Uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi nhanh? Top 9 đồ uống dễ làm tại nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 03/04/2024
Cập nhật: 05/04/2024

Căng thẳng, mệt mỏi là trạng thái tiêu cực chúng ta có gặp bất kỳ lúc nào. Vào những thời điểm đối mặt với stress, chúng ta phải chịu ảnh hưởng khá nhiều tác động xấu đến tâm lý. Tuy không tránh khỏi căng thẳng không mong muốn này nhưng chúng ta hoàn toàn có thể giảm bớt tâm trạng này và khiến chúng không thể kéo dài thêm.

Hiện nay có nhiều giải pháp có thể giúp bạn vượt qua tình trạng stress nhanh chóng, một trong cách đó là dùng các thức uống bổ dưỡng để lấy lại thăng bằng cho chính mình. Vậy chúng ta cần uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi? KATA Technology sẽ mang đến cho bạn danh sách thức uống tốt cho cơ thể để có thể loại bỏ được cảm giác lo âu thật hiệu quả.

Căng thẳng không tốt cho sức khỏe

Biểu hiện và tác hại của căng thẳng stress lâu ngày

Căng thẳng thần kinh là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi đứng trước các áp lực từ công việc, cuộc sống…. Với những cơn căng thẳng thần kinh ngắn hạn như cần hoàn thành công việc vào thời điểm nào đó, đôi khi sẽ giúp bạn tăng năng suất làm việc. Nhưng nếu bạn rơi vào tình trạng căng thẳng lâu dài, nó sẽ khiến bạn khó kiểm soát cảm xúc dẫn đến chán nản, mệt mỏi nhiều hơn.

Biểu hiện dễ thấy khi bị stress

Mỗi người có thể có những biểu hiện về stress khác nhau, nhưng bạn vẫn có thể nhận biết dấu hiệu căng thẳng thông qua một số biểu hiện dưới đây.

  • Thể chất có sự thay đổi: Thay đổi về thể chất đầu tiên là số lần bị mất ngủ ngày càng tăng lên, thêm vào đó là những cơn bồn chồn, buồn nôn, tức ngực hay xảy ra. Cơ thể hay rơi vào trạng thái mệt mỏi, không muốn làm việc

  • Tinh thần thay đổi: Những cơn căng thẳng tấn công bạn sẽ khiến bạn mất tập trung trong công việc, mau quên, cảm thấy mệt mỏi. Mỗi khi đưa ra quyết định đều thiếu quyết đoán, lo sợ nhiều vấn để xảy ra. 

  • Hành vi và cảm xúc có sự thay đổi mạnh: Khi căng thẳng bị đẩy lên mức cao, chúng ta có thể rơi vào việc khó kiểm soát được cảm xúc, vui, buồn thất thường, lo lắng tức giận và đôi lúc cáu giận cực nhiều. Hành vi cũng trở nên nóng nảy, có thể gây tiêu cực cho chính bản thân và những người xung quanh.

Stress ảnh hưởng đến năng suất làm việc

Tác hại khi bị stress kéo dài

Rất nhiều tác hại khi bị stress kéo dài, vì thế, bằng mọi cách chúng ta cần giảm bớt tình trạng này, đừng để bị stress quá lâu.

  • Dễ mắc các bệnh tâm thần: Căng thẳng, lo âu quá dài sẽ khiến tinh thần bạn bị trì trệ, nhiều nghiên cứu cho thấy, khi bị stress các tế bào não bị thiếu oxy, khiến các hoạt động học tập, làm việc điều bị chậm chạp, không tập trung, giảm trí nhớ khá nhiều. Mất khả năng cân bằng, kiềm chế cảm xúc. Mất ngủ thường xuyên xảy ra và cơ thể rơi vào trạng thái lơ lửng vô cùng mệt mỏi. Những vấn đề này kéo dài sẽ khiến bạn xảy ra xung đột với những người quanh bạn, có khoảng cách với mọi người và chính bản thân cũng trở nên tiêu cực, có thể dẫn đến những hành động làm hại chính mình.

  • Gây nên các bệnh lý khác trong cơ thể: Stress có thể khiến bạn bị đau dạ dày liên tục, ảnh hưởng đến hệ thống tiêu hóa, khó tiêu, đau bụng bất thường mà không tìm ra nguyên nhân cụ thể. Hoạc các bệnh tim mạch cũng có thể xuất hiện khi bạn bị stress quá lâu. Khi căng thẳng nhiều, nhip tim cũng tăng nhanh, điều này sẽ dẫn đến các bệnh như rối loạn nhịp tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não…

Căng thẳng có thể khiến phát sinh bệnh tim mạch

Uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi nhanh chóng tại nhà?

Căng thẳng không dễ dàng biến mất nếu vấn đề của bạn chưa được giải quyết trọn vẹn, và làm gì để giảm stress? Bạn có thể cân nhắc uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi, những loại đồ uống có tác động tốt sẽ giúp bạn phần nào giải tỏa được lo âu.

Trà xanh nóng

Bên cạnh món ăn giảm căng thẳng mệt mỏi làm từ trà xanh, thì thức uống trà xanh cũng mang đến lợi ích thư giãn. Trong trà xanh có chứa L-theanine, một loại axit amin giúp cơ thể thư giãn, giải phóng các chất serotonin và dopamine - những tác nhân có thể giúp bạn chống lại những cơn trầm cảm, lo lắng. Một tách trà xanh nóng vào buổi sáng sẽ giúp bạn có thêm sự tỉnh táo, sảng khoái, có năng lượng để làm việc hiệu quả. 

Trà hoa cúc ấm

Trà hoa cúc ấm có tác dụng giúp bạn ngủ ngon, hoa cúc được xem là loại thuốc quý để chữa những cơn khó chịu, đầy hơi, xoa dịu những căng thẳng áp lực mà bạn đang phải chịu đựng. Bạn có thể dùng hoa cúc khô với nước nóng sau đó để nguội, hoặc có thể dùng túi trà lọc hoa cúc. 

Trà hoa cúc giảm lo âu, giúp ngủ ngon

Sữa tươi ấm

Bạn có thể dùng một ly sữa ấm trước khi đi ngủ hoặc khi mất ngủ, sữa ấm mang đến tác dụng làm dịu mệt mỏi, một giấc ngủ sâu cũng có thể giúp cơ thể cũng có thêm năng lượng vừa đủ để cơ thể không bị mất sức do tình trạng stress gây ra.

Nước ép trái cây

Sử dụng nước ép trái cây sẽ mang đến lượng vitamin dồi dào, nhất là vitamin C. Lượng khoáng chất trong trái cây cũng giúp bạn ngăn ngừa sự hoạt động của các gốc tự do, chống oxy hóa, cung cấp lượng đường tự nhiên cho hoạt động trao đổi chất.

Nước dừa tươi

Nước dừa tươi là thức uống được nhiều người yêu thích bởi chất ngọt, thanh, mát từ dừa. Chúng có thể giúp làm mát cơ thể, cung cấp khoáng chất, thanh lọc cơ thể, hạ nhiệt khi thời tiết quá nóng bức. Nước dừa giúp bạn có được trạng thái dễ chịu hơn khi thưởng thức nước dừa ướp lạnh.

Nước dừa làm mát cơ thể

Trà chanh lá bạc hà

Bạc hà có tác dụng chống mệt mỏi, bạn có thể dùng chung với trà chanh. Lá bạc hà tươi, hoặc khô, hoặc dạng bột bạn cho vào nước nóng từ 3-5 phút, sau đó lọc lấy nước, pha với nước trà và chút nước chanh. Bạn có thể dùng nóng/ lạnh tùy thích, chúng sẽ giúp bạn thư giãn đầu óc ngay lập tức.

Nước ấm pha mật ong

Nếu bạn không bị dị ứng với mật ong thì một tách nước ấm pha mật ong cũng có thể giúp bạn thư giãn nhẹ nhàng. Hơi nóng, mùi thơm từ mật ong sẽ giúp đầu óc bạn bớt đi những căng thẳng.

