Trái cây sấy khô bao nhiêu calo? Ăn trái cây sấy có giảm cân không?

Tác giả:
Ngày đăng: 22/03/2024
Cập nhật: 06/04/2024

Trái cây sấy khô đã có lịch sử rất lâu đời hàng nghìn năm và qua thời gian nó càng chứng minh được giá trị về mặt dinh dưỡng. Ngày nay trái cây sấy khô càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới. Chính vì điều này mà có nhiều người sẽ đặt ra những thắc mắc như trái cây sấy khô bao nhiêu calo? Ăn trái cây sấy khô có giảm cân không?
 

Trái cây sấy khô bao nhiêu calo

Để làm rõ vấn đề trên, các bạn hãy cùng KATA Tech theo dõi bài viết phân tích giá trị dinh dưỡng cũng như các lợi ích đến từ món thức ăn rất được ưa chuộng vào dịp lễ Tết này nhé!

Lợi ích tuyệt vời từ trái cây sấy

Trước khi đến với phần giải đáp cho câu hỏi trái cây sấy khô bao nhiêu calo? Chúng ta sẽ cùng điểm qua một số lợi ích tuyệt vời từ trái cây sấy và thành phần dinh dưỡng của nó.

Mặc dù là thực phẩm đã được chế biến sẵn, trái cây sấy khô vẫn cung cấp các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể con người, bao gồm:

  • Carbohydrate: 83g

  • Lipid: 2,7mg

  • Protein: 1g

  • Natri: 403mg

  • Kali: 164mg

  • Vitamin C: 56mg

  • Sắt: 0,8mg

  • Vitamin B6: 0,3mg

  • Magie: 14mg

  • Canxi: 18mg

Ngoài ra, các nghiên cứu về chỉ số đường huyết của trái cây sấy khô đã chỉ ra rằng chúng có chỉ số đường huyết thấp đến trung bình và phản ứng insulin tương ứng với chỉ số đường huyết. Các yếu tố được cho là ảnh hưởng đến phản ứng này bao gồm độ dính của trái cây sấy khô khi ăn trong miệng và sự hiện diện của các hợp chất phenolic, axit hữu cơ và đường (khoảng 50% fructose trong hầu hết các loại trái cây sấy khô truyền thống).

Trái cây sấy khô nhưng vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng

Cung cấp chất xơ cho cơ thể

Theo nghiên cứu, trái cây sấy khô tự nhiên chứa lượng chất dinh dưỡng tương đương với trái cây tươi. Trong mỗi đơn vị trọng lượng, trái cây sấy khô có hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cao hơn gấp 3,5 lần so với trái cây tươi.

Chất xơ đóng vai trò hết sức quan trọng đối với cơ thể. Polyphenol trong chất xơ có thể cải thiện tuần hoàn máu và hệ tiêu hóa, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, giảm stress oxy hóa và nguy cơ mắc các bệnh khác. Mặc dù trong quá trình sấy khô, hàm lượng vitamin C có thể giảm đi một ít so với trái cây tươi, nhưng vẫn giữ được mức độ quan trọng của nó.

Trái cây sấy cung cấp nhiều chất sơ cho cơ thể

Tạo năng lượng cho cơ thể

Như bạn đã thấy ở trên, lượng calo trong hoa quả sấy khô thường khá cao và thường có chứa thêm đường. Vì vậy, khi bạn muốn giảm cân bằng cách sử dụng hoa quả sấy, nên chọn loại không có thêm đường để tránh tăng lượng calo không mong muốn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng tại viện dinh dưỡng quốc gia, một người cần bổ sung khoảng 1800 – 2000 calo mỗi ngày, tùy thuộc vào nhu cầu của họ. Do đó, mỗi bữa ăn nên cung cấp khoảng 600 – 667 calo để đảm bảo sức khỏe. Tuy nhiên, để cảm thấy no sau mỗi bữa ăn, một người chỉ cần ăn khoảng 100g hoa quả sấy, tương đương với hơn 200 calo. Tính toán này cho thấy rằng ăn hoa quả sấy không chỉ không gây tăng cân mà còn có thể giúp giảm cân. Hơn nữa, năng lượng từ đường trong hoa quả sấy sẽ giúp duy trì cảm giác no lâu hơn.

