Đau Mỏi Vai Gáy Lan Xuống Cánh Tay Phải Làm Sao?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 20/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024
Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay chắc chắn là triệu chứng cực kỳ phổ biến ở người mắc các bệnh về xương khớp. Không những vậy, người bình thường khi gặp phải một số tác động vẫn có thể gặp phải tình trạng này. Mọi người tuyệt đối không được chủ quan mà phải tìm ra cách chữa trị phù hợp để nhanh chóng thoát khỏi cơn đau nhức khó chịu này. 
 
Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay phải làm sao?
 
Đau cổ vai gáy lan xuống cánh tay còn là một trong những dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý liên quan đến cột sống hay các chấn thương xảy ra trong cơ thể. Những cơn đau khó chịu này chắc chắn sẽ khiến mọi người gặp nhiều trở ngại trong sinh hoạt và hoạt động thường ngày. KATA Technology sẽ phân tích nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa trị đơn giản trong bài viết này, bạn hãy tham khảo nhé.

1. Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay có nghiêm trọng không?

Đau vai gáy lan xuống cánh tay trái và phải là bệnh lý thường gặp tại nhiều đối tượng. Vậy, tình trạng đau nhức này có nghiêm trọng tới sức khỏe tổng quan hay không? Đây chắc chắn là thắc mắc mà mọi người thường quan tâm nhất khi tìm hiểu về tình trạng này. 
Nếu như đau vai gáy lan xuống cánh tay xuất phát từ những hoạt động vận động của cơ thể người có thể không quá mức nghiêm trọng như thói quen ngồi một chỗ làm việc lâu, không đúng tư thế, ngủ hay nằm nghiêng một bên,... Các bạn chỉ cần điều chỉnh lại thói quen để các nhóm cơ cùng vai và cánh tay được thư giãn. 
Tuy nhiên, nếu cơn đau này cứ kéo dài dai dẳng, mọi người nên tìm hiểu nguyên nhân nằm ở đâu và điều trị lập tức để tránh những gặp phải những bệnh lý nguy hiểm.

 
Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay có nghiêm trọng không?
 
Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay sẽ là triệu chứng của những bệnh lý có liên quan đến xương khớp, thần kinh hay thậm chí liên quan đến não bộ. Chẳng hạn như gai cột sống, thoái hóa cột sống, viêm khớp bả vai, hội chứng xoay chóp vai, hay hẹp ống sống cổ,…
Vì vậy, bạn cần điều trị càng sớm càng tốt để cơ thể không chịu quá nhiều cơn đau. Ngay bên dưới, một số triệu chứng mà mọi người có thể gặp khi mắc phải tình trạng này chính là:
  • Vùng vai gáy và phần cổ của bạn bị đau nhức mỗi khi làm việc hoặc lúc thức giấc. Cơn đau vùng vai gáy, cánh tay dữ dội, không thuyên giảm, thậm chí còn nặng hơn theo từng ngày. 

  • Khu vực bả vai cực kỳ đau nhức và khó chịu sau đó lan dần xuống cánh tay. Người bệnh không thể dơ bả vai lên cao và đầu cũng sẽ gặp khó khăn khi cử động.

  • Bàn tay, ngón tay thường bị tê cứng khiến hoạt động cầm nắm trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Khả năng vận động của vai và tay bị yếu đi thấy rõ.

2. Ai thường dễ bị đau cổ vai gáy lan xuống cánh tay?

Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay là bệnh lý thường gặp phải ở những người thường xuyên ngồi một chỗ quá lâu như nhân viên văn phòng, người lao động nặng nhọc hay các ông bà lớn tuổi thường mắc bệnh về xương khớp. KATA sẽ lập tức liệt kê một số nguyên nhân chủ yếu khiến căn bệnh này xuất hiện:

2.1. Nguyên nhân cơ học

Đầu tiên, lý do không thể bỏ qua khi nói về căn bệnh này chính là sinh hoạt sai tư thế hoàn toàn. Chẳng hạn như gối đầu quá cao, nằm sấp trên bàn, nằm nghiêng sang trái, phải, … đây chính là nguyên nhân khiến quá trình vận chuyển máu và oxi bị cản trở gây nên tình trạng đau bả vai phải lan xuống cánh tay.
Ai thường dễ bị đau cổ vai gáy lan xuống cánh tay?
 
Bên cạnh đó, việc tập thể thao quá sức hay trước khi tập không khởi động cũng khiến phần vai gáy và cánh tay bị mỏi trong một khoảng thời gian dài. Do đó, những bạn yêu thích thể thao nên chú ý điều này trước khi tiến hành thực hiện.
Ngoài ra, căn bệnh này còn xuất hiện bởi nguyên nhân tuổi tác với chế độ dinh dưỡng không lành mạnh, thiếu hụt dưỡng chất nghiêm trọng khiến dây thần kinh ngoại vi yếu làm cho vùng vai gáy và hai cánh tay đau nhức không ngừng.

2.2. Nguyên nhân bệnh lý thường gặp

Ngoài những nguyên nhân cơ học gây nên tình trạng này thì người bị đau cổ vai gáy cánh tay còn gặp phải các lý do liên quan đến bệnh lý khác. Một số lý do thường gặp chính là:
  • Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ: Việc bao xơ đĩa đệm ở cột sống cổ bị rách hoặc đứt chính là nguyên nhân khiến nhân nhầy thoát ra ngoài, vị trí đĩa đệm bị lệch, dây thần kinh bị chèn ép khiến đau nhức vai và cánh tay.

