Tổng hợp các cách tính BMI cho người lớn

Tác giả:
Ngày đăng: 13/07/2023
Cập nhật: 13/07/2023
Chỉ số khối cơ thể (BMI) là chỉ số được sử dụng phổ biến nhất do có cách tính vô cùng đơn giản giúp nhanh chóng phát hiện tình trạng cân nặng và sức khỏe của mọi người, đặc biệt là đối với người trưởng thành. Việc hiểu rõ về cách tính BMI cho người lớn không chỉ giúp bạn tự đánh giá sức khỏe cá nhân mà còn hỗ trợ việc nhận biết những nguy cơ gây bệnh tiềm ẩn.
Tổng hợp các cách tính BMI cho người lớn
Hãy cùng KATA Technology khám phá các thông tin liên quan đến cách tính BMI cho người lớn ngay sau đây nhé!

Tại sao cần tính BMI cho người lớn? 

Chỉ số thể trọng hay chỉ số khối lượng cơ thể với tên viết tắt là BMI (Body Mass Index) được đề xuất bởi nhà khoa học người Bỉ Adolphe Quetelet lần đầu vào năm 1832. Chỉ số này được tính bằng cân nặng (kg) chia cho bình phương của chiều cao (mét).

Thông qua chỉ số BMI, chúng ta có thể đánh giá được tình trạng cơ thể như suy dinh dưỡng, gầy, cân đối, thừa cân hay béo phì của một người bao gồm cả người trưởng thành. 
Tại sao cần tính BMI cho người lớn? 
Việc sử dụng công thức tính BMI phản ánh một phần về tình trạng suy dinh dưỡng hay thừa cân của người đo. Nếu kết quả BMI của bạn thấp hơn giá trị tiêu chuẩn, điều này cho thấy bạn có thể cần bổ sung dinh dưỡng để tăng cân. Ngược lại, nếu chỉ số BMI của bạn cao hơn ngưỡng trung bình, bạn có thể cần phải giảm cân.

Không những thế, BMI còn cảnh báo sớm nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như bệnh tim, sỏi mật, cao huyết áp, viêm khớp, ngưng thở khi ngủ và một vài bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, ung thư vú,....

Công thức chuẩn của các cách tính BMI cho người lớn

Công thức tính chỉ số BMI chuẩn cho người lớn rất đơn giản và dễ dàng, giúp bạn xác định tình trạng cơ thể của mình thông qua tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao. Dưới đây là một số cách tính chỉ số này mà bạn có thể áp dụng theo.

Công thức tính chỉ số BMI chung

Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO, chỉ số BMI sẽ được tính dựa trên công thức: 
Chỉ số thể trọng = BMI = Cân nặng (kg) / [Chiều cao (m)]2
Công thức chuẩn của các cách tính BMI cho người lớn
Với cách tính này, chỉ số BMI lý tưởng được đưa ra là từ 18,5 đến 25. Cụ thể, từng mức độ khác nhau sẽ mô tả tình trạng cơ thể hiện tại của bạn:
  • Chỉ số BMI dưới 18,5: Bạn đang đối mặt với tình trạng thiếu cân, do đó cần thực hiện chế độ ăn uống và luyện tập để tăng cân và đạt trọng lượng cơ thể lý tưởng.

  • Chỉ số BMI từ 18,5 đến 24,9: Bạn có trọng lượng cơ thể trong trạng thái khỏe mạnh, vì vậy cần duy trì chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày như bình thường.

  • Chỉ số BMI từ 25 đến 29,9: Bạn đang gặp tình trạng thừa cân, nên áp dụng chế độ ăn uống cân đối và luyện tập khoa học để khôi phục vóc dáng chuẩn.

  • Chỉ số BMI từ 30 trở lên: Bạn đang bị béo phì và tình trạng này có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày.

Ví dụ, bạn cao 1m78 và nặng 64kg, chỉ số BMI của bạn là 64/(1,78^2) = 20,89, tức là bạn đang sở hữu cân nặng khỏe mạnh, cần duy trì thói quen ăn uống và sinh hoạt như thường ngày. Đây là chỉ số được áp dụng cho cả nam và nữ, không dùng cho người tập thể hình, phụ nữ mang thai, người già và một số người mắc bệnh. Tuy nhiên, công thức tính chỉ số BMI có những sự chênh lệch giữa giới tính và tuổi tác nên bạn cần phải xem xét các bảng số liệu chi tiết hơn để đảm bảo tính chính xác.

Công thức tính chỉ số BMI theo hệ Inches

Nếu bạn muốn đo chỉ số BMI theo hệ Inches - đơn vị đo lường của Anh, bạn có thể áp dụng theo công thức sau: 
BMI = (lbs x 703) / in^2.
Trong đó:
  • lbs là cân nặng của người đo được tính theo đơn vị là pound (lbs). Bạn có thể chuyển đổi cân nặng từ pound sang kilogram bằng cách nhân với hệ số chuyển đổi: 1 pound = 0.4536 kilogram.

  • inch là đơn vị đo chiều cao, được tính là 1 inch = 0,0254 m.

Ví dụ: Cân nặng 150 lbs, chiều cao = 5’5″ (65″) ⇒ BMI = [150 ÷ ​​(65)^2] x 703 = 24,96.
Công thức chuẩn của các cách tính BMI cho người lớn

Tính tỉ lệ vòng eo/mông

Chỉ số WHR (Waist-to-Hip Ratio) được áp dụng trong lĩnh vực y tế để đánh giá sự phân bố mỡ trên cơ thể. Nó giúp bù đắp phần nào cho sự thiếu sót của chỉ số BMI bằng cách cung cấp thông tin về tỷ lệ mỡ được phân bố trong vùng eo và hông, từ đó xác định các bệnh liên quan đến tim mạch. Công thức tính tỉ lệ vòng eo/mông cụ thể như sau:
WHR = Kích thước vòng eo (cm) / Kích thước vòng mông (cm)
Công thức chuẩn của các cách tính BMI cho người lớn
Để có kết quả chính xác, bạn cần chú ý đo đạc hai vòng cơ thể theo cách chuẩn. Đối với vòng eo, bạn nên đo từ vị trí ngang rốn, còn đối với vòng mông thì bạn cần đo ở vị trí nổi lên cao nhất. 
 
