Vẹo cột sống có chữa được không: Nguyên nhân và cách khắc phục 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 22/02/2024
Cập nhật: 13/03/2024
Hiện nay thực trạng vẹo cột sống đang có xu hướng gia tăng, triệu chứng này không chỉ ảnh hưởng đến thân hình của bạn mà còn gây những biến chứng sức khỏe nguy hiểm. Vì thế “Vẹo cột sống có chữa được không” trở thành câu hỏi được rất nhiều người quan tâm.
 
Vẹo cột sống có chữa được không: Nguyên nhân và cách khắc phục 
 
Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology tìm hiểu liệu rằng vẹo cột sống có chữa được không cũng như cách khắc phục thực trạng vẹo cột sống nhé!

Tìm hiểu về tình trạng bị vẹo cột sống hiện nay là gì?

Vẹo cột sống là tình trạng cột sống bị cong sang một bên hoặc xoay không bình thường, tạo ra hình dạng giống như chữ "S" hoặc "C" được nhìn thấy rõ hơn khi bạn chụp X-quang. Điều này có thể làm cho vai hoặc eo của người bệnh trở nên không cân xứng và mất thẩm mỹ. 
Mặc dù đây là một loại bệnh có thể cải thiện theo thời gian, nhưng vẹo cột sống có thể gây ra những biến chứng không mong muốn. Trong trường hợp vẹo cột sống nhẹ, không gây ra rào cản đến sinh hoạt hàng ngày hoặc sức khỏe thể chất, người bệnh có thể phục hồi và cải thiện tình trạng của mình thông qua việc thực hiện các cách chữa cong vẹo cột sống cơ bản và dễ dàng. 

 
Tìm hiểu về tình trạng bị vẹo cột sống hiện nay là gì?
 
Hiện nay có nhiều dạng cong vẹo cột sống khác nhau xuất hiện ở mọi độ tuổi, mọi giới tính, trong đó một số dạng thường gặp gồm:
  • Vẹo cột sống bẩm sinh: Là tình trạng khi cột sống của trẻ bị cong không bình thường ngay từ khi mới sinh ra với tỷ lệ 1/10.000. Mặc dù đây là trường hợp ít phổ biến hơn so với vẹo cột sống ở tuổi vị thành niên, nhưng vẫn gây ra nhiều ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ trong tương lai.
     

Tìm hiểu về tình trạng bị vẹo cột sống hiện nay là gì?
 
  • Vẹo cột sống khởi phát sớm: Đây là tình trạng trẻ sinh ra bình thường nhưng cột sống lại bắt đầu cong bất thường trước khi vào dậy thì mà không có nguyên nhân cụ thể.  Bệnh thường xuất hiện ở trẻ nhỏ dưới 10 tuổi, và có những biểu hiện như hai bên vai hoặc hông không đồng đều, đầu có thể nghiêng hẳn sang một bên.

  • Vẹo cột sống tự phát: Hay còn được gọi là vẹo cột sống vô căn, là dạng vẹo cột sống xảy ra phổ biến nhất khi chiếm tới hơn 80% trong tổng số các trường hợp bị vẹo cột sống. Thường thì bệnh sẽ phát triển nhanh chóng nhất ở độ tuổi dậy thì (từ 12 - 15 tuổi) với triệu chứng cột sống biến đổi cong sang một bên, đồng thời xoắn cùng lúc.  
     

Tìm hiểu về tình trạng bị vẹo cột sống hiện nay là gì?
 
  • Vẹo cột sống do thoái hóa: Tình trạng này xuất hiện nhiều ở những người lớn tuổi được cho là do quá trình thoái hóa tự nhiên hoặc xuất phát từ tình trạng bị vẹo cột sống ở thời kỳ thanh thiếu niên. Theo đó, khi gặp tình trạng vẹo cột sống do thoái hóa, phần cột sống thắt lưng và lưng dưới sẽ phải chịu ảnh hưởng nhiều nhất, trong thời gian dài hình thành nên đường cong chữ C.  

  • Vẹo cột sống thần kinh cơ: Loại vẹo cột sống này chủ yếu được bắt gặp ở những người có hệ thần kinh bị tổn thương, có thể không vận động được hoặc bại não, loạn dưỡng,...Trường hợp này thường không gây nhiều đau đớn, nên rất khó để phát hiện trừ khi đốt sống đã bị biến dạng rõ rệt. 
 
Tìm hiểu về tình trạng bị vẹo cột sống hiện nay là gì?

Nguyên nhân cong vẹo cột sống ở mọi lứa tuổi

Trước khi KATA Tech trả lời câu hỏi liệu rằng:”Vẹo cột sống có chữa được không” thì bạn cần hiểu rõ nguyên nhân cong vẹo cột sống ở mọi lứa tuổi là từ đâu. Có thể thấy rằng, nguyên nhân gây cong vẹo cột sống rất đa dạng.

