Nghề PT Là Gì? Muốn Theo Nghề PT Gym Cần Điều Kiện Ra Sao?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 11/06/2024
Cập nhật: 13/06/2024
Bộ môn gym đã và đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trong cộng đồng những người ưa thích thể dục. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nghề PT là gì và PT có nhiệm vụ gì trong bộ môn này? PT được hiểu là huấn luyện viên cá nhân của một người tập gym và nhiệm vụ của họ là hướng dẫn mọi người tập luyện để đạt được hiệu quả vóc dáng mà mọi người mong muốn.
Nghề PT là gì? Muốn theo nghề PT Gym cần điều kiện ra sao? 
Mọi người vẫn truyền tai nhau rằng, nghề PT là nghề dễ làm, kiếm tiền nhanh. Vậy thực hư ra sao, bạn hãy cùng KATA Technology tìm hiểu nghề PT là gì và muốn theo nghề cần điều kiện như thế nào trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tổng quan chung nghề PT là gì? 

Trước tiên, KATA Technology sẽ giới thiệu cho bạn tổng quan chung nghề PT là gì, để bạn có thể hiểu rõ về nó nhé!

1.1. PT Gym là gì? 

Bạn có biết PT là gì không? PT là viết tắt của cụm Personal Trainer, có nghĩa là huấn luyện viên cá nhân cho người tập thể hình. Hiện nay, nhu cầu có một vóc dáng săn chắc, gọn gàng được dần trở nên phổ biến, đi kèm với đó là nghề PT đã trở thành một xu hướng. 
Tổng quan chung nghề PT là gì? 
Theo một thống kê, ở Việt Nam hiện nay có khoảng hơn 10.000 phòng tập trên cả nước trong đó, mỗi phòng tập cần từ 5 - 10 PT Gym. Như vậy, bạn đã phần nào hiểu được PT gym là gì cũng như mức độ phổ biến của nó.

1.2. Công việc cụ thể mà 1 PT Gym cần làm 

Sau khi biết nghề PT là gì chắc hẳn bạn đã hình dung sơ qua về công việc cụ thể mà 1 PT gym cần làm rồi đúng không? Tuy nhiên, không chỉ đơn giản là hướng dẫn học viên tập luyện, mà nhiệm vụ của các PT Gym còn khá nặng. 
Công việc cụ thể mà 1 PT Gym cần làm 
 
Tùy theo mục tiêu luyện tập của mỗi người, mà PT Gym phải lắng nghe, thấu hiểu nhu cầu của học viên, từ đó đưa ra định hướng và mục tiêu luyện tập cho họ. Việc đầu tiên để có thể xây dựng được một quá trình luyện tập có hiệu quả, PT cần đánh giá thể lực hiện tại của học viên bằng các chỉ số cơ thể như: khối lượng cơ thể, lượng mỡ, cơ,... Sau đó, dựa vào bảng đánh giá và nhu cầu của học viên, PT sẽ xây dựng cho mỗi người một giáo án luyện tập cùng với chế độ dinh dưỡng phù hợp.
Vậy nhiệm vụ chính của những người làm nghề PT là gì? Nhiệm vụ chính của 1 PT Gym là người đồng hành cùng học viên trong suốt quá trình tập luyện để hướng dẫn và chỉ bảo học viên đúng kỹ thuật. Bởi không phải ai cũng là người có kinh nghiệm tự tập. Do đó, PT sẽ theo sát học viên để xác định kết quả của người tập và kịp thời điều chỉnh bài tập sao cho phù hợp nhất với học viên ở thời điểm đó.

1.3. Lợi ích khi theo nghề PT 

Như đã được biết PT là một huấn luyện viên thể hình, nên khi theo đuổi con đường này, mọi người cũng sẽ nhận được một vài lợi ích như:
 
Lợi ích khi theo nghề PT 
  • Giữ gìn sức khỏe và vóc dáng: Nghề PT Gym đòi hỏi bạn phải thường xuyên vận động và tập luyện cùng học viên. Vì vậy, quá trình này sẽ giúp bạn rèn luyện sức khỏe, tăng cường đề kháng cũng như giữ một vóc dáng săn chắc.

  • Nâng cao kiến thức và kỹ năng: Một PT chuyên nghiệp là người nắm chắc kiến thức về thể hình, dinh dưỡng, kỹ năng giao tiếp,... Điều này, khiến bạn không ngừng học hỏi để trau dồi kiến thức giúp bạn phát triển và nâng cao bản thân.

  • Mở rộng mối quan hệ: Khi làm PT Gym, bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người, từ đó mở rộng mối quan hệ và xây dựng mạng lưới xã hội.

  • Tự do làm việc: Các PT thường làm việc theo thời gian đã thảo luận trước với học viên sao cho phù hợp. Do đó, bạn sẽ có sự linh hoạt, chủ động và tự do hơn trong công việc.

1.4. Thử thách mà PT Gym gặp phải 

Bên cạnh những lợi ích thu lại được, nghề PT cũng gặp không ít những thử thách, vậy cụ thể những thử thách gặp phải ở nghề PT là gì, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu nhé!
Thử thách mà PT Gym gặp phải 
  • Nguy cơ chấn thương cao: PT Gym thường xuyên phải hướng dẫn và tập luyện cùng với học viên. Do đó, họ sẽ có nguy cơ chấn thương cao nếu phải đứng lớp quá nhiều trong một ngày khi không có đủ thời gian để cơ thể phục hồi. 

  • Cạnh tranh cao: Khi việc tập thể hình ngày càng phát triển thì việc cạnh tranh nghề nghiệp cũng trở nên rõ ràng hơn. Cho nên, nếu muốn thu hút và giữ chân học viên, PT Gym cần không ngừng trau dồi kiến thức và kỹ năng chuyên môn để xây dựng thương hiệu cá nhân.

  • Áp lực công việc: Nhiệm vụ của PT là giúp học viên đạt được mục tiêu luyện tập và đảm bảo an toàn cho học viên, tuy nhiên, nhiều học viên có nhu cầu và mong muốn quá cao, khiến PT cảm thấy căng thẳng.

  • Thu nhập không ổn định: Vì làm việc tự do, cho nên thu nhập của PT sẽ phụ thuộc vào số lượng học viên, giá dịch vụ,... Vì vậy, thu nhập của họ sẽ không ổn định, đặc biệt là với những PT mới vào nghề hoặc làm việc tại phòng gym ít học viên.

2. Làm thế nào để có thể trở thành PT Gym chuyên nghiệp?

Bên trên, KATA Technology đã giải đáp cho bạn về nghề PT là gì. Vậy để trở thành một PT Gym chuyên nghiệp không phải là một chuyện đơn giản như mọi người vẫn nghĩ, mà nó có sự đòi hỏi rất cao từ nhiều yếu tố đa dạng về ngoại hình, bằng cấp, kiến thức chuyên môn,... Làm thế nào để có thể trở thành PT chuyên nghiệp? 
Làm thế nào để có thể trở thành PT Gym chuyên nghiệp?

2.1. Yêu cầu về ngoại hình và sức khỏe 

PT không chỉ hướng dẫn mà còn phải tập luyện cùng học viên để họ làm theo, do đó, một PT có ngoại hình ưa nhìn, vóc dáng đẹp và sức khỏe sẽ khiến người tập có động lực và cố gắng hơn. Đặc biệt, trong thời gian luyện tập, PT sẽ hướng dẫn học viên ở khoảng cách gần, do đó, PT cần chăm chút và quan tâm đến vấn đề mùi cơ thể để không xảy ra những tình huống khó xử.

2.2. Yêu cầu về bằng cấp 

Một trong các tiêu chí để học viên lựa chọn PT Gym cho mình chính là nhìn vào bằng cấp của họ. Việc bạn sở hữu bằng cấp, chứng chỉ liên quan sẽ giúp bạn nâng cao uy tín và nhận được sự tin tưởng của người tập vào lộ trình tập luyện bạn xây dựng cho họ.
Làm thế nào để có thể trở thành PT Gym chuyên nghiệp?

2.3. Kiến thức chuyên môn về thể hình 

PT làm công việc nghiên cứu, hướng dẫn, giám sát và theo dõi quá trình luyện tập của học viên. Để đạt được kết quả tốt nhất thì PT Gym phải xây dựng được cho học viên của mình một lộ trình luyện tập và chế độ ăn uống phù hợp. Chính vì vậy, nghề PT đòi hỏi bạn cần phải có kiến thức chuyên môn về cả thể hình lẫn dinh dưỡng để vừa đảm bảo hiệu quả vừa bảo đảm về an toàn cho sức khỏe của người tập.
 

2.4. Kỹ năng giao tiếp, truyền đạt 

Luyện tập sẽ không đạt được hiệu quả nếu PT Gym không có kỹ năng giao tiếp và truyền đạt. Nếu PT không thể diễn tả chính xác hành động cần luyện tập thì học viên sẽ không thể hiểu và luyện tập đúng kỹ thuật. Điều này sẽ dẫn đến những nguy hiểm không đáng có cho học viên như: bị căng cứng cơ do tập sai động tác,... 
Làm thế nào để có thể trở thành PT Gym chuyên nghiệp?
Cho nên, để học viên có thể hiểu rõ bài tập, nghề PT đòi hỏi rất lớn về khả năng giao tiếp  để vừa tạo dựng một bầu không khí vui vẻ giữa PT và học viên; vừa đảm bảo người tập đúng kỹ thuật.

3. Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã giúp bạn tìm hiểu nghề PT là gì và để trở thành một PT chuyên nghiệp cần những yêu cầu nào. Nếu bạn đang có ý tưởng theo đuổi trở thành một PT Gym, thì KATA hy vọng bài viết trên sẽ một phần nào giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về nghề này. Và đặc biệt, đừng quên trau dồi cho mình những kiến thức và chuyên môn cần có để trở nên chuyên nghiệp như những gì mà KATA chia sẻ ở trên nhé
0353697777
Yêu cầu tư vấn