Massage cổ vai gáy: Lợi ích, bài tập, hướng dẫn và lưu ý cần biết

Tác giả:
Ngày đăng: 18/04/2023
Cập nhật: 27/05/2023
Massage cổ vai gáy từ lâu đã được coi là phương pháp thư giãn, giảm đau an toàn và hiệu quả hàng đầu dành cho những người đang gặp vấn đề về nhức mỏi cổ vai gáy. Vậy, massage cổ vai gáy mang tới lợi ích cụ thể là gì, cần tiến hành thực hiện ra sao cũng như lưu ý trong quá trình massage thế nào, mọi câu trả lời sẽ được giải đáp chi tiết trong bài viết KATA Technology mang tới ngày hôm nay!
Massage cổ vai gáy từ lâu đã được coi là phương pháp thư giãn, giảm đau an toàn và hiệu quả hàng đầu
 

Những lợi ích massage cổ vai gáy đem lại

Thường xuyên mang vác vật nặng, đứng/ngồi làm việc, học tập nhiều giờ, ngủ sai tư thế,... là những nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng đau mỏi cổ vai gáy. Mặc dù không nguy hiểm với tính mạng, tuy nhiên nếu đau cổ vai gáy diễn ra trong thời gian dài sẽ có thể làm ảnh hưởng tới việc vận động và sinh hoạt hằng ngày của chúng ta.

Để giải quyết vấn đề này, không ít người đã tìm đến massage như một liệu pháp an toàn, đơn giản nhất với khả năng giảm đau, giảm stress, thư giãn và cải thiện sức khoẻ vô cùng hiệu quả. Xuất hiện đã từ rất lâu nhưng ở thời điểm hiện tại, massage cổ vai gáy vẫn được rất nhiều người tin tưởng sử dụng do phương pháp này mang tới hàng loạt lợi ích sức khoẻ tuyệt vời, tiêu biểu có thể kể đến như:

  • Giảm đau, nhức mỏi vùng cổ vai gáy.

  • Cải thiện tình trạng mất ngủ.

  • Phòng ngừa các căn bệnh về thoái hoá cột sống cổ, lưng.

  • Làm mềm các mô cơ và những vùng bị tổn thương tại khu vực cổ vai gáy.

  • Điều hoà khí huyết, giảm thiểu stress, mang lại cảm giác thư thái, tràn đầy sức sống.

Mát xa cổ vai gáy giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ hiệu quả

Những bài tập massage cổ vai gáy tại nhà đơn giản, hiệu quả

Sau khi đã nắm được những công dụng tuyệt vời khi thực hiện massage cổ vai gáy, tiếp theo, mời bạn hãy cùng tham khảo ngay top 06 bài tập xoa bóp, giúp giải quyết mọi cơn đau, nhức mỏi vùng cổ vai gáy đơn giản, hiệu quả, bạn có thể tự massage cổ ngay tại nhà do KATA Technology sưu tầm và tổng hợp:

Bài tập massage cổ 01

  • Bước 01: Duỗi thẳng hai bàn tay sao cho lòng bàn tay hướng vào nhau.

  • Bước 02: Đưa từ từ cả hai tay từ trên xuống dưới với điểm bắt đầu là vùng cổ rồi sau đó là vùng gáy; lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Bài tập massage cổ giúp kích thích lưu thông máu

Bài tập massage vai gáy 02

  • Bước 01: Duỗi thẳng hai bàn tay.

  • Bước 02: Gập nhẹ các ngón tay theo chiều hướng vào trong lòng bàn tay.

  • Bước 03: Sử dụng các đốt tay đã gập tiến hành xoa, massage nhẹ nhàng từ phía trong cổ ra ngang vai; lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Bài tập massage vai gáy giúp giảm đau nhức tức thì

Bài tập mát xa cổ 03

  • Bước 01: Duỗi thẳng hai bàn tay.

  • Bước 02: Gập nhẹ các ngón tay theo chiều hướng vào trong lòng bàn tay nhưng giữ lại hai ngón tay cái chìa ra ngoài.

