Tìm hiểu Subcutaneous Fat là gì? Bạn cần biết thêm gì về lớp mỡ dưới da trong cơ thể?

Tác giả:
Ngày đăng: 11/07/2023
Cập nhật: 11/07/2023
Chắc hẳn đối với những ai tìm hiểu về thành phần cơ thể với mong muốn giảm cân, cải thiện vóc dáng đều sẽ biết qua đến cụm từ “Subcutaneous Fat” hay còn được biết đến với cái tên “Mỡ dưới da”. Nhưng không phải ai cũng hiểu tường tận các thông tin liên quan đến các thuật ngữ chuyên ngành như Subcutaneous Fat.
Tìm hiểu Subcutaneous Fat là gì? Bạn cần biết thêm gì về lớp mỡ dưới da trong cơ thể?
Vậy Subcutaneous Fat là gì? Vai trò, cách xác định lớp mỡ Subcutaneous Fat này như thế nào? Hãy để KATA Technology giúp bạn giải đáp những băn khoăn này trong bản tin tức ngày hôm nay. 

Subcutaneous Fat là gì? 

Tìm hiểu về việc Subcutaneous Fat là gì, nhiều người cảm thấy khó khăn bởi thuật ngữ tiếng Anh quá dài và khó nhớ. Nhưng thực chất Subcutaneous Fat đơn giản chỉ là tên gọi dành cho lớp mỡ dưới da trong cơ thể bạn. 

Lớp mỡ dưới da Subcutaneous Fat là lớp mỡ chiếm phần lớn nhất lên tới 90% trong 5 loại mỡ khác nhau của cơ thể bạn bao gồm: mỡ thiết yếu, mỡ giữ ấm (mô mỡ nâu), mỡ nội tạng, mỡ dưới da và mỡ trong cơ. Thông thường lớp mỡ Subcutaneous Fat hình thành bởi quá trình tích trữ năng lượng của cơ thể và xuất hiện chủ yếu ở vùng bụng, cánh tay, đùi và mông. 
Subcutaneous Fat là gì? 
Ngoài lý do hình thành bởi quá trình nạp dinh dưỡng vào cơ thể, lớp mỡ dưới da còn được hình thành do một số nguyên nhân như:
  • Gen di truyền từ các thế hệ trước nên khi sinh ra cơ thể đã tồn tại lớp mỡ dưới da 
  • Việc lười vận động, tập luyện thể thao khiến lượng calo không được đốt cháy dần dẫn tới sự hình thành của lớp mỡ dưới da
  • Lượng cortisol dư thừa khiến cơ thể thêm căng thẳng gây nên việc tích trữ mỡ dưới da
  • Do mắc bệnh tiểu đường khiến cơ thể bạn bị thừa một lượng chất nhất định tích tụ thành mỡ dưới da  

Lớp mỡ dưới da Subcutaneous Fat mang vai trò gì?

Nhiều người khi chỉ cần nhắc đến cụm từ mỡ đều nghĩ ngay đến những tác hại gây thừa cân béo phì mà quên đi những vai trò quan trọng của nó trong cơ thể, trong đó có lớp mỡ dưới da Subcutaneous Fat. Vậy vai trò của lớp mỡ dưới da Subcutaneous Fat là gì trong cơ thể bạn? 
Lớp mỡ dưới da Subcutaneous Fat mang vai trò gì?
Theo các chuyên gia khoa học lớp mỡ dưới da Subcutaneous Fat được coi là một loại chất béo cần thiết không thể thiếu đối với các hoạt động thường ngày của cơ thể. Có thể kể đến một số vai trò mà lớp mỡ dưới da đảm nhiệm như: 
  • Hình thành cấu trúc của da: Da của chúng ta sẽ không thể hình thành chỉ nhờ vào 2 lớp biểu bì và hạ bì mà thiếu đi sự có mặt của lớp mỡ dưới da. Đây sẽ là cầu nối kết nối phần lớp biểu bì cùng với cơ và xương của bạn.

  • Lưu trữ năng lượng dưới dạng lipid: Lớp mỡ dưới da sẽ chuyển hóa năng lượng bạn nạp vào cơ thể và lưu trữ chúng dưới dạng lipid từ đó phục vụ cho các hoạt động thường ngày của bạn. Ngoài ra lớp mỡ dưới da còn tạo một lớp đệm giúp bảo vệ cơ bắp của bạn tránh khỏi những tổn thương gây ra bởi các tác động tiềm ẩn như va đập, ngã,... 

  • Hỗ trợ các hoạt động vận chuyển trong cơ thể: Chính các dây thần kinh và mạch máu cũng sử dụng lớp mỡ sâu dưới da này để vận chuyển các chất dinh dưỡng giữa các cơ và lớp da khác nhau 

  • Bảo vệ khỏi nguy cơ viêm: Nhiều thí nghiệm chứng minh việc tồn tại của lớp mỡ dưới da giúp cơ thể bạn tránh được các nguy cơ viêm và những thay đổi tiêu cực của hệ thống nội tiết. 