Sau khi đã đo và tính toán các số liệu, bạn có thể dựa vào các thông số sau để đánh giá xem chỉ số cơ thể đang ở mức bình thường hay không. Đối với phụ nữ, chỉ số WHR (tỷ lệ vòng eo và vòng mông) < 0.85 được coi là đạt chuẩn, còn đối với nam giới, chỉ số WHR < 0.95. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến tính chính xác của cách tính BMI cho người lớn

Chỉ số BMI là một đánh giá về tỷ lệ cân đối giữa trọng lượng và chiều cao của cơ thể. Để hiểu rõ hơn về chỉ số BMI của bạn, bạn hãy lưu ý một số yếu tố quan trọng có thể ảnh hưởng đến tính chính xác của nó:
  • Lượng calo tiêu thụ: Khi chúng ta tiêu thụ quá nhiều calo so với nhu cầu cơ thể, sự thặng dư calo sẽ được chuyển đổi thành chất béo và tích tụ trong cơ thể. Theo thời gian, lượng chất béo tích tụ sẽ làm tăng cân và vượt quá mức cân bằng, gây ra những vấn đề về cân nặng và sự thay đổi kết quả BMI.

  • Di truyền: đây cũng là yếu tố có ảnh hưởng đến BMI của mỗi người. Một số trường hợp béo phì có thể có nguyên nhân từ các rối loạn di truyền. Mặc dù di truyền có thể đóng vai trò quan trọng nhưng chúng ta vẫn có thể thay đổi tình trạng cơ thể thông qua việc thực hiện lối sống lành mạnh, bao gồm chế độ ăn uống cân đối và luyện tập đều đặn.

  • Tuổi tác: Khi chúng ta già đi, cơ thể bắt đầu trải qua quá trình lão hóa và các cơ quan dễ chịu tổn thương hơn. Điều này có thể làm thay đổi tỷ lệ cơ thể và tạo ra sự biến động trong kết quả BMI.
Các yếu tố ảnh hưởng đến tính chính xác của cách tính BMI cho người lớn

Một số gợi ý cải thiện chỉ số BMI cho người lớn 

Các chỉ số BMI có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và sắc tộc. Ví dụ, dù có cùng một chỉ số cơ thể, phụ nữ có thể có tỷ lệ mỡ cao hơn so với nam giới. Tương tự, người da đen có thể có cơ thể săn chắc và ít mỡ hơn so với người da trắng, trong khi người châu Á có thể có mức độ mỡ nhiều hơn so với người châu Âu. 

Ngoài ra, các chỉ số cơ thể cũng thay đổi dựa trên thói quen luyện tập, với những người thường xuyên vận động có thể có chỉ số BMI cao hơn so với người không tập thể dục, mặc dù vẫn duy trì trạng thái sức khỏe tốt và ổn định.
Một số gợi ý cải thiện chỉ số BMI cho người lớn 
I trong khoảng lý tưởng cho cả nam và nữ, bạn nên lưu ý những điều sau:Để duy trì và cân bằng chỉ số BM
Thực hiện chế độ ăn uống cân đối và có lượng calo phù hợp: Chế độ ăn uống luôn đóng vai trò quan trọng trong các biện pháp tăng cân hoặc giảm cân. Thay vì tập trung vào việc tiêu thụ nhiều chất đạm, tinh bột và chất béo, bạn nên thay đổi thực đơn hàng ngày của mình bằng cách bổ sung các nhóm thực phẩm chứa chất xơ, vitamin và protein.

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao: Mỗi ngày thực hiện hoạt động vận động là một cách để bạn đốt cháy calo và loại bỏ mỡ thừa trong cơ thể. Điều này sẽ giúp cơ thể bạn trở nên săn chắc, cân đối và khỏe mạnh, đồng thời tăng cường sức đề kháng và giảm nguy cơ mắc các bệnh vặt. Ngoài ra, tập luyện các môn thể thao còn cải thiện quá trình lưu thông máu, đồng thời giúp cơ thể loại bỏ độc tố một cách nhanh chóng.
Một số gợi ý cải thiện chỉ số BMI cho người lớn 
Áp dụng lối sống sinh hoạt tích cực: Để duy trì cân nặng ổn định và có một cơ thể săn chắc, bạn không những cần tuân thủ chế độ ăn uống và luyện tập mà còn phải thay đổi những thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Những thói quen không khoa học như: thức khuya, ít vận động, không uống đủ nước,...này chính là  một trong những nguyên nhân cốt lõi gây biến động chỉ số BMI, khiến nó dễ thay đổi theo hướng không tốt nếu không có sự cải thiện.

Tổng kết

Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu rõ và biết thêm nhiều thông tin về cách tính BMI cho người lớn chuẩn và chính xác nhất. KATA Technology hi vọng rằng nhờ vào việc áp dụng những cách tính và theo dõi BMI đều đặn, bạn có thể duy trì lối sống lành mạnh,cải thiện sức khỏe của mình ổn định hơn, thậm chí còn giúp lấy lại, vóc dáng bản thân cân đối và thon gọn mà mình luôn mong ước. 
0353697777
Yêu cầu tư vấn