửa đầu trái

Để giảm cơn đau nửa đầu trái, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Thư giãn và ngâm mình: Nghe một bản nhạc nhẹ hoặc ngâm mình trong bồn nước ấm có thể giúp bạn giảm căng thẳng. Thực hiện những động tác thở sâu để đẩy lùi sự căng thẳng.

  • Nghỉ ngơi trong yên tĩnh: Nghỉ ngơi trong một không gian tối, yên tĩnh, không có tiếng ồn hoặc ánh đèn sáng, đèn nhấp nháy có thể giúp tạo ra điều kiện thuận lợi cho sự thư giãn và giảm áp lực.

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Nếu đau nửa đầu xuất phát từ việc không ăn gì và có dấu hiệu hạ đường huyết, thử ăn một món có độ ngọt vừa phải để làm tăng đường huyết và giảm đau.

  • Chườm nóng hoặc lạnh: Áp dụng chườm nóng hoặc lạnh lên các vị trí đầu và cổ có thể giúp giảm cảm giác đau và giảm sưng.

  • Massage nhẹ nhàng: Massage ở phần cổ và vai, xoa nhẹ đầu và thái dương có thể giúp giảm căng thẳng và cải thiện sự thoải mái.
     

Áp dụng chườm nóng hoặc lạnh lên các vị trí đầu và cổ có thể giúp giảm cảm giác đau và giảm sưng.

Mẹo trị nhức đầu

Dưới đây là một số cách hết đau đầu chóng mặt và mẹo trị nhức đầu hiệu quả nhất:

  • Sử dụng tinh dầu: Sử dụng tinh dầu như hoa oải hương, cam thảo, chanh sả để tận dụng mùi hương nhẹ nhàng giúp thư giãn, giảm cảm giác đau đầu và tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ.

  • Bấm huyệt: Thực hiện bấm huyệt nhẹ nhàng ở vùng đầu và khuôn mặt theo truyền thống Đông y để giảm cơn đau đầu và cải thiện các triệu chứng khác như chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn.

  • Chườm lạnh: Áp dụng chườm lạnh bằng cách sử dụng đá lạnh bọc trong miếng vải sạch ở vị trí đau. Nhiệt độ thấp từ đá có thể giảm co bóp mạch máu, giãn mạch và giảm cơn đau.

  • Loại bỏ áp lực lên vùng đầu: Đảm bảo vùng đầu không chịu áp lực từ các vật phẩm như cột tóc, mũ bảo hiểm quá chật, để giúp giảm cơn đau đầu nhanh chóng.

  • Ăn Gừng: Ngậm một lát gừng mỏng trong miệng hoặc uống trà gừng ấm để giảm đau đầu và cải thiện các triệu chứng khác như chóng mặt, buồn nôn.

  • Bổ sung Vitamin Nhóm B: Bổ sung vitamin B9, B6 và B12 qua thực phẩm như đậu Hà Lan, chuối, cam, quả hạch, gan, ngũ cốc để hỗ trợ giảm nhức đầu.

  • Tránh mùi hương mạnh: Tránh các mùi mạnh từ nước hoa, sản phẩm tẩy rửa, thực phẩm chiên, vì mùi hương mạnh có thể kích thích và gây đau đầu do mẫn cảm với mùi.
     

Kết luận

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết Top 10 cách hết đau đầu chóng mặt nhanh chóng của KATA Tech. Hy vọng với những thông tin trên đã giúp các bạn độc giả hiểu rõ về căn bệnh đau đầu chóng mặt cũng như các hướng xử trí khi vô tình mắc phải. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi!

xem thêm
SƯNG MU BÀN CHÂN LÀ BỆNH GÌ, CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? 

0353697777
Yêu cầu tư vấn