  • Thoái hóa cột sống cổ khiến đau nhức bả vai và cánh tay phải bởi tay phải là cánh tay chủ yếu trong quá trình hoạt động của con người. 

  • Viêm quanh khớp vai: Khi tình trạng này xảy ra, ngoài cảm giác nhức mỏi và cứng các khớp ở vai, bạn còn có thể bị tê ở cánh tay. Sau đó, tình trạng đau vai gáy lan xuống cánh tay trái, phải trở nên rõ rệt.
 

Ai thường dễ bị đau cổ vai gáy lan xuống cánh tay?

3. Cần làm thế nào khi bị đau cổ vai gáy cánh tay?

Cách chữa trị đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay liệu rằng có khó khăn hay không? Đây chắc chắn là hot search mà nhiều người tìm kiếm nhất khi phát hiện dấu hiệu của tình trạng này. Không để mọi người phải chờ đợi, KATA Technology sẽ lập tức giới thiệu biện pháp chữa trị, đó chính là:

3.1. Thăm khám, trị liệu thần kinh cột sống kịp thời

Khi phát hiện dấu hiệu đau nhức vai gáy sau đó lan rộng xuống hai tay, bạn tuyệt đối không nên chủ quan mà bắt buộc phải đến những phòng khám uy tín để khám và chữa trị. Bác sĩ kiểm tra sẽ tiến hành chụp CT, chụp X- Quang hoặc chụp cộng hưởng để tiến hành đánh giá mức độ tổn thương sau đó đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.
 
Cần làm thế nào khi bị đau cổ vai gáy cánh tay?
Hiện tại, biện pháp bảo tồn không xâm lấn để điều trị đau mỏi vai gáy xuống cánh tay đang được khuyến khích áp dụng. Những thao tác này sẽ giúp áp lực dây thần kinh được giải phóng, điều này giúp vai và cánh tay được giảm đau một cách hiệu quả.

3.2. Dùng thuốc giảm đau

Việc điều trị bằng thuốc dường như đem đến hiệu quả cực kỳ tốt, tuy nhiên bạn vẫn phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ để tránh trường hợp phản tác dụng. Một số loại thuốc thường được kê chính là:
  • Thuốc giảm đau chính là Ibuprofen và Acetaminophen giúp cơn nhức mỏi vai gáy nhanh chóng và hiệu quả. 

  • Thuốc kháng viêm giúp giảm sưng tấy và ngăn chặn nguy cơ lây đau cho vùng lân cận.

  • Thuốc giãn cơ như Tizanidine, Cyclobenzaprine, Baclofen,… giúp người bệnh giảm đau nhức và khó chịu hơn.

  • Ngoài ra, người bệnh còn có thể bổ sung một số loại vitamin như E và nhóm B.
Cần làm thế nào khi bị đau cổ vai gáy cánh tay?

3.3. Dành thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc tại nhà

Người gặp triệu chứng đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay cũng nên nghỉ ngơi theo chế độ phù hợp chẳng hạn như tuyệt đối không tập thể dục, thể thao quá mức. Ăn uống hợp lý và bổ sung những dưỡng chất có lợi cho cơ thể và quá trình phục hồi cơ,…
Đặc biệt, các bạn còn có thể thực hiện biện pháp chăm sóc tại nhà như túi chườm nóng, lạnh giúp cơn đau bị loại bỏ một cách nhanh chóng. Hơn nữa, mọi người cũng nên sử dụng máy massage để hỗ trợ quá trình điều trị căn bệnh này. 

 
Máy massage SKG giúp giảm đau vùng vai gáy lan xuống hai cánh tay nhanh chóng
 
Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều dòng sản phẩm giúp giảm đau vùng vai gáy lan xuống hai cánh tay. Trong đó, các mẫu máy thương hiệu SKG nhận được những đánh giá tích cực từ nhiều người dùng bởi tiện ích to lớn mang lại. Ngay sau đây sẽ là gợi ý một vài thiết bị chất lượng nhất đang được phân phối chính hãng tại KATA Technology:
  • Máy massage cổ vai gáy SKG H5 giúp tình trạng đau mỏi vai gáy và hai cánh tay được giảm thiểu một cách hiệu quả nhất bởi tính năng massage truyền động hiện đại.

  • Máy massage cổ vai gáy SKG H7 Luxury vô cùng hoàn hảo với sự nâng cấp động cơ khiến lực massage trở nên mạnh mẽ giúp vùng cơ quanh vai gáy được thư giãn, qua đó giảm tải áp lực lên cánh tay khiến tình trạng nhức mỏi biến mất.

  • Máy massage cổ vai gáy SKG H7 hỗ trợ đau nhức vai gáy và cổ, giúp các khớp cơ tổn thương lâu ngày được phục hồi.
 

4. Kết luận

Đau mỏi vai gáy lan xuống cánh tay và toàn bộ dấu hiệu nhận biết đã được bài viết ngày hôm nay của KATA Technology nêu rõ. Các bạn hãy tham khảo và tìm ra biện pháp chữa trị phù hợp bởi đây là chứng bệnh tương đối nghiêm trọng. Nếu không chữa trị trong khoảng thời gian dài, hậu quả sẽ cực kỳ nguy hiểm.
Đặc biệt KATA còn giới thiệu một số loại máy massage giúp quá trình phục hồi phần vai và cánh tay trở nên nhanh chóng hơn. Mọi người có thể tìm hiểu để chọn loại phù hợp với nhu cầu của mình nhất nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn