Ăn thơm nhiều có tốt không? Nên ăn vào lúc nào để giảm cân hiệu quả?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 16/01/2024
Cập nhật: 19/01/2024
Thơm (dứa) được biết đến là một loại trái cây nhiệt đới mang nhiều hương vị thơm ngon rất được lòng mọi người. Mặc dù là loại quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất có lợi cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn đặt ra nghi vấn “ăn thơm nhiều có tốt không?”. 
 
Ăn thơm nhiều có tốt không? Nên ăn dứa vào lúc nào để giảm cân hiệu quả?
Không chỉ vậy, nhiều chị em phụ nữ còn có băn khoăn “ăn dứa có béo không” vì lo lắng dứa có chứa nhiều đường. Do đó ở bài viết ngày hôm nay KATA Technology không chỉ lý giải thắc mắc: Ăn thơm nhiều có tốt không? mà còn đề cập đến cả những cách ăn dứa giảm cân lành mạnh nhằm giúp chị em thỏa mãn mong muốn sở hữu dáng hình thon gọn hơn.

Tìm hiểu trái thơm có tác dụng gì? Một quả dứa chứa bao nhiêu calo? 

Trước khi tìm hiểu đến vấn đề chính là “ăn thơm nhiều có tốt không?”, mời bạn cùng KATA Technology xem qua những lợi ích tiềm năng của loại trái cây này. Vậy trái thơm có tác dụng gì? 

Ngăn chặn các bệnh lý viêm nhờ enzyme có lợi 

Theo các nhà khoa học trong thành phần của thơm có chứa một loại enzyme proteolytic tên bromelain. Enzyme bromelain khi được hấp thụ sẽ mang khả năng phá vỡ đi các protein phức tạp, từ đó ngăn chặn tình trạng các khớp và cơ bị viêm, thậm chí là giảm bớt các bệnh như viêm xoang, viêm họng,...
 
Tìm hiểu trái thơm có tác dụng gì? Một quả dứa chứa bao nhiêu calo? 
 

Chứa vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch chắc khỏe

Trong một khẩu phần ăn của dứa chứa khoảng 130% hàm lượng vitamin C, do đó, thơm sẽ bạn tăng cường khả năng miễn dịch để bảo vệ cơ thể. Không chỉ vậy, việc bạn bổ sung đầy đủ vitamin C còn có thể cải thiện mật độ khối xương cao hơn giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh loãng xương và gãy xương. 

Ngoài ra, một lợi ích khác mà bạn không thể ngờ tới của dứa chính là khả năng phòng ngừa ung thư nhờ vào các chất chống oxy hóa có trong dứa như: vitamin A, beta-caroten, manga,...

Hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan răng nướu 

Ngoài việc chứa nhiều những hợp chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa căn bệnh ung thư miệng, thì thơm có có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan răng nướu. Nhờ vào hàm lượng mangan có trong dứa giúp tăng cường xương và răng. Không chỉ vậy, ăn dứa còn giúp răng chắc khỏe bởi hàm lượng canxi tốt có trong dứa.
 
Tìm hiểu trái thơm có tác dụng gì? Một quả dứa chứa bao nhiêu calo? 
 

Ngăn ngừa tăng huyết áp 

Cách tốt nhất để bạn kiểm soát huyết áp của mình ở mức ổn định chính là hãy bắt đầu ăn dứa thường xuyên ngay bây giờ. Vì loại trái cây này có chứa hàm lượng kali cao nhưng natri thấp, do đó, nó có thể duy trì huyết áp của bạn bằng cách làm giảm căng thẳng áp lực lên mạch máu và thúc đẩy tuần hoàn máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể.

Hỗ trợ thúc đẩy tiêu hóa, cung cấp năng lượng 

Bên cạnh đó, trái dứa còn có chức năng giúp bạn tiêu hóa protein và mỡ, từ đó, giảm táo bón, đầy hơi, viêm đại tràng vì dứa chứa nhiều chất xơ và enzyme bromelain. Ngoài ra, dứa chứa nhiều valine và leucine có thể cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho bạn vận động. Cho nên, uống một cốc nước ép dứa vào buổi sáng sẽ tiếp thêm cho bạn năng lượng để hoạt động tích cực trong cả một ngày dài căng thẳng.
 
Tìm hiểu trái thơm có tác dụng gì? Một quả dứa chứa bao nhiêu calo? 
 
Vậy thực sự ăn dứa có giảm cân không? 100g dứa bao nhiêu calo hay một quả dứa chứa bao nhiêu calo?
Sau một số các nghiên cứu, các chuyên gia dinh dưỡng từ Hiệp hội Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã đưa ra công bố 100g dứa sẽ chứa khoảng 48 - 50 calo. Trung bình một quả dứa có trọng lượng từ 500g - 2kg tùy loại. Như vậy, một quả dứa sẽ cung cấp từ 250 - 1000 calo.

Ngoài ra một số dạng chế biến khác với dứa cũng có những hàm lượng calo khác nhau. Chẳng hạn: một ly nước ép thơm 300ml tương đương ~130 calo; 100g mứt dứa: 250 - 300 calo, salad dứa rau củ khoảng 100 - 150 calo.

 
Tìm hiểu trái thơm có tác dụng gì? Một quả dứa chứa bao nhiêu calo? 
 
Qua đây có thể thấy, hàm lượng calo cũng như chất béo có trong dứa rất thấp, đặc biệt còn bao hàm nhiều chất xơ và khoáng chất nên KATA Technology tin rằng băn khoăn “ăn thơm có mập không” của các chị em đến đây đều đã có thể tự mình giải đáp. 

Giải đáp: Ăn thơm nhiều có tốt không? 

Nhiều người trước khi ăn trái cây đều có quan tâm về tính nóng - mát của loại quả đó, nên dù mang nhiều tác dụng, vẫn có những trường hợp đang chưa muốn bổ sung dứa vì không biết ăn dứa mát hay nóng. Nguyên nhân xảy ra suy nghĩ này ắt hẳn dựa trên cảm giác rát lưỡi và cơ thể có hiện tượng nóng hơn sau khi bạn ăn dứa.
 
Giải đáp: Ăn thơm nhiều có tốt không? 
 
Theo y khoa, dứa là một loại trái cây có tính bình, chủ yếu mang khả năng giải khát và giải nhiệt cực tốt vào mùa hè. Vậy nên thay vì lo lắng ăn dứa có nóng không thì nếu hệ tiêu hóa của bạn thường gặp vấn đề, có thể thử làm vài lát dứa để xử lý. 
Mặc dù hơn 87% thành phần của dứa có cấu tạo là nước, được coi là một phương pháp kiểm soát việc thèm ăn hiệu quả dành cho những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng; tuy nhiên nếu lạm dụng ăn thơm quá nhiều sẽ có khả năng gặp phải những nguy hại tiềm tàng cho sức khỏe. 
Giải đáp: Ăn thơm nhiều có tốt không? 
Có thể kể đến một số tác hại nếu bạn quá lạm dụng vào việc ăn dứa vượt mức như: 
  • Một số người khi ăn dứa có khả năng xuất hiện thêm các tình trạng dị ứng, phát ban, tiêu chảy hoặc buồn nôn…Tình trạng dị ứng này tuy có thể tự thuyên giảm sau vài giờ nhưng nếu cố chấp ăn quá nhiều dứa, có thể nguy hiểm cho cả cơ thể 

  • Ăn cả lõi dứa có thể hình thành nên các búi xơ ruột trong đường ruột dẫn đến quá trình tiêu hóa gặp cản trở 

  • Dứa xanh mang rất nhiều độc, do đó, nếu bạn ăn dứa khi nó chưa chín hoàn toàn có thể gây ra rát cuống họng, thậm chí vướng phải các bệnh tiêu chảy, nôn mửa,...

