Thực Đơn Eat Clean Giảm 10kg Chỉ Trong 1 Tuần

Tác giả:
Ngày đăng: 31/05/2024
Cập nhật: 31/05/2024

Với mong muốn có được hình thể đẹp và khỏe mạnh, giảm cân đã trở thành mục tiêu của nhiều người. Để có được kết quả như mong muốn, chúng ta có thể áp dụng nhiều cách khác, ví dụ như ăn uống theo thực đơn eat clean giảm 10kg. Thực tế, mỗi cách giảm cân cần phải phù hợp với thể trạng của từng người, chúng ta cần tỉ mỉ từ việc lên kế hoạch ăn uống, cho đến việc lên lịch thực hiện các bài tập thể dục thể thao để đẩy nhanh tiến độ giảm cân. Dùng thực đơn eat clean cũng là một trong số cách để giảm cân hiệu quả và bạn có thể thử áp dụng cách này trong khoảng thời gian 1 tuần để xem có hợp với cơ thể mình hay không. Dưới đây là bài viết về thực đơn eat clean, bạn tham khảo qua nhé.   

Sử dụng thực đơn eat clean để giảm cân

Thực đơn eat clean là gì?

Để tìm hiểu về thực đơn eat clean giảm 10kg, bạn có thể hiểu sơ về ăn eat clean là gì? Chúng ta hiểu đơn giản đây là thực hiện chế độ “ăn sạch”, thực phẩm sẽ được chế biến ở mức cơ bản nhất để có thể giữ được các chất dinh dưỡng có trong thực phẩm. Không dùng các món ăn chế biến quá đậm vị chẳng hạn như các loại thức ăn nhanh. Và thực đơn eat clean sẽ được thực hiện theo vài nguyên tắc nhỏ, hoàn toàn có lợi cho sức khỏe.

Lợi ích sức khỏe khi ăn theo chế độ eat clean

  • Eat clean sẽ mang đến nguồn dinh dưỡng đầy đủ, cần thiết cho cơ thể. Điều này sẽ giúp hệ miễn dịch tăng lên đáng kể, bảo vệ hệ thống tim mạch thông qua quá trình chế biến món ăn ít dầu mỡ.

  • Tăng năng lượng hoạt động cho cơ thể: Bạn sẽ có được nguồn năng lượng đầy đủ cho các hoạt động trong ngày, lẫn các hoạt động thể dục thể thao. 

  • Giúp bạn có thể giảm cân hiệu quả, chế độ ăn eat clean giảm mỡ bụng thông qua thực đơn ăn uống cực kỳ lành mạnh với xu hướng ăn nhiều rau xanh và giảm lượng tinh bột. 

  • Làm đẹp da, tóc, phục hồi cách ăn uống lành mạnh, điều độ, điều này cũng giúp bạn cân đối được vóc dáng của mình lâu dài hơn. 

Chế độ eat clean mang đến vóc dáng cân đối

Các thực phẩm phổ biến trong thực đơn eat clean

Bạn có thể sử dụng nhóm thực phẩm sau trong thực đơn eat clean của mình:

  • Ngũ cốc, gạo lứt, yến mạch: Bạn có thể dùng để thay thế gạo trắng, giảm tối đa lượng tinh bột có nhiều đường.

  • Khoai lang, trứng, các loại đậu, đậu hà lan, đậu đen: Cung cấp lượng chất đạm thực vật có lợi cho sức khỏe.

  • Rau xanh, trái cây tươi: Trong bữa ăn hãy tăng cường lượng rau xanh để có thêm chất xơ và tốt cho đường tiêu hóa. Trái cây tươi cũng sẽ mang đến lượng đường tự nhiên. 

  • Dầu oliu: Chúng ta nên loại bỏ dầu động vật, và có thể thay thế bằng đầu oliu hoặc một số loại dầu thực vật khác.

  • Thịt gà, thịt lợn, thịt bò, hải sản: Với các loại thịt trắng và đỏ, bạn cần chọn loại thịt nạc không mỡ.

  • Cung cấp đủ lượng nước lọc cho cơ thể: Không để cơ thể thiếu nước để không ảnh hưởng đến quá trình tập luyện.

