Cảm biến nhiệt độ NTC là gì và những ứng dụng thường thấy 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 26/08/2024
Cập nhật: 03/10/2024

Đóng góp cho sự thông minh và tự động hóa của các thiết bị điện tử hiện đại ngày nay phải kể đến hoạt động của các công nghệ cảm biến. Một trong số đó, cảm biến nhiệt độ NTC với khả năng giám sát và điều khiển nhiệt độ chính xác đang dần được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực. 


Cảm biến nhiệt độ NTC là gì và những ứng dụng thường thấy 
 

Vậy thực hư cảm biến nhiệt độ NTC là gì, cách thức hoạt động ra sao? Bài viết này của KATA Technology sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại cảm biến thông minh này cũng như những ứng dụng phổ biến có sử dụng NTC. 

 

1. Tìm hiểu cảm biến nhiệt độ NTC là gì? 

Cảm biến nhiệt độ NTC là cụm viết tắt từ thuật ngữ tiếng Anh “Negative Temperature Coefficient” mang nghĩa cảm biến có hệ số nhiệt độ âm. Bởi đây là một loại cảm biến có thể thay đổi điện trở khi nhiệt độ thay đổi, nổi bật hơn cả là điện trở sẽ giảm khi nhiệt độ tăng. 

Xét về cấu tạo của cảm biến nhiệt độ NTC, linh kiện này thường chỉ bao gồm một thân ceramic bán dẫn chứa các oxit kim loại như niken, mangan, đồng,... Các vật liệu bán dẫn này sẽ chứa đựng electron, khi nhiệt độ của thiết bị tăng lên, các electron này được cung cấp thêm năng lượng, được kích thích và di chuyển tự do hơn. Hoạt động này làm gia tăng dòng điện đi qua vật liệu bán dẫn, kéo theo điện trở của nó giảm xuống. 


Tìm hiểu cảm biến nhiệt độ NTC là gì? 
 

Ngược lại, khi nhiệt độ giảm, hoạt động của electron kém dần, dòng điện đi qua vật liệu lúc này cũng bị giảm theo, khiến điện trở tăng lên. Với mối quan hệ nghịch đảo của điện trở và nhiệt độ, các trị số điện trở của cảm biến nhiệt độ NTC sẽ là thước đo chính xác giúp tính toán được nhiệt độ của môi trường xung quanh. 

2. Cảm biến nhiệt độ NTC có công dụng gì? 

Nhờ khả năng phản hồi và tính toán nhiệt độ chính xác, cảm biến nhiệt độ NTC trở thành linh kiện quan trọng trong nhiều thiết bị điện tử, điện gia dụng hiện đại khi có thể mang đến nhiều công dụng như:

  • Kiểm soát và điều chỉnh nhiệt độ kịp thời: Cảm biến NTC thường được tích hợp để theo dõi và điều chỉnh nhiệt độ ổn định cho các thiết bị trong quá trình sử dụng. 

  • Cảnh báo nhiệt độ và bảo vệ thiết bị khỏi tình trạng quá tải nhiệt: Trong trường hợp nhiệt độ của thiết bị vượt quá ngưỡng an toàn, cảm biến nhiệt NTC sẽ đưa ra cảnh báo để mạch điều khiển kịp thời làm mát hoặc ngắt mạch. Đồng thời NTC giúp bảo vệ hệ thống khỏi tình trạng quá tải điện năng, đảm bảo thiết bị không bị hỏng hóc. 

  • Giám sát và đo lường nhiệt độ: Nhờ vào việc sử dụng cảm biến nhiệt độ NTC có thể đo lường được nhiệt độ hoạt động của thiết bị một cách liên tục, cung cấp các dữ liệu chính xác về nhiệt độ để phục vụ công tác bảo trì và phân tích thiết bị.  


Cảm biến nhiệt độ NTC có công dụng gì? 
 

3. Những ứng dụng sử dụng cảm biến nhiệt độ NTC thường thấy 

Có thể thấy, việc trang bị cảm biến nhiệt độ NTC đang dần trở nên phổ biến trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ở các thiết bị điện gia dụng, thiết bị điện tử,... Một số ứng dụng điển hình có sử dụng điện trở nhiệt NTC để kiểm soát nhiệt độ hoạt động bao gồm: 

  • Tủ lạnh: Cảm biến NTC được sử dụng để phát hiện và điều chỉnh nhiệt độ bên trong ngăn đông/mát của tủ lạnh, giúp duy trì độ lạnh lý tưởng cho thực phẩm. 

  • Các loại lò vi sóng, lò nướng, nồi chiên không dầu: Nhờ hoạt động của điện trở nhiệt NTC mà nhiệt độ nấu nướng được duy trì ổn định, tránh bị nhiệt quá thấp hoặc quá nóng, đảm bảo đồ ăn được nấu chín đều. 

  • Bàn ủi, máy sấy quần áo: Cảm biến nhiệt độ NTC sẽ giúp bạn kiểm soát nhiệt độ luồng khí nóng, ngăn tình trạng quá tải nhiệt gây hỏng tính chất các loại vải khác nhau. 

  • Thiết bị điện tử như điện thoại di động, laptop: Cảm biến nhiệt NTC được lắp đặt làm nhiệm vụ giám sát nhiệt độ pin và các linh kiện liên quan, ngăn chặn kịp thời tình trạng quá nhiệt dẫn đến hỏng hóc và cháy nổ. 

  • Bộ nguồn và biến tần: Cảm biến NTC bảo vệ các mạch điện tử bằng cách ngắt nguồn khi nhiệt độ quá cao, ngăn ngừa tình trạng cháy nổ. 


Những ứng dụng sử dụng cảm biến nhiệt độ NTC thường thấy 

 

Ngoài ra, trong thời gian gần đây, cảm biến nhiệt độ NTC còn được ứng dụng trong lĩnh vực máy massage chăm sóc sức khỏe. Nổi bật trong số đó phải kể đến các dòng máy massage SKG đang được phân phối tại KATA Technology như máy massage chân SKG W3 PRO, máy massage cổ vai gáy SKG H5-2, máy massage đầu gối SKG BK3,... 

Hầu hết các loại máy massage được tích hợp tính năng chườm nóng nhằm tối ưu hiệu quả thư giãn sức khỏe cho người dùng ngay tại nhà. Và để đảm bảo quá trình sử dụng của người dùng được an toàn, SKG đã sử dụng đến cảm biến nhiệt NTC giúp các thiết bị massage duy trì được mức nhiệt ổn định trong suốt lộ trình massage.


cảm biến nhiệt độ NTC còn được ứng dụng trong máy massage SKG
 

Nhờ ứng dụng công nghệ cảm biến nhiệt này, các loại máy massage của SKG dễ dàng chăm sóc chuyên sâu cho vùng đau nhức mà không còn lo về tình trạng quá nhiệt, ngăn chặn tuyệt đối các trường hợp bị bỏng da nhiệt độ cao. 

4. Lời kết

Như vậy, qua bài viết hôm nay của KATA Technology, cảm biến nhiệt độ NTC đã chứng minh được vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ các thiết bị điện tử, điện gia dụng đến các thiết bị massage hỗ trợ chăm sóc sức khỏe. Với giá thành hợp lý cùng khả năng cảm biến chính xác, NTC hứa hẹn sẽ còn có thêm những bước đột phá không chỉ phù hợp với nhu cầu sử dụng mà còn đem lại những giá trị lớn trong hành trình nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn xã hội trong một tương lai không xa! 

xem thêm
Tất tần tật về động cơ không chổi than từ A đến Z

0353697777
Yêu cầu tư vấn