Giải Đáp Chi Tiết: Thói Quen Leo Cầu Thang Có Tốt Không?

Tác giả:
Ngày đăng: 01/07/2024
Cập nhật: 03/07/2024

Leo cầu thang là một trong những thói quen đơn giản được nhiều người lựa chọn áp dụng để giảm cân. Thường xuyên leo cầu thang là bài tập mà các chuyên gia khuyến khích mọi người nên áp dụng, tận dụng ở nhà, văn phòng để rèn luyện sức khỏe. Vậy thói quen leo cầu thang có tốt không? Leo cầu thang đúng kỹ thuật để đạt hiệu quả sức khoẻ như thế nào và cần lưu ý những gì khi xây dựng thói quen leo cầu thang? Nếu bạn cũng đang băn khoăn về vấn đề này, tham khảo ngay bài viết sau đây của KATA Technology để được giải đáp tất tần tật nhé.

Leo cầu thang có tốt không

Trả lời thắc mắc: Leo cầu thang có tốt không?

Có thể bạn chưa biết, leo cầu thang là một môn thể thao được khuyến khích và công nhận trên toàn thế giới. Thói quen leo cầu thang có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là có! Vậy leo cầu thang có tác dụng gì? Cùng KATA Technology tìm hiểu sau đây.

#1 Nâng cao sức khỏe tim phổi

Nhiều người thắc mắc: thói quen leo cầu thang có tốt không? thì việc leo cầu thang thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. Khi leo cầu thang, nhịp tim sẽ tăng lên một cách tính cách, giúp tăng cường cơ tim, bơm máu và oxy đi khắp toàn bộ cơ thể nhanh chóng hơn. Đồng thời hoạt động thể chất leo cầu thang cũng giúp điều hòa huyết áp, đường trong máu và các tác nhân gây ra bệnh tim.

Leo cầu thang tốt cho tim phổi

#2 Đốt calo giảm cân

Leo cầu thang có giảm mỡ bụng không? Leo cầu thang là phương pháp giúp hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Vậy leo cầu thang 15 phút giảm bao nhiêu calo? Leo cầu thang 30 phút giảm bao nhiêu calo? Trung bình một người khi leo cầu thang trong nửa giờ có thể đốt cháy 400-500 calo. Nhiều người còn áp dụng leo cầu thang trong 5-10 phút để giải tỏa căng thẳng, tăng sự tỉnh táo để có hiệu suất làm việc tốt hơn. Bởi vậy mà leo cầu hang được khuyến khích áp dụng thường xuyên để giúp chị em sở hữu vóc dáng cân đối.  Nếu muốn giảm cân, bạn nên leo cầu thang 30 phút mỗi ngày trong 4 tuần liên tục để cảm nhận hiệu quả rõ rệt.

#3 Tăng cơ

Nhiều người thắc mắc và hoài nghi rằng “leo cầu thang có to bắp chân không?” hay “leo cầu thang nhiều mông có to không?” Một trong những lợi ích leo cầu thang là giúp tăng cường cơ mông, cơ đùi, bắp chân và các cơ ở phần dưới cơ thể. Thói quen leo cầu thang thường xuyên sẽ giúp bạn tăng sức mạnh của các nhóm cơ này, từ đó mà vóc dáng  trở nên săn chắc hơn. 

#4 Giúp xương chắc khỏe

Mỗi bước  leo cầu thang có tốt không thì xương và cơ trên sẽ hoạt động, hoạt động càng nhiều thì càng có lợi, hạn chế loãng xương. Leo cầu thang không hạn chế với bất kỳ ai, trừ khi bạn có vấn đề nghiêm trọng với khớp xương cơ thể dưới, vận động thấy đau thì có thể leo cầu thang ở mức độ thấp. Điều này vẫn được khuyến khích bởi việc leo cầu thang ít tác động đến khớp do không trên mặt đất phẳng.

Leo cầu thang giúp xương chắc khỏe

#5 Cải thiện sức mạnh gân cốt

Thói quen leo thang cũng giúp cải thiện thể lực gân cốt. Leo lên cầu thang đỡ áp lực lên khớp, cơ gân và có đóng góp vào việc tăng cường biên độ dao động của các nhóm cơ.

#6 Ngăn ngừa đau mỏi khớp gối

Leo cầu thang giúp ngăn ngừa đau mỏi khớp gối. Điều này đặc biệt quan trọng với những người trung niên, đã bước sang giai đoạn thoái hoá. Tuổi ngày càng tăng thì mật độ xương càng ít đi, loãng xương xuất hiện. Leo cầu thang chính là một trong những phương pháp điều trị tình trạng đau mỏi khớp gối đơn giản mà bạn và người thân có thể thực hiện ngay tại nhà. Bài tập leo cầu thang đã được chứng minh là bài tập giúp củng cố xương thêm vững khoẻ.

Lợi ích của leo thang bộ với xương khớp

#7 Thư giãn tinh thần

Cũng như các bài tập thể dục khác, leo cầu thang giải phóng nhiều endorphin hơn, giúp bạn giảm căng thẳng, cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Leo cầu thang giúp tiết hoocmon hạnh phúc

#8 Ngăn ngừa đột quỵ

Thói quen leo cầu thang giúp tăng cường sức khỏe thể chất đồng thời làm giảm các nguy cơ mắc bệnh. Một trong những lợi ích của việc leo cầu thang mà không kém phần tuyệt vời là giảm nguy cơ đột quỵ. Như đã nói phía trên, leo cầu thang là hoạt động thể chất vô cùng có lợi cho sức khỏe tim mạch. Một trái tim khỏe cùng chỉ số huyết áp ổn định sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Hướng dẫn rèn luyện việc leo cầu thang thành thói quen hàng ngày

Sau khi đã giải đáp được câu hỏi “Thói quen leo cầu thang có tốt không?” KATA Technology sẽ chia sẻ đến bạn hướng dẫn rèn luyện việc leo cầu thang thành thói quen hàng ngày, cách leo cầu thang không mệt:

Cách leo cầu thang đúng

Hãy nhớ khi leo cầu thang, cần đảm bảo bạn đứng thẳng hoặc hơi ngả về phía trước. Trọng tâm lực ở bắp chân chứ không đè nặng lên các khớp. Bắp chân sẽ dần dần thích nghi với trọng lượng cơ thể và giảm nguy cơ chấn thương đầu gối.

Nếu cảm thấy bản thân đuối sức, hãy cho phép bản thân được nghỉ, Cuối mỗi buổi tập bạn cần xoa bóp để làm dịu cơ bắp, phục hồi cơ thể và giúp cơ bắp săn chắc hơn.

Thời gian tập luyện phù hợp

Dù leo cầu thang đã thành thói quen nhưng bạn vẫn nên lập kế hoạch thời gian chi tiết. Một lần áp dụng phương pháp leo cầu thang chỉ nên kéo dài tối đa 30 phút. Đây là khoảng thời gian lý tưởng để tạo điều kiện cho cơ thể hồi phục và có sức để làm các hoạt động khác.  

Kết hợp với bài tập khác

Hãy kết hợp thói quen leo cầu thang kết hợp với các bài tập khác như chạy bộ, tập gym, bơi lội,...để phát huy hết hiệu quả với thể chất.

Kết hợp bơi lội

Kiểm soát chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống lý tưởng cần đảm bảo đủ protein và các khoáng chất. Protein có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa sẽ giúp cơ thể chúng ta tăng cường quá trình phục hồi cơ bắp, săn chắc hơn, và thon gọn hơn. Các khoáng chất đóng vai trò trong việc ổn định quá trình chuyển hóa năng lượng, đảm bảo cơ thể đủ chất dinh dưỡng để tái tạo năng lượng, phục vụ các hoạt động hàng ngày.

Leo cầu thang đốt cháy bao nhiêu calo?

Thói quen leo cầu thang có thể đốt cháy nhiều calo hơn so với chạy bộ. Số lượng calo tiêu hao phụ thuộc vào thời gian và cường độ luyện tập của mỗi người khác nhau. Tính cụ thể, trung bình lượng calo tiêu hao mỗi phút như sau:

  • Đi bộ lên cầu thang bằng tốc độ bình thường có thể tiêu hao 5 calo mỗi phút.

  • Đi lên cầu thang bằng tốc độ nhanh có thể tiêu hao 9 calo mỗi phút.

  • Chạy bộ lên cầu thang có thể tiêu hao 11 calo mỗi phút.

Vậy nên leo cầu thang bao nhiêu phút? Tùy thuộc vào thời gian và lịch trình tập luyện của mỗi người để có thời gian leo cầu thang hợp lý.. Leo cầu thang khoảng từ 15 đến 25 phút mỗi ngày có tác dụng tốt với sức khỏe và giảm mỡ hiệu quả

Trường hợp không nên leo cầu thang thường xuyên

Rõ ràng chúng ta đã giải đáp câu hỏi “Leo cầu thang có tốt không?”, bài tập leo cầu thang đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng lại không khuyến cáo không nên thực hiện với những người mắc bệnh tim, suy hô hấp, người bị các chấn thương khớp nghiêm trọng, phụ nữ đang mang thai và những người vừa gặp chấn thương từ vận động.

Trường hợp không nên leo cầu thang thường xuyên 

Để thói quen leo cầu thang thực sự đem lại lợi ích cho sức khỏe, bạn và người thân cần thực hiện đúng cách, đúng tần suất đồng thời kết hợp chế độ dinh dưỡng đảm bảo sức khỏe.

Kết luận

Tóm lại, thói quen leo cầu thang mang lại nhiều lợi ích về thể chất cũng như tinh thần. Bạn đừng lo lắng cho rằng leo cầu thang làm to bắp chân nếu thực hiện đúng kỹ thuật và có chế độ tập luyện và dinh dưỡng cân đối nhé. Trên đây là một số thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi “ leo cầu thang có tốt không?”. Hy vọng với những thông tin trên sẽ mang lại kiến thức giúp bạn duy trì chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

xem thêm

ĐAU ĐẦU GỐI KHI LEO CẦU THANG: DẤU HIỆU CỦA BỆNH GÌ?

0353697777
Yêu cầu tư vấn