Trà búp sen

Đối với những trường hợp mất ngủ kéo dài, trà búp sen (tim sen) là giải pháp hiệu quả. Bạn có thể pha chút tim sen vào nước nóng, đợi khi trà còn âm ấm thì có thể thưởng thức. Bạn nên uống trước khi đi ngủ. Ngủ đủ giấc được coi là cách giảm stress hiệu quả và tốt nhất.

Trà tim sen giúp giấc ngủ sâu hơn

Nước lọc ấm

Mất nước, hoặc cung cấp không đủ nước cho cơ thể hoạt động cũng có thể khiến bạn thêm mệt mỏi. Uống đủ nước cũng có thể làm giảm bớt tình trạng căng thẳng. Chúng ta có thể dùng nước lọc ấm hoặc nước lọc thường để cân bằng lượng điện giải trong cơ thể. 

Cách giảm stress hiệu quả khác dễ làm tại nhà

Ngoài cách dùng các thức uống để giảm stress, thực phẩm chức năng giảm căng thẳng mệt mỏi, bạn cũng có thể vận động cơ thể bằng những hoạt động nhỏ gần gũi quanh mình để tạm gác bỏ những chuyện làm bạn áp lực. 

Nấu ăn

“Ăn gì để giảm stress” hay đơn giản hơn phương pháp nấu ăn cũng được nhiều người áp dụng để “chạy trốn” áp lực. Những động tác cắt nguyên liệu, tập trung cắt sẽ giúp bạn tạm quên những chuyện đau đầu. Chuẩn bị nguyên liệu và nêm nếm thức ăn cũng phần nào giúp bạn tập trung vào món ăn nhiều hơn là những chuyện khác, nấu ăn giúp giảm stress đồng thời cũng mang đến sự tự do và tự tin cho bản thân.

Thiền sâu

Những bài tập thiền định hoặc yoga hoàn toàn là cách giảm stress cho phụ nữ, chúng có thể phát huy tác dụng tích cực khi chúng ta rơi vào trạng thái lo lắng quá nhiều. Tập trung vào nhịp thở, điều chỉnh nhịp thở sẽ giúp bạn loại bỏ hoàn toàn những suy nghĩ trong đầu trong khoảng thời gian ngắn.

Thiền sâu để thư giãn hoàn toàn đầu óc

Ngủ đủ giấc 

Nhiều nghiên cứu cho rằng, giải pháp giấc ngủ chính là giải pháp hoàn hảo cho việc giảm stress. Ngủ là trạng thái tạm quên của cơ thể. Ngủ đủ giấc sẽ giúp toàn bộ cơ thể dễ dàng hồi phục lại năng lượng đã mất. Suy nghĩ của bạn sau giấc ngủ cũng được thông thoáng hơn, kéo theo nếu vấn để được giải quyết tốt, tâm lí của bạn cũng sẽ ổn định hơn, lo âu căng thẳng sẽ biến mất dần.

Kết luận

Chúng ta có thể gặp nhiều chuyện phiền phức trong cuộc sống khiến lo âu mệt mỏi xảy ra thường xuyên, điều bạn cần làm là nên giảm bớt những phiền não để đầu óc không phải vướng bận hay suy nghĩ quá nhiều. Mọi chuyện đều có thể hướng giải quyết, đừng dồn áp lực nhiều lên bản thân, điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe tinh thần lẫn thể chất.
Vừa rồi là những chia sẻ của KATA Technology về vấn đề uống gì để giảm căng thẳng mệt mỏi. Ăn uống và vận động cơ thể điều độ sẽ mang đến cho bạn năng lượng tích cực chống lại trạng thái lo âu, căng thẳng. Hy vọng với những gợi ý về các loại đồ uống phía trên sẽ giúp bạn có thêm giải pháp làm giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng trong cơ thể.

xem thêm
5+ CÁCH UỐNG NƯỚC DỨA GIẢM MỠ BỤNG NHANH CHÓNG
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn