Những công thức, ví dụ cách tính BMI của cơ thể

Tác giả:
Ngày đăng: 05/07/2023
Cập nhật: 08/07/2023
BMI là chỉ số cực kỳ phổ biến và quen thuộc với hầu hết các đối tượng quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Mặc dù vậy, vẫn còn không ít người chưa hiểu rõ về cách tính chỉ số này. Thấu hiểu được điều đó, KATA Technology sẽ tổng hợp và mang đến cho bạn những công thức và ví dụ cách tính BMI cụ thể nhất thông qua bài viết ngày hôm nay.
Những công thức, ví dụ cách tính BMI của cơ thể

BMI là chỉ số gì?

BMI là một chỉ số giúp bạn xác định được tình trạng hiện tại của cơ thể đang bị suy dinh dưỡng hay béo phì và mức độ của tình trạng trên là ra sao. Vậy tên gọi BMI có nghĩa là gì và nó xuất phát từ đâu? Cùng tìm hiểu tiếp ngay sau đây!

Tên gọi BMI

Như đã đề cập, BMI là chỉ số thể hiện tình trạng hiện tại của cơ thể. Nói một cách chính xác, BMI là chỉ số khối, hay còn được gọi là chỉ số thể trạng của cơ thể tính được vào thời điểm đo.

BMI thường được biết đến với tên viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Body Mass Index”, là một cách nhận định cơ thể của một người có đang bị suy dinh dưỡng hay béo phì. BMI chủ yếu được tính dựa vào tỉ lệ chiều cao và cân nặng của cơ thể. Chỉ số này được nhà khoa học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra năm vào 1832 và đến nay vẫn luôn được ứng dụng trong việc đánh giá sức khỏe.
BMI là chỉ số gì?
Chỉ số khối cơ thể của một người thường được tính bằng trọng lượng (đơn vị kilogam) chia cho bình phương chiều cao (đo theo mét hoặc centimet). Con số này có thể tính theo công thức trên hoặc chiếu theo tiêu chuẩn dựa trên bảng chỉ số khối cơ thể của Viện sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ.

Chỉ số BMI nói lên điều gì?

Chỉ số BMI thể hiện mức độ gầy hay béo của một người. Chỉ số này ở mỗi vùng tuy có sự khác biệt nhằm phù hợp với đặc tính về nhân chủng học, nhưng nhìn chung cũng sẽ có những tiêu chuẩn đánh giá nhất định.

Người lớn có BMI trong phạm vi từ 18,5 đến 25,0 được phân loại là người có thể trạng bình thường và dưới 18,5 là thiếu cân. Mặt khác, nếu BMI tính được nằm trong khoảng từ 25,0 đến 30,0 thì được xếp vào nhóm tiền béo phì và trên 30,0 sẽ thuộc vào nhóm người béo phì.
BMI là chỉ số gì?
Khi chỉ số BMI không nằm trong khoảng bình thường, chúng ta cần xem xét nguyên nhân và thực hiện điều chỉnh các chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện thể dục thể thao phù hợp sao cho có thể đưa chỉ số khối cơ thể về mức 18,5 đến 25,0 để góp phần nâng cao sức khỏe.

Những công thức, ví dụ cách tính BMI bạn có thể sử dụng

Cách tính 1: Chỉ số khối Quetelet

Chỉ số khối Quetelet được đặt tên theo nhà khoa học người Bỉ Adolphe Quetelet. Cách tính chỉ số khối Quetelet là phương pháp đơn giản và chính xác giúp xác định trọng lượng tối ưu cho cả nam và nữ ở độ tuổi từ 20 đến 65. Tuy nhiên, phương pháp này không áp dụng được cho vận động viên và phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

Để tính BMI bằng phương pháp này, bạn chỉ cần lấy cân nặng (đơn vị kg) chia cho bình phương chiều cao của bạn (tính bằng mét).
Những công thức, ví dụ cách tính BMI bạn có thể sử dụng
KATA sẽ đưa một vài ví dụ cách tính BMI theo chỉ số khối Quetelet ngay dưới đây:
  • Ví dụ 1: Bạn có chiều cao là 170cm và cân nặng là 65kg, BMI của bạn sẽ bằng 65/1,7^2 = 22,5. So sánh với bảng chỉ số BMI tiêu chuẩn, bạn thuộc vào nhóm người có thể trạng bình thường.

  • Ví dụ 2: Cân nặng của bạn là 45kg và chiều cao đạt được 165cm. Lúc này, chỉ số BMI của bạn là tỷ lệ của 45 (kg) với bình phương của 1,6 (m) sẽ bằng 16,53. Trong trường hợp này, bạn nằm trong nhóm đối tượng bị thiếu dinh dưỡng. Do đó, bạn cần phải tăng cân đến khoảng 52kg bằng cách bổ sung thêm các loại thực phẩm và tập luyện thể thao thường xuyên để đưa trạng thái cơ thể về mức bình thường.

Cách tính 2: Tỷ lệ vòng eo - hông

Phương pháp tính chỉ số khối Quetelet đặc biệt hữu ích trong việc xác định lượng chất béo trong cơ thể, nhưng không thể cho biết cụ thể lượng chất béo từng vùng. Nếu muốn xác định điều đó, bạn có thể sử dụng công thức tính tỷ lệ chu vi vòng eo và chu vi vòng hông.

Công thức tính BMI theo cách này cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần lấy chu vi vong eo chia cho chu vi vòng hông. Tỷ lệ giữa hai số đo này càng lớn thì nguy cơ phát triển bệnh béo phì càng cao.
Những công thức, ví dụ cách tính BMI bạn có thể sử dụng
Với kết quả dưới 0,83 đối với nam và 0,71 dành cho nữ, bạn thuộc nhóm người bình thường và nguy cơ gặp phải tình trạng béo phì là rất thấp. Tuy nhiên, khi chỉ số này vượt ngưỡng 0,83 ở nam hoặc trên 0,71 đối với nữ, nguy cơ phát triển bệnh béo phì sẽ xuất hiện nếu bạn không điều chỉnh lại chế độ ăn uống hàng ngày.

Dưới đây là ví dụ cách tính BMI theo công thức tỷ lệ vòng eo - hông:
  • Ví dụ 1: Bạn là nữ, có vòng eo 62cm và chu vi vòng hông là 90cm, BMI của bạn theo cách tính trên sẽ là 0,69. Do đó, bạn thuộc nhóm đối tượng ít gặp nguy cơ béo phì.

  • Ví dụ 2: Ngược lại, chu vi vòng eo và vòng hông một nam thanh niên lần lượt là 82cm - 92cm, BMI khi đó vượt mức 0,83 nên đối tượng này có nguy cơ phát triển bệnh béo phì khá cao. Như vậy, nam thanh niên nói trên cần hạn chế dung nạp các loại thực phẩm dầu mỡ nhiều chất béo và phải kiên trì tập luyện thể thao thường xuyên.

Cách tính 3: Dựa vào độ tuổi

Thực tế đã chứng minh rằng cân nặng của cả nam và nữ giới đều sẽ tăng khi trưởng thành. Cách tính BMI dựa vào độ tuổi sẽ giúp bạn xác định cân nặng cần đạt chuẩn trong từng thời kỳ cụ thể. Do đó, bạn hoàn toàn có thể dựa vào tuổi hoặc chiều cao của bản thân để điều chỉnh hoặc duy trì cân nặng hiện tại.

Bạn có thể tham khảo mức cân nặng cần đạt chuẩn ở từng độ tuổi cụ thể theo bảng tính BMI dưới đây:
Những công thức, ví dụ cách tính BMI bạn có thể sử dụng

Cách tính 4: Broca Index

Công thức Broca Index là một trong những công thức phổ biến nhất trong việc tính toán chỉ số tỷ lệ giữa trọng lượng và chiều cao của cơ thể.

Đối với những đối tượng từ 40 tuổi trở xuống, giá trị cân nặng chuẩn sẽ được tính bằng chiều cao trừ đi 110. Ví dụ, một nhân viên công sở 32 tuổi, chiều cao đạt 175cm cần có cân nặng tiêu chuẩn bằng 175 trừ 110, tức bằng 65kg.

Những người trên 40 tuổi sẽ có cách tính tương tự, chỉ khác là chúng ta cần trừ đi 100 thay vì 110 như với độ tuổi dưới 40 nói trên. Có nghĩa là cũng với chiều cao 175cm nhưng người trên 40 tuổi sẽ phải có trọng lượng cơ thể là 75kg thì mới đạt được chỉ số BMI tiêu chuẩn.
Những công thức, ví dụ cách tính BMI bạn có thể sử dụng
Kết quả của các công thức trên sẽ giảm đi 10% đối với người có xương nhỏ (asthenic) và tăng 10% đối với những người xương to (hypersthenic).

Cách tính 5: Công thức John McCallum

Công thức tính BMI của John McCallum được xem là công thức giảm cân tốt nhất được tạo ra bởi chuyên gia thể dục thẩm mỹ nối tiếng cùng tên. Công thức này cho phép bạn có thể tính được kích thước chuẩn của từng bộ phận trên cơ thể dựa vào kích thước của cổ tay.

Dưới đây là công thức tính kích thước chuẩn cho từng bộ phận trên cơ thể theo cách tính của John McCallum:
  • Kích thước ngực = Kích thước cổ tay x 6,5

  • Kích thước hông = Kích thước ngực x 0,85

  • Kích thước eo = Kích thước ngực x 0,70

  • Kích thước đùi = Kích thước ngực x 0,53

  • Kích thước cổ = Kích thước ngực x 0,37

  • Kích thước bắp tay = Kích thước ngực x 0,36

  • Kích thước bắp chân = Kích thước ngực x 0,34

  • Kích thước cẳng tay = Kích thước ngực x 0,29

Một ví dụ cách tính BMI dựa vào công thức trên như sau: Kích thước cổ tay của bạn là 14cm, do đó, kích thước chuẩn của các bộ phận khác trên cơ thể của bạn lần lượt là ngực - 91cm, hông - 77,35cm, eo - 63,7cm, đùi - 48,23cm, cổ - 33,67cm, bắp tay - 32,76cm, bắp chân - 30,94cm và cẳng tay là 26,39cm.
Những công thức, ví dụ cách tính BMI bạn có thể sử dụng
Ngoài 5 cách tính mà KATA đã tổng hợp ở trên, bạn có thể đo cân nặng và chỉ số BMI cùng một lúc bằng những loại cân thông minh tính toán được BMI. Bên cạnh đó, KATA Tech cũng khuyến khích bạn ứng dụng các phần mềm tính toán chỉ số BMI như app BMI Calculator hoặc những trang web tính BMI để có thể thuận tiện tra cứu chỉ số khối của cơ thể ở mọi nơi.

Tổng kết

KATA Technology đã giới thiệu, tổng hợp và đưa ra những ví dụ cách tính BMI thông qua bài viết ngày hôm nay. Hy vọng rằng điều này sẽ có ích cho bạn trong việc xác định tình trạng phân loại của cơ thể, từ đó có được những phương pháp tập luyện, sinh hoạt phù hợp để duy trì và nâng cao sức khỏe thể chất của bản thân.
0353697777
Yêu cầu tư vấn