Lợi ích và tác hại của bơi lội có thể bạn chưa biết

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 09/04/2024
Cập nhật: 10/04/2024
Bơi lội được xem như là một trong những môn vận động thể lực yêu thích nhất hiện nay. Như các môn thể thao khác, những lợi ích và tác hại của bơi lội cũng được khá nhiều người quan tâm và tìm hiểu. Không chỉ xây dựng kỹ năng sinh tồn khi ở dưới nước, mà bơi lội cũng mang đến nhiều công dụng tích cực đối với cơ thể của bạn.
 
Có thể bạn chưa biết: Lợi ích và tác hại của bơi lội
Việc bơi lội thường xuyên sẽ giúp rèn luyện các nhóm cơ, có hiệu quả tích cực đối với sức khỏe, cải thiện vóc dáng và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Tuy nhiên, liệu có nên đi bơi mỗi ngày hay không? Bơi lội nhiều có gây ảnh hưởng gì đến cơ thể không? Có những bài tập bơi nào phù hợp với người mới bắt đầu?... Những thắc mắc trên sẽ được KATA Tech trả lời qua bài viết dưới đây, cùng theo dõi nhé!

Phân tích chi tiết lợi ích và tác hại của bơi lội 

Nhiều chuyên gia đã chỉ ra những lợi ích và tác hại của bơi lội đối với sức khỏe của con người. Được đánh giá là hình thức vận động cơ thể tốt nhất, bơi lội có thể tác động đến các cơ nhưng không gây tổn hại nào đến khớp. Hơn nữa, bơi lội cũng thường được bổ sung vào chương trình tập luyện nhằm mục đích giữ sức bền và giữ vóc dáng khi hồi phục chấn thương.
Việc bơi lội mang tới nhiều công dụng thì hầu như ai cũng đã biết, thế nhưng bên cạnh đó, nếu không chú ý một số điều, thì bạn sẽ gặp những rủi ro lớn trong quá trình tập luyện. Tiếp theo đây, chúng ta sẽ làm rõ những tác dụng và bất lợi trong khi bơi lội.

 
Phân tích chi tiết lợi ích và tác hại của bơi lội 

Lợi ích của bơi lội với sức khỏe toàn diện

Một vài lợi ích của bơi lội mà bạn không thể bỏ qua như:
  • Hỗ trợ vận động cơ thể toàn diện và xây dựng sức bền.

  • Tăng cường sức khỏe hệ thống tim mạch và tuần hoàn máu, giúp hạ huyết áp và kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

  • Hỗ trợ giảm đau và cải thiện khả năng phục hồi sau chấn thương, thích hợp đối với người bị chấn thương, viêm khớp, khuyết tật,..

  • Cải thiện tốt tình trạng hen suyễn hoặc bệnh liên quan đường hô hấp.

  • Đốt cháy hàm lượng calo, giúp giảm cân hiệu quả.

  • Có tác động tích cực đối với sức khỏe tinh thần và tâm lý, cải thiện chất lượng của giấc ngủ và cuộc sống.

  • Tốt cho những phụ nữ mang thai.
Phân tích chi tiết lợi ích và tác hại của bơi lội 

Tác hại của bơi lội bạn cần đề phòng

Dưới đây là một số những rủi ro, tác hại của bơi lội sẽ gặp phải nếu chúng ta không thực hiện đúng các kỹ năng bơi cơ bản:
  • Trong quá trình bơi lội, nước có thể dễ dàng xâm nhập vào khoang tai mũi họng của bạn. Nếu như gặp nước bẩn thì bạn sẽ có nguy cơ vướng vào những bệnh liên quan đến viêm họng, viêm xoang,...

  • Nhiều khu vực bể bơi lạm dụng chất Clo để làm sạch, gây ra tình trạng khô da, hư tóc và khiến cho cơ thể bị mất nước sau khi bơi.

  • Thực hiện sai động tác quạt tay sẽ làm cho gân chóp xoay cọ sát với mỏm cùng của vai. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho bạn bị đau khớp vai sau khi bơi lội.
Do đó, bạn cần căn cứ vào thể trạng, nhu cầu, thời gian, mục đích… của bản thân để có thể quyết định chọn lựa bơi lội là môn thể thao tập luyện.

Tham khảo ngay một số loại hình bơi lội phổ biến

Sau khi đã nắm rõ những lợi ích và tác hại của bơi lội, bạn có thể tham khảo một vài loại hình bơi lội phổ biến dưới đây:

Bơi ếch

Bơi ếch là một trong những kiểu bơi cơ bản, với động tác bơi giống như con ếch khi đang ở dưới nước. Tay và chân nằm đối xứng nhau, chân xoãi ra phía sau để đẩy cơ thể bơi về phía trước, trong khi đó lực tay của bạn dùng để đẩy phần đầu lên thở. Bạn cũng cần chú ý một tác hại của bơi ếch, đó là tác động quá mức đến lồng ngực, làm cho bạn cảm thấy bị tức ngực và khó chịu. 
 