100g hoa quả sấy tương đương 200 calo

Tiện lợi

Hoa quả sấy là những loại hoa quả thông thường đã trải qua quá trình làm khô để loại bỏ hầu hết nước. Quá trình sấy làm cho chúng co lại và trở thành các miếng hoa quả nhỏ, giàu năng lượng.

So với trái cây tươi, hoa quả sấy khô có thời gian bảo quản lâu hơn và dễ dàng hơn. Chính vì vậy, chúng thường được coi là một lựa chọn tiện lợi, đặc biệt là khi đi xa.

Trái cây sấy khô bao nhiêu calo?

Trái cây sấy khô bao nhiêu calo? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trái cây sấy khô có hàm lượng calo tương đối cao. Số calo trong hoa quả sấy phụ thuộc vào loại trái cây, vì mỗi loại trái cây có lượng calo khác nhau.

Hàm lượng calo trong 100g trái cây sấy khô thay đổi tùy thuộc vào loại trái cây. Trung bình, 100g trái cây sấy khô chứa khoảng từ 280 đến 359 calo, tăng gấp bốn lần so với trái cây tươi. Ngoài ra, khoảng 65% calo đó là từ loại trái cây sấy khô dạng bột.

Dưới đây là một số ví dụ về lượng calo trong các loại trái cây sấy khô:

  • Quả sung sấy khô: 57 kcal/100g;

  • Mận sấy khô: 242 kcal/100g;

  • Nho khô thông thường: 276 kcal/100g, nho khô kishmish: 279 kcal/100g;

  • Mơ sấy khô: 278 kcal/100g;

  • Chuối sấy khô: 390 kcal/100g, là loại có hàm lượng calo cao nhất.

Hàm lượng calo tỏng hoa quả sấy tuỳ mỗi loại

Cách ăn trái cây sấy để giảm cân

Vậy là chúng ta đã biết trái cây sấy bao nhiêu calo rồi. Vậy để đạt được hiệu quả giảm cân thì cần phải sử dụng như thế nào? Dưới đây là một số gợi ý:

Ăn trái cây sấy thay các món ăn vặt khác

Các bạn cũng nên hạn chế hoặc bỏ hẳn các loại snack, các loại đồ ăn vặt nhiều dầu mỡ như que cay, bánh mì sốt hoặc bánh quẩy…vì trong chúng chứa hàm lượng tinh bột, chất điều vị và muối cao. Sẽ gây ứ nước trong cơ thể làm tăng cân.

Thay thế snack, đồ chiên rán bằng trái cây sấy

Chọn trái cây sấy không đường

Những loại trái cây sấy ít đường thường có cấu trúc giòn. Nếu bạn muốn tránh tăng cân, nên chọn các loại như khoai lang sấy, đậu sấy, cà rốt sấy... Tránh hoàn toàn các loại trái cây sấy dẻo, vì chúng thường được sơ chế với đường, có thể gây tăng cân đột ngột. Nhiều bạn có thắc mắc ăn trái cây sấy khô có giảm cân không? Thì đây chính là một điểm các bạn cần chú ý, trái cây sấy ít đường hoặc không đường giúp giảm cân, ngược lại có đường và sử dụng không hợp lý gây tăng cân.

Ăn trái cây sấy trước bữa ăn

Nếu bạn ăn trái cây sấy khô sau 8 giờ tối, khi cơ thể đang ở trạng thái nghỉ ngơi, có thể dẫn đến sự tích tụ chất béo và tăng cân. Thời điểm tốt nhất để tiêu thụ trái cây sấy khô là vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn.

Nên ăn trái cây sấy vào buổi sáng hoặc trước bữa ăn

Kết luận

Trái cây sấy đang len lỏi vào chế độ ăn healthy của rất nhiều người và với những lợi ích tuyệt vời mà nó đem lại. Công nghệ sấy trái cây khô sẽ còn có nhiều cải tiến hơn nữa để đem đến những hương vị nguyên bản và giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng của trái cây.

Cảm ơn các bạn đã cùng theo dõi hết bài viết Trái cây sấy khô bao nhiêu calo? Ăn trái cây sấy khô có giảm cân không? được tổng hợp và biên soạn bởi KATA Technology. Chúc các bạn sử dụng trái cây sấy khô một cách an toàn và hiệu quả!

xem thêm
TẬP BAO LÂU THÌ CÓ CƠ BỤNG SỐ 11 SĂN CHẮC?
 

0353697777
Yêu cầu tư vấn