Massage đầu giảm stress trong vài phút trước khi ngủ

Tác giả:
Ngày đăng: 23/05/2023
Cập nhật: 12/09/2023
Khó ngủ, thiếu ngủ, ngủ chập chờn, ngủ không sâu giấc là tình trạng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Theo đó, việc tìm hiểu các cách mát xa đầu dễ ngủ luôn là điều cần làm để có thể cải thiện giấc ngủ của bạn.
Massage đầu giảm stress trong vài phút trước khi ngủ
Trong bài viết ngày hôm nay, KATA Technology sẽ mang đến cho bạn những cách massage đầu dễ ngủ để có thể phần nào giúp bạn có một giấc ngủ ngon hơn.

Vai trò của massage đầu dễ ngủ

Cách mát xa đầu dễ ngủ là những phương pháp đơn giản nhưng được nhiều người tìm đến nhờ các tác dụng giúp thư giãn vùng đầu, xóa tan những cơn nhức đầu, đau đầu khó chịu để bản thân có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.
Vai trò của massage đầu dễ ngủ
Theo một số nghiên cứu, massage đầu có thể giúp bạn ngủ ngon hơn là vì các tác động đến từ phương pháp massage sẽ kích thích và giải phóng hormone serotonin - loại hormon cần thiết trong quá trình sản xuất melatonin (chất gây buồn ngủ tự nhiên). Bên cạnh đó, những cách massage đầu dễ ngủ còn làm kích thích thêm các loại hormone endorphin và dopamine giúp con người cảm thấy thoải mái và phần chấn.

Ngoài vai trò cải thiện giấc ngủ, các liệu pháp mát xa đầu còn giúp chúng ta giảm đau đầu hiệu quả, tăng cường sự tập trung trong công việc và cũng góp phần làm cuộc sống được cân bằng hơn.

Massage đầu dễ ngủ đơn giản nhanh chóng

Dưới đây, KATA Technology sẽ gợi ý cho bạn các cách massage đầu dễ ngủ nhờ tác động đến một số huyệt đạo. Khi xoa bóp các huyệt đạo này theo các bước được hướng dẫn, các tình trạng mất ngủ, khó ngủ, ngủ chập chờn…sẽ chẳng thể đeo bám bạn nữa!

Huyệt ấn đường

Huyệt ấn đường là huyệt đạo nằm giữa hai lông mày, ở ngay phía trên sống mũi. Huyệt này có tác dụng chữa những cơn đau đầu vùng trước trán và an định tâm thần hiệu quả. Việc thường xuyên massage, day bấm huyệt với lực tác động vừa phải có thể giúp giải tỏa căng thẳng, góp phần làm dịu tâm trí, cải thiện chứng mất ngủ và mệt mỏi kéo dài.

Mát xa đầu dễ ngủ bằng cách massage vào huyệt ấn đường là một phương pháp đơn giản và rất dễ thực hiện, nhưng lại có hiệu quả vô cùng rõ rệt trong việc cải thiện giấc ngủ của bạn.
Massage đầu dễ ngủ đơn giản nhanh chóng
Bạn có thể thực hiện mát xa đầu dễ ngủ bằng cách dùng đầu ngón tay giữa day huyệt ấn đường khoảng 10 lần trước khi ngủ. Cách làm này ngoài việc giúp cải thiện giấc ngủ của bạn thì còn có thể làm đầu óc của bạn được thư giãn, giảm bớt căng thẳng trong công việc, giảm đau đầu. Từ đó tâm trạng của bạn cũng sẽ tốt lên và chất lượng cuộc sống tinh thần của bạn cũng được cải thiện nhiều hơn.

Huyệt an miên

Huyệt an miên là huyệt vị nằm ở phía sau tai. Huyệt này khi được ấn vào bằng một lực thích hợp thì sẽ tác động lên các cơ quan của hệ thần kinh, từ đó làm giảm lo lắng, chóng mặt, đau đầu và giúp cải thiện chứng mất ngủ của bạn. 

Một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, khi kết hợp massage huyệt an miên với các huyệt đạo khác như huyệt thái xung, huyệt ấn đường, huyệt thần môn…có thể giúp xóa tan chứng mất ngủ do trầm cảm gây ra.
Massage đầu dễ ngủ đơn giản nhanh chóng
Cách mát xa đầu dễ ngủ bằng cách tác động vào huyệt an miên như sau:
Bước 1: Đặt ngón trỏ của tay thuận vào huyệt an miên, day nhẹ vào huyệt khoảng 15 lần cho mỗi bên tai;
Bước 2: Ngồi thẳng hoặc nằm ngửa rồi đẩy nhẹ cằm lên, ngón cái đặt vào vai, ngón trỏ vuốt từ huyệt an miên xuống dưới vai rồi vuốt ngược lên lại huyệt cho đến khi vùng cổ có cảm giác ấm lên thì dừng mát xa.
Lưu ý rằng, bạn cần thực hiện động tác một cách chậm rãi và chính xác, tránh ấn lực quá mạnh vào huyệt hay vuốt với một lực quá lớn vì nó có thể gây cảm giác đau đớn cho bạn.

Huyệt thiên trụ

Massage huyệt thiên trụ là một phương pháp được áp dụng rất nhiều trong việc giảm các triệu chứng đau vai gáy, mỏi cổ, nhức đầu, đau đầu,... Đặc biệt, huyệt thiên trụ cũng được dùng để mát xa đầu dễ ngủ rất hiệu quả. Kiên trì thực hiện massage ở huyệt này đều đặn thì tình trạng mất ngủ, khó ngủ hay stress do công việc sẽ không còn là vấn đề làm bạn lo lắng nữa.
Massage đầu dễ ngủ đơn giản nhanh chóng
Huyệt thiên trụ nằm ở hai bên chỗ lõm sau xương đầu, là một huyệt vị rất quan trọng trong cơ thể, nơi phát ra mạch khí của kim Túc Thái dương Bàng Quang. Massage đầu dễ ngủ bằng cách tác động vào huyệt ấn đường được thực hiện như sau:
Bước 1: Vòng hai ngón trỏ ra sau gáy để xác định huyệt thiên trụ;
Bước 2: Tiến hành ấn và day huyệt khoảng 10 đến 15 lần;
Bước 3: Dùng hai bàn tay để bóp nhẹ vùng cổ để máu được lưu thông sau khi kết thúc quá trình day và ấn huyệt.

Huyệt thần môn

Huyệt thần môn được ứng dụng trong việc hỗ trợ chứng mau quên, căng thẳng, khó ngủ, có thể làm dịu thần kinh và cải thiện tim mạch…
Massage đầu dễ ngủ đơn giản nhanh chóng
Huyệt vị này nằm ở chỗ lõm ngay cổ tay, thẳng hàng với điểm ở giữa ngón út và ngón áp út. Bạn có thể thực hiện mát xa ở huyệt thần môn như một cách massage đầu dễ ngủ chỉ với các bước thực hiện đơn giản như sau:
  • Bước 1: Dùng ngón cái day ấn vào huyệt thần môn cho đến khi có cảm giác căng tức hoặc đến khi vùng xung quanh huyệt hơi sưng lên;
  • Bước 2: Duy trì tình trạng này trong khoảng 30 giây rồi thực hiện tương tự đối với tay còn lại;
  • Bước 3: Thực hiện liên tục khoảng 5 lần cho cả 2 tay.
Bạn nên thực hiện phương pháp mát xa này đều đặn mỗi lần trước khi ngủ để có một giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Ngoài việc thực hiện các cách massage đầu dễ ngủ bằng các liệu pháp bấm vào các huyệt kể trên thì bạn cũng có thể mát xa vào các huyệt khác như huyệt nội quan, huyệt dũng tuyền, huyệt thái khê, huyệt tam âm giao… giúp bạn luôn có một giấc ngủ ngon và cải thiện tâm trạng của bạn.

Lưu ý massage đầu dễ ngủ

Mặc dù các cách mát xa đầu dễ ngủ luôn là các phương pháp dễ thực hiện và không cần tốn quá nhiều thời gian, tuy nhiên để các phương pháp này có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên lưu ý một số điều sau:
  • Hãy luôn giữ một tư thế và tinh thần thoải mái dù là massage hay ấn huyệt ở vị trí nào;

  • Chỉ nên tác động một lực vừa đủ vào các huyệt, không dùng lực quá mạnh vì điều này có thể gây nên các tổn thương không đáng có cho bạn;

  • Bạn có thể sử dụng loại tinh dầu có mùi hương hay các loại dầu xoa bóp thích hợp để làm tăng hiệu quả massage đồng thời có thể kích thích tâm trạng thư thái của bạn;

  • Cần xây dựng thói quen sinh hoạt hợp lý, khuyến khích bạn nên uống đủ lượng nước mà cơ thể cần, kết hợp với việc tập luyện thể dục thể thao đều đặn và ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày;

  • Bạn có thể kết hợp nghe nhạc nhẹ hoặc sử dụng các loại nến thơm có mùi dịu nhẹ trong quá trình mát xa đầu dễ ngủ để tăng hiệu quả thư giãn của bạn.

Massage đầu dễ ngủ bằng cách nghe nhạc

Massage đầu dễ ngủ bằng cách nghe nhạc
Thực tế là âm thanh xung quanh luôn có tác động trực tiếp đến giấc ngủ. Vì vậy, bên cạnh việc day ấn vào các huyệt đạo, bạn cũng có thể thực hiện massage đầu dễ ngủ bằng cách nghe các bài nhạc nhẹ nhàng để thư giãn đầu óc trước khi ngủ.

Bạn không nên lựa chọn những bản nhạc có lời hay những bản nhạc có giai điệu mạnh, bởi những lời và âm thanh mạnh mẽ trong bài hát sẽ kích thích não bộ hoạt động, khiến chúng ta khó đi vào giấc ngủ. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, không lời để nghe. Những tiếng đệm đàn piano hay những bài nhạc thiền không lời luôn được khuyến khích khi bạn muốn sử dụng nhạc như một cách mát xa đầu dễ ngủ.

Bạn có thể tham khảo các bản nhạc piano như Weightless, Winter sonata, A time for us… hay những chủ đề nhạc thiền như Nhạc thiền Ho’oponopono, Nhạc thiền với tiếng sáo trúc, Nhạc thiền yoga thư giãn… và có thể cài đặt chế độ tự động tắt để bạn có thể nhẹ nhàng chìm vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Tổng kết

KATA Technology đã mang đến cho bạn những thông tin về vai trò của cách mát xa đầu dễ ngủ, cùng với đó là những phương pháp ấn vào các huyệt và những lưu ý cũng như gợi ý những bài nhạc mà bạn có thể sử dụng để massage trước khi ngủ.

Hy vọng rằng những điều mà KATA vừa chia sẻ sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ và nâng cao chất lượng cuộc sống của mình.
0353697777
Yêu cầu tư vấn