Tại sao cần biết Visceral Fat Level là gì? Mỡ nội tạng tiềm ẩn nguy cơ nào?

Tác giả:
Ngày đăng: 20/07/2023
Cập nhật: 08/11/2023
Nhắc tới chất béo cơ thể, tin chắc mọi người đều nghĩ ngay tới “mỡ”. Thế nhưng cơ thể chúng ta phân biệt thành các loại mỡ khác nhau, trong đó Visceral Fat (mỡ nội tạng) thường nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả từ nhiều người có mong muốn giảm cân. 
 
Tại sao cần biết Visceral Fat Level là gì? Mỡ nội tạng tiềm ẩn những nguy cơ sức khỏe nào?
 
Vậy mỡ nội tạng là thành phần như thế nào? Thuật ngữ Visceral Fat Level là gì? Liệu có những nguy cơ sức khỏe nào liên quan đến lớp mỡ nội tạng này? Cùng theo chân KATA Technology khám phá trong bài viết ngay dưới đây.

Chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level là gì? 

Đầu tiên trước khi tìm hiểu về định nghĩa Visceral Fat Level là gì, bạn cần hiểu được lớp mỡ nội tạng Visceral Fat, theo các nghiên cứu chuyên nghiệp, là một loại chất béo được lưu trữ sâu bên trong cơ thể bạn và bao bọc xung quanh các cơ quan.
Thường thì lớp mỡ nội tạng có vị trí nằm gần một số cơ quan nội tạng quan trọng như gan, ruột và dạ dày, thậm chí cả trong lòng động mạch, do đó cái tên mỡ nội tạng Visceral Fat đã được xuất hiện. 

 
Chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level là gì? 
 
Một số tài liệu còn nhắc đến cái tên “mỡ ẩn” dành cho lớp mỡ nội tạng này. Bởi không giống như loại mỡ dưới da có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường, lớp mỡ nội tạng Visceral Fat rất khó để cơ thể bạn cảm nhận được sự tồn tại của chúng. Do vậy, để biết được cơ thể có mỡ nội tạng hay không con người bắt đầu tìm kiếm một loại chỉ số giúp thể hiện chúng. 
Visceral Fat Level chính là chỉ số giúp đánh giá được mức độ mỡ nội tạng hiện đang có trong cơ thể bạn. Nhờ đó bạn có thể phân tích được tình trạng chất béo trong cơ thể, đặc biệt là lượng mỡ nội tạng để đưa ra được những biện pháp điều chỉnh hợp lý giúp duy trì một cơ thể khỏe khoắn và cân đối. 

Xác định chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level có khó không? 

Vậy hiện nay phương pháp phổ biến để xác định chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level là gì? Như đã đề cập mỡ nội tạng là loại mỡ rất khó để xác định bằng mắt thường nên bạn sẽ cần biết đến một số phương pháp đo mà KATA tổng hợp dưới đây để hiểu cơ thể của mình một cách chi tiết hơn. 

Dựa vào kích thước vòng eo 

Đây được coi là phương pháp xác định đơn sơ và cơ bản nhất để xác định xem liệu bạn có đang gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến mỡ nội tạng hay không. Ở cách này bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc thước dây và thực hiện đo chu vi vòng eo của mình. 
 
Xác định chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level có khó không? 
 
Hãy đặt cố định một đầu thước dây tại vị trí đỉnh xương hông sau đó thực hiện quấn thước dây vòng quanh eo và giữ ngang ở mức rốn. Lưu ý trong quá trình đo bạn không nên quấn thước quá chặt hoặc lỏng và không nín thở trong quá trình đo để kết quả được chuẩn xác nhất. 
Theo các số liệu nghiên cứu từ trường Y tế Công cộng Harvard TH Chan nếu kích thước vòng eo của nữ giới vượt quá 90cm và ở nam giới vượt trên 101,6cm thì đây chính là một báo động chỉ số mỡ nội tạng của bạn đang có dấu hiệu tăng lên. 

Dựa vào kết quả tỷ lệ eo - hông WHR

Tỷ lệ eo - hông WHR cũng được coi là một trong những cách tính phổ biến tuy chỉ mang tính chất ước lượng nhưng vẫn được nhiều chị em lựa chọn để xem xét lượng mỡ hiện tại của bản thân. 
Công thức tính của phương pháp này cũng vô cùng đơn giản đó là WHR = Chu vi vòng eo chia cho chu vi vòng mông (theo đơn vị tính là cm).
Trong đó: Chu vi vòng eo được đo ở vị trí ngang rốn; chu vi vòng hông được đo ở phần lớn nhất của hông. 

 
Xác định chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level có khó không? 
 
Sau khi đã tính được con số kết quả, báo cáo nghiên cứu của WHO được sử dụng để so sánh tình trạng cơ thể bạn. Nếu tỷ lệ eo - hông > 0.8 ở nữ giới và > 0.9 ở nam giới thì nguy cơ lượng mỡ nội tạng tích tụ quá nhiều trong cơ thể bạn cũng cao hơn. Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng, phương pháp này cũng chỉ phản ánh một phần tình trạng bản thân có béo phì hay không, chứ không chỉ đích danh sự tồn tại của mỡ nội tạng.

Sử dụng cân sức khỏe điện tử thông minh

Nhờ sự phát triển của công nghệ hiện đại, sản phẩm cân sức khỏe điện tử thông minh dần trở nên quen mặt đối với nhiều người tiêu dùng bởi những tiện ích đa năng đi kèm sản phẩm. Bạn có thể tìm đến các loại cân sức khỏe điện tử có tích hợp chức năng đo được các chỉ số cơ thể của bạn để không chỉ xác định riêng lượng mỡ nội tạng mà còn có thể tham khảo một số các chỉ số sức khỏe khác như: mỡ dưới da, lượng cơ, lượng xương…
 
Xác định chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level có khó không? 
 
Trong đó, có thể kể đến dòng cân sức khỏe điện tử KATA CS20M khi có thể đồng thời phân tích được tới hơn 13 chỉ số sức khỏe như: mỡ nội tạng, mỡ dưới da, lượng xương, lượng nước, BMI,...nhờ công nghệ phân tích trở kháng điện sinh học BIA hiện đại. Lúc này bạn sẽ có thể dễ dàng nắm được thông số chỉ số mỡ nội tạng của bản thân để điều chỉnh lại nhịp sống thường ngày khoa học và hợp lý hơn.

Xét nghiệm chụp chiếu chuyên nghiệp

Cuối cùng nếu bạn cảm thấy cơ thể đang có những dấu hiệu thừa cân nghiêm trọng, cần biết chính xác xem liệu bản thân có đang bị mỡ nội tạng hay không, thì phương pháp xét nghiệm bằng cách chụp cắt lớp (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI) chuyên nghiệp chắc chắn sẽ là lựa chọn phù hợp. 
 
Xác định chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level có khó không? 
 
Việc đi thăm khám tại cơ sở y tế chuyên nghiệp cùng các chẩn đoán của bác sĩ được đánh giá là phương pháp mang lại độ chính xác và tin cậy cao nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần xem xét đến các chi phí và sắp xếp thời gian của bản thân bởi việc chụp CT thường có mức chi phí khá cao và thời gian chờ đợi lâu. 

Những nguy cơ tiềm ẩn khi cơ thể quá nhiều mỡ nội tạng Visceral Fat

Vậy những nguy cơ tiềm ẩn khi cơ thể chứa quá nhiều mỡ nội tạng Visceral Fat đem đến cho sức khỏe của bạn là gì? Dưới đây là một số tác hại nổi trội nhất của việc dư thừa lượng mỡ nội tạng quá lớn mà KATA Technology muốn cảnh báo đến bạn. 

Cơ thể dễ rơi vào tình trạng béo phì

Với chỉ số Visceral Fat Level quá cao chứng minh trong cơ thể bạn tích tụ quá nhiều mỡ thừa, không thể tiêu thụ từ đó có thể khiến cân nặng của bạn tăng một cách chóng mặt. Nếu không phát hiện và điều chỉnh kịp thời lượng mỡ nội tạng trong cơ thể, việc mắc phải tình trạng béo phì chỉ là chuyện sớm muộn sẽ xảy ra đối với bạn mà thôi.  
 
Những nguy cơ tiềm ẩn khi cơ thể quá nhiều mỡ nội tạng Visceral Fat
 

Làm tăng khả năng kháng insulin 

Insulin là loại hormone đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Thế nhưng lượng mỡ nội tạng tăng cao dẫn tới việc hình thành lên một loại protein có thể liên kết với retinol khiến khả năng kháng lại insulin trong cơ thể được nâng cao. 
Một khi cơ thể bạn gặp phải tình trạng đề kháng insulin, tình trạng rối loạn chuyển hóa sẽ có thêm cơ hội phát triển. Tuy kháng insulin không được xem là một bệnh lý riêng biệt nhưng sẽ là hệ lụy đi kèm cùng một số bệnh lý nguy hiểm như: tim mạch, tiểu đường loại 2, huyết áp cao, gan nhiễm mỡ, hội chứng buồng trứng đa nang… 

Ức chế hoạt động hormone chất béo 

Trong cơ thể của chúng ta luôn tồn tại một lượng hormone adiponectin nhất định mang nhiệm vụ làm chất điều chỉnh chất béo. Thế nhưng việc tích tụ quá nhiều mỡ nội tạng khiến số lượng hormone chất béo bị giảm đi đáng kể, từ đó cơ thể bạn có thể sẽ không kiểm soát được lượng chất béo nạp vào cơ thể. 
 
