Đau lưng khi cúi xuống là biểu hiện bệnh gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 01/02/2024
Cập nhật: 15/03/2024

Đôi lúc bạn gặp phải tình trạng đau lưng khi cúi xuống, cơn đau có thể thoáng qua hoặc kéo dài vài ngày. Đau lưng không quá hiếm gặp, nhưng nó có thể là biểu hiện của bệnh liên quan đến xương khớp, hãy cùng KATA Technology tìm hiểu về tình trạng này để bạn thăm khám đúng lúc và có hướng điều trị phù hợp. 
 

Đau lưng là bệnh lý thường gặp ở nhiều người

Giải đáp đau lưng khi cúi xuống là bệnh lý gì?

Bệnh lý đau lưng khi cúi xuống là những cơn đau xuất hiện đột ngột khi bạn cúi người xuống và bạn không thể nào gập người xuống tiếp tục theo góc độ mà bạn mong muốn. Đây cũng là một trong những dấu hiệu thể hiện phần cột sống của bạn đang có tổn thương. Tùy theo mức độ đau, bạn có thể nghỉ ngơi hoặc nhanh chóng đi khám để tìm ra nguyên nhân chính xác gây nên những cơn đau này.

Nguyên nhân gây ra tình trạng tự nhiên đau lưng không cúi được 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn tự nhiên đau lưng không cúi được, nếu bạn có bệnh lý nền về xương khớp thì hướng điều trị sẽ sớm được các bác sĩ đưa ra. 

Do thoái hóa, chấn thương cột sống

Trạng thái thoái hóa cột sống thường gặp phải ở những người lớn tuổi và người lao động nhiều, giai đoạn xương cơ tự nhiên bị lão hóa sẽ gây ra các cơn đau khó chịu. Mỗi khi cúi người bị đau lưng bạn cũng phải tiết chế lại hết mức vì cảm giác đau nhức lan ra. 

Hoặc khi bị chấn thương cột sống đột ngột  trong lúc làm việc, hoặc tai nạn bất ngờ, cũng có thể để lại di chứng cúi xuống bị trẹo lưng. 
 

Nhiều nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh đau lưng

Do sai tư thế hoạt động, vận động quá sức

Trong một vài trường hợp vận động sai tư thế do chơi thể thao không đúng cách, học sinh ngồi sai tư thế, nằm ngủ không đúng tư thế cũng có thể khiến tự nhiên đau lưng không cúi được. Các thói quen này lâu dần sẽ có tác động lên cột sống, sẽ khiến bạn không thể cúi người quá sâu trong thời gian dài. 

Cố sức để khuân vác các vật nặng quá sức của mình cũng có thể ảnh hưởng đến cột sống, phần cơ lẫn xương đều bị tổn thương, chức năng của cột sống dần bị yếu đi theo tuổi tác sẽ dẫn đến đau thắt lưng khi cúi xuống. 

Do thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là tình trạng dịch nhầy thoát ra bên ngoài đốt sống gây chèn ép các dây thần kinh và dẫn đến cúi xuống bị đau lưng dưới. Bệnh lý thoát vị đĩa đệm thường xuất hiện khi bạn tập luyện thường xuyên với quá nhiều sức, không điều độ hoặc do những chấn thương khác dẫn đến bị thoát vị đĩa đệm. 

Do các vấn đề khác liên quan đến xương khớp

Đau lưng cũng có thể do các vấn đề về xương khớp như trượt đốt thắt lưng, đau thắt lưng sẽ khiến bạn ngồi khom lưng bị đau, căng cơ lưng, đau thần kinh tọa với dấu hiệu bị đau lưng dưới gần mông, viêm cột sống dính khớp, đau xương cụt… đây đều là những tổn thương có liên quan đến phần cột sống, ít nhiều các cơn đau sẽ khiến bạn bị hạn chế rất nhiều trong hoạt động thường ngày, các động tác gập người cũng không hề dễ dàng. 
 

Nhiều vị trí đau lưng cần được chẩn đoán chính xác

Chẩn đoán tình trạng cúi xuống bị đau lưng dưới

Tình trạng đau lưng có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào, bạn cần thăm khám để có được kết quả chính xác từ bác sĩ.

Các đối tượng dễ bị đau lưng 

  • Phần lớn những người có bệnh nền về xương khớp, bệnh mãn tính về đường tiết niệu, dạ dày… sẽ là những đối tượng đầu tiên dễ bị đau lưng, hoặc gặp tình trạng cúi xuống đau lưng bên phải. 

  • Những ai làm công việc nâng cần đứng, ngồi trong thời gian dài như nhân viên bán hàng, nhân viên văn phòng, thợ may, tài xế… cũng sẽ gặp các cơn đau lưng vì đặc thù nghề nghiệp. 

  • Nhóm người làm việc nặng, cần khuân vác, cũng là những người hay bị đau lưng do cần vận động người nhiều hơn những ngành nghề khác. 

  • Người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên cũng gặp tình trạng đau lưng do thoái hóa xương khớp tự nhiên theo tuổi tác. 

  • Những người ít vận động, béo phì, bại liệt…. cũng có khả năng gặp phải các cơn đau lưng không mong muốn.

Người trẻ hiện đại khi phụ thuộc vào quá nhiều công nghệ để giải trí, không vận động nhiều cũng có vấn đề với xương khớp và tình trạng đau lưng kéo dài. 
 

Độ tuổi nào cũng có thể mắc phải tình trạng cúi người bị đau lưng 

Các biến chứng nguy hiểm khi đau lưng kéo dài

Thông thường, các cơn đau lưng thường sẽ nhanh hết, nhưng đối với bệnh đau lưng mãn tính từ các bệnh lý khác gây ra thì chúng ta cần tích cực chữa trị để bệnh không có thêm những biến chứng nguy hiểm khác.

  • Nếu tình trạng đau lưng, cúi xuống đau lưng bên trái không chữa trị kịp thời có thể làm tổn thương dây thần kinh nghiêm trọng. Bạn có thể không linh hoạt, công việc sẽ bị đình trệ khá nhiều. 

  • Bị đau lưng cũng sẽ khiến bạn không thể vận động nhiều, tình trạng béo phì có thể xảy ra. Tình trạng mất ngủ kéo dài vì những cơn đau dai dẳng không biến mất cũng khiến tinh thần của bạn bị ảnh hưởng nhiều dẫn đến trầm cảm. 

  • Sử dụng quá nhiều thuốc giảm đau mà không có quá trình điều trị cụ thể cũng làm ảnh hưởng đến dạ dày, những biến chứng nặng khiến xương, sụn, khớp, cơ xương  bị bào mòn.

Biện pháp chẩn đoán tình trạng đau lưng hiện nay

Với công nghệ hiện đại, việc chẩn đoán tình trạng đau lưng cũng trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn. 

  • Phương pháp chụp X- quang, MRI, CT: Hình ảnh xương khớp sẽ hiện rõ qua các phương pháp chụp chẩn đoán. MRI và CT sẽ giúp các bác sĩ xác định tình trạng tổn thương của bệnh nhân thật chi tiết để có chẩn đoán chính xác về nguyên nhân gây bệnh đau lưng. 

  • Quét xương: Đối với những ca bệnh cần kiểm tra u xương, loãng xương các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân hợp tác thực hiện phương pháp này. 

  • Xét nghiệm máu: Trường hợp bác sĩ cần xác định có yếu tố nhiễm trùng xương sẽ thực hiện xét nghiệm máu để cho ra kết quả chính xác.

  • Sử dụng điện cơ EMG để chẩn đoán cho các bệnh liên quan đến thoát vị địa đệm, hoặc tình trạng ống sống bị thu hẹp.
     

Chụp MRI để chẩn đoán bệnh chính xác

Phương pháp điều trị và phòng ngừa tình trạng đau thắt lưng khi cúi xuống

Khi đã chẩn đoán cúi xuống đau lưng la bệnh gì thì sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp cho từng mức độ đau và cả cách phòng ngừa bệnh.

Phương pháp điều trị đau lưng

  • Khi các cơn đau diễn ra, bạn cần có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, vận động nhẹ nhàng, chậm rãi để phần xương khớp không bị tác động quá nhiều. 

  • Bạn có thể chườm nóng, thực hiện các động tác massage với lực vừa đủ để làm xoa dịu cơn đau. 

  • Uống thuốc giảm đau để cắt cơn đau

  • Thực hiện tập vật lý trị liệu để xương khớp hoạt động nhịp nhàng, đúng cách.

  • Với vài trường hợp bệnh nặng, bạn cần chấp nhận điều trị bằng phương pháp phẫu thuật để có thể hồi phục hoàn toàn.
     

Tập thể dục đều độ để nâng cao sức khỏe

Biện pháp phòng ngừa tình trạng đau lưng

  • Tập thể dục đều đặn: Bạn chỉ cần dành 30 phút buổi sáng để tiến hành các bài tập vận động đơn giản cho cơ thể. Và lúc làm việc, bạn cũng nên điều chỉnh tư thế ngồi, hoặc đứng phù hợp, dành vài ba phút để thay đổi tư thế, vận động nhỏ, tránh ở đúng vị trí quá lâu.

  • Thực đơn phù hợp: Thực đơn ăn uống cũng cần được điều chỉnh, không dùng các thức ăn nhanh, có độ mặn cao. Thay vào đó hãy ăn uống lành mạnh với thực phẩm nhiều đạm, rau xanh, các món ăn ít chất béo. Cung cấp đủ vitamin từ trái cây và các loại hạt để cơ thể có thêm sức đề kháng. 

  • Khám sức khỏe định kỳ: Hãy quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn bằng cách đi khám định kỳ để bạn có thể phát hiện những bệnh lý trong cơ thể kịp thời. 

Kết luận

Tình trạng đau lưng khi cúi xuống không hiếm gặp, nhưng chúng ta cũng không nên xem thường hoặc bỏ qua các dấu hiệu liên quan xương khớp. Mong rằng với những chia sẻ vừa rồi từ KATA Technology, bạn có thêm thông tin về bệnh đau lưng và có phán đoán riêng để thăm khám kịp thời nhé. 

xem thêm
GIẢI ĐÁP: ĐAU ĐẦU GỐI CÓ NÊN ĐI BỘ KHÔNG?

0353697777
Yêu cầu tư vấn