Tham khảo ngay một số loại hình bơi lội phổ biến - Bơi ếch
 
Nguyên nhân đến từ việc bạn hít thở sai cách khi đang bơi, điều này ảnh hưởng trực tiếp tới hệ thống hô hấp, khiến bạn sẽ rơi vào tình trạng đuối sức. Vì vậy, khi thực hiện bơi ếch, bạn cần chú ý duy trì nhịp thở một cách nhẹ nhàng và đúng cách. Khi đang ở dưới nước, bạn hãy thở bằng mũi và hít hơi sâu bằng miệng khi ngoi lên.

Bơi sải

Bơi sải được xem là kiểu bơi nhanh nhất trong những kiểu bơi hiện tại. Người bơi sẽ dùng chuyển động của hai tay để làm lực đẩy chính, đưa cơ thể tiến về phía trước. Tác dụng của bơi sải dễ nhận thấy nhất đó là giúp cho cơ tay và cơ chân của chúng ta thêm chắc khỏe và dẻo dai. Đồng thời, các khớp cổ, vai, ngực, lưng cũng được vận động và kéo dài, giúp tăng chiều cao hiệu quả.
 
Tham khảo ngay một số loại hình bơi lội phổ biến - Bơi sải

Bơi bướm

Bơi bướm cũng là dạng bơi nhanh, nhưng lại đòi hỏi kỹ thuật và thể lực cao nhất, bởi vì phải kết hợp nhịp nhàng của toàn cơ thể. Khi bắt đầu bơi, hai tay của bạn cần dang đối xứng nhau, hai chân khép sát và đạp nước tựa như đuôi của cá heo. Sau đó, người bơi di chuyển cánh tay xuống nước nhằm đẩy đầu và vai lên trên mặt nước, tạo nên hình sóng. 
 
Tham khảo ngay một số loại hình bơi lội phổ biến - Bơi bướm

Bơi ngửa

Đây là một kiểu bơi có kỹ thuật khá tương tự với bơi sải, nhưng tư thế của cơ thể lại theo chiều ngược lại và ngửa mặt lên trên. Kiểu bơi này cũng giúp tăng chiều cao, hỗ trợ giảm cân và săn chắc vòng hai rất tốt. Vì vậy mà các chị em có thể áp dụng loại hình bơi này hàng ngày để đem đến hiệu quả giữ dáng đẹp cho bản thân. 
Tham khảo ngay một số loại hình bơi lội phổ biến - Bơi ngửa

Bơi chó

Bơi chó là dạng bơi úp người, chân đạp giống như bơi sải, còn tay để dưới ngực, với ngón tay có thể đóng hoặc mở. Người bơi đưa đôi tay về phía trước song song cùng với ngực, rồi đẩy nước về phía sau ngang với bụng. Cũng như tác dụng của bơi sải, việc lặp đi lặp lại động tác gần giống một chú chó đang bơi sẽ giúp tay chân của bạn trở nên khỏe khoắn hơn.
 
Tham khảo ngay một số loại hình bơi lội phổ biến - Bơi chó

Bơi lặn

Đây là kiểu bơi giống như một con sâu đang bò, với việc hai chân khép bằng nhau. Người bơi dùng lực từ lưng chúi xuống rồi ngoi lên, trong khi đó phần ngực, mông và chân sẽ tạo thành hình sóng. 
 
Tham khảo ngay một số loại hình bơi lội phổ biến - Bơi lặn

Một số thắc mắc xoay quanh việc tập luyện bơi lội

Khi đã biết được những lợi ích và tác hại của bơi lội nhiều câu hỏi xoay quanh vấn đề tập luyện bơi lội cũng đã được đưa ra, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu và đưa ra những lời giải đáp nhé! 

Có bài tập bơi nào phù hợp cho người mới bắt đầu?

Nhiều người mới học bơi thường có thắc mắc có nên đi bơi mỗi ngày và nên học bơi như thế nào? Theo đó, bạn chắc chắn sẽ cần phải học qua 4 kiểu bơi cơ bản, đặc biệt là bơi ếch. Đây là kiểu bơi đơn giản nhất nhưng lại có thể bổ trợ tốt cho quá trình nâng cao kỹ năng bơi lội của bạn, khi học thêm những kiểu bơi phức tạp hơn.
  • Nếu bạn đã có nền tảng bơi lội cơ bản, thì có thể bắt đầu học bơi sải hoặc bơi ngửa. Bởi vì đây là hai kiểu bơi tuy nâng cao nhưng lại không quá phức tạp, chưa đòi hỏi nhiều về kỹ thuật hay thể lực.

  • Nếu bạn đang muốn tự mình học bơi lội, thì hãy thử thách với một bài tập cự ly ngắn như sau: bơi khoảng 20 lần với khoảng cách 50m, nghỉ khoảng 30 giây giữa mỗi lần.
Có bài tập bơi nào phù hợp cho người mới bắt đầu?
 
Với những bài tập đơn giản này, bạn cũng có thể bơi thay phiên giữa các kiểu mỗi lần bơi. Tuy nhiên, bạn hãy tập trung hơn vào phần kỹ thuật của kiểu bơi mà bạn đang thực hiện, trước khi muốn đổi sang một kiểu bơi mới.

Đi bơi nhiều có tốt không?

Vậy liệu đi bơi nhiều có tốt không? Trên thực tế, việc bơi lội thường xuyên có tác dụng rất lớn đối với cơ thể của bạn, hỗ trợ phát triển sức khỏe toàn diện. Cơ thể sau khi bơi lội sẽ trở nên săn chắc, dẻo dai và linh hoạt hơn. Đồng thời, sức đề kháng cũng được tăng cường, tuổi thọ nhờ đó kéo dài.
 
Đi bơi nhiều có tốt không?
 
Hơn nữa, bơi lội thường xuyên còn có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện hệ thống tim mạch, tăng khối lượng cơ bắp, oxy và lưu lượng máu tổng thể. Đồng thời, đặc biệt với người lớn tuổi, khả năng giữ thăng bằng cũng được nâng lên. Ngoài ra, những người hay bị đau khớp cũng có thể thấy cải thiện đáng kể khi tập bơi đều.

Phụ nữ mang thai có nên bơi lội không?

Vậy với phụ nữ có bầu thì lợi ích và tác hại của bơi lội là gì? Theo các chuyên gia, bơi lội là một trong những môn vận động khá an toàn đối với những phụ nữ đang mang thai. Nếu tuân thủ đúng kỹ thuật khi bơi, mẹ bầu sẽ nhận được rất nhiều lợi ích như:
  • Tăng cường lưu thông tuần hoàn máu, giảm thiểu phù nề ở chân và đùi.

  • Giúp cơ thể tỏa nhiệt tối ưu, đặc biệt là trong những ngày nóng nực.

  • Giảm những cơn đau do thai nhi chèn ép ở các vùng chậu, hông, lưng,...

  • Đốt cháy calo hiệu quả, giúp kiểm soát cân nặng khi mang thai.

  • Tạo nên cảm giác thư giãn và thoải mái trong thời kỳ mang thai.
Phụ nữ mang thai có nên bơi lội không?
 
Tốt hơn hết là các mẹ bầu nên hỏi ý kiến của bác sĩ theo dõi, trước khi quyết định có đi bơi hay không. Tùy theo từng thể trạng sức khỏe cụ thể của mỗi người mà bác sĩ sẽ có những lời khuyên hợp lý để đảm bảo an toàn cho mẹ và con.

Nước hồ bơi có ảnh hưởng xấu tới da không?

Một trong những tác hại của bơi lội thường thấy nhất đó là ảnh hưởng xấu tới làn da. Dưới tác động của ánh nắng, những hóa chất có trong nước bể bơi là tác nhân chính, gây ảnh hưởng đến làn da khi bơi như làm đen da, da dễ khô ráp,... Đặc biệt, nếu như trong nước có chứa hàm lượng Clo quá cao, sẽ rất dễ gây nên tình trạng kích ứng, ngứa ngáy, nổi mẩn đỏ cho da sau khi bơi lội. 
 
Nước hồ bơi có ảnh hưởng xấu tới da không?
 
Vậy bạn cần làm gì để bảo vệ làn da mỗi khi đi bơi? Hãy thoa kem chống nắng đầy đủ, chọn lựa thời điểm để đi bơi phù hợp cũng như nên tắm tráng lại bằng nước sạch sau khi bơi,...

Lời kết

Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm được những lợi ích và tác hại của bơi lội, cũng như một vài hướng dẫn và giải đáp thắc mắc về các kiểu bơi. Bơi lội tác động tới tất cả các nhóm cơ trên cơ thể, giúp giảm tình trạng căng cơ, giảm áp lực lên phần xương khớp. Một buổi tập luyện bơi lội hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích lớn và tích cực đối với bạn. Hãy tìm hiểu kỹ thuật bơi kỹ lưỡng và lên kế hoạch đi bơi thường xuyên, để có sức khỏe tốt và một vóc dáng thon gọn như mong muốn bạn nhé.
0353697777
Yêu cầu tư vấn