  • Bước 03: Sử dụng hai ngón tay cái xoa, massage nhẹ nhàng vùng vai gáy theo chiều kim đồng hồ; lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Bài tập mát xa cổ cần được thực hiện với thao tác dứt khoát và lực tay vừa phải

Bài tập mát xa vai gáy 04

  • Bước 01: Duỗi thẳng hai bàn tay.

  • Bước 02: Sử dụng các đầu ngón tay nhẹ nhàng xoa bóp phần cổ vai gáy theo chiều từ cổ ra ngoài vai; lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Bạn nên thực hiện bài tập mát xa vai gáy liên tục khoảng 10 lần

Bài tập mát xa cổ vai gáy 05

  • Bước 01: Duỗi thẳng hai bàn tay rồi úp lòng bàn tay vào nhau.

  • Bước 02: Đập lên vùng cổ, vai và gáy với lực đạo nhẹ nhàng, vừa phải để tránh làm cơ thể bị đau; lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Bài tập mát xa cổ vai gáy cần được tiến hành với lực tay nhẹ nhàng để tránh làm cơ thể bị đau

Cách massage cổ vai gáy 06

Sử dụng ngón tay trỏ ấn nhẹ nhàng dọc theo đốt sống cổ xuống vùng vai gáy; lặp lại động tác khoảng 10 lần.

Sử dụng ngón tay trỏ ấn nhẹ nhàng dọc theo đốt sống cổ xuống vùng vai gáy để thực hiện kỹ thuật massage cổ vai gáy

Massage cổ vai gáy tại nhà bằng máy massage

Cùng với việc áp dụng các bài tập massage cổ vai gáy thủ công, để đáp ứng nhu cầu đang không ngừng tăng cao của mọi người, máy massage đã ra đời và nhanh chóng thu hút đông đảo sự quan tâm, chú ý. Không chỉ sở hữu vẻ ngoài hiện đại, thời thượng, thiết bị chăm sóc sức khoẻ này còn được đánh giá cao về hiệu quả giảm đau, thư giãn vượt trội.

Đa số các dòng máy massage cổ vai gáy trên thị trường hiện nay đều được trang bị hàng loạt công nghệ hiện đại như xung điện, hồng ngoại, chườm nóng,...; giúp giải quyết nhanh chóng mọi cơn đau, nhức mỏi và mang tới cho người dùng trải nghiệm massage chuyên sâu tương tự tại các spa, trung tâm trị liệu chuyên nghiệp.

Đặc biệt, nhờ thiết kế cùng trọng lượng nhỏ gọn, máy mát xa cổ vai gáy còn là một thiết bị cực kỳ phù hợp dành cho những người làm công việc văn phòng ít có thời gian di chuyển, vận động hay những bà nội trợ, học sinh, sinh viên, người bệnh muốn phục hồi nhanh thể lực,...; đảm bảo sự tiện lợi tuyệt đối cho người dùng trong quá trình sử dụng.

Với hàng loạt ưu điểm nổi bật nói trên, có thể nói, máy massage cổ vai gáy hiện nay đã trở thành “người bạn đồng hành” vô cùng thân thiết dành cho những người đang gặp vấn đề về nhức mỏi cổ vai gáy tại nhà.

=> Xem thêm: Máy massage cổ loại nào tốt bạn nhé!

Massage cổ vai gáy tại nhà bằng máy massage giúp tiết kiệm tối đa thời gian nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả tối ưu

Hướng dẫn massage cổ vai gáy chi tiết từng bước

Bên cạnh một số bài tập mát xa cổ vai gáy đơn giản đã được đề cập ở phần trên, bạn có thể áp dụng quy trình xoa bóp chuyên sâu hơn theo gợi ý của KATA Technology trong phần dưới đây:

Bước 01 - Chuẩn bị

Ở bước chuẩn bị, trước hết, bạn cần để người được massage ngồi với tư thế thoải mái sao cho phần lưng thẳng tự nhiên và nên để lộ phần lưng trên, vai và gáy. Bạn hãy lựa chọn ghế đẩu, ghế có phần tựa lưng thấp hoặc trên sàn nhà và kê một miếng đệm lót bên dưới. Ngoài ra, bạn cũng có thể cho họ nằm úp sấp để không bị mỏi và dễ dàng thư giãn hơn trong quá trình massage về sau.