  • Dứa có tính axit nên mặc dù mang lại hiệu quả giúp răng chắc khỏe, nếu bạn hấp thụ thơm quá mức trong thời gian dài, men răng ngược lại có thể bị bào mòn khiến răng nướu của bạn trở nên nhạy cảm, ê buốt hơn 

  • Trong thành phần của thơm có chứa một loại đường fructose có khả năng làm tăng lượng đường glucose trong máu nên nếu đang bị tiểu đường, bạn cần hết sức cẩn trọng khi ăn dứa 
Giải đáp: Ăn thơm nhiều có tốt không? 
Chính vì những nguy hại này, để dứa có thể phát huy tối đa công dụng mà vẫn duy trì được tính bình của mình, theo các chuyên gia, chúng ta chỉ nên ăn tối đa một tuần 2 quả dứa và ăn vào thời điểm thích hợp. 

Lựa chọn nên ăn dứa vào lúc nào để giảm cân? 

Hiện nay tuy không có nhiều bằng chứng công nhận việc ăn dứa có thể trực tiếp giảm cân tan mỡ, thế nhưng nếu biết cách kết hợp, các loại chất chống oxy hóa và chất xơ trong dứa có thể hạn chế đi cảm giác thèm ăn của chúng ta. 
Lựa chọn nên ăn dứa vào lúc nào để giảm cân? 
Sau đây KATA Technology đã tổng hợp giúp bạn nên ăn dứa vào lúc nào để giảm cân mà vẫn đảm bảo giữ được độ dinh dưỡng của loại trái cây nhiệt đới này có thể mang lại. 
  • Ăn dứa trước bữa ăn chính khoảng 30 phút: Đây là cách giúp bạn cảm thấy no lâu, từ đó giảm lượng thức ăn hấp thụ trong bữa chính để giảm cân hiệu quả. Bạn có thể ăn dứa trực tiếp hoặc uống nước ép dứa, nhưng không nên thêm đường hay sữa.

  • Ăn dứa sau bữa ăn chính khoảng 30 phút: Khoảng thời gian này dứa sẽ đóng vai trò giúp bạn tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa táo bón, đầy bụng, khó tiêu. Bạn cũng có thể ăn dứa như một món tráng miệng thay cho các món ngọt, béo, giàu calo.

  • Ăn dứa vào buổi sáng kết hợp với các loại hạt: Đây là cách giúp bạn bổ sung năng lượng đầu ngày. Bạn có thể ăn dứa kèm với các loại hạt (hạnh nhân, hạt óc chó), sữa chua không đường, hoa quả khác như táo, nho…để tăng độ ngon và dinh dưỡng. Hãy lưu ý nhất định phải ăn kèm dứa với các loại hạt khác, tránh ăn thơm khi bụng đói có thể gây ra cảm giác cồn cào, ảnh hưởng tới hoạt động của dạ dày.

  • Nếu có ý định giảm cân với dứa, bạn cũng nên cân nhắc khi tiêu thụ các loại thực phẩm được chế biến từ dứa như: dứa đóng hộp, mứt dứa, siro dứa, nước ép dứa đóng hộp, bánh dứa đóng gói,...Bởi những món ăn này chứa nhiều chất béo hoặc đường có thể khiến bạn không kiểm soát được cân nặng và tăng cân.  
Lựa chọn nên ăn dứa vào lúc nào để giảm cân? 
Bên cạnh đó, không phải ai ăn dứa cũng tốt, dứa sẽ là một loại thực phẩm “đại kỵ” đối với một số trường hợp như: 
  • Người mắc bệnh lý tiểu đường, huyết áp cao 

  • Thai phụ trong 3 tháng đầu cũng không nên ăn dứa vì có thể gây kích thích tử cung, làm tăng nguy cơ bị sảy thai và sinh non 

  • Những người có tiền sử viêm da cơ địa hoặc dạ dày cũng không nên ăn dứa.

  • Những người đang sử dụng thuốc điều trị như thuốc chống đông máu, chống co giật, chống viêm…cần tham khảo ý kiến bác sỹ chuyên môn trước khi ăn. 

Tổng kết

Câu trả lời cho vấn đề “ăn thơm nhiều có tốt không” đã được KATA Technology giải đáp chi tiết bằng bài viết trên đây. Mong rằng, bài viết sẽ giúp bạn điều chỉnh vừa đủ lượng dứa nạp vào trong cơ thể hàng ngày để có thể mang lại nhiều lợi ích nhất cho cơ thể, đặc biệt là trong quá trình giảm cân của mình!
0353697777
Yêu cầu tư vấn