Nên ăn thực phẩm sạch có lợi cho sức khỏe

Các thực phẩm nên tránh trong thực đơn eat clean

Bạn cũng nên hạn chế một vài loại thức ăn, không nên dùng trong thời gian thực hiện chế độ eat clean.

  • Thực phẩm chế biến sẵn: Không ăn thịt đã qua chế biến và đóng hộp, thức ăn nhanh, để giảm lượng dầu mỡ và muối có trong đó.

  • Không dùng nhiều đường: Ăn ít đường tinh, hạn chế đường sẽ giúp thực đơn eat clean giảm cân 7 ngày có hiệu quả cao nhất.

  • Không dùng nước uống có gas và các chất kích thích như rượu, bia: Lượng đường có trong nước có gas không tốt cho sức khỏe, các chất kích thích không tốt cho hệ tim mạch, chúng có thể làm giảm hiệu suất tập luyện thể thao của bạn.

Hạn chế dùng thức uống có cồn

Thực đơn eat clean giảm 10kg nhanh chóng trong 7 ngày

Dưới đây là chi tiết thực đơn eat clean giảm 10kg, bạn có thể xem qua eat clean menu để làm phong phú thêm bữa cơm của mình nhé. 

#1 Thực đơn eat clean đầu tuần

 
 

Thứ 2

Thứ 3

Bữa sáng

Bánh mì đen, sữa tách béo, chuối 

Trứng luộc, nước cam vắt

Bữa trưa

Thịt gà, canh rau hoặc chế biến rau xào với dầu oliu

Salad rau thịt bò

Bữa tối

Salad cá ngừ, rau thập cẩm luộc, chuối

Salad rau, cá hấp

Bữa ăn phụ

Sinh tố trái cây

Hạt ngũ cốc

 

#2 Thực đơn eat clean giữa tuần

 
 

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Bữa sáng

Trứng luộc, ăn cùng bánh mì và chuối

1 ly cafe đen không đường, lát bánh mì nướng + nửa trái bơ tươi

1 lát bơ, táo, 5 miếng bánh mặn

Bữa trưa

Trái cây bưởi, dưa hấu, salad thịt nạc gà

Salad rau xanh, quả trứng luộc,chuối

Thịt gà ăn cùng rau luộc hoặc salad

Bữa tối

Canh chua cá, cà rốt và bông cải luộc, 

Salad cá ngừ, chuối, 

Trứng luộc, Salad rau củ

Bữa phụ

Hạt ngũ cốc

Kem vani

Sữa chua

 

#3 Thực đơn eat clean cuối tuần


 
 

Thứ 7

Chủ nhật

Bữa sáng

Trứng luộc, bưởi

Ly cafe đen không đường, 1 lát bánh mì đen bơ đậu phộng ít đường, cam.

Bữa trưa

Canh khoai tây,  trái cà chua + lát phô mai ít béo

Salad thịt nạc gà

Bữa tối

Thịt thăn heo, đậu cô ve luộc, chuối, táo

1 lát bơ, táo, 3 miếng bánh mặn.

Bữa phụ

Sữa chua

Hạt ngũ cốc

 

Tùy theo thể trạng bạn có thể tăng thực đơn eat clean 21 ngày, hoặc giảm số ngày để cơ thể quen dần với thực đơn.

Nguyên tắc thực hiện ăn eat clean đạt hiệu quả giảm cân nhanh

Một vài nguyên tắc bạn cần tham khảo khi tiến hành xây dựng thực đơn eat clean giảm 10kg.

Để ý các nguyên tắc khi tiến hành thực đơn eat clean

Hiểu rõ thể trạng bản thân

Chế độ ăn eat clean không quá khó nhưng đây là chế độ ăn có cách chế biến đơn giản hơn rất nhiều so với thông thường. Thế nên, bạn cần có sự kiên nhẫn, đồng thời phải lượng sức. Nếu thử thời gian ngắn, cơ thể không linh hoạt được, thường xuyên cảm thấy mất rất nhiều năng lượng, hãy dừng lại hoặc không lặp lại chế độ eat clean kéo dài. 

Bạn cần quan sát sức khỏe, phân biệt healthy và eat clean khác nhau ntn để có thể thay đổi thực đơn kịp thời, mỗi người đều có thể trạng khác nhau nên cần điều chỉnh món ăn phù hợp.