Những nguy cơ tiềm ẩn khi cơ thể quá nhiều mỡ nội tạng Visceral Fat
 

Ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đào thải độc tố 

Chỉ số mỡ nội tạng cao có thể khiến phản ứng viêm của cơ thể bạn tăng cao hơn, đặc biệt là đối với tình trạng viêm gan. Điều này khiến gan có thể khó làm tròn chức năng đào thải độc tố cho cơ thể. 
Ngoài ra, lượng chất béo nội tạng dư thừa nhiều còn khiến nguy cơ phát triển một số bệnh lý nghiêm trọng khác tăng cao hơn ví dụ như: huyết áp cao, đột quỵ, nguy cơ mắc ung thư vú, ung thư đại tràng, bệnh Alzheimer…   

Gợi ý giúp giảm mỡ nội tạng thực hiện đơn giản tại nhà  

Khi đã biết được các tác hại nguy hiểm mà nguồn mỡ nội tạng Visceral Fat dư thừa gây nên, tin chắc bạn đang bắt đầu tự đặt câu hỏi liệu có biện pháp nào để ngăn chặn tình trạng này xảy ra. Vậy hãy cùng xem đến những gợi ý mà KATA Technology mang đến ngay dưới đây. 

Bắt đầu lên kế hoạch điều chỉnh thực đơn ăn uống hàng ngày 

Theo chuyên gia khuyến cáo rằng bạn không nên thực hiện giảm cân, giảm mỡ bằng phương pháp nhịn ăn hoặc ăn kiêng một cách bất hợp lý. Thay vào đó, điều chỉnh nguồn thực phẩm mà cơ thể hấp thụ bằng các thực phẩm giàu canxi, vitamin D, protein, rau quả, trái cây,...sẽ tốt hơn là các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm đã chế biến sẵn, đồ ăn nhiều đường, nhiều chất béo,...
 
Gợi ý giúp giảm mỡ nội tạng thực hiện đơn giản tại nhà  
 
Ngoài ra, bạn cũng nên nghiên cứu đến các phương pháp nấu ăn sử dụng ít chất béo, ví dụ như luộc, hấp hoặc nướng thay cho phương pháp sử dụng dầu chiên để hạn chế lại nguồn chất béo dung nạp vào cơ thể. 

Thực huyện tập luyện thể thao thường xuyên 

Tập thể dục được coi như là phương pháp chính giúp bạn có thể tiêu hao năng lượng mà mình nạp vào trong các bữa ăn. Lý tưởng nhất là bạn nên dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện theo các bài tập cardio đốt cháy calo như aerobic, bơi lội, đạp xe, chạy bộ…
 
Gợi ý giúp giảm mỡ nội tạng thực hiện đơn giản tại nhà  
 
Ngoài ra nếu bạn đang sở hữu chỉ số mỡ nội tạng ở mức ổn định, có thể lựa chọn các bài tập thể thao nhẹ nhàng hơn với mục đích chủ yếu để nâng cao sức khỏe, chẳng hạn như: nhảy dây, tập tạ, hít đất, squat,...Tuy nhiên hãy luôn lưu ý rằng, tập thể thao chỉ đem lại tác dụng rõ rệt khi bạn tuân thủ lịch tập đều đặn, đúng cách và vừa sức với bản thân. 

Hạn chế suy nghĩ tiêu cực, căng thẳng tinh thần 

Công việc áp lực, suy nghĩ tiêu cực khiến tinh thần bạn luôn trong tình trạng căng thẳng cũng là một nguyên nhân gây nên việc tích tụ dư thừa của mỡ nội tạng. Bởi khi căng thẳng, cơ thể chúng ta sẽ tự sản sinh ra một loại hormone có tên gọi cortisol. Hormone này nếu càng được phát triển nhiều sẽ khiến lượng mỡ nội tạng trong cơ thể bạn mất kiểm soát và tăng nhanh chóng. 
 
Gợi ý giúp giảm mỡ nội tạng thực hiện đơn giản tại nhà  
 
Cách tốt nhất đó chính là bạn nên dành thời gian nhất định cho việc thư giãn của bản thân sau một ngày làm việc mệt mỏi. Một số phương pháp thư giãn như thiền, hít thở sâu, nghe nhạc nhẹ nhàng, đọc sách…được đánh giá cao về khả năng giúp tinh thần bạn trở nên an yên và bình tĩnh hơn. 

Tổng kết

Qua bài viết này, tin chắc bạn đã hiểu sâu hơn về lớp mỡ nội tạng tồn tại trong cơ thể, biết được ý nghĩa chỉ số mỡ nội tạng Visceral Fat Level là gì để kịp thời kiểm soát được tình trạng thực tế của bản thân. Dựa trên những gợi ý, chỉ dẫn của KATA Technology hãy kiểm tra lại cơ thể mình ngay từ hôm nay để không một bệnh lý nguy hiểm nào liên quan đến mỡ nội tạng Visceral Fat có thể tiếp cận đến bạn. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn