Bật mí mẹo hay dùng xương rồng 3 cạnh chữa đau lưng cực hiệu quả

Tác giả:
Ngày đăng: 25/05/2024
Cập nhật: 25/05/2024

Bệnh đau lưng có thể dễ dàng bắt gặp ở nhiều người, nguyên nhân gây ra đau lưng cũng khá nhiều và bạn cần thăm khám kỹ để tìm được nguồn gốc cơn đau. Tuy nhiên cơn đau lưng không mấy dễ chịu, thuốc giảm đau cũng sẽ được chỉ định ở một mức độ nào đó để đảm bảo sức khỏe của bạn. Chính vì thế nhiều người đã tìm đến các mẹo dân gian để dùng bổ sung. Và dùng xương rồng 3 cạnh chữa đau lưng được nhiều người quan tâm vì tác dụng giảm đau hiệu quả, nguyên liệu lại là thực vật bản địa, an toàn cho khỏe trong thời gian sử dụng. Dưới đây là bài viết về cách dùng xương rồng 3 cạnh, bạn có thể tham khảo qua để có được cách dùng phù hợp với tình trạng đau lưng của mình.

Cây xương rồng 3 cạnh khá phổ biến

Đặc điểm chi tiết và công dụng của cây xương rồng 3 cạnh

Có khá nhiều loại xương rồng chữa đau lưng hiệu quả, chúng ta nên nhận dạng đúng loại xương rồng 3 cạnh để có thể thực hiện các bài thuốc hiệu quả. Bạn có thể tìm hiểu thêm về xương rồng tai thỏ trị bệnh gì, hoặc cây xương rồng 5 cạnh chữa bệnh gì. Và dưới đây là  xương rồng 3 cạnh có tác dụng ra sao.

Đặc điểm cây xương rồng 3 cạnh 

Xương rồng 3 cạnh khá dễ tìm ở nước ta, chúng thường được làm các phương thuốc để trị bệnh trong y học cổ truyền, bạn có thể dễ nhận dạng thông qua các đặc điểm sau:

  • Xương rồng có thể cao từ 1-3m, có nhiều nhánh, mọc thẳng đứng. Các cạnh của những nhánh xương rồng đều là cạnh lồi, chứa nhiều nước, nhiều gai nhọn. 

  • Xương rồng 3 cạnh vẫn có lá, lượng lá ít và nhỏ, phần lớn sẽ mọc ở phần cạnh lồi. Hoa xương rồng màu vàng, mọc theo cụm và cho trái màu xanh. 

Xương rồng 3 cạnh dễ trồng, dễ nhân giống, ở vài nơi xương rồng xanh được trồng để làm hàng rào bảo vệ trước sân, và trồng nhiều với số lượng lớn để dùng làm thuốc. 

Xương rồng 3 cạnh vớ cạnh lồi rõ rệt

Công dụng sức khoẻ của cây xương rồng 3 cạnh

Trong y học cổ truyền, từ lâu xương rồng đã là phương thuốc chữa nhiều chứng bệnh liên quan đến đau lưng, xương khớp. Vậy cây xương rồng 3 cạnh chữa bệnh gì? Xương rồng 3 cạnh thường được tận dụng nhiều bộ phận của cây để làm thuốc, mỗi bộ phận sẽ có tác dụng khác nhau. 

  • Thân cây xương rồng thường có tác dụng để chữa các bệnh viêm khớp, bệnh gout, giảm đau, mụn nhọt. Phần mọng nước trong lá xương rồng có thể dùng để chữa các bệnh viêm da. 

  • Lá xương rồng cũng có thể dùng để chữa các bệnh liên quan đến tiểu tiện, vì chúng có cơ chế làm mát cơ thể, thanh lọc, giải độc cho các bộ phận trong cơ thể. 

  • Nhựa của xương rồng cũng có thể dùng để điều trị táo bón, mụn cóc, nấm da với cách điều chế an toàn cho sức khỏe. 

Xương rồng là dược liệu trong y học cổ truyền

Vậy trong nghiên cứu của y học hiện đại cây xương rồng gai có tác dụng gì? Thực tế, bên trong xương rồng có chứa những hợp chất: Taraxerol, Friedelan-3a-ol, Euphorbol, Tartric,…Đây được xem là những chất có lợi trong việc điều trị, làm giảm bớt các cơn đau khó chịu từ các bệnh về xương khớp, có thể chữa trị giảm đau thắt lưng, các bệnh liên quan đến cột sống như bệnh gai cột sống, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm….

Mẹo hay dùng xương rồng 3 cạnh chữa đau lưng cực hiệu quả

Sử dụng xương rồng để điều trị có nhiều cách, bạn có thể nấu làm món ăn, dùng làm nước uống, trị liệu bên ngoài da. Tùy thuộc vào thể trạng và tình trạng giãn cơ của mỗi người, hãy tìm ra mẹo dùng xương rồng 3 cạnh chữa đau lưng phù hợp nhé. 

Nấu cùng cá lóc

Xương rồng 3 cạnh có thể chế biến dùng làm nguyên liệu để nấu canh cá, bạn có thể sử dụng lượng ít , vừa đủ bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Dùng xương rồng để nấu canh cá bổ dưỡng

  • Chuẩn bị: Cá lóc (1 con), 3 nhánh xương rồng làm sạch vỏ loại bỏ gai và rửa qua với muối để loại bỏ nhựa xương rồng, gia vị nêm nếm.

  • Cách làm: Xương rồng sau khi rửa sạch với muối cần xào khoảng 5 phút. Sau đó, bạn cho cá lóc vào nấu cùng khoảng 15-20p, nêm vừa ăn và dùng canh khi còn nóng.

Phơi khô uống

Nếu bạn không muốn dùng cách chữa đau lưng bằng cây xương rồng thông qua cách nấu canh xương rồng, bạn có thể dùng xương rồng phơi khô và nấu thành nước để uống. 

Phơi khô xương rồng để nấu nước uống

  • Cách làm: Loại bỏ gai trên xương rồng, rửa sạch, giữ nguyên vỏ, cắt thành từng lát mỏng, đem phơi khô. Sau đó đem đi sao vàng hạ thổ ( nghĩa là đem rang xương rồng khô thành màu vàng nhạt có mùi thơm, tiếp đó, bọc tất cả vào trong túi vải mỏng. để lên mặt đất cho nguội). 

  • Sắc thuốc: Khi nấu, bạn cho 3 chén nước lọc vào nấu với lượng xương rồng khô vừa đủ. sau khi cạn còn 1 chén thì dùng. 

  • Liều dùng: Mỗi ngày 1 chén, trước khi đi ngủ. Uống trong vòng 15 ngày, bạn nên ngừng, sau 1-2 tháng thì dùng lại nếu các cơn đau chưa thuyên giảm.

Nướng khô đắp vải

Bạn cũng có thể điều trị các chứng đau lưng thông quá cách đắp xương rồng ngoài da, giúp giảm đau và lưu thông máu đến vùng đang bị đau. 

Dùng xương rồng nướng để xoa dịu cơn đau

  • Chuẩn bị: Dùng khoảng 3-4 nhánh xương rồng 3 cạnh, cắt bỏ gai, rửa sạch, cắt miếng vừa và để ráo nước. Bạn cũng cần một miếng vải mỏng vừa đủ với kích thước miếng xương rồng đã cắt.

  • Cách dùng: Sau khi đã để ráo nước, bạn bắt lên bếp để nướng, có thể dùng bếp than hoặc ga. Khi xương rồng đã nóng, đặt vào miếng vải, sau đó chườm lên chỗ đau lưng. Nhớ điều chỉnh độ nóng bằng cách nâng độ dày của vải lên thêm nhé. thay mới xương rồng khi chúng nguội

  • Liều dùng: Chườm khoảng 30 phút, ngày đắp từ 1- 2 lần. 

Nấu dầu từ xương rồng đắp lưng

Một cách khác có thể dùng ngoài da để làm giảm đau, đó là dùng dầu xương rồng để matxa các vùng bị giãn cơ lưng, với cách làm này thì xương rồng 3 cạnh hay xương rồng tai thỏ chữa đau lưng đều có thể thực hiện được. 

Dầu hạt xương rồng giúp giảm đau

  • Cách làm:  Bạn có thể dùng cây xương rồng làm sạch bỏ gai, cắt nhỏ, cho vào cùng dầu dừa hoặc dầu oliu trong một hũ thủy tinh chịu nhiệt. Sau đó bỏ cả hũ thủy tinh  vào nồi nấu khoảng 3 tiếng, hoặc khi bạn thấy chất dầu trong hũ thủy tinh sệt lại. Bạn đem ra gạn bỏ xác xương rồng để lấy nước cốt. 

  • Dùng dầu để matxa lên chỗ đau từ 1-2 lần/ ngày.

Kết hợp cùng ngải cứu

Ngải cứu vốn có mùi thơm dễ chịu, đồng thời là vị thuốc đông y được sử dụng rất nhiều, với tác dụng hỗ trợ tuần hoàn máu. Và khi dùng cùng xương rồng trị đau lưng, ngải cứu cũng có thể làm giảm cơn đau.

