Mẹo Chữa Chân Vòng Kiềng Cho Mọi Lứa Tuổi 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 01/06/2024
Cập nhật: 05/06/2024
Chân vòng kiềng, một tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ nhưng cũng có thể xuất hiện ở người lớn, không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn tiềm ẩn những rủi ro về sức khỏe xương khớp. Chính vì vậy mà mẹo chữa chân vòng kiềng đang được rất nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, việc chữa trị chân vòng kiềng đòi hỏi sự kiên trì và áp dụng các phương pháp phù hợp với từng độ tuổi.
 
Mẹo chữa chân vòng kiềng cho mọi lứa tuổi 
Từ việc điều chỉnh tư thế, tập luyện các bài tập đặc biệt, đến thay đổi thói quen sinh hoạt và chăm sóc dinh dưỡng, có nhiều cách hiệu quả để khắc phục tình trạng này. Bài viết sau đây KATA Technology sẽ gợi ý cho bạn những mẹo chữa chân vòng kiềng hữu ích giúp chữa chân vòng kiềng cho mọi lứa tuổi, giúp bạn cải thiện dáng đi và nâng cao chất lượng cuộc sống.

1. Tại sao lại có dáng đi chân vòng kiềng? 

Chân vòng kiềng có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào và do nhiều nguyên nhân khác nhau. Hiểu rõ về nguyên nhân dẫn sẽ giúp chúng ta có cái nhìn toàn diện hơn về loại dị tật chân này, từ đó có những mẹo chữa chân vòng kiềng hiệu quả. Vậy tại sao lại có dáng đi chân vòng kiềng? Hãy cùng KATA Tech tìm hiểu chi tiết trong phần tiếp theo nhé!
Tại sao lại có dáng đi chân vòng kiềng? 

1.1. Như thế nào là chân vòng kiềng? 

Chân vòng kiềng hay còn được gọi là chân chữ O, là một tình trạng mà một hoặc cả hai chân bị cong ra ngoài. Khi đứng thẳng với hai bàn chân khép sát vào nhau, hai đầu gối vẫn cách xa nhau, tạo thành hình vòng cung đặc trưng. Chân vòng kiềng có hai loại: chân vòng kiềng sinh lý và chân vòng kiềng bệnh lý.
Chân vòng kiềng có thể dễ dàng được nhận biết khi bạn đứng thẳng và khép hai mắt cá chân lại với nhau nhưng đầu gối bạn lại không chạm vào nhau. Đặc điểm của chân vòng kiềng thường là đối xứng giữa hai chân.
Như thế nào là chân vòng kiềng? 
Chân vòng kiềng thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh do chân bị co lại trong không gian chật chội của bụng mẹ. Thông thường, tình trạng này không cần điều trị vì chân của trẻ sẽ bắt đầu duỗi thẳng khi chúng mới biết đi, khoảng từ 12 - 18 tháng tuổi. Tuy nhiên, nếu trẻ trên 2 tuổi vẫn bị vòng kiềng, cha mẹ nên đưa trẻ đến bác sĩ để thăm khám và có phương án điều trị kịp thời.

1.2. Nguyên nhân gây ra chân vòng kiềng

Mức độ và nguyên nhân gây chân cong có thể khác nhau tùy thuộc vào từng người, và điều này cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của việc điều trị. Ngoài ra, các thói quen hàng ngày cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra tình trạng chân cong. Hiểu được những thói quen khiến chân cong để từ bạn có thể nắm được mẹo chữa chân vòng kiềng hiệu quả nhé!
Nguyên nhân gây ra chân vòng kiềng
  • Ngồi khoanh chân: Thói quen này rất phổ biến ở nhiều quốc gia Châu Á, nhưng nó không tốt cho sức khỏe của chân. Khi ngồi khoanh chân, phần mắt cá chân dưới phải chịu lực nhiều hơn, và đầu gối bị kéo căng, dễ gây tổn thương. 

  • Dồn trọng tâm vào một chân khi đứng: Đây cũng là một thói quen phổ biến gây ra chân cong. Khi dồn bạn trọng tâm vào một chân, chân đó phải chịu lực nhiều hơn, dễ tổn thương và gây chân cong.
  • Ngồi xổm: Mặc dù đây là một thói quen rất phổ biến trong đời sống hàng ngày nhưng lại là lý do khiến chân càng bị vòng kiềng hơn. Phần mắt cá chân của bạn lúc này phải trở thành nơi chịu toàn bộ trọng lực của cơ thể, từ đó làm thay đổi hình dạng xương và gây đau nhức.

  • Ngồi vắt chéo chân: Thói quen này làm cho phần hông bị lệch, gây ra nghiêng xương chậu, và có thể gây đau lưng và mỏi chân cho bạn. Việc giữ trọng tâm đều đặn trên cả hai chân khi đứng có thể giúp chúng ta giảm nguy cơ chân cong.
Ngoài những thói quen hàng ngày, cũng có một số nguyên nhân bệnh lý có thể gây ra chân cong bao gồm:
  • Bệnh còi xương: Thiếu hụt Vitamin D làm cơ thể bạn không hấp thụ canxi đủ, làm cho xương trở nên mềm và yếu, gây ra chân cong.

  • Bệnh Blount: Bệnh này làm cho xương phát triển một cách không bình thường, đặc biệt là ở xương đầu gối, có thể dẫn đến chân cong.

  • Bệnh lùn: Cũng có thể gây ra chân cong do các rối loạn chuyển hóa xương và sụn.

  • Bệnh Paget: Đây là một rối loạn chuyển hóa xương gây ra việc tái tạo xương không đúng cách, dẫn đến chân cong.
Chân vòng kiềng có hai loại: chân vòng kiềng sinh lý và chân vòng kiềng bệnh lý.
Việc nhận biết và điều trị kịp thời các thói quen và nguyên nhân bệnh lý gây ra chân cong là rất quan trọng để giảm nguy cơ và duy trì sức khỏe của đôi chân.

1.3. Ảnh hưởng chân vòng kiềng có nguy hiểm không? 

Chân vòng kiềng ở người lớn làm tăng nguy cơ bị viêm khớp, ngay cả khi người bệnh duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh và chăm sóc tốt cho sức khỏe cơ xương khớp. Sự biến dạng này, nếu kéo dài nhiều năm, sẽ gây áp lực quá mức lên khoang giữa và dây chằng, dẫn đến các vấn đề về khớp.
Điều này có thể làm nền tảng cho các bệnh như đau khớp, viêm khớp và sự mất cân bằng. Các triệu chứng của các bệnh cơ xương khớp ở phần dưới của người có chân vòng kiềng thường nặng hơn. Nguyên nhân là do xương khớp trở nên nhạy cảm và có những tổn thương tích tụ sau thời gian dài.
Vậy chân vòng kiềng có khắc phục được không?
Vậy chân vòng kiềng có khắc phục được không? Chân vòng kiềng ở người lớn có thể được khắc phục, nhưng khả năng này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ biến dạng và tình trạng bất đối xứng giữa hai chân. Để trả lời câu hỏi trên cũng như kiếm tìm mẹo chữa chân vòng kiềng hiệu quả, cùng KATA Tech tìm hiểu qua nội dung bên dưới nhé!

2. Mẹo chữa chân vòng kiềng ở mọi lứa tuổi

Chân vòng kiềng là một vấn đề phổ biến mà nhiều người gặp phải ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Dưới đây là một số mẹo chữa chân vòng kiềng giúp giảm nhẹ hoặc khắc phục tình trạng vòng kiềng ở mọi độ tuổi để bạn có thể tham khảo. 
 
Mẹo chữa chân vòng kiềng ở mọi lứa tuổi

2.1. Cách chữa chân vòng kiềng cho bé

Một trong những mẹo chữa chân vòng kiềng phổ biến nhất hiện nay là sử dụng nẹp định hình xương. Thường thì phương pháp nẹp sẽ được đeo vào ban đêm. Điều này vừa có thể giúp nẹp đưa cấu trúc xương chân của bé dần dần trở về vị trí bình thường vừa không gây phiền hà gì cho hoạt động ban ngày của bé. Nhưng liệu đai nẹp chân vòng kiềng có hiệu quả không? 
Việc sử dụng đai nẹp chân vòng kiềng có thể hữu ích trong một số trường hợp, nhưng hiệu quả của nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm mức độ nghiêm trọng của chân bé. Trước khi bắt đầu sử dụng nẹp, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa nhi hoặc bác sĩ chỉnh hình để xác định loại nẹp phù hợp và thời gian sử dụng. 
đai nẹp chân vòng kiềng có hiệu quả không
Ngoài ra bạn có thể tham khảo giày đặc biệt, loại giày này được tạo ra để cải thiện cấu trúc xương chân, từ đó hỗ trợ việc chỉnh hình và tăng cường hiệu quả khi bé đi lại.
Điều chỉnh dinh dưỡng cho trẻ cũng là phương pháp quan trọng giúp tăng cường sức khỏe cơ xương khớp. Chế độ dinh dưỡng đa dạng, bổ sung đầy đủ canxi và vitamin D sẽ giúp quá trình phát triển xương và tăng liên kết mô xương diễn ra thuận lợi hơn, đồng thời tối ưu hóa phác đồ điều trị chính.
Cách chữa chân vòng kiềng cho bé
Các bài tập vật lý trị liệu được chỉ định cho trẻ nhằm tăng cường sức mạnh cho các khớp và mô mềm, hỗ trợ khôi phục tư thế đứng thẳng và giúp chân trở lại vị trí bình thường. Song song với đó, ba mẹ có thể kết hợp xoa bóp chân để thúc đẩy quá trình nắn chỉnh chân vòng kiềng hiệu quả hơn.

2.2. Thực hiện các bài tập giúp chân thẳng cho nam nữ 

Thực hiện bài tập giúp chân thẳng cho nam nữ có thể là một phần quan trọng trong việc cải thiện sự linh hoạt sức mạnh của cơ bắp chân. Dưới đây là một số bài tập phổ biến và hiệu quả mà cả nam và nữ có thể thực hiện:

#Toes-In Squat

Động tác "Toes-In Squat" là một trong những mẹo chữa chân vòng kiềng cho mọi lứa tuổi. Bài tập này nhấn mạnh vào cơ đùi trong hơn là cơ đùi ngoài, giúp tăng cường sức mạnh và linh hoạt cho các cơ bắp giúp kéo đầu gối về phía trung tâm. 
Thực hiện các bài tập giúp chân thẳng cho nam nữ 
  • Đầu tiên bạn hãy đứng thẳng hai chân rộng bằng vai và dần xoay cổ chân vào trong để 2 đầu ngón chân cái hướng vào nhau 

  • Sau đó, bạn hãy Squat xuống càng thấp càng tốt và vươn thẳng tay về phía trước để giữ thăng bằng.

#Figure Four Stretch

Bài tập "Figure Four Stretch" tập trung vào căng cơ mông, giúp làm dịu cơ hông và đưa đầu gối về phía trong một chút.
Thực hiện các bài tập giúp chân thẳng cho nam nữ Figure Four Stretch
  • Nằm ngửa trong tư thế cong đầu gối lên, đặt 2 bàn chân lên mặt sàn. 

  • Sau đó, bạn nhấc chân phải lên sao cho cổ chân phải đặt trên đầu gối chân trái. Hai tay ôm lấy đùi trái sao cho bắp chân trái song song với mặt sàn. 

  • Tiếp tục đưa tay lên đầu gối chân trái và thực hiện kéo chân về phía ngực 

  • Duy trì tư thế trong 30 giây rồi chuyển sang bên kia.

#Squat

Squat là một bài tập tốt cho khung xương và giúp đôi chân thêm đẹp đều. Để thực hiện Squat cho người có chân vòng kiềng, bạn có thể làm theo các bước sau:
Thực hiện các bài tập giúp chân thẳng cho nam nữ Squat
  • Đứng thẳng, hai tay nắm chặt vào nhau và giữ ở phía trước ngực, đặt hai mũi chân chạm vào nhau.

  • Dần dần hạ cơ thể xuống thấp sao cho hai đầu gối tiếp xúc với nhau, giữ phần thân trên cơ thể vẫn giữ nguyên. Bạn hãy giữ vị trí này khoảng 2-3 giây và thực hiện 2-3 lần sau đó quay lại tư thế ban đầu. 

#Bài tập ép chân

Bài tập ép chân này trong yoga tác động trực tiếp lên cơ bắp chân, tạo ra áp lực vừa phải để kéo căng chúng và cải thiện sự cong vẹo của đôi chân.
Thực hiện các bài tập giúp chân thẳng cho nam nữ Bài tập ép chân
  • Bước 1: Giữ tư thế chuẩn bị ở dáng ngồi khoanh chân và thẳng lưng. Duỗi một chân ra phía trước và dùng tay nắm lấy mũi chân, từ từ cong lưng và hạ thấp cơ thể xuống.

  • Bước 2: Giữ chân thẳng và cố gắng hạ cơ thể xuống thấp nhất có thể. Giữ vị trí này trong khoảng 30 giây trước khi chuyển sang làm tương tự với chân còn lại.

3. Biện pháp phòng ngừa chân vòng kiềng bạn nên biết

Chân vòng kiềng là tình trạng phổ biến, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Ngoài việc áp dụng mẹo chữa chân vòng kiềng thì bạn cũng nên nắm rõ các biện pháp phòng ngừa chân vòng kiềng để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh cho đôi chân. Dưới đây là một số biện pháp phòng ngừa chân vòng kiềng bạn nên biết:
Biện pháp phòng ngừa chân vòng kiềng bạn nên biết
  • Tắm nắng sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ vitamin D, làm giảm nguy cơ các vấn đề về xương như còi xương và chân vòng kiềng. Thời gian tốt nhất để bạn tắm nắng là vào buổi sáng sớm (khoảng 7-8 giờ sáng) trong khoảng 20-30 phút.

  • Chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng trong phòng ngừa và điều trị chân vòng kiềng. Đảm bảo chế độ ăn uống của bạn luôn bao gồm các thực phẩm giàu canxi như sữa, trứng, hải sản, và rau xanh. Vitamin D3 hỗ trợ hấp thu canxi, còn MK7 (vitamin K2) giúp vận chuyển canxi vào xương.

  • Hãy tránh ngồi khoanh chân hoặc ngồi xổm, vì những thói quen này có thể gây áp lực không mong muốn lên đầu gối và tăng nguy cơ phát triển chân vòng kiềng. Thay vào đó, đảm bảo bạn luôn ngồi và đứng đúng tư thế, giữ cho lưng thẳng và chân không chồng lên nhau.

  • Điều chỉnh dáng đi bộ cũng là một trong những biện pháp phòng ngừa chân vòng kiềng hiệu quả mà bạn nên chú ý. Tư thế đi bộ đúng bao gồm việc bạn phải giữ thân người, bụng và eo thẳng, mắt nhìn thẳng về phía trước. Hai tay thả lỏng, đung đưa tự nhiên ở hai bên cơ thể mình, ngón chân hơi hướng ra ngoài hoặc thẳng về phía trước, và sải bước đều đặn.

  • Massage chân sau khi ngồi hoặc đứng lâu giúp lưu thông máu và điều chỉnh dáng chân. Tắm hàng ngày thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất, kết hợp massage trong khi tắm sẽ cải thiện hình dạng chân nhanh chóng.

4. Kết luận

Tóm lại, việc nhận biết, điều trị và phòng ngừa tình trạng chân vòng kiềng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe cho bản thân. Hy vọng qua bài viết mà KATA Tech đã chia sẻ, bạn đã hiểu rõ hơn về chân vòng kiềng và mẹo chữa chân vòng kiềng hiệu quả cho mọi lứa tuổi. Dù bạn đang ở độ tuổi nào, việc kiên trì áp dụng các phương pháp phù hợp sẽ giúp khắc phục chân vòng kiềng, mang lại đôi chân thẳng đẹp và sức khỏe xương khớp tốt hơn. Hãy luôn chú ý đến tư thế và thói quen hàng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.
0353697777
Yêu cầu tư vấn