Tính lượng calo cần thiết 

Bạn có thể xem xét lượng calo của từng loại nguyên liệu để sau khi kết hợp lại sẽ đủ lượng calo cho cơ thể. Chúng ta có thể xác định mức calo ở dạng tương đối là được, bạn cân chỉnh từ 1500- 2000 calo/ ngày là ổn. Đây được xem là mức calo cần thiết cho hoạt động của cơ thể trong ngày. 

 

Tính đủ lượng calo cho bữa ăn

Chia nhỏ khẩu phần 

Nếu bạn chưa thực sự quen với chế độ ăn eat clean, bạn có thể chia nhỏ khẩu phần của mình ra làm nhiều bữa. Điều này sẽ giúp cơ thể của bạn không bị đói, và có thể thường xuyên dung nạp năng lượng. Đồng thời bạn nên dùng thêm những bữa phụ như ăn hạt, uống sinh tố trái cây, dùng sữa chua… trong ngày. 

Thực đơn đủ 4 nhóm dinh dưỡng

Trong thực đơn eat clean, bạn cũng cần cung cấp đủ 4 nhóm dinh dưỡng: tinh bột đường, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Chất béo là nhóm mà chúng ta hay kiêng dè, thế nhưng chúng vẫn phải có mặt, chất béo có lợi có trong cá hồi, trái bơ, hạt chia và những loại hạt ngũ cốc. Cung cấp đủ dinh dưỡng sẽ có lợi cho hệ tuần hoàn và năng lượng hoạt động của cơ thể.

Thực hiện eat clean trong thời gian nhất định

Thực tế, eat clean sẽ có lợi cho việc giảm cân thế nhưng chúng ta không nên thực hiện quá thường xuyên. Bới cách ăn uống này vẫn còn nhiều mặt hạn chế, một số người dễ bị rơi vào tình trạng mất cân bằng dinh dưỡng do phải tránh nhiều thực phẩm phạm vào quy tắc của eat clean. Bạn nên giới hạn thời gian nhất định để sử dụng thực đơn này. Đừng quá lạm dụng dễ dẫn đến việc có hại cho sức khỏe.

Lưu ý quan trọng khi thực hiện ăn eat clean đảm bảo sức khỏe

Trong nhiều cách giảm cân eat clean và healthy thì khi thực đơn eat clean giảm 10kg bạn cần lưu ý một số điều sau  để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

 

Không ăn kiêng quá mức

  • Không ăn kiêng quá nghiêm ngặt, dùng thức ăn theo thực đơn là đủ, không quá gấp gáp giảm cân để tránh để cơ thể rơi vào tình trạng kiệt sức. 

  • Không ăn bỏ bữa, không nên ăn theo kiểu một bữa thật no và nhịn đói cả ngày. Vì khi quá đói, cơ thể uể oải, ăn quá no cũng ảnh hưởng đến dạ dày. 

  • Không tập trung ăn eat clean và dừng các hoạt động thể thao. Chúng ta cần phải hoạt động để loại bỏ mỡ thừa tích trữ trong cơ thể. 

Lời kết

Thực hiện thực đơn eat clean giảm 10kg không quá khó khăn, tuy nhiên, bạn cần phải để bản thân tuân thủ theo kế hoạch đã đề ra. Đồng thời hãy xem xét sức khỏe của mình có phù hợp hay không. Bạn có thể gia giảm ngày thực hiện khi mới bắt đầu để có thể làm quen dần với cách ăn uống này. Sau đó, từ từ tăng số ngày lên và đưa chúng vào kế hoạch giảm cân hoặc bất kỳ thời điểm nào bạn muốn loại bỏ mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Vừa rồi là những chia sẻ của KATA Technology về thực đơn eat clean, và những thông tin liên quan đến thực phẩm cần có khi lên thực đơn. Mong rằng, sau bài viết này bạn sẽ chọn được món ăn phù hợp với bản thân và nhanh chóng lấy lại được vóc dáng khỏe mạnh.

xem thêm
GIẢI ĐÁP: HÀNG NGÀY ĂN GẠO LỨT CÓ BÉO KHÔNG? 

0353697777
Yêu cầu tư vấn