Kết hợp với ngải cứu để làm thuốc giảm đau

  • Chuẩn bị: Xương rồng 3 cạnh ( 3 nhánh), ngải cứu (100g), 1 nắm dây tơ hồng, 1 ít cúc tần. Xương rồng bỏ gai, làm sạch cắt từng miếng nhỏ. Ngải cứu, tơ hồng, cúc tần cần đem phơi khô.

  • Cách làm:  Cho tất cả dược liệu trên vào chảo đất, hoặc chảo gang để rang nóng. Sau đó, cho dược liệu vào một túi vải, chườm nhẹ lên chỗ đau đến khi túi nguội. 

Nấu xương rồng cùng rượu gừng

Rượu cũng thường xuyên kết hợp với một số dược liệu khác để làm thuốc rượu. Và bạn có thể kết hợp với xương rồng để làm ra thuốc rượu, đây cùng là cách làm xương rồng chữa đau lưng khá hiệu quả.

Rượu gừng xương rồng hỗ trợ giảm đau xương khớp

  • Chuẩn bị: Xương rồng ( 4 nhánh), rượu (500ml), gừng tươi (3 củ). Xương rồng cắt bỏ gai, làm sạch gừng rửa sạch gọt vỏ, cả hai dược liệu cần cắt thành từng miếng nhỏ.

  • Cách làm: Cho gừng và xương rồng vào rượu trắng, thời gian ngâm rượu khoảng 10 ngày trở lên. 

  • Liều lượng: Xoa bóp mỗi ngày hoặc khi thấy đau nhức nhiều ở vùng xương khớp, cột sống

Kết hợp dùng cùng chanh

Chúng ta cũng có thể kết hợp với chanh để tăng thêm tác dụng của cây xương rồng ba cạnh. Chanh sẽ giúp làm giảm độc tố trong xương rồng, tăng khả năng kháng viêm, giảm đau cho vùng xương và khớp.

Chanh cũng có thể dùng cùng với xương rồng

  • Chuẩn bị: Xương rồng (4 nhánh ), chanh (3 quả), muối (100g).  

  • Cách làm: Chanh vắt lấy nước cốt, thêm vào chút muối. Xương rồng bỏ gai, làm sạch, cắt nhỏ ngâm vào nước chanh 10 phút. Sau đó vớt phần xương rồng ra, đem lên chảo rang đến nóng, khô.

  • Liều dùng: Cho tất cả vào túi vải, chườm phần dược liệu đã rang nóng lên phần xương khớp đang bị đau đến khi nguội. Tuần chườm từ 2-3 lần.

Lưu ý quan trọng khi dùng xương rồng chữa đau lưng

Xương rồng 3 cạnh là loại thực vật không quá xa lạ với chúng ta, tuy nhiên để quá trình sử dụng xương rồng được an toàn bạn nên nhớ một vài lưu ý sau:

  • Tránh để mủ dính vào mắt, da. Nên loại bỏ hoàn toàn chúng trước khi đưa vào sử dụng.

  • Sử dụng xương rồng làm món ăn cũng cần dùng đúng liều lượng để không gây ngộ độc. Và với cách sử dụng ngoài da, bạn cũng không nên dùng quá thường xuyên, liên tục để tránh những kích da không mong muốn. 

  • Tìm đúng loại xương rồng được nhắc đến trong các bài thuốc dân gian, bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ về vấn đề sử dụng xương rồng để giảm đau. 

  • Đối với bài thuốc cần nướng lá xương rồng, bạn nên chú ý độ ấm phù hợp để không làm phỏng da. 

Lưu ý loại bỏ mủ xương rồng trước khi dùng

Kết luận

Đau lưng là bệnh có thể chữa khỏi, tùy theo mức độ bệnh thời gian chữa trị có thể kéo dài hoặc nhanh chóng. Bạn có thể dùng những mẹo xương rồng 3 cạnh chữa đau lưng trong quá trình chữa trị nhưng không nên bỏ hẳn quá trình trị liệu từ các bác sĩ. Hãy dùng chúng như là phương pháp bổ trợ. Chắc chắn cách làm này sẽ giúp ích cho bạn trong việc giảm bớt các cơn đau khó chịu ở vùng lưng. 

Và vừa rồi là một vài chia sẻ nhỏ của chúng tôi về cách sử dụng xương rồng 3 cạnh cũng như tính chất lành tính của loại thực vật này. Mong rằng bài viết sẽ mang đến cho bạn thêm thông tin về các mẹo dân gian này, hãy tìm ra cách dùng phù hợp để giảm bớt chứng đau lưng hiệu quả nhé.

0353697777
Yêu cầu tư vấn