Tổng Hợp Bài Tập Thoái Hóa Đốt Sống Lưng Hiệu Quả Tại Nhà

Tác giả:
Ngày đăng: 12/08/2023
Cập nhật: 16/08/2023
Thoái hóa đốt sống lưng là một loại bệnh lý liên quan đến hệ thống xương khớp, thường gặp ở độ tuổi trung niên, người già và có xu hướng ngày càng trẻ hóa trong thời đại ngày nay. Do vậy, việc tìm hiểu và thực hiện các bài tập thoái hóa đốt sống lưng khi nó còn ở mức độ nhẹ sẽ giúp bạn sớm tránh được những cơn đau, đồng thời giảm thiểu được những biến chứng không đáng có do căn bệnh này gây nên. Hãy cùng theo chân KATA Technology trong bài viết dưới đây để biết thêm cho mình những bài tập chữa thoái hóa đốt sống lưng cực hiệu quả bạn nhé!
Tổng hợp bài tập thoái hóa đốt sống lưng mang lại hiệu quả ngay tại nhà
 

Thoái hoá đốt sống lưng ảnh hưởng đến cuộc sống như nào?

Thoái hóa đốt sống lưng là một loại bệnh mãn tính liên quan đến xương khớp. Dù tốc độ tiến triển khá chậm nhưng nó cũng sẽ làm người bệnh đau âm ỉ không dứt.
Thoái hóa đốt sống lưng dù ở cấp độ nào cũng có ảnh hưởng ít nhiều đến cuộc sống của chúng ta. Những cơn đau thắt lưng dữ dội sẽ làm bạn không thể làm việc và sinh hoạt được trong tư thế bình thường. Thay vào đó, bạn phải đứng trong tư thế nghiêng người hoặc khom lưng khi di chuyển để cột sống không bị đau, lâu dần sẽ làm biến dạng đốt sống lưng như gù, vẹo hoặc cong khiến cuộc sống của bạn bị ảnh hưởng ở nhiều mặt.
Thoái hoá đốt sống lưng ảnh hưởng đến cuộc sống như nào?
Tình trạng thoái hóa đốt sống lưng cũng sẽ làm các dây thần kinh lân cận bị chèn ép, dẫn tới các cơn đau lan đến vùng ngực, mông, chân, tay... Lâu dần thì các cơn đau này sẽ diễn biến ngày một trầm trọng, thậm chí là có thể gây bại liệt khi không được khắc phục kịp thời.
Thêm vào đó, người bị thoái hóa đốt sống lưng có thể gặp phải các vấn đề liên quan đến mắt như suy giảm thị lực, chảy nước mắt, hội chứng sợ ánh sáng, mắt sưng đau, thậm chí là mù lòa, gây ảnh hưởng lớn để khả năng nhìn và quan sát xung quanh..
Thoái hoá đốt sống lưng ảnh hưởng đến cuộc sống như nào?

Tác dụng của các bài tập thoái hoá đốt sống lưng

Luyện tập các bài tập thoái hóa đốt sống lưng một cách thường xuyên đồng nghĩa với việc bạn đang tạo một nền móng vững chắc cho sức khỏe của chính bạn.
Những bài tập chữa thoái hóa đốt sống lưng không những làm các cơn đau thắt cột sống nhanh chóng thuyên giảm, mà còn giúp bạn có một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh hơn.
Tác dụng của các bài tập thoái hoá đốt sống lưng
Thêm vào đó, khi áp dụng các bài tập này đúng cách thì khả năng thăng bằng của bạn sẽ được tăng cường, quá trình trao đổi chất trong cơ thể đồng thời cũng sẽ hoạt động một cách có hiệu quả hơn.

Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà

Như KATA đã chia sẻ, bệnh thoái hóa đốt sống lưng có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của những người gặp phải vấn đề này. Do đó, việc tìm hiểu và thực hiện các bài tập thoái hóa cột sống lưng khi bệnh còn diễn biến ở mức độ nhẹ là hết sức cần thiết.
Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thực hiện những bài tập thoái hóa đốt sống lưng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện tại nhà:

Bài tập kéo giãn phần lưng dưới

Đây là bài tập cho người đau lưng dưới thường xuyên do ảnh hưởng của bệnh thoái hóa đốt sống lưng. Bài tập sẽ giúp làm giãn cơ lưng và khớp xương phần lưng dưới đang bị căng mỏi do phải giữ nguyên ở một tư thế trong thời gian dài.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Kéo giãn phần lưng dưới là một cách giảm đau thắt lưng thông dụng. Không chỉ dùng để làm giảm các cơn đau do thoái hóa đốt sống lưng gây ra, kéo giãn lưng dưới còn là bài tập chống đau lưng và thư giãn phần lưng rất hiệu quả mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Bài tập này được thực hiện theo thứ tự các bước sau đây:
  • Bước 1: Hít vào, đồng thời gập bụng và đầu xuống dưới, trượt hai tay dọc theo chân, đầu gối lúc này cần gập nhẹ sao cho lòng bàn tay của bạn vừa chạm đến sàn;

  • Bước 2: Giữ trong 4-5 nhịp thở, cố gắng ép chặt bụng và đùi;

  • Bước 3: Từ từ thở ra và đứng thẳng dậy. Tiếp tục lặp lại các bước trên khoảng 10 lần.
Bạn cũng có thể dùng hai tay ôm sát vào chân khi thực hiện động tác cúi gập người để cảm nhận phần lưng dưới và cơ hai bên vai của bạn được kéo giãn tối đa.