Cột sống bị cong vẹo bẩm sinh, di truyền 

Một số trẻ có thể bị vẹo cột sống do yếu tố di truyền, khiếm khuyết bẩm sinh. Đây là một tình trạng mà cột sống không phát triển đúng cách từ khi sinh ra, thường là do các vấn đề di truyền hoặc phát triển của thai nhi trong tử cung. Điều này có thể dẫn đến các biến dạng trong cấu trúc của cột sống, gây ra sự không đối xứng và cong vẹo của cột sống.
 
Nguyên nhân cong vẹo cột sống ở mọi lứa tuổi
 
Nếu một trong hai hoặc cả hai phụ huynh của một đứa trẻ bị vẹo cột sống, khả năng di truyền tình trạng này sẽ tăng lên đáng kể. Ngoài ra, các vấn đề trong quá trình phát triển của thai nhi trong tử cung, như các tổn thương hoặc các vấn đề khác về sự phát triển của cột sống, cũng có thể dẫn đến vẹo cột sống bẩm sinh ở trẻ nhỏ.
Đối với những người mắc phải vẹo cột sống bẩm sinh, việc chẩn đoán và điều trị thường cần phải được thực hiện từ khi em bé còn nhỏ để ngăn chặn sự phát triển của tình trạng này và giúp con em mình cải thiện chất lượng cuộc sống trong tương lai.

Xuất phát từ thói quen hoạt động sai tư thế 

Nguyên nhân tiếp theo gây ra tình trạng cong vẹo cột sống xuất phát từ thói quen hoạt động sai tư thế trong học tập, làm việc ở mọi lứa tuổi. 
Đối với trẻ em, trẻ vị thành niên đang trong thời gian đi học, việc đeo cặp sách có trọng lượng vượt quá 10% trọng lượng cơ thể có thể gây áp lực lớn lên cột sống. Hơn nữa, nhiều trẻ em nếu không được để ý sẽ có xu hướng ngồi học cúi gằm mặt xuống bcàn, không chỉ làm gia tăng tình trạng bị cận thị mà về lâu dài cũng khiến cột sống bị cong vẹo hơn.

 
Nguyên nhân cong vẹo cột sống ở mọi lứa tuổi
 
Đối với người trưởng thành, với đặc thù công việc văn phòng ít hoạt động, nhiều người ngồi làm việc sai tư thế quá lâu hay phải mang vác vật nặng thường xuyên cũng có thể gây ra áp lực đáng kể lên cột sống, dẫn đến tình trạng quá tải và biến dạng của cột sống. Đây cũng chính là lý do cốt lõi gây ra tình trạng cong vẹo cột sống ở người lớn trong thời buổi hiện nay.

Ảnh hưởng từ các bệnh lý khớp: thoái hóa cột sống, viêm khớp

Cột sống bị cong vẹo cũng có thể do ảnh hưởng của các bệnh lý khớp như thoái hóa cột sống, lão hóa tự nhiên. Đối với căn bệnh thoái hóa cột sống này, đĩa đệm dần thoái hóa cũng như các đốt sống sụp lún sẽ khiến cột sống của bạn đặc biệt là vùng thắt lưng bị cong vẹo đi theo thời gian. 
 
Nguyên nhân cong vẹo cột sống ở mọi lứa tuổi
 
Để chẩn đoán bệnh chính xác bác sĩ thường sẽ chỉ định chụp X-quang cột sống ở tư thế đứng để đo độ cong cột sống lưng chi tiết nhằm so sánh lại sự cân đối của cột sống với cơ thể. Ngoài ra, các kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ cũng được sử dụng để chẩn đoán bệnh lý cho những bệnh nhân có các triệu chứng như đau chân hoặc các dấu hiệu của tổn thương dây thần kinh hoặc rễ thần kinh.

Biến chứng vẹo cột sống sau chấn thương, phẫu thuật 

Chấn thương cột sống, xương sườn sau tai nạn hoặc phẫu thuật cột sống không đúng kỹ thuật cũng có thể để lại biến chứng vẹo cột sống. Ví dụ phẫu thuật cắt bỏ đốt sống bị thoái hóa gây mất cân bằng cột sống. 

Làm thế nào nhận biết được triệu chứng cong vẹo cột sống? 

Khi vẹo cột sống ở mức độ nhẹ thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nặng hơn, người bệnh thường cảm nhận được những bất thường trên cơ thể do cột sống bị xoay hoặc cong từ bên này sang bên kia.
 
Làm thế nào nhận biết được triệu chứng cong vẹo cột sống? 
 
Dưới đây là một số dấu hiệu lâm sàng mà bạn có thể nhận biết bệnh thông qua mắt thường:
  • Lưng hoặc vai của người bệnh có dấu hiệu bị lệch, một bên nhô cao hơn bên kia

  • Đầu nghiêng về một phía khi đứng thẳng

  • Nếu nhìn bằng mắt thường bạn sẽ thấy một bên eo to hơn bên kia

  • Bạn sẽ cảm thấy đau lưng, mỏi lưng sau khi hoạt động cơ thể hoặc khi đứng lâu

  • Hay đau nhức cột sống, đau thắt lưng dai dẳng một bên và từ đó làm cử động cột sống bị hạn chế

  • Tê bì, đau nhức chi dưới

Nếu bạn không chắc chắn về các dấu hiệu mà bản thân gặp phải, bạn có thể sử dụng phương pháp khám xét nghiệm tổng quát. Đối với việc chẩn đoán vẹo cột sống, X-quang là phương pháp giúp bác sĩ đo đạc được độ cong bất thường của cột sống và là một công cụ quan trọng trong quá trình chẩn đoán.
 
Làm thế nào nhận biết được triệu chứng cong vẹo cột sống? 
 
Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ MRI cột sống thường được chỉ định cho những bệnh nhân có ít triệu chứng xuất hiện hoặc gặp tình trạng đau lan xuống chân không rõ ràng để kiểm tra kỹ hơn các tổn thương do chèn ép thần kinh. MRI cung cấp hình ảnh người bệnh một cách chi tiết về cấu trúc mô mềm và tình hình tổn thương trong cột sống, hỗ trợ rất nhiều cho bác sĩ trong việc chẩn đoán bệnh.
 
Làm thế nào nhận biết được triệu chứng cong vẹo cột sống? 
 
Tương tự, chụp cắt lớp vi tính CT cũng là một phương pháp hữu ích trong đánh giá tình trạng của bệnh nhân có triệu chứng ở chân hoặc các dấu hiệu về tổn thương dễ hoặc dây thần kinh. CT cung cấp hình ảnh rõ nét và chi tiết về cấu trúc xương cùng các tổn thương liên quan trong cột sống.

Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 

Cong vẹo cột sống có thể chữa trị nếu người bệnh ở trường hợp bị vẹo cột sống nhẹ, nhưng nếu như bạn đã gặp những triệu chứng nặng hơn thì liệu rằng vẹo cột sống có chữa được không? 
 
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
Theo các chuyên gia, câu trả lời là vẹo cột sống hoàn toàn có thể chữa được nếu được phát hiện sớm và can thiệp điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào độ cong vẹo, độ tuổi và sức khỏe mà bác sĩ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp chữa vẹo cột sống thường được áp dụng.

Đeo đai nắn chỉnh vẹo cột sống 

Phương pháp đeo đai nắn chỉnh vẹo cột sống là một trong những phương pháp điều trị vẹo cột sống được nhiều người áp dụng, đặc biệt đối với những người có bệnh lý nền và muốn hạn chế việc sử dụng thuốc. Đây là một cách trị vẹo cột sống an toàn, hiệu quả để giúp cột sống trở về đúng vị trí và ổn định cấu trúc.
 
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
Để chữa cong vẹo cột sống một cách hiệu quả bằng đai nắn cột sống thì bạn phải lựa chọn đai phù hợp và sử dụng đúng cách, phương pháp này sẽ hỗ trợ bạn đáng kể trong việc:
  • Ngăn ngừa tư thế gù lưng và cải thiện tư thế đứng đúng cho người dùng.

  • Giảm các triệu chứng như đau mỏi vai gáy, đau lưng ở người già hoặc những người ít vận động, ngồi làm việc ở vị trí cố định quá lâu.
Ngoài ra đai nắn còn giúp ngăn ngừa các vấn đề như thoát vị đĩa đệm và thoái hóa cột sống bởi dụng cụ này sẽ hỗ trợ rất tốt việc định hình và nắn chỉnh cột sống của người bệnh để nó trở nên thẳng và phục hồi độ cong tự nhiên.

Thực hành các bài tập chữa vẹo cột sống ngay tại nhà

Bên cạnh đai đeo nắn chỉnh sử dụng cho mọi lứa tuổi, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm một số cách chữa vẹo cột sống ở người lớn bằng các bài tập thể dục thể thao hàng ngày để giảm thiểu tình trạng cong vẹo và cải thiện sức khỏe tổng thể cho cơ thể chúng ta. 
 