  • Sản sinh hormone leptin: Đây là loại hormone mang nhiệm vụ thông báo đến não bộ tín hiệu bạn đã ăn no hoặc vẫn còn đói để quyết định xem có cần ăn tiếp hay không

  • Góp phần duy trì thân nhiệt: Khi cơ thể bị lạnh, lượng năng lượng dự trữ do lớp mỡ dưới da tạo ra sẽ đóng vai trò bảo vệ cơ thể bạn khỏi sự mất nhiệt, duy trì nhiệt độ cơ thể ổn định hơn. 
Lớp mỡ dưới da Subcutaneous Fat mang vai trò gì?

Điều gì xảy ra khi cơ thể chứa quá nhiều lượng mỡ dưới da?

Thế nhưng cái gì nhiều quá cũng không tốt, và lượng mỡ dưới da cũng như vậy. Mặc dù đóng vai trò thiết yếu trong những nhiệm vụ phục vụ hoạt động sống của con người, vẫn có những cảnh báo nguy hiểm dành cho cơ thể bạn nếu như chứa quá nhiều lượng mỡ dưới da Subcutaneous Fat. 

Tuy lớp mỡ dưới da được xem xét là không ảnh hưởng trực tiếp đến các cơ quan nội tạng trong cơ thể nhưng lại được đánh giá là loại mỡ tương đối khó khăn khi loại bỏ. Lượng mỡ dưới da tích tụ quá nhiều khiến cơ thể bạn trở nên nặng nề hơn dẫn tới những khó khăn, mệt mỏi khi phải hoạt động trong ngày. 
Điều gì xảy ra khi cơ thể chứa quá nhiều lượng mỡ dưới da?
Không chỉ ảnh hưởng đến vẻ bề ngoài của bạn, lượng mỡ dưới da vượt quá mức cho phép còn khiến bạn gặp một số tình trạng bệnh lý nguy hiểm, có thể kể đến như: 
  • Nguy cơ mắc các bệnh liên quan tim mạch, huyết áp cao, dễ đột quỵ 
  • Gặp phải hội chứng ngưng thở khi ngủ 
  • Gia tăng rủi ro mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bệnh thận,...
  • Có thể mắc bệnh tiểu đường loại 2 

Cách xác định tỷ lệ mỡ dưới da Subcutaneous Fat là gì? 

Biết được những rủi ro sức khỏe mà việc dư thừa mỡ dưới da có thể gây ra cho cơ thể của bạn nhưng cách xác định tỷ lệ mỡ dưới da Subcutaneous Fat là gì thì không phải ai cũng tìm hiểu. KATA Technology sẽ đem đến cho bạn một số gợi ý cách đo lượng mỡ dưới da vô cùng đơn giản mà bạn hoàn toàn có thể tự áp dụng cho bản thân. 

Dựa vào kết quả đo chỉ số khối cơ thể BMI 

Phương pháp đo chỉ số BMI đã không còn là cái tên quá xa lạ bởi tính ứng dụng cao của nó hiện nay. Nhờ công thức tính theo cân nặng và chiều cao đó là BMI = Cân nặng (kg) chia cho bình phương chiều cao (m2), chỉ số BMI giúp bạn biết được liệu bản thân đang ở tình trạng cân nặng như nào. 

Theo đó có 4 mức phân loại chính về chỉ số BMI: thiếu cân (BMI <18,5); bình thường (BMI trong khoảng 18,5 - 24,9); thừa cân (BMI trong khoảng 25 - 29,9); béo phì (BMI trên 30).
Cách xác định tỷ lệ mỡ dưới da Subcutaneous Fat là gì? 
Tuy nhiên BMI thường sẽ đem đến kết quả tình trạng của toàn cơ thể, nên nếu bạn muốn biết rõ hơn về chỉ số lớp mỡ dưới da là bao nhiêu có thể tìm mua các loại cân sức khỏe thông minh có tích hợp sẵn việc đo lường nhiều chỉ số. Theo bảng quy chiếu của hội đồng thể thao Mỹ về tỷ lệ % mỡ dưới da, bạn nên duy trì ở mức 18-24% (ở nam giới) và ở mức 25-31% (ở nữ giới) để tránh tình trạng cơ thể trở nên béo phì hoặc thiếu dinh dưỡng.

