1 củ carot bao nhiêu calo? Lợi ích khi ăn carot là gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 10/04/2024
Cập nhật: 10/04/2024

Bạn có biết carot bao nhiêu calo? Và lợi ích khi ăn carot là gì? Bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ chia sẻ những kiến thức liên quan về cà rốt để bạn có thể biết thêm về cà rốt. 

Cà rốt là loại rau củ phổ biến

Rau củ là thực phẩm cần thiết để cung cấp chất xơ cùng các vitamin khác cho cơ thể, mỗi loại rau củ sẽ có những hàm lượng dinh dưỡng riêng biệt, và ăn nhiều rau củ quả sẽ mang đến tác dụng cung cấp dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Một trong số đó, cà rốt là loại rau củ được sử dụng dùng nhiều vì các vitamin có trong cà rốt. 

Cà rốt vốn chứa nhiều chất dinh dưỡng, phù hợp cho việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Cà rốt có mặt trong hầu hết các bữa cơm hằng ngày và thực đơn giảm cân. Cà rốt quen thuộc nhưng chắc hẳn chúng ta chưa biết được hết các tác dụng của chúng.

Giải đáp: 1 củ carot bao nhiêu calo?

Cà rốt là loại rau củ dễ trồng, thu hoạch dễ dàng ở khắp nơi trên thế giới. Dinh dưỡng của cà rốt từ lâu đã được đánh giá cao, và cà rốt thường xuyên có mặt trong thực đơn hằng ngày của chúng ta. 

Thành phần dinh dưỡng của 1 củ carot

Bên trong 1 củ cà rốt có thành phần khá đa dạng, với lượng dinh dưỡng này, chúng có thể cung cấp một phần năng lượng cho các hoạt động tuần hoàn trong cơ thể.

lợi ích của cà rốt

  • Lượng nước chiếm 88%.

  • Trong khoảng 100g cà rốt bao nhiêu protein: chúng chứa khoảng 0,9g.

  • Carbohydrate: 9.6g.

  • Đường tự nhiên nhiều, chúng có khoảng 4.7 gam.

  • Chất xơ trong cà rốt lên đến 2.8 gam.

  • Lượng chất béo chiếm rất nhỏ khoảng 0.2 gam.

1 củ carot bao nhiêu calo?

Chúng ta hay tò mò, carot bao nhiêu calo. Và thực tế, lượng calo trong cà rốt chỉ ở mức 41,3 calo. Bạn có thể an tâm sử dụng cà rốt cho quá trình giảm cân cũng như dùng cà rốt để cung cấp vitamin, chất xơ cho cơ thể mà không phải lo sợ chuyện tăng cân.

Trong 100g cà rốt chứa bao nhiêu calo? Tùy theo cách chế biến cà rốt làm món ăn gì, chúng ta sẽ có lượng calo thay đổi theo những thực phẩm chế biến cùng. Bạn có thể tham khảo định mức calo sau khi làm các món ăn với cà rốt dưới đây để biết chính xác hơn nhé.

  • Với 100g cà rốt luộc: 49 calo.

  • Cà rốt nướng: 44,5 calo.

  • Mứt cà rốt (khoảng 100g): 191 calo.

  • Nước ép cà rốt không đường (100ml): 123,4 calo 

  • Cà rốt xào: 40 calo

  • Cà rốt sấy khô: 252 calo

  • Cháo cà rốt: Calo.

Cháo cà rốt bổ dưỡng cho sức khỏe

Lợi ích sức khỏe khi ăn carot mà bạn có thể chưa biết

Cà rốt có nhiều lợi ích sức khỏe hơn chúng ta tưởng, ngoài việc quan tâm 1 củ cà rốt bao nhiêu calo, bạn có thể xem xét đến một vài lợi ích do cà rốt mang lại.

Ngăn ngừa ung thư

Trong cà rốt có chứa chất phytochemical, vai trò của chất này là giảm nguy cơ hình thành sự xuất hiện của các bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư ruột, ung thư dạ dày…Cà rốt tuy không khảo loại thực phẩm có thể đẩy lùi được những nguy cơ này ở mức cao, nhưng chúng vẫn có thể giúp cơ thể ngăn ngừa tốt mầm mống hình thành các bệnh nan y này. 

Cải thiện thị lực

Cà rốt từ lâu đã được biết đến với tác dụng hỗ trợ thi lực với lượng vitamin A lớn, có thể giúp cơ thể chống lại cơ chế thoái hóa điểm vàng của mắt, ngăn ngừa các bệnh liên quan mắt như cận thị, quáng gà… Đồng thời trong cà rốt có hai chất zeaxanthin và lutein, chúng có nhiệm vụ bảo vệ đôi mắt tránh khỏi các tác động của ánh sáng có thể gây hại cho mắt.

Vitamin A trong cà rốt có lợi cho thị lực

Chăm sóc da sáng

Với lượng vitamin C có trong cà rốt sẽ giúp bạn bổ sung thêm dưỡng chất có lợi cho da, bảo vệ da khỏi nhóm sắc tố làm sạm, nám da và ngăn sự hình thành, phát triển của nếp nhăn khá tốt. Cà rốt cũng có hoạt chất chống các gốc tự do phát triển, vì thế bạn nên cân nhắc loại rau củ này trong các thực đơn hằng ngày của mình nhé.  

Giảm cholesterol

Bạn có thể dùng cà rốt làm nước ép uống để làm mát cơ thể và giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Với khoảng 100g cà rốt, bạn đã có thêm các chất như beta-carotene, vitamin K, chất xơ, kali. Sử dụng nước ép cà rốt với định mức vừa đủ và đều đặn sẽ mang đến nhiều lợi ích sức khỏe cho cơ thể

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch, đường ruột

Trong cà rốt có lượng beta-carotene nhất định, khi chuyển hóa beta-carotene thành vitamin A sẽ sinh ra enzym beta-carotene oxygenase 1 (BCO1). Enzyme này có tác dụng làm giảm mức cholesterol xấu, vì thế, nếu chúng ta cung cấp cà rốt đều đặn cho cơ thể, chúng ta sẽ giảm được rất nhiều nguy cơ và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. 

Bên cạnh đó, chất xơ bên trong cà rốt sẽ hỗ trợ cho hoạt động tiêu hóa dễ dàng hơn, đường ruột cũng thông thoáng hơn khi chất xơ đẩy lùi tình trạng táo bón hiệu quả.

 

Cà rốt hỗ trợ hoạt động tim mạch tốt hơn

Giảm cân

Cà rốt chứa đến 88% nước, nhiều chất xơ, vitamin sẽ hỗ trợ quá trình giảm cân của bạn. Bạn có thể dùng cà rốt thường xuyên trong thực đơn giảm cân để cung cấp lượng chất xơ có lợi. Chúng kích thích các hoạt động trao đổi chất, chuyển hóa năng lượng để cơ thể có thể đốt cháy được lượng calo dư hiệu quả hơn. 

Ăn nhiều carot có tốt không? Lưu ý ăn carot đúng cách tại nhà

Cà rốt được xem là rau củ tốt, có thể cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất, tuy nhiên chúng ta phải xem xét việc ăn nhiều cà rốt có tốt không để nạp lượng rau củ phù hợp. 

Trả lời: ăn nhiều carot có tốt không?

Sau khi biết được 100g cà rốt bao nhiêu calo, bạn cũng nên tìm hiểu ăn nhiều cà rốt có tốt cho sức khỏe hay không. Cà rốt là thực phẩm mang nhiều chất bổ, thực tế, bất cứ loại thực phẩm nào, nếu chúng ta cung cấp quá nhiều cũng có thể gây ra những phản ứng ngược lại cho cơ thể. Và dùng cà rốt nhiều hơn định mức bình thường cũng sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng. 

  • Bệnh lý Caroten máu: Trong cà rốt có lượng vitamin A khá nhiều, và chất caroten (tiền chất của vitamin A). Lượng vitamin A có quá nhiều trong máu sẽ có thể giảm khả năng hình thành xương, xương của bạn có thể bị yếu hoặc rơi vào tình trạng dễ dàng bị gãy, điều này cũng có thể kéo theo sự liên quan đến chức năng của cơ quan thận, ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của thận, về lâu dài nguy cơ mắc các bệnh về thận càng tăng cao hơn. 

Ăn quá nhiều cà rốt có thể bị dư vitamin A

  • Đường tiêu hóa bị ảnh hưởng: Ngoài vitamin A, chất xơ có khá nhiều trong cà rốt, chất xơ sẽ hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa, nhưng khi chúng ta dùng với lượng lớn, chất xơ sẽ tồn đọng nhiều và gây ra tình trạng táo bón. Vì thế bạn hãy cân nhắc cẩn thận lượng cà rốt dùng hằng ngày nhé. 

Lưu ý ăn carot đúng cách tại nhà

Và để ăn cà rốt có thể mang đến hiệu quả, bạn cần lưu ý một vài vấn đề nhỏ khi chế biến thức ăn từ cà rốt.

  • Người bị vàng da không nên ăn nhiều cà rốt, tình trạng vàng da đôi khi sẽ trở nên tệ hơn, chúng thuộc nhóm thực vật mang sắc tố vàng và đỏ, chúng không phải loại thực phẩm tốt cho người bệnh. 

  • Người bị táo bón không dùng cà rốt nhiều, hàm lượng chất xơ cao sẽ khiến tình trạng táo bón có thể kéo dài. 

Cà rốt ăn đúng cách sẽ tốt cho sức khỏe

Kết luận

Cà rốt là thực phẩm nhiều dinh dưỡng và có nhiều cách để chế biến món ăn từ cà rốt. Sự đa dạng từ các món ăn cũng sẽ làm tăng thêm lượng calo. Chúng ta có thể cân nhắc toàn bộ lượng calo từ cà rốt và các thực phẩm khác nấu cùng nhau phục vụ chế độ ăn kiêng khi biết được carot bao nhiêu calo. Ngoài lượng calo, chúng ta có thể chú trọng thêm các chất dinh dưỡng có trong cà rốt để có thể cân bằng lượng cà rốt có trong thực đơn. 

Và vừa rồi là một vài chia sẻ của KATA Techonology về lượng calo trong cà rốt. Hy vọng qua bài viết trên, bạn sẽ có thêm thông tin về calo để cân chỉnh thực đơn giảm cân hoặc thực đơn dinh dưỡng phù hợp với thể chất của cho cơ thể mình và mọi người trong gia đình.  

xem thêm
THÓI QUEN THƯỜNG XUYÊN UỐNG SỮA CÓ MẬP KHÔNG?

0353697777
Yêu cầu tư vấn