Khi Bị Đau Khớp Gối Nên Làm Gì? - Lời Khuyên Từ Phía Chuyên Gia

Tác giả:
Ngày đăng: 30/01/2024
Cập nhật: 04/05/2024
Đau ở đầu gối có thể có nhiều nguyên nhân, từ chấn thương cho đến các vấn đề về xương khớp. Vậy khi bị đau khớp gối nên làm gì và nguyên nhân từ đâu, dấu hiệu nhận biết như thế nào. Cùng KATA Tech tìm hiểu bệnh đau khớp gối qua bài viết sau.
Đau khớp gối là một dấu hiệu cho thấy có tổn thương xảy ra trong và xung quanh khớp gối, bao gồm các mô mềm, gân, sụn, dây chằng và túi chứa dịch. Đau đầu gối rất phổ biến và có ảnh hưởng đáng kể đến khả năng vận động, gây khó chịu và giảm chất lượng cuộc sống. Đau đầu gối không chỉ là một cơn đau thông thường, mà còn có thể là dấu hiệu cảnh báo về các bệnh xương khớp tiềm ẩn nguy hiểm. Để biết được khi bị đau khớp gối nên làm gì, mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu hơn về bệnh lí cũng như cách giảm đau đầu gối hiệu quả. 
 
Khi bị đau khớp gối nên làm gì giúp hạn chế các cơn đau kéo dài

1. Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh đau khớp gối

Khớp gối nằm ở giữa, xương đùi phía dưới, xương chày (mâm chày) phía trên và xương bánh chè (mặt phía trước của khớp gối) phía sau. Với cấu trúc phức tạp và chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể và hoạt động nhiều, khớp gối dễ bị tổn thương. Bên cạnh đó, còn nhiều nguyên nhân khác có thể dẫn đến đau khớp gối.

1.1. Nguyên nhân

  • Bong gân: Khi xảy ra bong gân, một số bó sợi dây chằng bị căng hoặc giãn ra, vùng đầu gối bị tổn thương thường trở nên đau đớn, bầm tím do máu chảy vào vùng tổn thương và cảm giác nóng bức có thể xuất hiện.

  • Dây chằng bị tổn thương: Các tổn thương này gây ra cơn đau, sưng tấy và hạn chế vận động của khớp gối. Trong giai đoạn đầu sau chấn thương, các triệu chứng này sẽ dần giảm đi sau khoảng 2-3 tuần. Tuy nhiên, sau đó có thể xuất hiện hiện tượng teo cơ và mất sự ổn định trong liên kết giữa xương đùi và xương chày, làm cho khớp gối trở nên lỏng lẻo.

 
Bệnh đau khớp gối có nguy hiểm không
 
  • Sụn chêm bị tổn thương: Khi bạn mang vác những vật nặng hoặc thực hiện xoay gối một cách đột ngột, có thể xảy ra rách sụn chêm trong khớp gối, gây đau và sưng nề. Trong một số trường hợp đặc biệt, mảnh sụn rách có thể bị kẹt vào khe khớp, gọi là hiện tượng kẹt khớp, và điều này đòi hỏi phẫu thuật nội soi khẩn cấp để loại bỏ mảnh sụn chêm.

  • Gãy xương: Khi xảy ra gãy xương, ấn nhẹ vào vùng bị tổn thương sẽ gây đau nhói. Ngoài ra, cũng có thể xuất hiện hiện tượng bầm tím quanh vùng gãy. Trong trường hợp xương bánh chè bị gãy một cách hoàn toàn, người bị thương sẽ mất hoàn toàn khả năng cử động ở khu vực đó.

  • Trật khớp: Khi đầu của xương không còn được cố định ở vị trí ban đầu, gây ra hiện tượng đau nhức và sưng tấy. 

1.2. Biểu hiện

Đầu gối của bạn có thể đang gặp vấn đề khi xuất hiện những dấu hiệu sau đây, tuy nhiên mức độ của tổn thương còn phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể khác nhau:
  • Đau nhức trong khớp gối.

  • Sưng tấy rõ rệt, có thể dễ dàng quan sát thấy.

  • Màu đỏ của da xung quanh khớp gối và cảm giác nhiệt độ tăng lên khi chạm vào.

  • Cảm giác cứng, khó di chuyển khớp gối.

  • Tiếng lạo xạo, kêu rít trong khớp gối khi vận động.

  • Khớp gối bị biến dạng, cong hoặc lõm so với bình thường.

  • Mất cảm giác ở khớp gối.

  • Khả năng duỗi thẳng hoặc uốn cong đầu gối bị hạn chế.

  • Có thể có những triệu chứng toàn thân đi kèm như sốt, cảm giác lạnh lẽo.
     

Đau khớp gối có nhiều dấu hiệu nhận biết dễ dàng

2. Cách trị đau đầu gối tại nhà hiệu quả

“Khi bị đau khớp gối nên làm gì và cách giảm đau đầu gối nhanh nhất” là hai câu hỏi thắc mắc khá phổ biến của những ai đang gặp vấn đề về đầu gối hiện nay. Đã có không ít người có thể tự điều trị bệnh tại nhà bằng cách kết hợp với một số mẹo chữa mỏi gối được các chuyên gia bảo đảm về mức độ an toàn. 

2.1. Chườm nóng hoặc chườm lạnh

Đây là một cách làm giảm sưng đầu gối được nhiều người thực hiện nhất ngày nay. Khi sử dụng chườm đá, bạn có thể cho đá vào một chiếc khăn và áp lên vùng đau, đây là phương pháp hiệu quả cho đau khớp gối do chấn thương gây ra. Tuy nhiên, nếu có vết thương hở hoặc da bị viêm, không nên sử dụng chườm nóng. Trong trường hợp đau cơ hoặc đau khớp mạn tính, sử dụng chườm nóng có thể phù hợp.
 
Chườm nóng, lạnh là cách giảm đau khớp gối hiệu quả

2.2. Ăn uống khoa học, dinh dưỡng

Một trong những cách giảm đau khớp gối hữu hiệu có thể trả lời câu hỏi “khi bị đau khớp gối nên làm gì?” của nhiều người là hãy xây dựng một chế độ ăn giàu vitamin và omega-3 bằng cách bao gồm các loại thực phẩm như cá, đậu nành, hạt lanh, gừng, bơ và quả mọng trong khẩu phần hàng ngày của mình. Những loại thực phẩm này có khả năng giúp giảm viêm.

2.3. Thực hiện các bài tập thể dụng giảm đau khớp gối

  • Đứng thẳng với lưng thẳng, hai chân đặt song song với nhau.

  • Bước chân trái lên phía trước, sau đó ngả người về phía trước. Hai tay vịn vào lưng ghế hoặc bất cứ vật cứng nào để giữ thăng bằng.

  • Khi ngả người về phía trước, khuỵu đầu gối chân trái và duỗi chân phải thẳng ra sau.

  • Giữ tư thế này trong khoảng 20 giây, tập trung vào việc thở đều và thư giãn cơ bắp.

  • Quay lại tư thế ban đầu và lặp lại bài tập này 5 lần cho mỗi chân.

Việc thực hiện các bài tập thể dục không chỉ là cách làm hết mỏi đầu gối mà còn giúp cho sức khỏe được tăng cường.
 
Khi bị đau khớp gối nên làm gì để nhanh chóng hồi phục

2.4. Bổ sung thực phẩm chức năng

Nếu bạn còn đang loay hoay chưa biết khi bị đau khớp gối nên làm gì hay uống thuốc gì thì Glucosamine và Chondroitin là sự lựa chọn đáng tin cậy. Đây là những nguyên liệu tự nhiên được biến đổi thành thực phẩm chức năng, mang tới hiệu quả giảm sưng viêm, đau nhức và tăng cường khả năng vận động cho những người đau khớp gối. Dù không phải là thuốc điều trị, nhưng chúng đã được khẳng định là lựa chọn lý tưởng cho các trường hợp đau khớp gối nhẹ và trung bình. 

3. Cách chữa đau đầu gối theo dân gian

Chắc hẳn không ít người đã tự tìm hiểu những cách chữa đau đầu gối theo dân gian khi cảm thấy đầu gối của mình bị đau mỏi. Tuy nhiên, nếu thực hiện sai cách, không những khiến tình trạng đau nhức càng trở nên trầm trọng mà người bệnh còn có thể đối diện với nguy cơ bị hoại tử khớp, yếu các chi, thậm chí là liệt toàn thân. Vậy khi bị đau khớp gối nên làm gì trong trường hợp nhẹ chưa cần đến bệnh viện?
 
 
Khi bị đau khớp gối nên làm gì giúp không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

3.1. Cách chữa đau khớp gối bằng lá lốt

Sử dụng lá lốt như một biện pháp chữa đau khớp gối là một cách đơn giản, an toàn và tiết kiệm chi phí mà nhiều người bệnh ưa chuộng áp dụng tại nhà. Các chất trong lá lốt có khả năng chống viêm và giảm đau một cách hiệu quả, đồng thời bảo vệ hệ xương khớp khỏi các tác nhân gây hại, giúp giảm đi những triệu chứng khó chịu cho bệnh nhân. Bạn có thể nấu nước lá lốt để ngâm chân, sử dụng thuốc uống từ lá lốt, chườm nóng bằng lá lốt kết hợp với muối biển,...
 
Cách làm hết mỏi đầu gối bằng lá lốt 

3.2. Ngải cứu chữa đau khớp gối

Ngải cứu là một loại cây có tác dụng kháng viêm và giảm đau, được sử dụng rộng rãi trong y học dân gian để chữa trị các vấn đề về xương khớp, bao gồm đau khớp gối. Các hoạt chất có trong ngải cứu như camphor, borneol và các diterpenoid có khả năng giảm viêm và giảm đau, giúp làm giảm triệu chứng đau khớp gối. Có thể sử dụng ngải cứu dưới dạng thuốc bôi hoặc dưới dạng nước sắc để massage và áp lên vùng đau khớp gối, đặc biệt đây cũng chính là cách xoa bóp chữa đau đầu gối được nhiều người tin dùng. 
 
Giảm đau khớp gối bằng ngải cứu

4. Mẹo chữa mỏi gối nhanh nhất

Để chữa mỏi gối nhanh chóng, bạn có thể áp dụng một số mẹo chữa mỏi gối sau đây:
  • Nghỉ ngơi và nâng cao vị trí nằm hoặc ngồi.

  • Thực hiện các bài tập giãn cơ và tăng cường cơ bắp xung quanh khu vực gối để giảm mỏi và cung cấp sự ổn định cho khớp gối.

  • Massage đầu gối thường xuyên, thực hiện một số bài tập hoặc áp dụng một số cách xoa bóp chữa đau đầu gối đơn giản.

 
Chữa mỏi gối bằng các loại thuốc dân gian

5. Kết luận

Bài viết trên không chỉ cung cấp cho bạn những thông tin giải đáp về thắc mắc “khi bị đau khớp gối nên làm gì” mà còn giúp bạn hiểu rõ hơn về bệnh lý của đầu gối. Vì một cuộc sống khỏe mạnh và vui tươi, bạn hãy “lắng nghe” và nâng niu cơ thể mình nhiều hơn để có thể sớm phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể giúp bảo vệ bạn tránh khỏi những bệnh lý xương khớp nguy hiểm. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn