7 Mẹo Chữa Đau Lưng Khi Ngủ Dậy Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Tác giả:
Ngày đăng: 21/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024
Đau lưng khi ngủ dậy là một trong những vấn đề xảy ra phổ biến ở nhiều người, đặc biệt là người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi . Hiện tượng này thường đến từ việc nằm ngủ không đúng tư thế hoặc sử dụng nệm, gối không phù hợp. Cơn đau lưng sẽ nhức nhối âm ỉ tại vùng cột sống, kéo dài ở bả vai rồi xuống xương cụt hoặc chỉ đau ở phần thắt lưng. Tình trạng này khiến cơ thể khó chịu, bứt rứt và giảm khả năng vận động, khiến việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Nếu kéo dài mà không điều trị kịp thời, chúng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Để khắc phục tình trạng này, KATA Technology xin gửi đến bạn 7 mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy vừa đơn giản vừa hiệu quả thông qua bài viết dưới đây.
 
Hiện tượng đau lưng khi ngủ dậy xảy ra ở nhiều người
 

Nguyên nhân khiến sáng ngủ dậy bị đau lưng dai dẳng 

Để giải đáp thắc mắc: “nằm ngủ bị đau lưng là bệnh gì?”, đầu tiên cần phải hiểu hiện tượng bị đau lưng khi ngủ dậy có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Việc xác định chính xác nguyên nhân sẽ giúp người bệnh dễ dàng tìm thấy biện pháp khắc phục phù hợp.

Nằm ngủ không đúng tư thế

Nằm ngủ không đúng tư thế là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau lưng khi ngủ dậy. Tư thế ngủ không chính xác sẽ gây một áp lực lớn lên phần cột sống, làm mất đường cong tự nhiên của cơ thể. Về sau sẽ gây ra những cơn đau nhức lưng và các bệnh lý cột sống khác. Các tư thế ngủ sai mà nhiều người hay mắc phải là co người khi ngủ, nằm lệch một bên, gối quá cao,...
 

Nằm ngủ sai tư thế gây nhiều áp lực lên cột sống

Nếu thường xuyên ngủ sai tư thế thì người bệnh đau lưng sẽ gây nhiều căng thẳng lên cột sống và gia tăng áp lực lên chính các khớp xương. Để cải thiện bạn nên chọn những chiếc gối đầu phù hợp với tỷ lệ khoảng cách giữa cổ và vai. Song song đó đặt thêm một chiếc gối bên dưới đầu gối trước khi ngủ.

Dùng đệm, gối kém chất lượng

Sử dụng đệm, gối kém chất lượng cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau lưng sau ngủ. Đệm cũ hoặc không phù hợp có thể mất độ đàn hồi, quá mềm hoặc quá cứng dẫn đến các tác động xấu lên phần lưng. Các bác sĩ khuyến nghị người bệnh nên thay đổi nệm thường xuyên để cải thiện tình trạng khó chịu, đau nhức và giảm căng thẳng lên phần cột sống. Đây cũng là một mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.
 

Đệm, gối không chất lượng tác động xấu đến phần lưng

Vận động, mang vác nặng trước khi ngủ

Khi làm việc quá sức hay khuân vác vật có khối lượng nặng hoặc tham gia những hoạt động thể thao cường độ cao sẽ gây nhiều áp lực lên cột sống. Khi đó, cơ và dây chẳng đã căng giãn quá mức, bệnh nhân sẽ bị đau cột sống ngay sau khi ngủ dậy vào buổi sáng.
 

Mang vác nặng gây áp lực lớn lên cột sống lưng

Bạn nên chú ý tư thế trước và sau vận động cường độ cao nếu muốn cải thiện tình trạng này. Khi rèn luyện thể thao, người bệnh nên khởi động nhẹ nhàng bằng một vài động tác, căng cơ đúng cách để hạn chế hiện tượng bị đau lưng khi ngủ dậy vào ngày hôm sau

Phụ nữ mang thai

Những cơn đau ở lưng của người phụ nữ có thể đến từ sự phát triển của thai nhi. Một số thai phụ gặp cơn đau sớm ở tuần thai thứ 8 và trở nên nghiêm trọng vào tháng thứ 5 - 7 của thai kỳ. Nhằm khắc phục cảm giác khó chịu này, bạn có thể đặt thêm một chiếc túi chườm ấm lên phần lưng. Khuyến khích các thai phụ nằm ngủ trong tư thế nằm nghiêng sang trái để vừa giảm bớt áp lực lên cột sống vừa tốt cho sức khỏe thai nhi.

Cơn đau lưng của phụ nữ xuất phát từ việc mang thai

Do các bệnh lý xương khớp gây ra

Việc sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới có thể đến từ việc bạn đã mắc phải những dấu hiệu lâm sàng của nhiều căn bệnh xương khớp. Một số bệnh lý liên quan tới cơ xương khớp gây ra hiện tượng đau lưng sau ngủ chẳng hạn như: Thoái hóa đĩa đệm, đau cơ xơ hóa, chấn thương cột sống, vẹo cột sống, hẹp ống sống,... Nếu mắc phải những căn bệnh này, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám kịp thời, cũng như được bác sĩ điều trị theo phác đồ phù hợp.
 

Các bệnh lý cơ xương khớp gây ra những cơn đau lưng âm ỉ

Top 7 mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy đơn giản nhưng cực hiệu quả

Tình trạng đau nhức lưng sau khi ngủ dậy đều có thể cải thiện được. Dưới đây là 7 mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Bạn hãy kiên trì áp dụng để nhanh chóng đạt kết quả mong muốn nhé!

#1 Giãn cơ ngay trên giường

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng nằm ngủ gần sáng bị đau lưng thì có thể thử giãn cơ ngay trên giường. Khi nằm trên giường hoặc sau khi ngủ dậy, bạn nên thực hiện một số bài tập giãn cơ đơn giản. Thực hiện điều này liên tục để có thể làm dịu hiện tượng bị đau thắt lưng khi nằm ngửa. Đồng thời cũng tăng cường sự linh hoạt của cột sống. Bạn cũng nên thận trọng khi di chuyển để hạn chế cảm giác đau nhức không mong muốn.

Giãn cơ khi nằm trên giường

Bạn hãy vươn tay qua phần đầu hết mức có thể và căng phần chân theo hướng ngược lại. Sau đó, đưa phần gối gần về ngực và giữ căng phần lưng. Khi ngồi dậy, hãy đặt chân xuống sàn nhà với tư thế hai chân dang rộng bằng vai rồi mới đứng lên, đưa tay qua phần đầu rồi kéo căng toàn bộ cơ thể. 

#2 Tập thể dục đều đặn vào ban ngày

Tập thể dục đều đặn vào ban ngày sẽ giúp bạn kiểm soát tốt được cân nặng, cải thiện tình trạng đau nhức xương khớp. Ngoài ra, thói quen tốt này còn hỗ trợ bệnh nhân nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm áp lực lên vùng cột sống. 

Đi bộ đều đặn mỗi ngày sẽ giúp giảm đau lưng

Đi bộ cũng là một hình thức tập luyện đơn giản có thể mang đến nhiều lợi ích cho việc giảm đau cũng như cải thiện chất lượng giấc ngủ. Ngoài ra bạn có thể tập yoga, pilates, plank, tư thế uốn cong đầu gối, tư thế rắn hổ mang,… để giảm căng thẳng và giãn cơ cho cột sống sau khi thức dậy.

#3 Tắm nước ấm khi dậy

Nước ấm có khả năng gia tăng tuần hoàn máu, giảm co cứng cơ và làm dịu cơn đau. Sau khi vệ sinh cơ thể, bạn nên ngâm mình vào trong bồn nước ấm hoặc tắm bên dưới vòi sen để xương khớp được thư giãn. Nếu không có quá nhiều thời gian, bạn có thể thực hiện mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy này theo một cách thức khác. Đó là nhúng khăn vào chậu nước ấm, sau đó vắt khô và áp nhẹ lên phần lưng. 

Tắm nước ấm để cơ thể thư giãn thoải mái

#4 Chườm nóng tại chỗ lưng đau

Để giải quyết tình trạng sáng ngủ dậy bị đau giữa lưng, người bệnh có thể chườm nóng tại phần lưng đau để giảm căng cơ và nhức mỏi. Đây là một phương pháp hiệu quả giúp cải thiện quá trình tuần hoàn máu của phần lưng, tăng khả năng lưu thông các chất dinh dưỡng và loại bỏ những chất độc hại ra ngoài cơ thể.
 

Chườm nóng để giảm đau nhức lưng

#5 Điều chỉnh đúng tư thế ngồi, nằm ngủ

Tư thế ngủ là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn duy trì sức khỏe của phần cột sóng và hạn chế nằm ngủ bị đau lưng trên. Bạn hãy chọn một tư thế ngủ thoải mái nhất và giữ cho phần cột sống được thẳng, không nén xuống hoặc làm cho nó cong. Một số tư thế đúng mà bạn có thể áp dụng khi ngủ như: nằm ngửa với một chiếc gối đặt ở dưới đùi, nằm nghiêng với hai chân cong cùng 1 chiếc gối mỏng ở giữa hai chân.

Điều chỉnh tư thế nằm đúng để cải thiện tình trạng mỏi lưng

#6 Bổ sung đầy đủ canxi, vitamin D từ thực phẩm

Sáng ngủ dậy bị đau lưng trên thường có thể do việc thiếu hụt dinh dưỡng cho xương. Canxi và vitamin D là hai chất dinh dưỡng quan trọng đối với cơ thể. Đặc biệt, hai khoáng chất này đều đóng góp cho sự phát triển khỏe mạnh của hệ xương khớp, giữ cho chúng khỏe mạnh và bền bỉ lâu dài. Khi hấp thụ đủ lượng chất cơ thể cần sẽ giúp bạn tránh được các bệnh lý về cơ xương khớp. Đây được xem là một mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện được. 

Canxi và vitamin D có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau

Bạn có thể bổ sung canxi và vitamin D qua các nguồn thực phẩm như: Cá hồi, cá ngừ, sữa, bơ loãng, pho mai, rau xanh, sữa đậu nành, đậu hũ, lòng đỏ trứng, các loại hạt, sữa chua, hạnh nhân,... Bên cạnh các nguồn thực phẩm tự nhiên, bạn có thể cung cấp canxi và vitamin D thông qua các thực phẩm bổ sung hoặc whey protein.

#7 Sử dụng gối massage lưng chườm nóng

Một mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy khác bạn có thể áp dụng để cải thiện tình trạng đau nhức chính là sử dụng gối massage lưng chườm nóng. Nhờ vào khoa học tiên tiến và công nghệ hiện đại, nhiều sản phẩm máy massage được ra đời nhằm giải quyết tình trạng đau nhức trên cơ thể của đại đa số người dân hiện nay.

Máy massage SKG T5 giúp giảm đau nhức lưng hiệu quả

Máy massage lưng SKG T5 là một minh chứng điển hình cho một giải pháp hoàn hảo ngăn ngừa những cơn đau nhức lưng sau khi ngủ dậy. Với lối kế thông minh tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, SKG T5 không chỉ giúp giảm đau nhức phần lưng hiệu quả mà còn cải thiện quá trình tuần hoàn máu, giảm áp lực cho cơ bắp. Thiết bị có 3 chế độ massage đa dạng từ nhẹ nhàng đến mạnh mẽ phù hợp cho nhiều tình trạng sức khỏe và nhu cầu khác nhau ở mỗi người dùng. 
 

Chế độ massage đa dạng giúp người dùng thư giãn cả ngày dài

SKG T5 còn được trang bị 4 đầu massage 4D xoay chiều giúp gia tăng cường mức độ hiệu quả và đem lại cảm giác thư giãn tối đa. Máy được thiết kế công thái học hỗ trợ thắt lưng từ chất liệu thoải mái và an toàn, sử dụng không dây tiện lợi. Với SKG T5, bạn sẽ mở đầu một ngày mới với một tinh thần sảng khoái cùng một cơ thể khỏe mạnh.

Làm gì tại nhà để tránh đau lưng khi ngủ dậy không tái phát?

Để việc áp dụng mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy tại nhà được hiệu quả tối ưu mà không khiến cơn đau tái phát. Bạn nên cân nhắc thực hiện một số việc làm sau đây:

  • Chọn đệm và gối chất lượng: Bạn không nên sử dụng các loại đệm, gối kém chất lượng dẫn đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe cột sống bị giảm xuống. Bạn nên chọn những loại đệm, gối phù hợp với kích thước đầu, vai, lưng với độ dày, độ cứng và hình dạng gối phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân hiện tại. Việc này sẽ giúp giấc ngủ của bạn chất lượng hơn, đồng thời cũng góp phần làm thuyên giảm hiện tượng sáng ngủ dậy bị đau lưng dưới.
     

Đệm, gối chất lượng sẽ mang đến giấc ngủ ngon và bảo vệ phần cột sống

  • Khởi động trước khi vận động mạnh: Các bài tập khởi động đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình tập luyện thể dục thể thao. Khi khởi động, hệ tuần hoàn và các khối cơ bắp sẽ có thêm thời gian thích ứng, không bị shock khi rèn luyện ở cường độ cao. Việc này còn giúp giữ cho phần cột sống không bị chấn thương và đau nhức sau khi ngủ dậy.

  • Uống thuốc không kê đơn: Nếu tình trạng sáng ngủ dậy bị đau giữa lưng chuyển biến nặng, bạn sẽ phải sử dụng thêm những loại thuốc giảm đau nhanh chóng. Bạn nên uống những loại thuốc chống viêm steroid như ibuprofen để giảm đau lưng và giảm viêm vào buổi sáng. Các loại thuốc bôi da cũng có thể khắc phục được các triệu chứng lâm sàng đau nhức lưng hiệu quả và ít có tác dụng phụ. Các sản phẩm này thường được chiết xuất từ nghệ hoặc tinh dầu bạc hà.

Uống thuốc để ngăn ngừa cơn đau ngay lập tức

  • Giãn cơ sau vận động: Sau khi vận động với cường độ cao, bạn nên dành ra một ít phút để thực hiện các bài tập để giãn cơ. Việc này sẽ giúp cơ thể cải thiện quá trình lưu thông máu, cải thiện tư thế và giảm thiểu tình trạng đau lưng. Giãn cơ sau tập cũng giúp sức khỏe được phục hồi nhanh chóng, giúp giảm hiện tượng đau nhức và cứng cơ.

Kết luận

Vừa rồi là toàn bộ nội dung liên quan đến mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy mà KATA Technology đã tổng hợp từ nhiều nguồn thông tin uy tín. Với những kiến thức hữu ích này, hy vọng các bạn độc giả có thể xác định được nguyên nhân chính xác gây nên tình trạng bị đau lưng khi ngủ dậy. Từ đó áp dụng đúng phương pháp điều trị để cải thiện những cơn đau nhức này. Hãy kiên trì thực hiện để có được một kết quả như ý nhé!

xem thêm
TÌNH TRẠNG BỊ ĐAU GIỮA LƯNG DAI DẲNG LÂU NGÀY LÀ DO ĐÂU?

0353697777
Yêu cầu tư vấn