Triệu Chứng Thoát Vị Đĩa Đệm Cột Sống Cổ Cực Nguy Hiểm Ít Ai Chú Ý

Tác giả:
Ngày đăng: 20/05/2024
Cập nhật: 22/05/2024
Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là căn bệnh vô cùng đau đớn,  chúng làm giảm hoạt động và chất lượng cuộc sống nghiêm trọng. Thế nhưng ít người chú ý, để tâm đến căn bệnh này, khi chúng đã âm thầm huỷ hoại cuộc sống của người bệnh, chúng mới được nghiêm túc điều trị và đẩy lùi. Vậy triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ như thế nào, có dễ nhận biết hay không? Nguyên nhân nào khiến chúng ta mắc phải căn bệnh phiền phức và đau đớn này? Rất nhiều người chủ quan, bỏ qua khi gặp triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và chỉ cho rằng do làm việc quá sức, mệt mỏi dẫn đến. Nếu không phát hiện và can thiệp kịp thời, căn bệnh này gây nhiều biến chứng nguy hiểm Cùng KATA Technology tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

 
Thoát vị đĩa đệm cột sống

Tìm hiểu chi tiết thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường được biết đến là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm ở cột sống cổ bị thoát ra khỏi vị trí ban đầu và chèn ép vào ống sống, tủy sống và các dây thần kinh. Từ đó dẫn đến tình trạng đau nhức, rối loạn cảm giác và chức năng của cột sống cổ.
 

Thoát vị đốt sống cổ C4-C5
 

Bất kỳ đoạn nào của cột sống cổ đều có khả năng bị thoát vị bởi chúng bị tác động trực tiếp từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày của chúng ta. Đây cũng là nguyên nhân chính gây ra các cơn đau mỏi cổ vai gáy. Khi đã bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh gần như không thể điều trị bệnh khỏi hoàn toàn mà chỉ áp dụng các biện pháp để phục hồi dần dần 80-90% sức khoẻ ban đầu.

Triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ cực nguy hiểm ít ai chú ý

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống khiến người bệnh gặp hạn chế trong việc vận động cổ. Trong thực tế, triệu chứng của bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ lâm sàng có nhiều dấu hiệu để người bệnh nhận biết. 

Biểu hiện lâm sàng (clinical signs)

Biểu hiện lâm sàng là những triệu chứng dễ thấy ở người bệnh, mang tính chủ quan và có thể trực tiếp đánh giá, thông thường thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ c3 c4 thường xuất hiện những dấu hiệu sau:

  • Bị đau nhức cổ ở diện rộng: Ban đầu cơ đau xuất hiện ở 1 hoặc 2 đốt sống cổ, sau đó lan ra bả vai, cánh tay, hốc mắt và vùng phía sau đầu.

  • Tê bì ở tay, chân: Hiện tượng này sẽ xảy ra nếu phần thoát vị cột sống cổ chèn ép lên tuỷ sống, người bệnh sẽ bị tê từ cổ lan ra toàn thân, bao gồm cả chân, tay. Sức ép tì đè lên dây thần kinh thì người bệnh sẽ chỉ tê cánh, bàn và ngón tay.

  • Bị hạn chế vận động: Bạn sẽ không thể đưa tay ra sau lưng hoặc giơ tay lên cao; khó khăn khi cúi đầu, ngửa hay quay cổ

  • Yếu cơ: Người bệnh đi lại không vững, dáng đi xiêu vẹo do các khối thoát vị chèn vào tuỷ sống. Nếu yếu cơ phát triển nặng thì người bệnh sẽ cảm nhân các cơ đùi, chân rung lên khi di chuyển.

  • Dấu hiệu lâm sàng khác: Đau một bên lồng ngực, táo bón, khó tiêu, khó thở,...
     

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ C3 C4

 

Biểu hiện cận lâm sàng

Biểu hiện cận lâm sàng của triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ được phát hiện khi người bệnh chụp cộng hưởng từ MRI:

  • Đĩa đệm nằm sai vị trí ban đầu, xê dịch ra trước hoặc sau và chèn vào các thân đốt sống cổ, các bộ phận liên quan.

  • Khối nhân nhầy bị thoát ra khỏi vị trí bình thường.

  • Rễ dây thần kinh, tủy sống bị chèn ép, tì đè.

Biểu hiện theo cấp độ

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ sẽ có biểu hiện đặc trưng với 3 cấp độ tương ứng tăng dần của tình trạng bệnh

  • Cấp độ I: Đốt sống cổ bị cứng, khó xoay chuyển và đau tức khi cúi đầu xuống. Cơn đau có thể lan dần xuống hai bả vai, thường được cho là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ c5 c6. Người bệnh làm việc nặng thì cơn đau tăng hơn và đau nặng hơn theo từng ngày

  • Cấp độ II: Đau từ gáy ra sau đầu và tai. Vận động cổ bị vướng và đau, thậm chí bị vẹo cổ.

