Bản đồ 108 huyệt đạo trên cơ thể là gì? Mách bạn 4 huyệt đạo quan trọng

Tác giả:
Ngày đăng: 08/08/2023
Cập nhật: 08/08/2023

Liệu pháp châm cứu giúp đả thông kinh mạch dựa trên bản đồ huyệt đạo cơ thể đã được ông cha ta áp dụng từ xa xưa đến tận bây giờ trong y học cổ truyền. Với những hiểu biết về các huyệt đạo trên cơ thể có thể giúp con người điều hòa năng lượng ổn định trong cơ thể và duy trì cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Bản đồ 108 huyệt đạo trên cơ thể

Trong bài viết sau, KATA Tech sẽ cùng bạn đi tìm hiểu về 108 huyệt đạo trên cơ thể con người là gì cũng như vai trò của chúng trong cơ thể con người. Ngoài ra, bài viết sẽ cung cấp cho bạn thông tin hữu ích về 4 huyệt đạo quan trọng để massage thư giãn, giải tỏa căng thẳng mỗi ngày.

Huyệt đạo trên cơ thể là gì?

Huyệt đạo trên cơ thể hay còn được gọi là huyệt vị, là những vị trí rỗng nằm tại các đường kinh đạo hoặc ngoài các đường này giúp cơ thể trao đổi hoặc tiếp nhận nguồn năng lượng từ bên ngoài, hội tụ và lưu thông các nguyên khí trong cơ thể để duy trì hoạt động bình thường. 

Trên cơ thể con người có tổng cộng 365 huyệt vị trong đó có 108 huyệt đạo chính bao gồm cả yếu huyệt và tử huyệt. Mỗi huyệt đạo trên cơ thể lại có ảnh hưởng tới các cơ quan khác nhau. Chúng được liên kết với nhau bằng hệ thống các đường kinh mạch và lạc mạch trong cơ thể.

Huyệt đạo trên cơ thể là gì?

Để giúp bạn dễ tưởng tượng hơn, hãy coi cơ thể chúng ta như một dòng sông với các hồ và đập lớn chính là các huyệt đạo. Khi dòng sông gặp sự cố có thể sử dụng các hồ này để điều chỉnh lại lượng nước trên dòng sông. Vì vậy, các huyệt đạo (huyệt vị) này vô cùng quan trọng giúp điều chỉnh hệ thống kinh mạch hay ở đây là dòng sông cơ thể con người.

Vai trò của các huyệt đạo trên cơ thể con người

Mỗi huyệt đạo nằm tại các vị trí riêng trên cơ thể sẽ có những tác dụng khác nhau nhưng liên kết lại thành một hệ thống điều hòa năng lượng và ngăn chặn các tác nhân có hại xâm nhập. Bên cạnh đó, đối với từng hệ thống cơ quan, những huyệt đạo trên cơ thể sẽ có những vai trò như sau:

Vai trò trong hệ cơ - xương - khớp

Các huyệt vị nằm tại các vùng cơ - xương - khớp trong cơ thể con người được liên kết với nhau bằng các dây thần kinh, chịu ảnh hưởng trực tiếp từ các hoạt động của con người. Nếu vận động quá mạnh hay làm việc căng thẳng quá sức chịu đựng, các dây thần kinh và các bó cơ sẽ bị căng cứng gây ra tình trạng căng cứng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các huyệt đạo trong cơ thể.

Cải thiện tình trạng căng cứng các bó cơ

Vì vậy, để cải thiện tình trạng căng cứng các bó cơ, liệu pháp vật lý trị liệu bấm huyệt vào hệ thống huyệt đạo trong hệ cơ xương giúp xua tan mệt mỏi. Hơn nữa giúp các dây thần kinh đàn hồi tốt hơn để hạn chế tình trạng này tái phát khi vận động thường ngày.

Vai trò đối với da liễu

Làn da trên gương mặt được coi là vùng mỏng manh và dễ chịu những tác động từ yếu tố bên ngoài nhất. Đặc biệt đối với phụ nữ ngoài 40 tuổi tình trạng lão hóa trên da mặt diễn ra nhanh hơn, hình thành các vết nhăn và vết nám, sạm nhiều hơn. Một trong những cách giúp làm chậm quá trình này chính là massage thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện độ đàn hồi cho da mặt. 

Ngoài ra, châm cứu cũng là một trong cách hiệu quả giúp thư giãn cơ mặt bằng cách tác động vào các huyệt đạo trên vùng mặt.

Vai trò trong hệ thần kinh

Một trong những lợi ích của việc tác động vào huyệt đạo đúng cách chính là giúp giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần vô cùng hiệu quả. Một số bệnh lý có thể được điều trị kết hợp với liệu pháp cổ truyền này như đau đầu thường xuyên, lo lắng, căng thẳng quá độ, mất ngủ,.... Việc châm cứu, bấm huyệt còn kích thích não bộ hoạt động hiệu quả, cải thiện trí nhớ và tuần hoàn máu trong hệ thống thần kinh.

Giảm căng thẳng và thư giãn tinh thần

Vai trò trong hệ hô hấp

Một trong những lợi ích khác của việc bấm huyệt và châm cứu huyệt đạo chính là cải thiện chức năng của hệ hô hấp, đặc biệt là chức năng hoạt động của phổi. Thực hiện phương pháp này giúp đả thông kinh mạch, đưa oxy vào cơ thể tốt hơn và đào thải khí CO2 nhanh hơn. Từ đó, tỷ lệ mắc các bệnh hen suyễn hay xơ cứng phổi cũng giảm đi rõ rệt.

Vai trò trong hệ tiêu hóa

Đối với hệ tiêu hóa, việc châm cứu vào các huyệt vị ở vùng bụng có thể giải quyết các tình trạng khó tiêu và các vấn đề liên quan khác. Một số triệu chứng như đầy bụng, táo bón, tiêu chảy,... có thể được điều trị kết hợp với châm cứu. 

Giải quyết các tình trạng khó tiêu

Có thể thấy, các huyệt đạo trên cơ mối quan hệ mật thiết với sức khỏe con người. Bằng việc áp dụng các liệu pháp cổ truyền như châm cứu, bấm huyệt sẽ giúp cải thiện các tình trạng trong hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, thần kinh, giúp con người khỏe mạnh hơn.

Bản đồ 108 huyệt đạo trên cơ thể con người

Huyệt đạo vùng đầu và cổ

Vị trí các huyệt đạo vùng đầu và cổ thường liên quan đến hệ thống thần kinh con người, điều khiển hoạt động thường ngày. Chúng bao gồm các huyệt như sau: 

  • Huyệt bách hội.

  • Huyệt thần đình.

  • Huyệt thái dương.

  • Huyệt nhĩ môn.

  • Huyệt vị tinh minh.

  • Huyệt nhân trung.

  • Huyệt á môn.

  • Huyệt phong trì.

  • Huyệt nhân nghênh.

Huyệt đạo vùng đầu và cổ

Huyệt đạo vùng ngực và bụng

Các huyệt đạo tại vùng ngực và bụng chịu trách nhiệm đảm bảo sức khỏe và hoạt động của cơ quan nội tạng bên trong cơ thể con người. Hệ thống huyệt đạo này bao gồm: 

  • Huyệt đản trung.

  • Huyệt cưu vĩ.

  • Huyệt cự khuyết.

  • Huyệt thần khuyết.

  • Huyệt khí hải.

  • Huyệt quan nguyên.

  • Huyệt trung cực.

  • Huyệt khúc cốt.

  • Huyệt ưng song.

  • Huyệt đạo nhũ trung, nhũ căn.

  • Huyệt đạo kỳ môn, chương môn.

  • Huyệt thương khúc.

Huyệt đạo vùng ngực và bụng

Huyệt đạo vùng eo, lưng và mông

Trong 108 huyệt đạo chính trên cơ thể, vị trí của các huyệt tại vùng eo, lưng và mông là khó xác định nhất. Để bấm huyệt chính xác cần người có kỹ thuật cao và không nên tự ý thực hiện khi chỉ nhìn theo hình ảnh. Hệ thống các huyệt này bao gồm:

  • Huyệt phế du.

  • Huyệt quyết âm du.

  • Huyệt thận du.

  • Huyệt mệnh môn.

  • Huyệt chí thất.

  • Huyệt khí hải du.

  • Huyệt vĩ lư.

Huyệt đạo vùng tay và chân

Các huyệt đạo nằm tại vùng tay và chân thường là những huyệt đạo trọng yếu, thường được tác động vào nhiều để massage thư giãn bao gồm:

  • Huyệt kiên tỉnh.

  • Huyệt thái uyên.

  • Huyệt túc tam lý.

  • Huyệt dũng tuyền.

Huyệt đạo vùng tay và chân

Mách bạn 4 trong số 108 huyệt đạo massage thư giãn mỗi ngày

Vai trò của các huyệt đạo trên cơ thể kết hợp với các phương pháp bấm huyệt và châm cứu cổ truyền giúp đả thông kinh mạch, lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn. Bạn cũng có thể tự massage tại nhà để thư giãn mỗi ngày với 4 huyệt đạo sau:

Huyệt đản trung

Huyệt vị đản trung hay còn được gọi là đàn trung có nghĩa là lớn và nhiều nằm ở giữa đường thẳng nối giữa hai bên ngực. Vì là huyệt vị của khí nén nên khi tác động massage sẽ giúp cải thiện các cơn đau ở ngực do tức ngực, khó thở, đau dây thần kinh liên sườn,...

Huyệt đản trung

Huyệt dũng tuyền

Tên gọi của huyệt bị dũng tuyền có nghĩa là mạnh mẽ, ý chỉ đến suối. Vị trí của huyệt đạo này nằm ở khe lòng bàn chân, là một trong nhóm hồi dương cửu châm có công dụng cải thiện và phục hồi chính khí trong cơ thể.

Đây là 1 trong 3 tam tài huyệt quan trọng trong cơ thể bao gồm: bách hội, đản trung và dũng tuyền. Vị trí chính xác của huyệt vị này nằm ở hõm lòng bàn chân, trên đường thẳng từ đỉnh ngón chân giáp ngón cái đến gót bàn chân chia thành 5 phần bằng nhau. Huyệt dũng tuyền nằm ở khoảng trên vùng 2 và dưới vùng 3 của bàn chân.

Huyệt dũng tuyền

Khi tác dụng bằng cách bấm huyệt hoặc châm cứu giúp điều trị các triệu chứng đau nhức gan bàn chân, mất ngủ, ho khan,....Ngoài ra, bạn có thể xoa 1 ít dầu gió vào huyệt đạo này khi ho vô cùng hiệu quả.

Huyệt hợp cốc

Vị trí của huyệt hợp cốc nằm giữa xương đốt bàn tay phía mu bàn tay. Cảm nhận huyệt này bằng cách vuốt dọc theo xương đốt bàn tay đến điểm mắc, khép 2 ngón tay cái  và ngón trỏ vào nhau để thấy 1 khối cơ nhô lên, chỗ cao nhất chính là huyệt hợp cốc. Khi bấm huyệt này có tác dụng giảm tê tay, giảm đau đầu, đau răng, nghẹt mũi.

Huyệt hợp cốc

Huyệt nội đình

Khi tác động bấm huyệt nội đình sẽ giúp bài trừ khí nóng trong cơ thể, hữu ích điều trị bệnh dạ dày , đau răng, thư giãn đầu óc. Vị trí của huyệt nội đình nằm ở giữa ngón chân thứ 2 và thứ 3, bạn có thể thực hiện ngay tại nhà bằng cách ấn khoảng 3 phút vào huyệt này, lặp lại khoảng 20 lần để thấy hiệu quả.

Tổng kết

Từ những thông tin trong bài viết, KATA Technology hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về các huyệt đạo trên cơ thể cũng như nắm được vị trí các huyệt vị quan trọng để massage thư giãn, chăm sóc sức khỏe tốt hơn!

xem thêm
Cách Làm Giảm Đau Đầu Nhanh Chóng Ngay Tại Nhà

0353697777
Yêu cầu tư vấn