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
Dưới đây là một số bài tập chữa vẹo cột sống đơn giản mà bạn có thể tập luyện thường xuyên để hỗ trợ quá trình điều trị hoặc ngăn ngừa tình trạng vẹo cột sống xảy ra:
Vươn tay và chạm vào ngón chân: Đầu tiên người tập hãy ngồi gập người như hình phía dưới và để chân duỗi thẳng tối đa. Bạn bắt đầu giữ lưng thẳng và duỗi tay song song về phía trước mặt, sau đó hãy vươn thân trên ra phía trước để tay chạm tới ngón chân. Bài tập này giúp chúng ta kéo giãn các nhóm cơ lưng, giảm căng thẳng và tăng tính linh hoạt cho cột sống.

 
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
Nâng chân và cánh tay: Ở bài tập này, trong tư thế chuẩn bị bạn cần nằm sấp trên thảm tập, tay và chân giữ thẳng. Dần dần nâng cánh tay và chân của bạn lên khoảng 15 - 20 giây, sau đó hạ xuống. Bài tập này tập trung vào cải thiện sức mạnh của cơ lưng dưới, giúp ổn định và củng cố cột sống của người bệnh.
 
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
Nâng bụng và hông: Với bài tập này bạn hãy nằm tư thế nằm ngừa và bàn chân bạn chạm đất. Tiếp đến bạn hãy gập đầu gối và đẩy xương chậu lên trần nhà trong khoảng 10 - 20 giây. Thực hiện bài tập mỗi ngày cơ bụng và cơ lưng của bạn sẽ được củng cố sức mạnh cơ bắp hơn, từ đó giảm đi áp lực mà cột sống phải chịu đựng. 
 
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
Nhớ rằng, khi bạn thực hiện bất kỳ bài tập nào, bạn cần giữ cho cơ thể mình thẳng và cố gắng không để lưng cong trong suốt quá trình tập luyện để bài tập được đạt hiệu quả tốt nhất.

Can thiệp từ y khoa, phẫu thuật  

Ngoài ra, để điều trị vẹo cột sống một cách hiệu quả và chính xác và nhanh chóng hơn, bạn có thể lựa chọn phương pháp chỉnh hình cột sống bằng dụng cụ y khoa hoặc phẫu thuật. Tùy mức độ vẹo cột sống, bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp để nắn chỉnh lại cột sống.
 
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
Tuy nhiên chi phí chữa vẹo cột sống bằng phẫu thuật hoặc có sự can thiệp từ y khoa sẽ thường cao hơn so với việc bạn đeo đai hay tập luyện dao động từ 15-20 triệu tuỳ vào tình trạng cột sống của người bệnh. Nhưng đổi lại, việc can thiệp từ y khoa hay thực hiện phẫu thuật có thể mang lại cho người bệnh hiệu quả nhanh chóng trong một số trường hợp nhất định.
Ngoài ra, sau khi điều trị khỏi vẹo cột sống, người bệnh cần duy trì các biện pháp phòng ngừa để tránh tái phát như:
  • Một biện pháp phòng ngừa vẹo cột sống tốt nhất là bạn hãy giữ tư thế thẳng lưng khi sinh hoạt cũng như khi học tập và làm việc.

  • Bạn hãy nhớ rằng việc tập thể dục đều đặn nhất là các bài tập về cơ lưng sẽ giúp bạn có một cột sống khoẻ mạnh.

  • Lưu ý rằng bạn không nên mang vác quá sức và ngồi làm việc quá lâu mà không vận động, điều này sẽ làm tránh làm bạn bị vẹo cột sống.
​​​​​​​
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 
 
  • Ngoài ra tư thế nằm cho người vẹo cột sống cũng rất quan trọng trong việc duy trì cột sống thẳng. Theo đó, những người đang có dấu hiệu bị vẹo cột sống nên duy trì tư thế nằm thẳng để phân bố trọng lượng cơ thể đồng đều hơn, tránh gây áp lực tới các điểm nhạy cảm như lưng, đầu gối,...Bạn cũng có thể tham khảo sử dụng gối massage công thái học để hỗ trợ đầu và cổ ở tư thế thoải mái hơn.

  • Thêm vào đó người bệnh cũng nên điều chỉnh lại chế độ ăn uống, mỗi bữa ăn phải đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng và tránh các thức ăn gây thừa cân, béo phì.
​​​​​​​
Vẹo cột sống có chữa được không? Chi phí chữa vẹo cột sống có cao không? 

Kết luận

Qua bài viết mà KATA Tech đã chia sẻ, sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi vẹo cột sống có chữa được không. Có thể thấy rằng, vẹo cột sống hoàn toàn có thể điều trị dứt điểm nếu người bệnh được can thiệp kịp thời. Nếu bạn phát hiện ra dấu hiệu bất thường hãy đi thăm khám sớm để tránh vẹo cột sống trở nên nghiêm trọng, bạn nhé. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn