Đau Cổ: Các Vị Trí Đau Ở Cổ, Nguyên Nhân, Chẩn Đoán Và Cách Điều Trị 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 20/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024
Đau mỏi cổ là vấn đề thường gặp, gây nhiều khó chịu và ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của nhiều người. Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 30% dân số trên khắp thế giới gặp những vấn đề về cổ và vai gáy. Các vị trí đau ở cổ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau với những biểu hiện và triệu chứng đa dạng, dễ nhận biết. 
 
Đau cổ: Các vị trí đau ở cổ, nguyên nhân, chẩn đoán và cách điều trị 
Nhưng nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở thành mãn tính, gây suy giảm nghiêm trọng khả năng vận động và sinh hoạt thường ngày đối với người bệnh. Do đó, trong mọi trường hợp, khi bị đau ở cổ bên phải hoặc bên trái (dù thoáng qua hay kéo dài nhiều ngày), bạn cũng tuyệt đối không được chủ quan mà nên đi thăm khám. Bài viết hôm nay của KATA Tech sẽ làm rõ hơn về bệnh lý này, hãy cùng tham khảo nhé!

1. Các vị trí đau ở cổ cảnh báo bệnh lý gì nguy hiểm? 

Đau cổ là hiện tượng khi vùng cổ có những cơn đau nhói, khó chịu. Phần cơ cổ của bạn trở nên căng cứng khiến cho việc vận động hay thậm chí xoay đầu bị hạn chế. Các vị trí đau ở cổ xảy ra khi cột sống cổ gặp vấn đề ở đốt sống, đĩa đệm hoặc hệ thống gân và dây chằng bị tổn thương.
 
Các vị trí đau ở cổ cảnh báo bệnh lý gì nguy hiểm? 
 
Triệu chứng đau nhức cổ hoàn toàn có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi (đặc biệt tỷ lệ cao ở người già). Không những thế, đau cổ cũng có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhưng thường gặp nhất là vào buổi sáng sớm, sau khi ngủ dậy. Vậy những cơn đau cổ này có gì nguy hiểm?

1.1. Chấn thương vùng cổ 

Một số cơn đau như: đau gân cổ bên phải, đau ở cổ bên trái, đau dưới vùng cằm hai bên,... cũng có thể là biểu hiện của tình trạng chấn thương vùng cổ. Việc xuất hiện biểu hiện cũng tùy thuộc vào bản chất và mức độ nghiêm trọng của loại chấn thương. Nếu bạn đang gặp một số biểu hiện sau, rất có khả năng vùng cổ đã gặp những chấn thương:
  • Chảy máu vùng cổ, cổ có nhiều vết bầm tím.

  • Đau nhức cổ và không thể cử động mạnh.

  • Hay bị chóng mặt, mất ngủ kéo dài và mệt mỏi.

  • Khó có thể tập trung, dễ bị đau đầu.

  • Nhiều bệnh nhân còn có thể bị đau họng.
Các vị trí đau ở cổ cảnh báo bệnh lý chấn thương vùng cổ nghiêm trọng
 
Chấn thương vùng cổ cũng có khả năng đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bạn nếu xuất hiện những triệu chứng vô cùng rõ rệt ví dụ như: đau đầu dữ dội; bất tỉnh hoặc không có phản xạ; da dẻ tái nhợt; vùng cổ và đầu bị sưng hoặc biến dạng;....

1.2. Đau cột sống cổ 

Các vị trí đau ở cổ còn có thể là lời nhắc bạn về bệnh lý đau cột sống cổ. Nếu không được chẩn đoán và chữa trị kịp thời, thì dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn. Một vài triệu chứng dễ nhận thấy ví dụ như:
  • Chèn ép dây thần kinh: Biến chứng sớm nhất của thoái hóa đốt sống cổ là tình trạng đau đầu, bị đau cổ trước bên trái, bên phải, vướng cổ khi xoay, vẹo cổ,... Dần dần, người bệnh sẽ cảm thấy tê bì từ cánh tay, bàn tay, ngón tay và thậm chí là mất cảm giác ở đầu ngón tay.

  • Gây rối loạn tiền đình: Đau cột sống cổ mức độ nặng hoàn toàn có thể gây rối loạn tiền đình, với những biểu hiện điển hình như: chóng mặt, đau đầu, đi đứng không vững, dễ bị ngã, hay bị buồn nôn, thường xuyên lo âu và nặng hơn là trầm cảm.

  • Thoát vị đĩa đệm cổ: Đây được xem là biến chứng nguy hiểm nhất của tình trạng này. Nếu rễ thần kinh và tủy sống bị chèn ép nặng sẽ nên có thể gây bại liệt tay, rối loạn cảm giác tứ chi, đại tiểu tiện không tự chủ,...

1.3. Các bệnh hạch, u ở cổ 

Nếu bị đau cổ bên trái phải làm sao? Bạn nên kiểm tra kỹ vùng quanh cổ xem có bị nổi hạch hay khối u nào không. Tùy theo từng vị trí xuất hiện và nguyên nhân mà đặc điểm của u hạch cổ cũng sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, chúng thường có điểm chung như sau:
 
Các vị trí đau ở cổ cũng có thể là biểu hiện của hạch cổ
  • Vùng quanh cổ nổi lên những khối sưng, kích thước bằng hạt đậu hoặc lớn hơn, bạn có thể sờ hoặc nhìn thấy bằng mắt thường

  • Khối hạch có thể sưng, dai hoặc mềm

  • Khối hạch sưng lên có thể gây đau đớn hoặc không có cảm giác khi sờ vào

  • Hạch cổ xuất hiện đột ngột và kích thước tăng dần
Thậm chí, khi xuất hiện tình trạng nổi bệnh hạch, u ở cổ, có thể kèm theo những hiện tượng như: đổ mồ hôi hoặc sốt về đêm; bị nhiễm trùng đường hô hấp; bị đau răng; cơ thể suy nhược và giảm cân đột ngột;...

1.4. Các vấn đề về thanh quản, vòm họng

Nhiều người hay gặp tình trạng đau cổ bên phải dưới cằm hoặc bên trái, thậm chí là cả hai bên. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy những vấn đề về thanh quản và vòm họng. Một số biểu hiện hay gặp như:
 
Các vị trí đau ở cổ báo hiệu các vấn đề về thanh quản, vòm họng
 
Bệnh nhân cảm thấy khó nuốt khi ăn uống, ở một số trường hợp, trong cổ họng còn xuất hiện những khối u nhỏ gây vướng víu và khó chịu.
  • Dây âm thanh ở khu vực thanh quản bị tác động khiến cho giọng nói bị thay đổi, không được như ban đầu.

  • Xuất hiện hiện tượng chảy nhiều máu cam khi khạc mạnh. Trên thực tế mọi người sẽ có thói quen nuốt nước mũi và nhổ ra ngoài qua miệng, nên không để ý đến vấn đề này.

  • Bị ù một bên tai và cảm giác giống như đang nghe thấy tiếng ve kêu bên tai, cực kỳ khó chịu.

  • Nổi hạch khắp vùng cổ, mặc dù không gây đau đớn. Kích thước của hạch nổi cũng không quá rõ ràng nên không hề dễ phát hiện.

2. Nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức cổ 

Các vị trí đau ở cổ thường do nhiều nguyên nhân gây nên, đồng thời tùy thuộc vào từng căn nguyên mỗi bệnh mà mức độ đau cũng sẽ khác nhau.
 
Nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức cổ 
 
  • Cột sống cổ bị thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm

Thoái hóa đốt sống cổ và thoát vị đĩa đệm chính là những kẻ thù hàng đầu gây nên tình trạng đau cổ. Đây đều là những bệnh lý về xương khớp thường gặp, xảy ra khi vùng đĩa đệm và đốt sống cổ bị bào mòn phần lớp sụn và xương dưới sụn. Do đó, những cơn đau nhức sẽ xuất hiện tại vị trí thoái hóa, đặc biệt mỗi khi cử động cổ mạnh.
  • Những bệnh lý liên quan đến phần cổ

Một vài bệnh lý chẳng hạn như: viêm khớp bả vai, viêm khớp dạng thấp, loãng xương,.. cũng có thể khiến cho các vị trí đau ở cổ của bạn nặng thêm. Hơn nữa, những cơn đau này còn có thể đến từ bệnh viêm màng não – một dạng nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc do virut, kí sinh, nấm,... gây nên.
  • Bị chấn thương

Những chấn thương do té ngã, va chạm hoặc bị tấn công ở vùng cổ,… hoàn toàn có thể tác động đến phần cột sống cổ và gây đau đớn. Hơn nữa, việc nhiều người chơi những môn thể thao không phù hợp hoặc luyện tập cường độ cao quá mức cũng rất dễ khiến cho dây chằng cột sống vùng cổ bị co giãn, dẫn tới tình trạng đau mỏi.
 
Các vị trí đau ở cổ thường do nhiều nguyên nhân gây nên
  • Thói quen sinh hoạt không tốt

Bạn có biết tại sao bản thân lại hay bị đau ở cổ bên phải hay bên trái chưa? Những triệu chứng đau mỏi cổ ngày càng bị trẻ hóa do nhiều thói quen sinh hoạt sai lầm:
  • Nằm trên gối quá cứng hoặc quá mềm, đặc biệt gối quá cao sẽ không tốt đối với cột sống cổ.

  • Ít khi tham gia hoạt động thể chất, gây ảnh hưởng tới trao đổi chất giữa đĩa đệm.

  • Sử dụng thuốc lá hoặc rượu bia nhiều, gây nên tình trạng mất nước và giảm oxy ở đĩa đệm và cột sống, làm thúc đẩy nhanh quá trình thoái hóa.

  • Tập luyện những môn thể thao dùng đầu và cổ với cường độ cao cũng có thể gây căng cơ, tăng sức ép đối với vùng cột sống cổ.

  • Do duy trì các tư thế sai lệch như ngồi gập cổ, nghe điện thoại nhiều bằng cổ và vai hoặc ngủ gục trên bàn làm việc, ngoẹo cổ khi xem tivi,... khiến vùng cổ vai của bản thân bạn bị mỏi và xuất hiện những cơn đau nhức khó chịu.
Các vị trí đau ở cổ thường do nhiều nguyên nhân gây nên

3. Chăm sóc sức khỏe vùng cổ đúng cách như thế nào?

Để có thể phòng ngừa và nâng cao sức khỏe, giúp hạn chế các vị trí đau ở cổ vai gáy, bạn có thể dùng đến một vài biện pháp hữu hiệu như sau:
  • Xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt và tập luyện thể dục thể thao phù hợp. Việc kết hợp giữa vận động và nghỉ ngơi giải lao, sẽ tránh ảnh hưởng nhiều đến vùng đầu và cổ.

  • Bạn nên giữ tư thế đúng trong khi ngồi học bài, đọc sách, đánh máy tính,... và hạn chế mang vác đồ vật nặng, nghiêng một bên. 

  • Quan trọng hơn cả là bạn cần có chế độ ăn giàu dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ các khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể, ví dụ như: canxi, kali, sắt,... những vitamin nhóm D, B, C, E,...
Chăm sóc sức khỏe vùng cổ đúng cách như thế nào?
 
Trong trường hợp bản thân đang gặp những cơn đau nhức, bạn cần dựa vào tình trạng đau nhức của mình để tìm kiếm phương pháp điều trị phù hợp. Chẳng hạn, giai đoạn bệnh nhẹ có thể xem xét chườm, xoa bóp vùng cổ, hạn chế vận động mạnh hoặc sử dụng thuốc giảm đau. Nhưng nếu tình trạng chuyển biến nặng hơn, bạn buộc phải thăm khám bác sĩ để chắc chắn hơn.  
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các dòng máy massage chất lượng cao để giúp thuyên giảm cơn đau cổ. Với thiết kế bắt mắt cùng nhiều chức năng hấp dẫn, các mẫu máy massage SKG do KATA Tech phân phối chính hãng mang tới khả năng thư giãn vùng cổ vượt trội và cải thiện sức mạnh cơ bắp sâu bên trong. Bạn có thể tham khảo một số dòng sản phẩm đang hot hiện nay như: SKG K-3, SKG G7 Pro-Fold, SKG P7 PRO, SKG K6E,...

 
Máy massage SKG do KATA Tech phân phối chính hãng giúp thư giãn vùng cổ vượt trội

4. Tổng kết

Tình trạng đau cổ tưởng chừng như đơn giản nhưng lại tiềm ẩn rất nhiều dấu hiệu của bệnh lý cơ xương khớp và thói quen sinh hoạt, vận động không tốt. Các vị trí đau ở cổ sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của bạn nếu như chủ quan và không thăm khám sớm. Điều này khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian, công sức, tiền bạc,... Do đó, nếu như xuất hiện tình trạng đau mỏi ở cổ vai gáy mà mãi không thuyên giảm, tốt nhất bạn hãy đi thăm khám để có thể khắc phục kịp thời.
0353697777
Yêu cầu tư vấn