Bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân nhanh nhất?

Tác giả:
Ngày đăng: 23/02/2024
Cập nhật: 24/02/2024

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày và có nhiều tác dụng với sức khỏe. Với những người muốn giảm cân thì bữa sáng quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân nhanh nhất? Cùng KATA Technology tìm hiểu ngay nhé!
 

Bữa sáng cần bao nhiêu calo để giảm cân?

Bữa sáng ảnh hưởng đến cân nặng như thế nào?

Có rất nhiều tranh cãi về việc ăn sáng và cân nặng. Cho đến hiện tại, có nhiều ý kiến trái chiều về việc ăn sáng đều đặn giúp giảm cân và bỏ ăn sáng thúc đẩy quá trình giảm cân. Nếu bạn ăn sáng mỗi ngày nhưng bữa ăn nhiều calo thì sẽ không có tác dụng giảm cân. Ngược lại, bạn không ăn sáng nhưng ăn quá nhiều vào bữa trưa, bữa tối và các bữa phụ thì không những không giảm được cân mà còn tăng cân.

Không ăn sáng có tác hại gì không?

Bữa sáng ảnh hưởng mật thiết đến cân nặng, thế nhưng, ảnh hưởng như thế nào còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Duy trì thói quen ăn sáng mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể

Để học tập, làm việc hiệu quả, bạn cần đảm bảo cơ thể đủ dinh dưỡng. Bữa ăn sáng tuy không nhiều nhưng có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể từ các thực phẩm như bánh, ngũ cốc, sữa và trái cây. 
 

Bữa sáng rất quan trọng
 

Bữa sáng cũng là thời điểm dễ hấp thu nguồn dinh dưỡng nhất bởi sau một đêm dài, cơ thể cần nạp chất dinh dưỡng. Các khoáng chất, vitamin được hấp thụ từ bữa sáng có thể giúp bạn có năng lượng và sức lực để hoạt động cả ngày.

Nạp năng lượng đầu ngày mới

Sau một đêm dài, cơ thể của bạn gần như không có năng lượng để sẵn sàng hoạt động một ngày mới. Bữa sáng chính là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể để đảm bảo bạn có đủ sức làm việc, học tập cả ngày.
 

Bữa sáng nạp nhiều năng lượng cho cơ thể

Ăn sáng giúp bạn tỉnh táo và tập trung làm việc. Nếu bỏ bữa sáng, bạn có thể gặp phải tình trạng uể oải, chán nản. Nhiều người thừa nhận, mỗi khi căng thẳng họ muốn ăn vặt nhiều hơn dẫn đến tăng cân.

Tăng cường sức khỏe 

Các nghiên cứu khoa học cho thấy người không bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, bệnh về đường tiêu hóa ít hơn so với người không ăn sáng. Ăn sáng đầy đủ là lối sống lành mạnh và có thể hỗ trợ làm giảm lượng cholesterol trong máu, nâng cao sức đề kháng.

Giải đáp bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân nhanh nhất

Bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo? Có rất nhiều thực phẩm dùng cho bữa sáng nhưng không phải món ăn nào cũng đảm bảo lượng calo cần thiết cho cơ thể hoạt động! Nếu bạn đang thắc mắc bữa sáng cần bao nhiêu calo để giảm cân thì câu trả lời ở ngay dưới đây.
 

Ăn sáng như thế nào để giảm cân?

Lượng calo cần nạp vào buổi sáng

Bạn nên nạp vào cơ thể tối thiểu từ 250-300 calo vào buổi sáng. Đây là con số trung bình được các chuyên gia dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe khuyến cáo. Lượng calo chính xác mà mỗi người cần nào vào buổi sáng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giới tính, cân nặng, độ tuổi, mức độ hoạt động.

Bạn hãy chọn cho mình các thực phẩm giàu vitamin và protein cho bữa sáng như trứng, sữa, bơ, táo,...để đảm bảo nguồn dinh dưỡng cho một ngày dài. Nếu bạn có mục tiêu tăng cân, hãy tăng lượng thức ăn ở bữa sáng và các bữa khác. Ngược lại, nếu bạn muốn giảm cân, hãy cân đối và điều chỉnh lượng calo buổi sáng sao cho không quá nhiều nhưng cũng không quá thiếu để tránh cảm giác thèm ăn và ăn nhiều hơn ở bữa trưa, bữa tối.

Lượng calo bữa sáng khi muốn giảm cân

Nữ giới hấp thụ trung bình khoảng 1500 - 1800 calo mỗi ngày. Nếu bạn muốn giảm cân hãy cắt giảm xuống còn 1200 - 1300 calo mỗi ngày, sau đó giảm dần tiếp để đạt được hiệu quả giảm cân nhưng cần phù hợp với thể trạng sức khoẻ. 
 

Tránh các món ăn nhanh vào bữa sáng

Hãy tập trung nhiều calo vào bữa sáng hơn bữa trưa và bữa tối để có đủ năng lượng làm việc cả ngày nhưng vẫn đảm bảo lượng calo nạp vào nhỏ hơn lượng calo tiêu thụ. Bữa sáng bạn có thể tiêu thụ 280-300 calo, không nên ăn quá ít để tránh ăn dồn vào bữa sau. Nếu bạn lỡ ăn nhiều vào buổi sáng, hãy tập thêm thể dục để đạt được hiệu quả giảm cân tốt hơn nhé.

Nguyên tắc ăn bữa sáng giảm cân hiệu quả

Người muốn giảm cân rất quan tâm đến một bữa ăn bao nhiêu calo để tính toán lượng calo nạp vào cơ thể và cần tiêu hao bao nhiêu calo để giảm cân. Hãy nắm lòng các nguyên tắc ăn bữa sáng để giảm cân hiệu quả dưới đây:

Lựa chọn thực phẩm protein không đường

Đường là kẻ thù của cân nặng. Nguyên tắc đầu tiên nếu bạn muốn giảm cân chính là cắt đường khỏi khẩu phần ăn. Không chỉ đối với bữa sáng, tất cả các bữa ăn cần hạn chế tối đa đường để đạt được hiệu quả giảm cân. Bạn sẽ cảm thấy bất ngờ về hiệu quả giảm cân sau khi giảm tiêu thụ đường.

Nên chọn thực phẩm giàu protein cho bữa sáng

Thay vì dùng bánh ngọt cho bữa sáng, hay tha thế bằng ngũ cốc hoặc chọn bánh mì nguyên cám, bánh mì đen kết hợp cùng sữa chua, sữa tươi không đường. Đây đều là các thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng không chứa nhiều đường, rất thích hợp để bạn sử dụng ăn sáng, đủ đảm bảo năng lượng hoạt động cả ngày mà không bị tăng cân.

Ăn trong 1 giờ từ khi dậy

Thời gian ăn sáng là yếu tố quan trọng góp phần hỗ trợ giảm cân. Khoảng 1 giờ sau khi thức dậy là thời điểm ăn sáng tốt nhất. Lúc này, cơ thể bạn đã sẵn sàng hấp thụ và khởi động quá trình trao đổi chất. Khung giờ từ 7h30 -8h30 là thời điểm nên ăn sáng, nếu để muộn hơn bạn sẽ quá đói và ảnh hưởng đến thời gian ăn trưa.

Bổ sung chất xơ trong thực đơn

Nếu muốn giảm cân, bạn cần ưu tiên các thức ăn khiến bạn no lâu để không bị cảm giác thèm ăn, dẫn đến ăn liên tục. Hãy chọn các thực phẩm giàu chất xơ bởi chúng dễ tiêu hoá và khiến bạn no lâu như: yến mạch, ngũ cốc, rau xanh,...Theo khuyến cáo, để giảm cân hiệu quả, bạn nên bổ sung tối thiểu 8g chất xơ ở bữa sáng.
 

Chất xơ cho bữa sáng

Tham khảo thực đơn bữa sáng cho người giảm cân tốt nhất

Bạn đã nắm được lượng calo cần thiết cho bữa sáng để giảm cân nhưng chưa rõ nên ăn như thế nào, hãy tham khảo gợi ý thực đơn bữa sáng cho người giảm cất tốt nhất dưới đây nhé:

  • Ngày thứ nhất: 2 lát bánh mì nguyên hạt, 1 quả táo, 1 hộp sữa chua không đường/ít đường

  • Ngày thứ hai: 1 quả chuối, 1 bắp ngô, 1 ly sữa không đường.

  • Ngày thứ ba: 1 bát ngũ cốc nhỏ, 1 quả táo, 1 hộp sữa chua.

  • Ngày thứ tư: 1 dĩa salat ức gà, 1 cốc sữa tươi không đường.

  • Ngày thứ năm: 2 quả trứng ốp, 1 hộp sữa chua hạt chia trái cây.

  • Ngày thứ sáu: 1 củ khoai lang luộc hoặc nướng (100g), 1 ly nước ép bưởi.

  • Ngày thứ bảy: 1 bát miến nấu cùng thịt băm, 1 hộp sữa chua không đường.
     

Thực đơn bữa sáng giảm cân 

Ngoài ra bạn có thể tham khảo bảng calo các món ăn sáng để cân đối khẩu phần ăn của mình nhé:

Món ăn

Số lượng

Lượng calo

Bún riêu cua

1 bát

450 calo

Bánh mì thập cẩm

1 bánh

460 calo

Mì tôm

1 bát 320 calo

320 calo

Phở bò

1 bát

456 calo

Bánh giò

1 bánh

440 calo

Cháo sườn

1 bát

325 calo

Bưởi 

1 múi

10 calo

Bánh chocopie

1 cái

150 calo

 

Kết luận

Hy vọng với những thông tin ở trên, bạn sẽ hiểu được sự quan trọng của bữa sáng và giải đáp được câu hỏi: “bữa sáng nên ăn bao nhiêu calo để giảm cân?” Hãy kết hợp ăn sáng khoa học với tập thể dục để đạt được mục tiêu thon gọn bạn nhé!

xem thêm
GIẢI ĐÁP CÂU HỎI: "TÁC DỤNG CHẠY BỘ VỚI SỨC KHỎE?"

0353697777
Yêu cầu tư vấn