Tổng quan cách tính để biết mình gầy hay béo - KATA TECH

Tác giả:
Ngày đăng: 11/07/2023
Cập nhật: 11/07/2023
Sức khỏe con người luôn là vấn đề được quan tâm nhất, đặc biệt là trạng thái cân nặng cơ thể của bản thân có đang ở mức lý tưởng hay không. Để biết được cơ thể bạn đang ở tình trạng an toàn, gầy hay béo, bạn cần biết được cách tính toán về các chỉ số có trong cơ thể. Bài viết dưới đây, KATA TECH sẽ giới thiệu cho bạn tổng quan cách tính để biết mình gầy hay béo, hãy cùng tìm hiểu nhé!
Tổng quan cách tính để biết mình gầy hay béo - KATA TECH

Tiêu chí đánh giá để biết mình gầy hay béo

Hiện nay, trên thế giới xuất hiện rất nhiều tiêu chí để đánh giá tình trạng cơ thể của con người như chỉ số WHR để nhận biết được lượng mỡ thừa trong cơ thể dựa vào số đo vòng hông và eo, hay phương pháp Broca Index dựa vào chiều cao và tỷ lệ khung xương để xác định cân nặng lý tưởng... Nhưng chỉ số BMI có thể được xem là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất để đánh giá tổng quan tình trạng cơ thể thông qua tỷ lệ cân nặng và chiều cao.
Tiêu chí đánh giá để biết mình gầy hay béo
Chỉ số BMI do nhà khoa học người Bỉ Adolphe Quetelet đưa ra từ năm 1832. BMI là từ viết tắt của Body Mass Index, có nghĩa là chỉ số khối của cơ thể. Dựa vào chỉ số này bạn có thể xác định được cơ thể của bạn có đang ở vùng an toàn hay ở trạng thái thiếu dinh dưỡng hoặc béo phì.

Hướng dẫn cách tính để biết mình gầy hay béo

Cách tính cân nặng lý tưởng theo chỉ số BMI đang được chuyên gia dinh dưỡng tin dùng, kết quả tính được bằng cách này sẽ giúp bạn biết chính xác tình trạng cơ thể bạn đang ở vòng an toàn, quá gầy hay quá béo. Bằng cách tính này sẽ giúp bạn kịp thời sửa chữa thói quen ăn uống và tập luyện thể dục thể thao sao cho bạn có một cơ thể hoàn hảo nhất.

Cách tính được dùng phổ biến nhất hiện nay là dựa vào chỉ số BMI, có công thức như sau: BMI = Cân nặng chia cho (chiều cao x chiều cao). Trong đó, cân nặng được tính bằng kilogram (kg) và chiều cao đo bằng đơn vị mét (m).

Ví dụ, khi bạn nặng 68kg và có chiều cao là 1,65m, thì khi sử dụng công thức tính cho ra chỉ số BMI = 68 : (1,65 x 1,65) = 24,98. Khi đó, bạn sẽ so sánh chỉ số tính được với bảng phân loại mức độ gầy hay béo của một người theo chỉ số BMI dưới đây, để biết rõ nhất về tình trạng cơ thể của bạn.
Hướng dẫn cách tính để biết mình gầy hay béo
Dựa vào bằng số liệu trên ta có thể thấy, chỉ số BMI cũng được phân loại dành cho người Châu  u và Châu Á. Đối với người Châu Á, khi chỉ số BMI mà bạn tính được dưới 18,5, thì cơ thể bạn đang trong tình trạng thiếu cân, do đó, bạn cần có cho mình chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao với mục đích tăng trọng lượng cơ thể.

Khi chỉ số BMI của bạn dao động từ 18,5 đến 22,9 thì bạn có thể xác định rằng, cơ thể của bạn đang trong vòng an toàn, điều này, cho phép bạn duy trì quá trình ăn uống và sinh hoạt như thường ngày.

BMI của bạn nếu dao động từ 23 - 24,99, có nghĩa là cơ thể bạn đang ở trạng thái thừa cân. Tuy tình trạng cơ thể lúc này chưa chạm mức báo động khẩn nhưng bạn cũng nên bắt bắt đầu tìm hiểu đến việc xây dựng lại chế độ ăn uống, tập luyện của bản thân để ngăn chặn tình trạng thừa cân phát triển thành nguy cơ xảy ra mức béo phì nặng hơn. 

Đối với những người có chỉ số BMI từ 25 đến 29,9, thì cơ thể này đang ở tình trạng béo phì, người có trạng thái này cần bắt đầu thực hiện ngay các chế độ ăn kiêng khoa học kết hợp cùng việc tập luyện đưa cơ thể về trạng thái bình thường nhanh nhất để tránh hậu quả nặng hơn.
Hướng dẫn cách tính để biết mình gầy hay béo
Nếu chỉ số BMI đo được từ 30 trở lên, thì cơ thể bạn lúc này đang ở trạng thái béo phì cấp độ nặng, điều này gây ra rất nhiều vấn đề trong sức khỏe của bạn, thậm chí nó còn có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Do vậy, khi chỉ số BMI quá cao như vậy, bạn phải nhanh chóng thăm khác các chuyên gia dinh dưỡng để có những biện pháp giảm cân nặng hợp lý nhất.

Cơ thể không cân đối ảnh hưởng gì tới sức khỏe bạn?