Bài tập rắn hổ mang

Tư thế rắn hổ mang tiếp tục là một bài tập cho người đau lưng dưới đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được. Bài tập rắn hổ mang sẽ làm cho các cơ lưng và xương khớp phần lưng dưới thêm dẻo dai, khỏe mạnh. Cách giảm đau thắt lưng này sẽ giúp giảm nhức mỏi nhanh chóng, phù hợp với những người thường xuyên phải ngồi làm việc văn phòng quá lâu.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Bạn có thể thực hiện bài tập thoái hóa đốt sống lưng với động tác rắn hổ mang theo các bước sau đây:
  • Bước 1: Nằm sấp và đặt hai chân rộng bằng hông, hai tay để song song với thân người;

  • Bước 2: Kéo căng bàn chân thẳng ra sau và ấn xuống sàn bằng cả 10 ngón chân để kích hoạt cơ tứ đầu, đồng thời xoay đùi trong của bạn hướng lên phía trần nhà để mở rộng phần lưng dưới;

  • Bước 3: Ấn lòng bàn tay xuống sàn, đồng thời hít sâu và nâng phần thân trên của bạn lên. Lúc này, bạn sẽ cảm nhận được phần lưng dưới được thư giãn hoàn toàn;

  • Bước 4: Thở ra từ từ và hạ người xuống, trở về tư thế ban đầu;

  • Bước 5: Thực hiện bài tập này liên tục trong 10 lần.

Bài tập tăng cường lưng dưới

Động tác tăng cường lưng dưới chính xác là một trong những bài tập cho người đau lưng dưới tiêu biểu mà KATA Tech muốn chia sẻ với bạn.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Bài tập này được thực hiện theo thứ tự các bước dưới đây:
  • Bước 1: Nằm sấp và duỗi thẳng hai tay ra trước mặt;

  • Bước 2: Cố gắng siết chặt cơ mông, đồng thời nâng hai chân, lưng trên và tay của bạn hướng lên trần nhà cùng 1 lúc;

  • Bước 3: Giữ nguyên tư thế này và hít thở đều trong khoảng 30 giây;

  • Bước 4: Từ từ hạ người xuống, thư giãn trong khoảng 5 giây và tiếp tục lặp lại các bước trên.
Bài tập cơ lưng dưới tại nhà theo các động tác trên sẽ giúp phần lưng của bạn được rèn luyện, làm tăng sức mạnh và độ dẻo dai của lưng dưới, từ đó hạn chế các vấn đề đau nhức do thoái hóa đốt sống lưng gây nên.

Bài tập cuộn vai, giơ tay lên trên

Cuộn vai, đưa hai tay lên trên là bài tập thẳng lưng và giảm đau vùng lưng trên hiệu quả mà bạn có thể thực hiện vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Bài tập này sẽ giúp phần lưng trên cùng toàn bộ các cơ vùng cổ vai gáy của bạn được khởi động, hạn chế căng cơ và tê bì do tình trạng thoái hóa đốt sống lưng gây ra. 
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Các bước thực hiện bài tập này cụ thể như sau:
  • Bước 1: Ngồi thẳng lưng và cố gắng gập chân sao cho hai gót chân ở vị trí gần nhau nhất để mở rộng khớp hông;

  • Bước 2: Đặt hai bàn tay lên vai và hít thở đều, đồng thời cuộn vai khoảng 10-15 lần để khởi động cho phần lưng trên và vùng cổ vai gáy. Bạn nên mở rộng ngực khi thực hiện cuộn vai để làm cho bài tập đau lưng trên này đạt được hiệu quả giảm đau tốt hơn;

  • Bước 3: Thực hiện cuộn vai theo hướng ngược lại, tương tự như hai bước trên.

Bài tập cây cầu

Bài tập cây cầu là một bài tập chống thoái hoá cột sống lưng phổ biến, đồng thời cũng là một bài tập yoga chữa đau lưng thường gặp. Bài tập thể dục thoái hóa cột sống lưng này sẽ làm cho vùng bụng, ngực, vai, lưng, mông và đùi được kéo căng nhẹ nhàng. Từ đó giúp bạn nâng cao sức khỏe, tăng khả năng phục hồi các chấn thương đĩa đệm và hỗ trợ chống lại tình trạng cong vẹo bất thường của cột sống lưng.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Bạn có thể thực hiện động tác cây cầu đúng chuẩn của lộ trình một bài tập yoga trị liệu đau lưng theo các bước sau đây:
  • Bước 1: Nằm ngửa, đặt hai chân rộng bằng vai và hai tay dọc theo thân người;

  • Bước 2: Di chuyển bàn chân lại gần mông và ấn mạnh bàn chân xuống sàn để nâng hông lên cao;

  • Bước 3: Giữ tư thế này khoảng 15-20 giây, hít thở thật sâu, cố gắng siết chặt cơ bụng và mông;

  • Bước 4: Từ từ hạ người xuống và hít thở đều. Tiếp tục thực hiện bài tập thoái hóa đốt sống lưng bằng động tác cây cầu từ 5-7 lần.

Bài tập căng cơ hình lê

Cơ hình lê là một cơ nhỏ nằm dưới cơ mông lớn, có chức năng hỗ trợ việc nâng chân, xoay chân và xoay hông. Căng cơ hình lê là một trong các bài tập đau cột sống thắt lưng phổ biến nhất hiện nay. Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống lưng với động tác kéo căng cơ hình lê này sẽ làm giảm các cơn đau lưng tức thời ở những người bị thoát bị đĩa đệm đốt sống lưng.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Bạn có thể tham khảo chi tiết các bước thực hiện bài tập này dưới đây:
  • Bước 1: Nằm ngửa. Để đầu gối cong và hai bàn chân chạm sàn;

  • Bước 2: Bắt chéo chân trái qua chân phải sao cho mắt cá chân trái nằm trên đầu gối của chân phải;

  • Bước 3: Dùng hai tay từ từ kéo đầu gối phải về phía ngực cho đến khi cảm nhận các cơ vùng mông của bạn căng lên, giữ trong 10 giây rồi trở về tư thế ban đầu;

  • Bước 4: Đổi chân và thực hiện các bước tương tự. Mỗi bên thực hiện khoảng 5 lần.

Bài tập dáng châu chấu

Tư thế châu chấu là một trong những bài tập yoga giúp thẳng lưng hiệu quả, phù hợp với mọi đối tượng bị đau nhức lưng dưới, đặc biệt là những người thường xuyên phải ngồi nhiều.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Không những thế, động tác này còn giúp giảm đi những cơn đau do ảnh hưởng của tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Bài tập thẳng lưng bằng tư thế châu chấu có thể được thực hiện với các bước như sau:
  • Bước 1: Nằm sấp và duỗi thẳng hai chân;

  • Bước 2: Hai tay của bạn đưa ra sau, sau đó đan hai bàn tay lại với nhau;

  • Bước 3: Hít vào rồi từ từ nâng đầu, ngực và hai chân lên cao. Hai tay của bạn lúc này cũng đưa lên cao cùng với các bộ phận còn lại;

  • Bước 4: Giữ tư thế này trong 5-10 giây rồi trở về tư thế ban đầu;

  • Bước 5: Lặp lại động tác châu chấu từ 5 đến 7 lần để đạt được hiệu quả giảm đau tối ưu.

Bài tập gập đầu gối

Gập đầu gối cũng là một bài tập yoga giúp thẳng lưng đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất lớn trong việc kéo giãn toàn bộ phần lưng của bạn. Bài tập yoga giảm đau lưng này sẽ tác động trực tiếp lên vùng thắt lưng và hông, làm tăng độ dẻo dai, hỗ trợ giảm đau và nâng cao sức khỏe.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Bài tập thẳng lưng với động tác gập đầu gối được thực hiện rất đơn giản, chỉ cần nằm ngửa, gập đầu gối sát vào thân người và dùng hai tay ôm chân, từ từ nâng ngực và đầu hướng vào phía đầu gối.

Tư thế này cần được giữ trong 10 giây rồi từ từ buông ra để cảm nhận toàn bộ phần lưng và cổ vai gáy của bạn được kéo giãn. Hãy lưu ý rằng bạn cần hít thật sâu khi thực hiện bài tập thoái hóa đốt sống lưng này nhé!

Bài tập yoga nâng tay chân

Bài tập yoga cho người đau lưng với những động tác nâng tay chân là cách làm đơn giản, đồng thời cũng là một trong các bài tập đau cột sống thắt lưng trực tiếp giúp cải thiện tư thế tối ưu mà bạn có thể tham khảo.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Phương pháp tập yoga chữa đau lưng nói trên là sự kết hợp của toàn bộ mọi bộ phận trên cơ thể, có tác dụng tăng cường cơ bắp và hỗ trợ làm tăng khả năng thăng bằng của bạn. Các bước thực hiện bài tập yoga nâng tay chân cụ thể như sau:
  • Bước 1: Hãy bắt đầu với tư thế quỳ gối và hai bàn tay chống xuống sàn. Ngẩng cao đầu và giữ lưng thẳng;

  • Bước 2: Hít sâu và từ từ duỗi tay phải về phía trước, chân trái đồng thời duỗi thẳng về phía sau.

  • Bước 3: Giữ tư thế này trong 5 giây, hít thở chậm, sau đó trở về tư thế ban đầu;

  • Bước 4: Thực hiện tương tự với tay trái và chân phải.

  • Bước 5: Lặp lại bài tập yoga nâng tay chân khoảng 5 lần.

Bài tập mở rộng lồng ngực

Đây là bài tập chống đau lưng hiệu quả, chủ yếu tập trung vào phần trên và giữa thay vì phần dưới cột sống lưng.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Bài tập mở rộng lồng ngực đơn giản chỉ là một tư thế thoải mái để bắt đầu cho hành trình thư giãn phần lưng trên và bả vai của bạn. Với sự hỗ trợ của các dụng cụ massage lưng và cột sống cơ bản như gối tựa lưng hoặc con lăn massage, bạn có thể thực hiện bài tập này như sau:
  • Bước 1: Ngồi mở rộng hông và đặt dụng cụ hỗ trợ phía sau lưng, sau đó từ từ nằm ngửa sao cho gối hoặc con lăn ở ngay dưới vai, đầu và cổ đồng thời uốn cong nhẹ về phía sau;
  • Bước 2: Mở rộng hai cánh tay để kéo giãn sâu phần lưng trên và toàn bộ phần cổ vai gáy;
  • Bước 3: Giữ tư thế và hít thở sâu khoảng 30 giây, sau đó thả lỏng cơ lưng và vai rồi tiếp tục thực hiện động tác nhiều lần.

Bài tập giãn cơ lưng

Bài tập kéo giãn cơ lưng nằm vặn mình là một động tác yoga giảm đau lưng cốt lõi đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
Động tác này nên được thực hiện vài giờ một lần để giúp giải tỏa áp lực cho các cơ khi bạn phải ngồi làm việc và học tập trong thời gian dài. Bạn chỉ cần nằm ngửa, đặt hai tay sang ngang, sau đó gập nhẹ đầu gối chân trái rồi đưa sang bên phải và giữ trong 7-10 giây để làm vùng thắt lưng của bạn được xoắn sâu hơn. Thực hiện đổi bên và hít thở chậm trong suốt quá trình tập.
Ngoài những bài tập thoái hóa đốt sống lưng mà KATA đã chia sẻ ở trên, bạn cũng có thể sử dụng các loại máy massage như một cách trị đau lưng tại nhà hiệu quả.
Theo đó, bạn cần tìm hiểu và lựa chọn những sản phẩm massage lưng chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín để hỗ trợ bạn trong quá trình massage giảm đau đốt sống lưng. Máy massage lưng SKG W7 đến từ thương hiệu SKG là một sản phẩm ưu việt mà bạn có thể tham khảo để sử dụng trong việc làm giảm đau lưng do thoái hóa đốt sống.
Tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng tại nhà
SKG W7 sở hữu công nghệ xung điện kép hỗn hợp, cho phép thâm nhập sâu vào từng bó cơ giúp giảm đau thắt cơ và hỗ trợ tăng cường miễn dịch hiệu quả. Hơn nữa, công nghệ chườm nóng nhanh Graphene cùng đặc trưng thiết kế mỏng nhẹ của thiết bị sẽ giúp vùng lưng eo của bạn được làm ấm từ trong ra ngoài, góp phần làm tăng chất lượng lưu thông máu, từ đó đánh bay mọi cơn đau nhức do thoái hóa đốt sống lưng gây ra.
Với cường độ massage đa dạng, máy massage lưng SKG W7 sẽ là thiết bị phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, từ người trẻ đến trung niên và cả người già. Đây cũng sẽ là một món quà ý nghĩa để bạn dành tặng cho những người thân yêu của mình.

Tổng kết

Trên đây là tổng hợp các bài tập thoái hóa đốt sống lưng đơn giản và có hiệu quả cao mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Hy vọng rằng, những thông tin mà KATA Technology đã chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay, phần nào sẽ là một nguồn tham khảo hữu ích dành cho những ai đang tìm kiếm các bài tập chữa đau lưng hiệu quả, nhằm giảm đi những cơn đau khó chịu do thoái hóa đốt sống lưng gây nên.
Thêm vào đó, nếu bạn muốn sử dụng máy massage lưng SKG W7 để tối ưu hóa quá trình giảm đau đốt sống lưng, hãy liên hệ ngay với KATA Technology để được hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn