Mách bạn cách tính cân nặng lý tưởng cực đơn giản

Tác giả:
Ngày đăng: 07/07/2023
Cập nhật: 08/07/2023
Hiện nay, vấn đề kiểm soát cân nặng đang được mọi người quan tâm rất nhiều bởi nó có thể đem đến cho bạn một thân hình cân đối, đáng mong đợi. Thế nhưng bạn lại không biết liệu cân nặng hiện tại của bản thân có ở mức an toàn hay không. Chính vì điều này, cách tính cân nặng lý tưởng là thắc mắc mà mọi người đang tìm kiếm lời giải đáp.
Mách bạn cách tính cân nặng lý tưởng cực đơn giản
Dưới đây, KATA Technology sẽ mách cho bạn một vài cách tính cân nặng lý tưởng đơn giản mà bạn có thể dễ dàng thực hiện để hiểu rõ hơn được tình trạng của bản thân, hãy cùng tìm hiểu với KATA nhé!

Khái niệm cân nặng lý tưởng là gì?

Trước hết, để bạn có thể tính chính xác cân nặng lý tưởng, bạn phải biết rõ về khái niệm cân nặng lý tưởng được hiểu như thế nào.

Cân nặng lý tưởng hay cân nặng chuẩn được hiểu là tiêu chuẩn cân nặng tương xứng với chiều cao của cơ thể bạn. Hiện nay, có nhiều cách tính cân nặng lý tưởng nhưng phổ biến nhất là dựa vào chỉ số BMI.
Khái niệm cân nặng lý tưởng là gì?
BMI là từ viết tắt của Body Mass Index - chỉ số khối cơ thể. Để tính theo cách tính cân nặng tiêu chuẩn này, chúng ta sẽ dựa theo tỉ lệ giữa chiều cao và cân nặng. Ở mỗi khu vực, cách tính cân nặng chuẩn sẽ có sự khác biệt, Ví dụ ở Châu Á, chỉ số BMI chuẩn trong khoảng 18.1 - 22.5. Nếu tỷ lệ chia ra trên 23 thì cơ thể bạn đang ở trạng thái thừa cân, nhưng nếu con số ở dưới 18 thì bạn đang thiếu cân.

Ở mỗi độ tuổi sẽ có những chỉ số tiêu chuẩn cân nặng lý tưởng riêng, do đó cách tính cân nặng lý tưởng cũng chia làm 2 nhóm ở người trưởng thành và trẻ em. 

Cách tính cân nặng lý tưởng ở độ tuổi người trưởng thành

Ở độ tuổi trưởng thành có nhiều cách tính cân nặng lý tưởng. Mỗi công thức tính đều dựa trên các chỉ số khác nhau của cơ thể. Nhưng hiện nay, công thức tính BMI là phổ biến được sử dụng khá thường xuyên. Tuy nhiên, KATA sẽ giúp bạn tổng hợp một vài cách tính cân nặng lý tưởng khác nhau để bạn tham khảo.

Cách tính cân nặng lý tưởng theo chỉ số khối cơ thể BMI

Cách tính cân nặng lý tưởng theo chỉ số BMI được các chuyên gia dinh dưỡng tin dùng trong việc tính chuẩn chiều cao và cân nặng để xác định tình trạng cơ thể của một người. Kết quả tính sẽ cho bạn biết cơ thể bạn đang ở tình trạng an toàn, thừa hay thiếu cân, để từ đó có thể xây dựng cho mình chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao phù hợp.

Công thức tính cân nặng lý tưởng theo chỉ số BMI được xác định như sau: BMI (kg/m2) = Cân nặng chia cho (chiều cao x chiều cao). Trong đó, cân nặng tính bằng đơn vị kilogram (kg) và chiều cao được đổi sang đơn vị mét (m).
Cách tính cân nặng lý tưởng ở độ tuổi người trưởng thành
Ví dụ, bạn cao 1m68 và nặng 55kg, tính theo công thức sẽ cho ra chỉ số BMI là 55 : (1,68 x 1,68) = 19,4. Kết quả này sẽ được đo với bảng tiêu chuẩn cân nặng dưới đây, với chỉ số này cho thấy, cơ thể bạn đang ở vòng an toàn.