Dựa trên kết quả đo kích thước vòng eo

Đây là một cách kiểm tra dân gian bởi tính chính xác của phương pháp này được đánh giá một cách khá tương đối. Với phương pháp này nếu số đo kích thước vòng eo của bạn lớn hơn 100cm (ở nam giới) hoặc vượt quá 89cm (ở nữ giới) sẽ được cho là có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn, bởi số đo vòng eo càng lớn đồng nghĩa với việc lượng mỡ trong cơ thể cũng tồn tại nhiều hơn, không chỉ riêng gì lớp mỡ dưới da.
Cách xác định tỷ lệ mỡ dưới da Subcutaneous Fat là gì? 
Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy cân nặng của cơ thể đã vượt ngoài tầm kiểm soát một cách khá rõ ràng có thể tìm đến sự tư vấn từ các chuyên gia dinh dưỡng chuyên nghiệp. Nhờ đó bạn sẽ biết được chính xác lượng mỡ dưới da của bản thân hiện tại đang nằm ở mức nào để có những biện pháp cải thiện và duy trì lượng mỡ này về mức an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Tổng hợp phương pháp điều chỉnh lượng mỡ dưới da Subcutaneous Fat ở mức tiêu chuẩn 

Sẽ chẳng có ai muốn bản thân mình trông béo phì với lượng mỡ dư thừa tích tụ ở bụng, tay hoặc đùi, do đó lượt tìm kiếm các phương pháp giảm cân, điều chỉnh lượng mỡ luôn có dấu hiệu tăng theo thời gian. Dưới đây sẽ là một số gợi ý điều chỉnh mà KATA Technology tổng hợp với hy vọng sẽ giúp bạn cải thiện được lượng mỡ thừa trong cơ thể của mình. 

Tạo dựng một chế độ ăn uống cân bằng

Việc nạp quá nhiều năng lượng (calo) từ thức ăn được coi là nguồn cơn chủ yếu tạo nên sự hình thành của các loại mỡ trong cơ thể, đặc biệt là mỡ dưới da. Vì vậy, điều cần thiết nhất khi bạn muốn tiết chế lại sự gia tăng lượng mỡ dưới da đó chính là giảm mức tiêu thụ các sản phẩm có hàm lượng calo cao xuống thấp nhất có thể.
Tổng hợp phương pháp điều chỉnh lượng mỡ dưới da Subcutaneous Fat ở mức tiêu chuẩn 
Thay vì chỉ ăn những thực phẩm chế biến công nghiệp, đồ ăn nhanh nhiều dầu mỡ, bạn hãy thay đổi khẩu phần ăn bằng trái cây, rau quả nhằm nâng cao chất dinh dưỡng, vitamin nạp vào cơ thể. Ngoài ra những thực phẩm giàu chất xơ, chất béo tốt như omega-3 trong cá hồi, cá ngừ cũng được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hàng tuần. 

Bắt đầu thực hiện các bài tập thể thao đều đặn hơn 

Nếu bạn chỉ hấp thụ thức ăn, năng lượng vào mà không tìm cách tiêu hao đi sẽ khiến cơ thể bị tích tụ quá nhiều calo, hình thành lên càng nhiều các lớp mỡ dưới da. Các hoạt động thể thao lúc này chính là cách đốt cháy calo nhanh nhất. 
Tổng hợp phương pháp điều chỉnh lượng mỡ dưới da Subcutaneous Fat ở mức tiêu chuẩn 
Dựa vào thể lực và khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày của bản thân hãy tự lên kế hoạch tập luyện các bộ môn thể thao vừa sức từ yoga, chạy bộ nhẹ nhàng hoặc nâng cao hơn là aerobic, HIIT cường độ cao. Tập luyện thể thao đều đặn từ 3 - 4 buổi/tuần cho phép nguồn năng lượng bạn nạp vào được giải phóng, ngăn chặn việc hình thành của lớp mỡ dưới da. 

Cải thiện lối sống lành mạnh hơn 

Các thói quen xấu như hút thuốc lá, uống rượu bia, hoặc sử dụng các chất kích thích khác sẽ làm mất đi sự cân bằng nội tiết tố bên trong cơ thể dẫn tới việc xuất hiện nhiều hơn lượng mỡ dưới da. Vì vậy, bạn cũng nên điều chỉnh lại theo hướng tích cực, hạn chế để bản thân trong tình trạng căng thẳng, ngủ đủ giấc sẽ giúp phục hồi lại sự ổn định của hệ thống nội tiết tố bên trong.  
Tổng hợp phương pháp điều chỉnh lượng mỡ dưới da Subcutaneous Fat ở mức tiêu chuẩn 
Như đã đề cập lượng mỡ dưới da Subcutaneous Fat là loại mỡ được đánh giá là vô cùng cứng đầu trong quá trình muốn loại bỏ. Vì vậy bạn cần phải rất kiên nhẫn, thực hiện và thay đổi các thói quen theo từng ngày để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Tổng kết 

Tổng kết lại, bài viết ngày hôm nay của KATA Technology đã đem đến cho bạn những thông tin chi tiết từ định nghĩa Subcutaneous Fat là gì, cách xác định mỡ dưới da cho đến gợi ý sống khỏe giúp bạn ngăn chặn các tác hại xấu của thành phần này. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn cơ thể của bản thân để có được những phương pháp, lối sống khoa học nhất cho tương lai về sau.
0353697777
Yêu cầu tư vấn