  • Cấp độ III: Đau nhức sang vùng trán, đau từ gáy lan đến bả vai, cánh tay. Đau, tê bì một bên hay cả hai cánh tay và mất cảm giác ở bàn tay. Kèm theo các hiện tượng hoa mắt, chóng mặt, nấc cụt.
     

Điều trị thoát vị đĩa đệm cổ

Nguyên nhân gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, thông tin chi tiết được KATA Technology tổng hợp bao gồm:

Do tuổi cao

Tuổi cao có thể gây ra triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và trở thành căn bệnh gây ám ảnh. Tuổi càng cao, cột sống cổ mất đi sự mềm mại vốn có, đồng thời vòng sụn bên ngoài bao bọc nhân nhầy bị xơ hóa, cùng lượng nước và tính đàn hồi bên trong nhân nhầy giảm dần đi, Bệnh thường gặp ở độ tuổi 35 – 50 nếu nguyên nhân là do tuổi cao.
 

Đau cổ do tuổi cao
 

Do yếu tố di truyền

Di truyền cũng là một trong các yếu tố dẫn đến bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Nếu trong gia đình bạn đã có người bị mắc bệnh này, bạn có khả năng cao bị mắc bệnh hơn so với những người khác.

Do lối sống không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh cũng có thể khiến chúng ta mắc phải thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Ví dụ như các thói quen hút thuốc lá, lười vận động, chế độ ăn uống và dinh dưỡng nghèo nàn hoặc nhiều chất xấu có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của đĩa đệm suy yếu. 
 

Lối sống sinh hoạt không lành mạnh

Do hoạt động sai tư thế

Sai tư thế kết hợp vận động mạnh có thể gây áp lực lớn lên cột sống cổ. Đặc biệt là những người lao động nặng, thường xuyên khuân, vác đồ lớn. Ngoài ra, những người có đặc thù công việc thường xuyên như nhân viên văn phòng ngồi lâu một chỗ, ít vận động trong nhiều giờ cũng khiến áp lực lên cột sống và đĩa đệm cột sống cổ dễ bị thoát vị.
 

Hoạt động sai tư thế cổ

Biến chứng nguy hiểm khi bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ sẽ hưởng trực tiếp tới những hoạt động đời sống hàng ngày. Nếu bỏ qua giai đoạn vàng khi khởi phát để chữa trị kịp thời, người bệnh có thể đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng như sau: 

Hẹp ống sống cổ

Đây là biến chứng thường gặp nhất của người bị thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ. Khi ống sống bị chèn ép bởi các chất nhầy thoát ra sẽ xuất hiện dày đặc các cơn đau, giảm sức lực ở tay, gáy, chân khiến người bệnh mất ăn, mất ngủ.

Máu kém lưu thông lên não

Biến chứng thứ hai cần đề cập tới là máu kém lưu thông lên não do các đĩa đệm chèn ép vào động mạch chạy qua đốt sống, từ đó gây cản trở quá trình vận chuyển máu và oxy tới não. Người bệnh gặp biến chứng này sẽ có hiện tượng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, thường xuyên giảm trí nhớ và kém tập trung.
 

Máu lưu thông trong cơ thể

Chèn ép tủy sống

Biến chứng chèn ép tủy sống rất phổ biến ở nhiều bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hiện nay gây ra nhiều cản trở trong quá trình vận động của bệnh nhân. Tình trạng này cần sớm được điều trị để bảo toàn sức khỏe cũng như tránh khỏi các biến chứng nghiêm trọng khác gây nguy hiểm đến tính mạng.

Liệt hoàn toàn

Có thể khẳng định rằng đây là biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Người bệnh bị đau mỏi, tê bì chân tay, kèm theo các rễ thần kinh và tủy sống bị tổn thương sẽ đối mặt với nguy cơ liệt mãi mãi, không còn khả năng cử động.
 

Biến chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ làm liệt hoàn toàn

Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cổ an toàn, hiệu quả hiện nay

Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cổ an toàn và hiệu quả. Cùng KATA Technology tìm hiểu cụ thể theo thông tin bao gồm những cách sau:

Thực hiện đều đặn các bài tập thư giãn cổ

Một trong những phương pháp điều trị triệu chứng thoát vị đĩa đệm cổ vai gáy an toàn, hiệu quả hiện nay chính là thực hiện các bài tập thư giãn cổ vai gáy ngay tại nhà. Các bài tập sẽ giúp người bệnh giảm đau, căng cứng cơ ở vùng cổ vai gáy, cải thiện lưu thông và tuần hoàn máu cũng như tăng cường khả năng vận động linh hoạt vùng cổ.

Một số bài tập vùng cổ tại nhà đơn giản, dễ thực hiện:

  • Nghiêng cổ: Bạn có thể thực hiện ở tư thế đứng hoặc ngồi thẳng, sau đó nghiêng đầu sang một bên trong 15-30 giây, thực hiện động tác với bên còn lại.

  • Vòng cổ: Xoay đầu từ trái sang phải  theo hướng vòng tròn và ngược lại trong 1-3 phút.

  • Nâng cổ vai: Ngồi thẳng và nâng cổ vai lên, sau đó hạ xuống 10-20 lần.

  • Tự-mát-xa cổ vai: Dùng ngón tay cái và ngón trỏ di, ấn nhẹ nhàng vùng cổ vai gáy trong 5-10 phút.
     

Tập thư giãn cổ đơn giản

Sử dụng máy massage hiện đại để giảm đau mỏi cổ

Bạn và người thân có thể sử dụng máy massage cổ SKG K5-3 để “chữa lành” cho vùng cổ, vai, gáy. SKG K5-3 sở hữu 4 đầu massage được thiết kế hình vòng cung không chỉ vừa vặn với vùng cổ mà còn tạo cảm giác mềm mại, thư giãn. Với hai đầu massage đối xứng hai bên cổ, sản phẩm sẽ tác động đến huyệt phong trì ở giữa cổ và huyệt thiên trụ ở xung quanh, giúp bạn giảm cơn đau nhức và dễ chịu.
 

Máy massage SKG K5-3 

Máy massage SKG K5-3 được tích hợp công nghệ mới đó chính là massage rung vật lý mô phỏng các thao tác xoa bóp của tay thật đánh bay mọi cơn đau nhức cho người dùng, tần số rung mạnh mẽ có thể đạt tới 7500 lần mỗi phút. Bên cạnh đó, “bác sĩ” này còn được trang bị tính năng chườm nóng diện tích lớn bằng nguồn nhiệt ánh sáng đỏ và 4 màng sưởi được điều chỉnh bởi mạch FPC. Với 12 cụm đèn ánh sáng đỏ, các tia ánh sáng sẽ xuyên qua các lớp bề mặt da, thâm nhập sâu vào bên trong để massage làm dịu cơn đau mỏi.

Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu cổ vai gáy là một trong những phương pháp điều trị để giảm tình trạng đau nhức, căng cứng vùng cổ vai gáy. Đây là phương pháp điều trị không xâm lấn, ít tác dụng phụ và khá lành tính. Mục tiêu hướng đến của phương pháp vật lý trị liệu là giảm đau, giảm cứng khớp, kéo giãn các cơ vùng tổn thương. 

Sử dụng thuốc, phẫu thuật

Một trong những cách chữa thoát vị đĩa đệm cột sống phổ biến dựa theo triệu chứng lâm sàng là điều trị bằng thuốc. Thuốc có thể là thuốc tây hoặc thuốc nam từ các thảo dược dân gian. Tùy vào mức độ và tình trạng bệnh ở mỗi người mà bác sĩ sẽ kê đơn để cải thiện cơ đau nhức cũng như cứng tê khớp. Sử dụng thuốc có thể giúp người bệnh đẩy lùi cơn đau nhanh chóng nhưng sẽ có tác dụng phụ và nếu lạm dụng thuốc còn gây ra nhiều biến chứng trầm trọng cho các cơ quan nội tạng.
 

Điều trị thoát vị cổ bằng thuốc tây  

Một số bệnh nhân nên được can thiệp phẫu thuật nếu gặp các cơn đau đột ngột tại vùng cổ, đau cấp đi kèm những triệu chứng như mất kiểm soát bàng quang, đường ruột.

Kết luận

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ nếu để lâu không được điều trị sẽ dẫn đến tổn thương mãn tính, và ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân. Do đó, khi có những triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống cổ kể trên, người bệnh không nên chủ quan bỏ qua mà cần thăm khám các bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp điều trị kịp thời. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn có nhiều kiến thức về thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Theo dõi thường xuyên KATA Technology để cập nhật các thông tin hữu ích về sức khỏe bạn nhé!

xem thêm
CHỮA ĐAU CỔ VAI GÁY BẰNG DIỆN CHẨN CÓ THỰC SỰ AN TOÀN? 

0353697777
Yêu cầu tư vấn