Cách tính cân nặng lý tưởng theo chỉ số WHR

Với công thức tính cân nặng lý tưởng theo chỉ số WHR (Waist-Hip ratio) bạn sẽ đánh giá lượng mỡ thừa trong cơ thể theo tỷ lệ vòng eo và hông. Công thức tính WHR như sau:
WHR = Số đo vòng eo chia cho số đo vòng mông. Lưu ý là các số đo để ở đơn vị centimet (cm).

Khi sử dụng công thức này, bạn phải đảm bảo số đo vòng eo và hông của bạn thật chính xác. Số đo vòng eo sẽ được đo từ vị trí ngang rốn còn số đo vòng hông được đo qua điểm lớn nhất của mông. Khi đã tính ra được chỉ số WHR, bạn sẽ dựa vào kết quả đó rồi so sánh với số liệu của bảng dưới đây để biết được tình trạng cơ thể của bạn.
Cách tính cân nặng lý tưởng ở độ tuổi người trưởng thành

Cách tính cân nặng lý tưởng theo phương pháp Broca Index

Đây là phương pháp phổ biến để tính toán tỷ lệ cân nặng chiều cao khỏe mạnh ở cơ thể người trưởng thành. Giá trị công thức sẽ bị giảm 10%  so với những người có khung xương nhỏ và tăng 10% đối với người có khung xương to. Để xác định tình trạng cơ thể của bạn, bạn chỉ cần đo chu vi nhỏ nhất của phần cổ tay. 

Công thức tính cân nặng tiêu chuẩn theo phương pháp Broca Index: Cân nặng lý tưởng (kg) = [Chiều cao (cm) – 100] x hệ số tùy thuộc vào loại khung xương.  

Ví dụ: Một người cao 1m82, có khung xương bình thường sẽ cần số đo cân nặng tiêu chuẩn là: 182-100= 82kg, nhưng nếu đó là người có khung xương nhỏ thì cân nặng chuẩn lúc này được tính là (182-100) x 0,9=73,8kg. 

Để có thể xác định được khung xương của bạn thuộc loại khung xương to, nhỏ hay bình thường, bạn có thể dựa vào bảng phân loại số đo phần cổ tay dưới đây. Tuy nhiên đến nay với sự phát triển của cách tính chỉ số khối BMI, phương pháp Broca Index được áp dụng từ những năm 1871 đang có dấu hiệu trở nên lỗi thời hơn.   
Cách tính cân nặng lý tưởng ở độ tuổi người trưởng thành

Cách tính cân nặng lý tưởng của John McCallum

Cách tính cân nặng lý tưởng này được đặt tên theo vị chuyên gia thể dục thẩm mỹ đã sáng tạo ra nó - John McCallum. Công thức này dựa vào số đo chu vi cổ tay để xác định kích thước các bộ phận trên cơ thể. Từ đó có thể suy ra cân nặng của một người. Dưới đây là bảng công thức tính của John về các bộ phận của cơ thể mà bạn có thể tham khảo.
Cách tính cân nặng lý tưởng ở độ tuổi người trưởng thành

Cách tính cân nặng lý tưởng theo công thức Bruck

Công thức tính cân nặng lý tưởng Bruck (Nhật Bản) được đo dựa theo chỉ số của chiều cao, có công thức tính như sau: Cân nặng lý tưởng (kg) = (Chiều cao (cm) – 100) x 0,9

Cách tính cân nặng lý tưởng theo công thức Bongard

Đối với công thức Bongard sử dụng chỉ số của cơ thể là chiều cao và vòng ngực trung bình để tính cân nặng lý tưởng. Công thức tính Bongard: Cân nặng lý tưởng (kg) = (chiều cao(cm) x vòng ngực TB (cm) : 240

Cách tính cân nặng lý tưởng ở độ tuổi trẻ em

Ở độ tuổi trẻ em thì cân nặng lý tưởng được xác định lần lượt theo 3 giai đoạn dựa trên quá trình trưởng thành của trẻ như sau: 
  • Ở giai đoạn trẻ từ sơ sinh – 6 tháng tuổi: 
Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + Số tháng tuổi x 0,6.  

Ví dụ: Một em bé sơ sinh có cân nặng 3 kg. Vậy sau 4 tháng số kg mà em bé cần đạt được đó là: 3 + (4 x 0,6) = 5.4 kg.
  • Ở giai đoạn trẻ từ 7 tháng tuổi – 12 tháng tuổi: 
Cân nặng lý tưởng (kg) = Cân nặng sơ sinh (kg) + 3,6 + 0,5 x (Số tháng tuổi x 0,6).

Ví dụ: Em bé khi sinh ra là 3,5 kg, 9 tháng sau số cân nặng chuẩn của bé đó là 3,5 + 3,6 + 0,5 x (9 x 0,6) =  9.8 kg.
  • Ở giai đoạn trẻ từ 2 – 12 tuổi: 
Cân nặng lý tưởng (kg) = 8 + (số năm tuổi x 2). 
Ví dụ: Em bé lớn 12 tuổi, nếu phát triển tốt thì khi đó số kg bé cần đạt là: 8 +(12x 2) = 32 kg.

Bên cạnh đó, chúng ta có thể tính cân nặng lý tưởng của trẻ em bằng cách tính: (số lẻ chiều cao x 8) : 10. Nếu vượt quá mức cân nặng trên thì cơ thể bé đang trong tình trạng thừa cân và ngược lại  nếu chỉ số đo được dưới kết quả trên thì bé đang thiếu cân.

Bí quyết duy trì cơ thể ở cân nặng lý tưởng

Khi bạn đã xác định được cân nặng lý tưởng và biết rõ tình trạng cơ thể của bạn, việc tìm kiếm những bí quyết duy trì mức cân nặng ở khoảng lý tưởng sẽ là điều cần thiết đối với bạn. 
Bí quyết duy trì cơ thể ở cân nặng lý tưởng
KATA có thể đem đến cho bạn một số gợi ý nhỏ để điều chỉnh lại cân nặng của bản thân như sau:
  • Kiểm soát năng lượng trong thức ăn khi đưa vào cơ thể: Để có được một cơ thể khỏe mạnh thì mức năng lượng hay còn gọi là calories mà bạn đưa vào trong cơ thể phải được kiểm soát một cách chặt chẽ. Để giảm được từ 0,3 - 0,5 kg mỗi tuần buộc bạn mỗi ngày phải giảm 450 - 680 kcal. Nhưng một chén cơm với đầy đủ thức ăn đã tương đương 300 kcal. Do vậy, tùy vào cơ thể mà bạn phải điều chỉnh năng lượng cung cấp cho cơ thể một cách hợp lý.

  • Xây dựng chế độ tập luyện thể thao: Bên cạnh việc điều chỉnh trong các bữa ăn, một cơ thể săn chắc, không mỡ thừa còn phụ thuộc lớn vào mức độ vận động, tiêu hao năng lượng của bản thân bạn. Do đó, các bài tập thể thao mỗi ngày sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Dù là những bài tập yoga nhẹ nhàng hay những bài tập gym cường độ cao, việc tăng cường vận động còn có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Tổng kết

Trên đây, là bài viết mà KATA TECH giúp bạn tổng hợp các cách tính cân nặng lý tưởng cực đơn giản. Mong rằng, nó sẽ giúp bạn nhận ra tình trạng cơ thể bạn đang ở mức độ nào từ đó có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và tập luyện thể dục thể thao để bản thân sớm đạt được mức cân nặng lý tưởng mà bạn mong muốn.
0353697777
Yêu cầu tư vấn