Bước 02 - Miết dọc vùng cổ

Sau quá trình chuẩn bị, tiếp theo, hãy dùng tay miết dọc theo đường dài ở hai bên cổ. Động tác này sẽ mang tới cảm giác thư giãn, dễ chịu và làm tan huyết ứ, giảm đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên, cần chú ý không nên sử dụng lực quá mạnh nhưng vẫn đảm bảo chắc tay và tập trung vào một vị trí căng cơ khoảng 03 phút.

Bước 03 - Làm nóng cơ

Làm nóng cơ là thao tác vô cùng quan trọng trong kỹ thuật massage cổ vai gáy với khả năng thư giãn, giảm đau và kích thích lưu thông máu hiệu quả. Không chỉ vậy, việc làm này còn góp phần giúp người được massage dần làm quen và thích nghi với quá trình xoa bóp, hạn chế tối đa tình trạng bị gồng khiến cơ thể căng cứng, gây khó khăn khi massage.

Để làm nóng cơ, trước hết, hãy chụm các đầu ngón tay lại, đặt giữa cổ rồi xoa, ấn nhẹ nhàng theo chiều kim đồng hồ từ 02 đến 03 phút. Tiếp theo, miết các đầu ngón tay sang hai bên cổ theo đường dài từ cổ xuống vai sao cho việc miết phủ khắp các vùng cơ bắp khu vực cổ vai gáy trong khoảng 01 phút.

Làm nóng cơ là thao tác vô cùng quan trọng trong kỹ thuật massage cổ vai gáy

Bước 04 - Xử lý vùng cơ bị căng

Ở bước xử lý các khu vực cơ bị căng, hãy đặt hai bàn tay lên bả vai của người được massage rồi dùng ngón tay cái miết nhẹ nhàng theo đường dài ở hai bên cổ và hai bên cột sống cổ. Với động tác này, ngón tay cái cần massage tập trung hơn ở những vị trí bị căng cơ và các ngón tay còn lại bám vào vai phía trước để làm điểm tựa cho ngón tay cái.

Động tác xoa, nhào cần thực hiện liên tục theo đường tròn từ 03 đến 05 phút nhằm nhanh chóng giải phóng áp lực, thư giãn và giảm thiểu tình trạng đau nhức, khó chịu cho người được massage.

Bước 05 - Miết lên xuống vùng cổ

Việc miết ngón tay lên xuống dọc theo vùng cổ mang đến tác dụng giải phóng áp lực cho cơ và giảm đau mỏi cổ vai gáy tức thì. Theo đó, hãy đặt ngón cái tại những vùng cơ bị căng và các ngón tay còn lại bám vào vai phía trước để làm điểm tựa tương tự bước 04.

Tiếp theo, nhẹ nhàng ấn ngón tay cái vào cổ với lực dứt khoát và miết hai ngón tay theo chiều lên xuống dọc theo cơ bắp hai bên cột sống cổ. Duy trì động tác di chuyển, miết ngón tay theo chiều ngang của cổ. Cuối cùng, hãy mở rộng bàn tay và nhẹ nhàng xoa bóp để thư giãn cơ bắp hai bên cổ.

Bước 06 - Xoa bóp dọc theo cơ

Đến với bước số 06, lúc này, hãy di chuyển người được massage sang phía bên phải rồi đặt ngón tay cái của tay trái vào phía phải vùng cổ của họ. Các ngón tay còn lại bám nhẹ nhàng vào phía còn lại trên cổ.

Sau đó, dùng ngón tay cái ấn, xoa bóp nhẹ nhàng theo chiều lên xuống và vòng tròn dọc vùng cổ từ 03 đến 05 phút. Bạn cần lưu ý tập trung xoa bóp nhiều hơn ở những vùng bị căng cơ và lặp lại động tác tương tự với phần cổ ở bên trái.

Khi xoa bóp dọc theo cơ, bạn cần lưu ý tập trung xoa bóp nhiều hơn ở những vùng bị căng cơ

Bước 07 - Massage bả vai

Để massage bả vai, bạn cần dùng lực của các đầu ngón tay rồi ấn với lực đạo vừa phải lên bả vai. Sau đó, hãy di chuyển các đầu ngón tay ở vai đều theo chuyển động tròn. Động tác này nên được thực hiện liên tục từ 01 đến 02 phút.

Bước 08 - Massage giữa hai bả vai

Ở động tác này, trước tiên, bạn cần đứng dịch người một chút sang phía bên trái của người được massage. Tiếp theo, đặt bàn tay trái lên bả vai trước để tạo điểm phát lực. Sau đó, hãy đặt lòng bàn tay phải vào vùng giữa hai bả vai rồi dùng lực ấn vào các cơ theo chiều dọc từ trên xuống dưới. Động tác massage giữa hai bả vai nên được thực hiện lần lượt từ bả vai này sang bả vai kia trong 02 đến 03 phút.

Bước 09 - Massage xương quai xanh

Khi massage xương quai xanh, bạn cần đứng sang phía bên trái của người được massage để xoa bóp phần vai trái trước. Lúc này, hãy đặt tay phải ở sau lưng và tay trái lên bả vai trước - phía dưới xương quai xanh. Cuối cùng, tiến hành xoa đều các đầu ngón tay theo chuyển động tròn khoảng 02 phút rồi lặp lại động tác tương tự với bên vai còn lại.

Khi massage xương quai xanh, bạn cần đứng sang phía bên trái của người được massage để xoa bóp phần vai trái trước

Những lưu ý khi thực hiện massage cổ vai gáy

Mặc dù mang tới rất nhiều lợi ích sức khoẻ tuyệt vời, tuy nhiên để việc mát xa cổ vai gáy phát huy hiệu quả một cách tối đa, bạn đừng bỏ qua một số điều cần lưu ý được tổng hợp bởi KATA Technology sau đây:

  • Đảm bảo các kỹ thuật massage cổ vai gáy được thực hiện đúng cách bởi người có đủ kinh nghiệm.

  • Massage với lực đạo nhẹ nhàng và thời gian vừa đủ để không tạo áp lực quá mức cho cơ bắp, dây chằng.

  • Lựa chọn vị trí massage đúng.

  • Tập trung vào khu vực cần massage và sử dụng kỹ thuật massage phù hợp.

  • Massage đều cả hai bên cổ vai gáy.

  • Trong trường hợp bị đau hoặc khó chịu khi massage, hãy dừng lại ngay và thử lại sau khi cơ thể cảm thấy thoải mái hơn.

  • Thực hiện massage cổ vai gáy thường xuyên và kết hợp đồng thời cùng một số phương pháp khác như yoga, hít thở,...

Để việc mát xa cổ vai gáy phát huy hiệu quả một cách tối đa, bạn cần kiểm soát lực đạo xoa bóp nhẹ nhàng, vừa phải

Tổng kết

Thông qua bài viết ngày hôm nay, KATA Technology đã cung cấp tới bạn đọc những kiến thức cơ bản về massage cổ vai gáy như lợi ích, bài tập, hướng dẫn thực hiện cùng một số lưu ý cần biết.

Ngoài ra, tại thị trường Việt Nam hiện nay, KATA Technology đang là nhà phân phối chính hãng máy massage cổ nói riêng cùng rất nhiều loại sản phẩm khác nói chung đến từ SKG - thương hiệu/nhà sản xuất thiết bị chăm sóc sức khoẻ uy tín, chất lượng hàng đầu thế giới.

Vì vậy, nếu đang có nhu cầu tham khảo hoặc tìm mua cho bản thân, gia đình, bạn bè,... một “trợ thủ” đắc lực như máy massage cổ, hãy đến ngay với chúng tôi để được tư vấn và báo giá một cách chi tiết, nhanh chóng và chuyên nghiệp nhất!

0353697777
Yêu cầu tư vấn