Thường Xuyên Căng Cơ Cổ Vai Gáy Có Nguy Hiểm Không?

Tác giả:
Ngày đăng: 20/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024

Căng cơ cổ vai gáy là tình trạng khá phổ biến hiện nay, thường gặp ở những người có lối sống ít vận động hoặc có tư thế làm việc không đúng. Thường xuyên căng cơ cổ vai gáy có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Đau và căng cứng cổ vai gáy liên tục không chỉ gây khó chịu mà còn làm giảm khả năng vận động, ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc và sinh hoạt hàng ngày. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ hơn về hội chứng này qua bài viết dưới đây nhé.

Hội chứng căng cơ cổ vai gáy thường gặp ở nhân viên văn phòng

Giải đáp: Thường xuyên căng cơ cổ vai gáy có nguy hiểm không?

Căng cơ cổ vai gáy không chỉ gây ra đau đớn và khó chịu tạm thời mà còn dẫn đến nhiều tác hại nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách. Tình trạng này có thể gây ra đau mạn tính, làm giảm phạm vi chuyển động và linh hoạt của cổ và vai, khiến các hoạt động hàng ngày như lái xe, làm việc, và thậm chí là ngủ trở nên khó khăn. Căng cơ cổ vai gáy kéo dài cũng có thể gây ra các vấn đề về thần kinh như đau đầu, tê bì, và cảm giác ngứa ran ở cánh tay và bàn tay. Hơn nữa, tình trạng này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tư thế, gây ra các vấn đề về cột sống và lưng. Ngoài ra, đau và khó chịu liên tục có thể dẫn đến căng thẳng tâm lý, lo âu, và trầm cảm, làm giảm chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể.

Do đó, muốn biết làm gì khi bị căng cơ cổ bên trái, phải hay toàn bộ xung quanh, chúng ta phải biết được nguyên nhân dẫn đến chứng đau cơ cổ vai gáy là gì để có phương pháp điều trị hiệu quả. Hãy xác định xem tình trạng của bạn thuộc nguyên nhân nào dưới đây nhé:

Do thoái hoá cột sống

Giống như các khớp khác trên cơ thể, khớp cổ cũng thoái hóa theo tuổi tác. Lớp đệm (sụn) giữa các xương (đốt sống) dần bị hao mòn, dẫn đến hình thành gai xương ở khu vực tiếp nối các đốt sống. Điều này ảnh hưởng đến chuyển động của khớp, gây ra các cơn đau và căng cứng ở cổ.
 

Tình trạng căng cơ cổ vai gáy do thoái hoá cột sống
 

Do thoát vị đĩa đệm

Do ảnh hưởng của tuổi tác hoặc các thói quen kém lành mạnh như hút thuốc lá, lười tập thể dục, chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, đĩa đệm ở cột sống cổ có thể bị thoát vị và chèn lên rễ thần kinh hoặc tủy sống, gây đau. Các dấu hiệu khác cho thấy người bệnh có thể bị thoát vị đĩa đệm cổ bao gồm đau một bên lồng ngực và khó thở.

Do chấn thương

Những chấn thương ở cổ, chẳng hạn như tai nạn xe hơi hoặc chơi thể thao, có thể làm căng các mô mềm của cổ, gây ra đau đớn và khó chịu. Khi gặp phải chấn thương vùng cổ, người bệnh không nên chủ quan, cần nhanh chóng đến bác sĩ điều trị càng sớm càng tốt.
 

Căng cơ cổ vai gáy do chấn thương
 

Do ngồi sai tư thế

Thói quen xấu khi làm việc có thể khiến cơ cổ bị căng quá mức và đau, chẳng hạn như ngồi quá nhiều giờ trước máy tính hoặc cúi đầu khi sử dụng điện thoại. Ngay cả những hoạt động tưởng như vô hại như đọc sách trên giường cũng có thể gây căng cơ cổ.

Nguyên nhân khác gây ra căng cơ cổ vai gáy

Ngoài những nguyên nhân ở trên, nguyên nhân dẫn đến hội chứng căng cổ vai gáy còn do tư thế ngủ, thể dục quá sức, sử dụng thiết bị điện tử quá lâu, stress,...
 

Căng cơ cổ vai gáy do ngủ sai tư thế
 

Giải pháp giảm căng cổ vai gáy hiệu quả tại nhà

Vậy “bị căng cơ vai phải làm sao” hay giải pháp nào để giảm căng cổ vai gáy tại nhà hiệu quả nhất sẽ được KATA Technology tổng hợp để bạn có thể ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Luyện tập các bài tập giãn cơ cổ

Một trong những cách giảm căng cơ cổ vai gáy tại nhà là luyện tập các bài tập giãn cơ cổ. Giãn cơ cổ giúp làm giảm căng thẳng trong các cơ và dây chằng ở vùng cổ và vai, giúp cải thiện sự thoải mái và giảm cảm giác mệt mỏi. Thực hiện các bài tập giãn cơ cổ đều đặn giúp tăng cường sự linh hoạt của cơ và dây chằng trong vùng cổ, giúp cải thiện khả năng di chuyển và tránh gặp phải tình trạng cứng cổ. Không những thế, thực hiện các động tác giãn cơ cổ có thể kích thích tuần hoàn máu trong vùng cổ và vai, giúp cung cấp dưỡng chất và oxi cho các cơ và dây chằng.

Giảm căng cơ cổ vai gáy bằng bài tập giãn cơ cổ

Sử dụng máy massage cổ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy massage cổ, tuy nhiên, trong bài viết này chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn một chiếc máy massage đang rất được ưa chuộng đó là máy massage cổ GSK G7 Pro-Fold. Điều đặc biệt ở chiếc máy massage này là các đầu massage Nano trong SKG G7 Pro-Fold sử dụng công nghệ Graphene để dẫn và truyền nhiệt nhanh chóng. Chín đầu massage này hoạt động như những "bàn tay" ấm áp, bao phủ toàn bộ các huyệt đạo và dây thần kinh bị ảnh hưởng như huyệt Thiên Trúc, huyệt Đại Chùy, huyệt Bách Lao. Điều này giúp cổ bạn thư giãn, giảm căng cứng và tránh trật khớp cổ.
 

Máy massage cổ giúp làm giảm căng cơ cổ vai gáy tại nhà

Châm cứu

Châm cứu có thể được sử dụng để điều trị tình trạng căng cơ cổ vai gáy hiệu quả. Bằng cách áp dụng các kim châm cứu vào các điểm chính xác trên cơ thể, châm cứu giúp kích thích tuần hoàn máu, giảm viêm nhiễm và làm giảm căng thẳng trong cơ bắp và dây chằng. Các điểm châm cứu thường được chọn để điều trị căng cơ cổ vai gáy bao gồm các huyệt đạo ở vùng cổ, vai và gáy, như huyệt Trung Thất, huyệt Bách Lao, huyệt Vị Cung, và huyệt Thiên Trúc. Quá trình châm cứu không chỉ giúp giảm căng cơ mà còn giúp cải thiện tuần hoàn máu và năng lượng trong cơ thể, giúp cơ thể cảm thấy thoải mái hơn và giảm cảm giác mệt mỏi.
 

Giảm căng cơ cổ vai gáy bằng phương pháp châm cứu

Tập thiền, yoga

Tập thiền và yoga có thể là những phương pháp hữu ích trong việc chữa trị căng cơ cổ vai gáy. Thiền và yoga giúp tạo ra sự thư giãn trong cơ bắp và tâm trí, từ đó giảm căng thẳng và áp lực tích tụ trong khu vực cổ vai gáy. Trong thiền, kỹ thuật hơi thở và tập trung vào hiện tại giúp giảm căng thẳng trong cơ thể và tâm trí. Việc tập trung vào hơi thở và cảm nhận cơ thể có thể giúp cải thiện tuần hoàn máu và giảm cảm giác căng cơ. Trong yoga, các động tác giãn cơ, tập trung vào cổ, vai và lưng có thể giúp giãn cơ, tăng sự linh hoạt và giảm căng thẳng. Các tư thế như Balasana, Bitilasana, và Adho Mukha Svanasana có thể giúp giãn cơ cổ vai gáy và giảm áp lực trong khu vực này.
 

Yoga giúp giảm tình trạng căng cơ cổ vai gáy
 

Sử dụng thuốc theo chỉ định

Việc sử dụng thuốc theo chỉ định từ bác sĩ là một phương pháp chữa trị căng cơ cổ vai gáy phổ biến. Một số loại thuốc thường được sử dụng như: Thuốc chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ,...

Phương pháp phòng ngừa căng cổ vai gáy tái phát trở lại

Để phòng ngừa căng cơ cổ vai gáy tái phát trở lại, có một số biện pháp bạn có thể thực hiện:

  • Thực hiện các bài tập giãn cơ: Đảm bảo thực hiện các bài tập giãn cơ cổ vai gáy thường xuyên để giữ cho cơ bắp linh hoạt và giảm căng thẳng.

  • Duy trì tư thế làm việc chính xác: Điều chỉnh tư thế ngồi và đứng để tránh áp lực không cần thiết lên cổ vai gáy. Sử dụng gối hỗ trợ nếu cần thiết để duy trì tư thế đúng.

  • Tập trung vào việc tạo ra môi trường làm việc thoải mái: Điều chỉnh bàn làm việc, ghế ngồi và màn hình máy tính sao cho phù hợp với cơ thể bạn, giúp giảm áp lực lên cổ vai gáy khi làm việc.

Tư thế ngồi đúng giúp bạn tránh được tình trạng căng cơ cổ vai gáy

  • Thực hiện các bài tập giảm căng thẳng: Hãy tập thiền, yoga hoặc các kỹ thuật thở sâu để giảm căng thẳng và stress, vốn là những nguyên nhân phổ biến gây căng cơ cổ vai gáy.

  • Tập thể dục đúng kỹ thuật: Tránh tập luyện quá mức hoặc vận động không đúng kỹ thuật, đặc biệt là các bài tập liên quan đến cổ vai gáy.

Kết luận

Hội chứng căng cơ cổ vai gáy ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày, do đó không được để tình trạng đó kéo dài quá lâu. Hi vọng qua bài viết trên bạn đã biết được nguyên nhân dẫn đến tình trạng căng cơ cổ vai gáy của mình và chọn được phương pháp điều trị thích hợp cho bản thân mình để có một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh.

xem thêm
TRIỆU CHỨNG THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG CỔ CỰC NGUY HIỂM ÍT AI CHÚ Ý

0353697777
Yêu cầu tư vấn