Điểm danh 8 thói quen khiến mặt to mất cân đối

Tác giả:
Ngày đăng: 06/06/2024
Cập nhật: 06/06/2024

Ngoại hình là một yếu tố rất được chú trọng trong đời sống hiện nay. Một khuôn mặt mũm mĩm có thể trở thành vấn đề đau đầu của rất nhiều người, làm họ mất tự tin với vẻ ngoài của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng những hành động quen thuộc hằng ngày có thể là một trong những thói quen khiến mặt to lên trông thấy. Những thói quen này không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài, mà còn có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe cho cơ thể. Để giúp bạn hiểu rõ hơn và tìm ra giải pháp khắc phục hiệu quả tại nhà, KATA Technology sẽ điểm danh 8 thói quen khiến mặt mất cân đối mà nhiều người thường mắc phải. Cùng KATA Technology tìm hiểu và thay đổi để sở hữu gương mặt thon gọn và tự tin hơn nhé!

Mặt béo to gây mất sự tự tin

Nguyên nhân khiến khuôn mặt trở nên to béo mất kiểm soát

Khuôn mặt to béo không chỉ do mỡ thừa hay cấu trúc xương mà còn do nhiều thói quen khiến mặt to mất cân đối. Hãy cùng nhận diện những nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp khiến mặt bạn tích mỡ để thay đổi nhằm để lấy lại vẻ tự tin và thon gọn.

Nguyên nhân trực tiếp 

Dưới đây là những nguyên nhân trực tiếp khiến cho khuôn mặt của bạn tích mỡ và mất cân đối:

  • Cơ thể: Sự lão hóa tự nhiên theo thời gian khiến da mặt mất đi độ đàn hồi, trở nên chảy xệ và nhăn nheo. Đồng thời, cơ mặt cũng không còn săn chắc như trước, mỡ thừa có thể dễ dàng tích tụ và gây ra tình trạng mặt béo.

Lão hóa có thể gây ra tình trạng béo mặt

  • Cấu trúc: Cấu trúc xương hàm dưới không cân đối có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực lên khuôn mặt, làm cho gương mặt trở nên không đồng đều. Điều này có thể là nguyên nhân khiến cho khuôn mặt trở nên mập mạp, ngay cả ở những người có cơ địa gầy.

  • Di truyền: Nếu trong gia đình có ai đó mắc tình trạng mặt béo mà nguyên nhân không đến từ các yếu tố bên ngoài, thì có khả năng thế hệ sau cũng sẽ gặp phải tình trạng mập mặt tương tự. Tuy đây không phải là một thói quen khiến mặt to, nhưng yếu tố này có thể làm mất sự tự tin về khuôn mặt của bạn.

Yếu tố di truyền là nguyên nhân khiến mặt to

  • Bệnh lý: Các bệnh như suy giáp, hội chứng Cushing,... thường khiến người bệnh có một khuôn mặt mũm mĩm mặc dù cơ thể vẫn duy trì vóc dáng thon thả.

  • Sau sinh: Phụ nữ sau sinh cần áp dụng một chế độ ăn giàu chất dinh dưỡng để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho quá trình sản xuất sữa và chăm sóc sức khỏe cho em bé. Điều này thường dẫn đến tăng cân nhanh chóng và tích tụ mỡ thừa trong cơ thể, vùng mặt cũng không là ngoại lệ.

Nguyên nhân gián tiếp

Một số nguyên nhân gián tiếp có thể khiến khuôn mặt của bạn bị tích mỡ và trở nên mất cân đối:

  • Dinh dưỡng: Việc tiêu thụ thường xuyên các loại thực phẩm giàu mỡ, chất béo, đồ ăn nhanh, nước ngọt, rượu, bia,... dẫn đến việc mỡ tích tụ dưới da ở nhiều vùng trên cơ thể, bao gồm cả khuôn mặt.

  • Ngủ sai tư thế: Nằm nghiêng một bên liên tục khi ngủ, nằm sấp hoặc đặt gối quá cao là một thói quen khiến mặt to. Những tư thế này có thể làm cản trở sự lưu thông của máu, gây ra tình trạng sưng to, đặc biệt là ở vùng mí mắt.

Nằm sấp có thể khiến mặt bị sưng to

  • Lười vận động: Thói quen ít vận động mỗi ngày sẽ ngăn chặn việc giải phóng mỡ thừa, dần dần dẫn đến tình trạng mặt béo và phù nề.

  • Ngủ quá nhiều: Ngủ quá mức khuyến nghị từ 6-8 giờ mỗi ngày có thể gây ra tình trạng mặt chảy xệ, phù thũng, sưng to và hình thành nọng mặt.

Ngủ quá nhiều sẽ hình thành nọng mặt

  • Ăn nhiều muối: Thói quen ăn mặn hằng ngày có thể dẫn đến sự tích tụ nước trong cơ thể, gây ra tình trạng mập mặt.

8 thói quen khiến mặt to mất cân đối 

Nằm ngủ sấp mặt, thở bằng miệng, ngồi sai tư thế hay nhai 1 bên… đều là các thói quen khiến mặt to, mất cân đối và hình thành mỡ thừa trên khu vực này. Hãy cùng KATA Technology tìm hiểu chi tiết những thói quen xấu nhằm tìm ra hướng khắc phục tình trạng mỡ mặt hiệu quả nhé!

Nằm ngủ sấp mặt

Nằm ngủ sấp mặt được coi là một cách ngủ không khoa học, là một thói quen khiến mặt to. Thông thường, mọi người ưa thích giữ tư thế nằm ngửa hoặc nghiêng khi ngủ. Nằm sấp có thể thay đổi hình dạng của khuôn mặt, làm cho đường nét của mũi trở nên không đối xứng bên to bên nhỏ và khóe miệng bị méo, dễ gây ra nếp nhăn ở khóe miệng.

Nằm ngủ sấp sẽ khiến đường nét trên mặt mất cân đối

Thở bằng miệng

Khi chúng ta vận động mạnh và nhanh, cơ thể thường cảm thấy cần phải mở miệng để hô hấp. Điều này là một phản ứng tự nhiên để loại bỏ CO2 và sau đó quay trở lại hít thở thông thường. Tuy nhiên, nếu việc hít thở bằng miệng được thực hiện thường xuyên sẽ trở thành thói quen khiến mặt to. Điều này có thể dẫn đến việc khuôn mặt trở nên dài hơn, hàm thụt vào bên trong, mũi xệ và thậm chí là răng mọc lệch tạo ra hiện tượng "răng hô, mỏ nhọn, mũi tẹt".

Ngồi sai tư thế

Nếu bạn thường xuyên gập người, uốn lưng và cúi đầu để sử dụng điện thoại, cổ của bạn có thể trở nên yếu đi và cơ mặt dần mất đi độ đàn hồi. Thói quen khiến mặt to này trong thời gian dài cũng có thể làm cho cằm trở nên tròn hơn và mất đi hình dáng tự nhiên. Thậm chí, điều này có thể gây ra những vết nhăn nheo ở phần cổ và làm cho nọng cằm trở nên dày hơn.

Uốn cổ gập người sẽ khiến da mặt mất độ đàn hồi¥

Nhai 1 bên

Một thói quen khiến mặt to khác là nhai 1 bên. Phần lớn mọi người có thói quen chỉ nhai thức ăn ở một bên. Việc nhai một bên trong thời gian dài có thể làm cho khuôn mặt mất đi sự cân đối. Điều này cũng không tốt cho cơ hàm. Tốt hơn hết là bạn nên thử tập thói quen nhai cả hai bên để hai bên mặt được cân bằng. 

Nhai thức ăn một bên có thể gây ra lệch mặt

Uống nước trước khi ngủ

Nếu cơ thể tiêu thụ quá nhiều nước không đúng thời điểm, có thể sẽ dẫn đến giảm khả năng thải nước của cơ thể, gây ra tình trạng phù nề và mặt béo. Đặc biệt, việc uống lượng nước lớn trước khi đi ngủ có thể gia tăng sự sưng phồng trên khuôn mặt và mắt, làm cho nó to hơn vào ngày tiếp theo.

Ước nước trước khi ngủ làm cơ mặt bị phù nề trong ngày tiếp theo

Điều này xảy ra bởi vì sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ giảm khi bạn ngủ, quá trình này không hiệu quả như khi bạn thức. Vì vậy, tốt nhất không nên hình thành thói quen khiến mặt to này hoặc chỉ nên tiêu thụ một lượng nhỏ nước trước khi đi ngủ, ít nhất là hai giờ đồng hồ.

Đặt sai vị trí lưỡi

Đặt sai vị trí lưỡi cũng là một trong những thói quen khiến mặt to ra, mất cân đối về phần nhìn. Khi không thực hiện các hoạt động như nói chuyện, ăn uống hoặc làm các công việc khác, lưỡi tự nhiên sẽ đặt trên vòm miệng, răng chạm vào lưỡi và miệng đóng lại, tạo nên một sự cân bằng hoàn hảo. 

Đặt đúng vị trí lưỡi sẽ giúp khuôn mặt hài hòa và cân đối

Tuy nhiên, nếu sự cân bằng này bị thay đổi và các thói quen khác được hình thành, có thể làm thay đổi hình dạng của khuôn mặt, có thể làm cho hàm trên trở nên to hơn.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Trong thời đại công nghệ ngày nay, việc sử dụng các thiết bị điện tử để làm việc và giải trí trở nên phổ biến với tần suất cao. Tuy nhiên, điều này không chỉ gây tổn thương cho mắt mà còn ảnh hưởng đến làn da. Đây cũng là một thói quen khiến mặt to ra đáng kể.

Dùng điện thoại trước khi ngủ sẽ tăng tốc quá trình lão hóa trên da mặt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ánh sáng xanh khi xuyên qua da có thể gây ra các tổn thương DNA và làm tăng nguy cơ nám và sạm màu. Bên cạnh đó, tiếp xúc điện thoại trước khi ngủ cũng có thể kích thích sản xuất các gốc tự do trong da, gây hủy hoại collagen và làm mất độ đàn hồi tự nhiên của làn da, tăng tốc quá trình lão hóa dẫn đến việc hình thành nếp nhăn và mỡ thừa trên mặt .

Nghiến răng

Hành động nghiến răng liên tục khi ngủ hoặc khi nói chuyện có thể dẫn đến sự biến đổi cấu trúc của khuôn mặt. Việc này có thể làm cho cơ hàm trở nên lớn hơn, má rộng ra, làm cho khuôn mặt mất đi sự tự nhiên và cân đối. Đây là một hành động xấu, nếu không thay đổi dần dần sẽ trở thành thói quen khiến mặt to.

Nghiến răng làm cho cơ hàm to ra

Thói quen tốt giúp cân đối khuôn mặt dễ dàng áp dụng

Thói quen đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và cải thiện vẻ đẹp tự nhiên của khuôn mặt. Kết hợp các thói quen tốt có thể giúp cân đối khuôn mặt một cách dễ dàng và hiệu quả. Hãy cùng khám phá những thói quen này và áp dụng chúng vào cuộc sống hàng ngày để có một khuôn mặt cân đối và rạng rỡ hơn: 

  • Tập cardio: Theo một nghiên cứu được tiến hành vào năm 2019 trên 24 phụ nữ thừa cân, việc tham gia vào một chương trình tập thể dục nhịp điệu kéo dài trong 12 tuần đã dẫn đến một sự giảm đáng kể về lượng mỡ cơ thể. Mọi người có thể lựa chọn các bài tập ở mức độ cường độ thấp, trung bình hoặc cao. Thực hiện các bài tập tim mạch ở cường độ cao một số lần mỗi tuần có thể giúp đốt cháy lượng chất béo lớn hơn, giúp mặt trông gọn gàng hơn.

Tập cardio sẽ giúp khuôn mặt trở nên cân đối hơn

  • Massage mặt: Massage mặt có thể giúp cải thiện quá trình lưu thông máu, tăng cường sự săn chắc của da mặt, loại bỏ độc tố, giảm căng thẳng, giảm áp lực, giảm bọng mắt và giữ cho da mặt đủ độ ẩm. Thực hiện massage mặt trong vài phút mỗi ngày cũng có thể giúp loại bỏ mỡ dư thừa, đặc biệt là ở vùng má và cằm. Để có hiệu quả tốt nhất, bạn nên thực hiện massage mặt sau khi rửa mặt sạch trong khoảng 20 phút. Tuy nhiên, hãy cân nhắc khi bạn có vấn đề mụn trứng cá hoặc nổi mụn để tránh làm tổn thương da.

  • Ngủ đủ giấc: Để khắc phục các thói quen khiến mặt to, bạn có thể bắt đầu với việc ngủ đủ giấc. Thói quen này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong khi ngược lại, thiếu ngủ có thể dẫn đến tăng cân. Khi thiếu ngủ, cơ thể sản xuất nhiều hormone ghrelin, gây ra cảm giác thèm ăn, và giảm nồng độ hormone leptin, một hormone giảm cảm giác no. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp ngăn ngừa tăng cân mà còn có thể giảm được lượng mỡ tích tụ trên khuôn mặt một cách đáng kể.

Ngủ đủ giấc sẽ giúp giảm cơn thèm ăn và giảm sự tích tụ mỡ trên gương mặt

  • Cân bằng chế độ dinh dưỡng: Một phương pháp an toàn và hiệu quả, đảm bảo sẽ cải thiện tình trạng mặt béo là xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chiên rán, dầu mỡ, chất béo, đồ ăn nhanh và đóng hộp. Giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày và tránh ăn quá nhiều thực phẩm chứa muối. Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá và nước ngọt có gas. Đặc biệt, nên tăng cường ăn rau, củ, quả và trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể, thúc đẩy quá trình chuyển hóa và đốt cháy mỡ thừa.

Lời kết

Trên đây là toàn bộ nội dung mà KATA Technology đã tổng hợp về những thói quen khiến mặt to phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, các bạn có thể tìm ra những phương pháp khắc phục cụ thể cho từng nguyên nhân gây mất cân đối khuôn mặt. Trong việc duy trì và cải thiện vẻ đẹp tự nhiên của khuôn mặt, thói quen đóng vai trò quan trọng. Việc áp dụng những thói quen lành mạnh sẽ giúp bạn giữ cho khuôn mặt thon gọn và cân đối.

0353697777
Yêu cầu tư vấn