Dựa vào cách tính để biết mình gầy hay béo, bạn sẽ biết được cơ thể của bạn có đang ở trạng thái cân đối hay không từ đó có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao sao cho hợp lý hơn. Vì khi cơ thể của bạn không cân đối và tồn đọng nhiều mỡ thừa sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn. Dưới đây, là một vài căn bệnh có thể mắc phải khi cơ thể ở trạng thái quá gầy hoặc quá béo.

Những nguy cơ về sức khỏe khi cơ thể quá gầy

Khi số liệu chỉ số BMI của bạn quá thấp, điều này đã xác định được cơ thể của bạn đang ở trạng thái thiếu cân, thiếu chất dinh dưỡng trầm trọng. Những lúc như này cơ thể của bạn sẽ thường rơi vào trạng thái mệt mỏi, không có đủ năng lượng phục vụ cho các hoạt động của cơ thể, dễ dàng gặp các vấn đề răng miệng, da khô và rụng tóc nhiều. Thiếu cân, quá gầy còn ảnh hưởng rất lớn đến chức năng tim mạch, chức năng sinh sản và khả năng miễn dịch của cơ thể bạn.
Cơ thể không cân đối ảnh hưởng gì tới sức khỏe bạn?
Việc cơ thể bạn quá gầy còn dẫn tới nguy cơ tử vong cao hơn so với người béo. Khi thiếu cân, nó sẽ ảnh hưởng đến chức năng tim mạch, dễ mắc chứng teo cơ và có nguy cơ mắc bệnh mất trí nhớ cao hơn.

Ở nữ giới, thiếu cân sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới chức năng sinh sản, buồng trứng có thể ngừng hoạt động sớm và nhanh chóng rơi vào trạng thái mãn kinh. Do vậy, mọi người khi chỉ số BMI quá thấp cần nhanh chóng bổ sung chất dinh dưỡng và tập luyện để tăng khối lượng cơ thể.

Những nguy cơ về sức khỏe khi cơ thể quá béo

Khi chỉ số BMI bạn đo được ở mức độ trên 25 thì lúc này cơ thể bạn đang trong trạng thái béo phì, ngay lúc này bạn cần nhanh chóng điều chỉnh lại chế độ ăn uống và tăng cường vận động để đưa cơ thể về mức an toàn.

Bởi bệnh béo phì mang lại cho cơ thể con người rất nhiều ảnh hưởng xấu. Lượng mỡ thừa tích tụ có thể làm cho máu ngừng lưu thông lên não, làm tăng nguy cơ đột quỵ ở con người. Béo phì cũng sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tinh thần, điều này bao gồm của căn bệnh trầm cảm, thậm chí khiến bạn bị tự ti về ngoại hình khi xuất hiện trước nhiều người..
Cơ thể không cân đối ảnh hưởng gì tới sức khỏe bạn?
Bệnh béo phì gây ra rất nhiều vấn đề ở các hệ khác nhau trong cơ thể như hệ tiêu hóa, tim mạch và cả nội tiết. Khi lượng mỡ xuất hiện quá lớn trong cơ thể, chúng sẽ tích tụ ở quanh gan dẫn đến tổn thương gan và nặng hơn là suy gan. 

Ở những người mắc bệnh béo phì, hệ tim mạch cần phải hoạt động với cường độ cao hơn để bơm máu đi khắp cơ thể, điều này, dẫn đến các căn bệnh liên quan đến huyết áp, trong đó huyết áp cao là nguyên nhân dẫn đến đột quỵ.

Làm thế nào để duy trì BMI ở mức lý tưởng?

Cách tính để biết mình đang gầy hay béo sẽ giúp bạn có được những kế hoạch xây dựng chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao hợp lý dựa theo chỉ số BMI của cơ thể bạn. Và để duy trì BMI ở mức lý tưởng, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây:
  • Bạn cần có cho mình chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý: 
Khi đã xác định được cơ thể đang ở trạng thái nào, bạn cần xây dựng cho mình kế hoạch ăn uống để phù hợp với nó. Ví dụ, nếu cơ thể bạn đang ở trạng thái thiếu cân, bạn cần bổ sung nhiều hơn các chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày và ngược lại, nếu đang mắc bệnh béo phì, bạn cần kiểm soát lượng calo được đưa vào cơ thể sau mỗi bữa ăn.
Làm thế nào để duy trì BMI ở mức lý tưởng?
  • Bạn cần có những bài tập thể lực hiệu quả: 
Đi kèm với chế độ ăn uống, bạn cần tăng cường luyện tập thể dục thể thao để các chất được nạp vào cơ thể có thể được hấp thụ và tiêu hóa một cách tốt nhất. 
Làm thế nào để duy trì BMI ở mức lý tưởng?
Đối với những người ở trạng thái an toàn, bạn có thể duy trì những bài tập thường ngày, nhưng đối với những người chỉ số BMI dưới 18.5 cần có những bài tập tăng trọng lượng cơ thể. Bên cạnh đó, người béo phì cần duy trì tập luyện các bài tập giảm cân, để nhanh chóng đưa cơ thể về trạng thái tốt nhất.

Tổng kết

Trên đây, là bài viết tổng quan cách tính để biết mình gầy hay béo mà KATA TECH đã giúp bạn tổng hợp lại. Hy vọng là, bài viết này sẽ giúp bạn xác định được cơ thể của bạn đang ở trạng thái nào, từ đó xây dựng cho mình chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao hợp lý nhất, để có cho mình một cơ thể hoàn hảo.
0353697777
Yêu cầu tư vấn