Mách Nhỏ Cách Hồi Phục Cơ Nhanh Chóng Sau Vận Động

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 13/06/2024
Cập nhật: 11/07/2024
Những cảm giác mệt mỏi, đau nhức sau một ngày tập luyện, vận động thường gây cho bạn nhiều khó chịu? Đó chính là dấu hiệu cho thấy cơ thể của bạn đã hoạt động quá sức và cần các cách hồi phục cơ nhanh chóng và hiệu quả. Tất cả những bài tập luyện vận động mạnh đều gây ra những tổn thương vi mô cho các tế bào cơ. Do đó, giai đoạn phục hồi sau khi tập luyện cũng là lúc để cơ thể bạn tiến hành quá trình tái xây dựng lại các nhóm cơ bắp. 
 
Mách nhỏ cách hồi phục cơ nhanh chóng sau vận động
 
Thế nhưng, đôi khi cơ thể lại không thể tự chữa lành cơ nhanh chóng giống như bạn mong muốn. Điều mà bạn cần làm khi này là áp dụng những phương pháp và bài tập phục hồi cơ hiệu quả trước khi bắt đầu luyện tập trở lại. Bài viết này của KATA Tech sẽ giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng cũng như các cách để phục hồi cơ bắp tối ưu nhất, cùng tham khảo nhé!

1. Tầm quan trọng của phục hồi cơ sau vận động 

Trước khi đến với các cách hồi phục cơ nhanh chóng và hiệu quả nhất, chúng ta hãy cùng tìm hiểu lợi ích của việc phục hồi, thư giãn cơ bắp sau khi vận động nhé: 
#Cải thiện sự linh hoạt
Việc giãn cơ bắp ngay sau khi luyện tập có thể sẽ giúp các khớp xương của bạn tăng thêm độ dẻo dai một cách đáng kể. Độ linh hoạt của cơ thể khi chuyển động và làm việc cũng được cải thiện rất nhiều. Từ đó, bạn có thể di chuyển, vận động thoải mái mà không còn lo lắng việc bị đau nhức cơ xương sau khi luyện tập.

 
Tầm quan trọng của phục hồi cơ sau vận động 
 
#Giảm bớt tình trạng bị đau mỏi vai lưng gáy
Cơ bắp nếu bị bó chặt hoặc căng cứng sau khi vận động có thể dẫn đến những tư thế xấu. Thêm vào đó, thời gian hồi phục từng nhóm cơ lại không diễn ra nhanh, dẫn đến tình trạng đau lưng, đau vai,... và tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị chấn thương. Do vậy, việc giãn cơ đúng cách sau khi tập luyện sẽ giúp bạn cải thiện cảm giác đau mỏi vùng vai, lưng và gáy rất hiệu quả.
#Giảm bớt căng thẳng, stress
Trạng thái căng thẳng, stress ở mức độ cao cũng có thể khiến cho cơ bắp của bạn chịu nhiều áp lực không cần thiết. Khi thực hiện hồi phục cơ đúng cách, những bó cơ của bạn cũng sẽ được thư giãn. Điều này vô hình trung sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn nhiều sau khi luyện tập.

 
Tầm quan trọng của phục hồi cơ sau vận động 
 
#Hồi phục thể trạng và cải thiện lưu thông máu
Bạn có biết cơ bắp cần bao lâu để phục hồi hoàn toàn không? Thông thường, khoảng thời gian phục hồi giữa buổi tập là từ 1 đến 3 phút, còn đối với nhóm cơ nhỏ là từ 2 - 3 ngày và từ 4 đến 5 ngày đối với nhóm cơ lớn hơn. 

Việc thư giãn cơ đúng cách sau khi tập luyện có thể hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu rất hiệu quả. Máu sẽ được tăng cường lưu thông đến các vùng cơ bắp, giúp giảm bớt đau nhức và cứng cơ. Khi đó, thời gian hồi phục của cơ thể bạn sẽ được rút ngắn lại khá nhiều. Ngoài ra, các bài tập giãn cơ còn giúp thúc đẩy lượng máu, oxi và dưỡng chất đi vào cơ bắp, giúp bạn tránh bị những cơn đau nhức quá mức.

2. Hướng dẫn những cách hồi phục cơ nhanh và hiệu quả nhất sau vận động

Việc thư giãn, phục hồi cơ bắp mang ý nghĩa rất quan trọng mà bạn không được xem nhẹ. Dưới đây là một số cách hồi phục cơ nhanh và hiệu quả mà KATA Tech đã tổng hợp lại giúp bạn, cùng theo dõi nhé.

2.1. Hạ nhiệt cơ thể

Việc đầu tiên mà bạn cần phải làm ngay sau khi tập luyện chính là hạ nhiệt cơ thể. Nếu như bạn bỏ qua bước hạ nhiệt, nhịp tim của bạn sẽ giảm mạnh đột ngột khiến máu đọng dồn lại tại cơ bắp mà không được bơm trở lại về tim và não. Hơn nữa, việc hạ nhiệt cơ thể giúp loại bỏ axit lactic tích tụ và cung cấp nguồn máu giàu oxy, dinh dưỡng đi nuôi cơ. Từ đó, tình trạng đau nhức và co cứng cơ bắp cũng được giảm bớt.
Bài tập "hạ nhiệt" cơ bản nhất chính là đi bộ nhẹ nhàng khoảng từ năm đến mười phút để nhịp tim đập chậm lại. Lúc này, cơ thể bạn sẽ tự điều chỉnh trở lại nhịp độ như lúc bình thường. 
Cách hồi phục cơ nhanh và hiệu quả nhất sau vận động - Hạ nhiệt cơ thể
Ngâm mình nước đá cũng mang lại khá nhiều lợi ích nếu như bạn đang muốn "hạ nhiệt" cơ thể. Việc nhúng cả người vào nước lạnh sẽ giúp chống lại các cơn viêm và là một cách hồi phục cơ nhanh. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đổ đá vào chậm rãi, nhằm tránh việc bị sốc nhiệt.
Ngoài ra, còn có khá nhiều bài tập giãn cơ để "hạ nhiệt" mà bạn có thể áp dụng sau những buổi tập. Những bài tập giãn cơ "hạ nhiệt" thông dụng sẽ bao gồm: giãn cơ gân kheo, giãn cơ bắp chân, giãn cơ đùi trong, cơ đùi trước, giãn cơ bụng,...
Đối với các bạn nam, cách phục hồi cơ bắp sau khi đá bóng cũng tương tự như vậy. Bạn cần thực hiện từ từ những bước dưới đây:
  • Hạ nhiệt cơ thể về trạng thái bình thường nhanh chóng bằng cách đi bộ khoảng 5 - 7 phút

  • Uống bù nước và ngồi thư giãn để cơ bắp được nghỉ ngơi

  • Thực hiện việc kéo giãn, massage cơ bắp một cách nhẹ nhàng và đúng cách

  • Tắm nước đá hoặc muối Epsom để giúp cơ hồi phục, săn chắc

  • Sau khi vận động nên bổ sung dinh dưỡng kết hợp nghỉ ngơi đầy đủ

2.2. Bù nước kịp thời

Việc uống nước ngay sau khi tập luyện, vận động nặng nhọc có thể giúp bạn đào thải bớt những chất độc ra ngoài cơ thể và ngăn chặn tình trạng mất nước. Điều này cực kỳ quan trọng bởi vì nếu cơ thể bị mất nước nhanh chóng sẽ gây đau đớn cho các nhóm cơ bắp. Vì vậy, thêm một trong các cách phục hồi cơ nhanh chóng nhất là uống nhiều nước hơn trong những ngày hoạt động mạnh.
 
Cách hồi phục cơ nhanh và hiệu quả nhất sau vận động - Bù nước kịp thời
 

2.3. Lưu ý chế độ dinh dưỡng, ăn uống sau tập luyện

Ăn uống và bổ sung dưỡng chất sau tập luyện là một việc nên làm để bạn có thể hồi phục cơ bắp sau chấn thương. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc nạp Protein trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn phục hồi cơ bắp rất hiệu quả. 
Nếu bạn cung cấp cho cơ thể một lượng Protein phù hợp trong mỗi bữa ăn sáng cũng sẽ giúp hồi phục thể trạng rất tốt. Bạn nên lưu ý sử dụng những thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh như: thịt nạc, trứng, bột yến mạch, sữa chua,....

 
Cách hồi phục cơ nhanh và hiệu quả nhất sau vận động - Lưu ý chế độ dinh dưỡng,
 

2.4. Điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần ngủ khoảng 5 tiếng là đủ để phục hồi cơ thể thì điều đó chắc chắn là sai lầm. Giấc ngủ có vai trò cực kỳ quan trọng đối với chúng ta và là một trong những cách tốt nhất để tăng tốc độ phục hồi cơ bắp. Do đó, bạn nên cố gắng nghỉ ngơi và ngủ đủ khoảng 7 - 8 tiếng mỗi ngày.

2.5. Áp dụng các bài tập phục hồi cơ

Giãn cơ được xem như là một trong những cách hồi phục cơ nhanh nhất và giúp bạn giảm bớt thương tích trong tương lai. Bạn cũng nên tập thói quen giãn cơ ngay cả trong những ngày nghỉ. 
Một số bài tập giãn cơ mà bạn nên thử có thể kể đến như: kéo giãn vai sau, đứng duỗi cơ đùi, đứng duỗi gân khoeo, căng bắp chân với tường,... Nếu như không có thời gian, bạn hoàn toàn có thể tập giãn cơ toàn thân bằng cách lặp đi lặp lại một vài động tác đơn giản như: ngồi xổm, chống đẩy, đi gập gối,...

 
Cách hồi phục cơ nhanh và hiệu quả nhất sau vận động - Áp dụng các bài tập phục hồi cơ

Bạn cũng có thể áp dụng các bài tập phục hồi cơ khác như massage hay dùng cây lăn xoa bóp, giúp cơ thể phá vỡ những mô sẹo và giảm bớt tình trạng đau mỏi cơ bắp. Tuy nhiên, hãy chọn lựa đến những trung tâm massage uy tín hoặc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ massage hiệu quả tại nhà nhé.

2.6. Sử dụng các thiết bị massage hiện đại 

Nếu như bạn đang tìm cách phục hồi cơ bắp sau khi tập gym, chơi thể thao,... hiệu quả cao mà tiết kiệm được thời gian và chi phí hơn thì việc sử dụng những thiết bị massage tiên tiến, chất lượng cao là một gợi ý không tồi. Trên thị trường hiện nay bày bán rất nhiều sản phẩm thư giãn cơ bắp với đa dạng kiểu mẫu, giá thành, công năng,... Tuy nhiên, nổi bật trong số đó chính là sản phẩm súng massage đến từ thương hiệu KATA Tech. 
Là một dạng thiết bị massage cầm tay được sử dụng với mục đích thư giãn cơ bắp toàn thân, các loại súng massage KATA mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng. Tình trạng căng cứng hay đau mỏi cơ sau khi vận động, tập luyện của bạn sẽ được loại bỏ, thay vào đó là cảm giác dễ chịu, thư thái. 

 
Cách hồi phục cơ nhanh và hiệu quả nhất sau vận động - Sử dụng súng massage KATA
 

Sử dụng sản phẩm massage hiện đại của KATA Tech chính là một trong những cách phục hồi cơ chân, vai, lưng… toàn diện nhất. Với tốc độ rung phù hợp với mọi đối tượng, súng massage KATA sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thư giãn bất ngờ và tuyệt vời. Bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm súng massage của KATA như: KATA MG20, KATA MG30,...

3. Lời kết

Hy vọng những cách hồi phục cơ nhanh chóng và hiệu quả trên sẽ giúp ích cho bạn sau mỗi buổi vận động mạnh. Nếu như không để cơ bắp phục hồi hoàn toàn sau khi luyện tập, chúng ta sẽ tự đặt mình vào nguy cơ đau mỏi và dính chấn thương. Việc cho cơ thể nghỉ ngơi, hồi phục không chỉ giúp bạn sửa chữa lại những nhóm cơ bị tổn thương, mà nó còn liên quan đến quá trình tập luyện của những buổi tập sau này. Do đó, hãy chú ý và quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn nhé!
xem thêm
0353697777
Yêu cầu tư vấn