Massage kiểu Thái Lan là gì? Massage Thái bao nhiêu tiền?

Tác giả:
Ngày đăng: 20/02/2023
Cập nhật: 29/05/2023
Massage Thái là gì, lợi ích của massage Thái ra sao, quy trình massage Thái như thế nào,... chắc hẳn luôn là vấn đề khiến không ít người quan tâm đến lĩnh vực này băn khoăn.
Thấu hiểu được tâm lý đó, mời các độc giả thân mến hãy cùng đi tìm lời giải đáp ngay trong bài viết do KATA Technology mang tới ngày hôm nay.
Massage Thái là gì, lợi ích của massage Thái ra sao, quy trình massage Thái như thế nào,... chắc hẳn luôn là vấn đề khiến không ít người quan tâm đến lĩnh vực này băn khoăn

Massage Thái: Tổng quan

Tổng quan về nguồn gốc, khái niệm, mức độ phổ biến, đối tượng phù hợp/không phù hợp, giá cả cũng như thời gian thực hiện massage Thái, câu trả lời sẽ được bật mí chi tiết ngay dưới đây:

Nguồn gốc

Massage Thái là một trong bốn nhánh của lĩnh vực y học cổ truyền Thái Lan với lịch sử lên tới hàng ngàn năm tuổi.

Theo đó, phương pháp này được sáng tạo bởi Bhaccha - ngự y của nhà vua Magadha Bimbisara từ 2.500 năm về trước.

Mặc dù xuất hiện và phát triển tại “xứ sở chùa Vàng”, tuy nhiên, massage Thái lại có nguồn gốc từ đất nước Ấn Độ theo triết lý Yoga.

Do cuộc tấn công của người Miến Điện vào Ayuthia vào năm 1767, những ghi chép về phương pháp này đã bị đánh mất.

Cho đến năm 1832, vua Rama Đệ Tam yêu cầu các nhà sư tiến hành tìm kiếm, thu thập những ghi chép còn sót lại và tạo thành 60 bản vẽ hệ thống kinh mạch massage Thái Lan.

Năm 1871, vua Xiêm Rama Đệ Nhất cho dời đô về Bangkok và xây dựng lại chùa Watpo với mục đích lưu giữ phương pháp cổ truyền này, sau đó thực hiện đào tạo học viên có khả năng trị liệu.

Khi Thế chiến II kết thúc, Thái Lan trở thành địa điểm thu hút đông đảo khách du lịch toàn cầu.

Sự thay đổi này chính là “bàn đạp” giúp phương pháp massage Thái cổ truyền nổi tiếng và được nhiều người biết tới hơn.

Massage Thái du nhập vào Hoa Kỳ trong những năm 1980 và sau đó đã được nhiều quốc gia khác học hỏi, ứng dụng.

Massage Thái là một trong bốn nhánh của lĩnh vực y học cổ truyền Thái Lan với lịch sử lên tới hàng ngàn năm tuổi

Khái niệm

Massage Thái là một phương pháp massage trị liệu và thư giãn.

Khác với các bài massage cổ xưa, massage Thái lại mang tính chất bấm huyệt, giúp lưu thông khí huyết và đồng thời đánh thức sức mạnh tiềm ẩn trong cơ thể.

Chính vì thế, phương pháp này sở hữu khả năng chữa bệnh, giải toả căng thẳng, mệt mỏi và khôi phục năng lượng sau nhiều giờ làm việc vô cùng hiệu quả.

Mục đích chính của phương pháp massage Thái Lan là góp phần giúp cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng trong quá trình điều chỉnh và phân phối năng lượng.

Những thao tác chuyên nghiệp của massage Thái Lan sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái, dễ chịu hơn bất cứ khi nào.

Massage Thái là một phương pháp massage trị liệu và thư giãn

Mức độ phổ biến

Nhờ hiệu quả trị liệu tuyệt vời, massage Thái giờ đây đã trở thành phương pháp phổ biến trên khắp thế giới.

Thậm chí, không đơn thuần chỉ là một bộ môn massage bình thường, massage Thái còn là công cụ sinh nhai cho hàng triệu người lao động tại Thái Lan nói riêng cũng như nhiều quốc gia khác nói chung.

Đặc biệt, có không ít các bệnh viện cũng đã áp dụng loại hình massage này trong quá trình điều trị cho người bệnh.

Nhờ hiệu quả trị liệu tuyệt vời, massage Thái giờ đây đã trở thành phương pháp phổ biến trên khắp thế giới

Người phù hợp sử dụng massage Thái

Trên thực tế, các phương pháp massage ra đời đều nhằm mục đích giúp con người thư giãn đầu óc, phục hồi năng lượng sau nhiều giờ làm việc, học tập căng thẳng,...

Do đó, có rất ít sự phân biệt về đối tượng nên sử dụng massage Thái.

Có thể phân chia những người thích hợp với phương pháp trị liệu này thành một số nhóm như sau:

- Người có nhu cầu thư giãn đầu óc, cơ thể sau khi làm việc, học tập nhiều giờ.

- Người đang mắc các căn bệnh như đau dây thần kinh toạ, đau bụng, hội chứng ruột kích thích hay các bệnh về hệ hô hấp, hệ tuần hoàn,...

- Người thường xuyên gặp tình trạng đau đầu, mất ngủ.

- Người muốn trải nghiệm cảm giác sảng khoái, thư giãn với một phương pháp massage thú vị.

Có rất ít sự phân biệt về đối tượng nên sử dụng massage Thái

Ai không nên massage Thái?

Mặc dù sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời và thích hợp đối với đa số mọi người, tuy nhiên, những đối tượng dưới đây được khuyến cáo không nên sử dụng phương pháp trị liệu này:

- Người đang bị thương: Lực đạo massage kiểu Thái được đánh giá là tương đối mạnh.

Vì vậy, nếu đang gặp chấn thương, bạn tuyệt đối không được tiến hành massage.

Bởi ngay cả khi tác động với lực đạo nhẹ nhất, massage Thái vẫn sẽ khiến cơ thể bạn tổn thương.

Đặc biệt, trong trường hợp cơ thể có vết thương hở, tiến hành massage Thái thậm chí còn có thể gây tình trạng nhiễm trùng.

Hãy đợi cho tới khi vết thương hở lành hẳn và chấn thương đã phục hồi để trải nghiệm các bài massage Thái.

- Người mắc bệnh ung thư: Người mắc bệnh ung thư hay đang trong quá trình phục hồi sức khoẻ được chỉ định không nên massage Thái.

Những tác động mạnh mẽ của phương pháp này lên cơ thể chắc chắn sẽ gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới sức khoẻ của người bệnh.

- Phụ nữ đang mang thai: Hầu hết phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai luôn gặp phải tình trạng đau lưng, nhức mỏi cơ thể do cân nặng tăng lên.

Họ thường tìm đến massage để giải quyết hoặc giảm thiểu tình trạng này.

Trong các phương pháp massage, massage Thái được đánh giá là không thích hợp với phụ nữ mang thai bởi lực tác động quá lớn, có thể gây ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn tối đa, mẹ bầu nên tìm đến các loại hình massage êm ái, nhẹ nhàng hơn.

Người mắc bệnh ung thư hay đang trong quá trình phục hồi sức khoẻ được chỉ định không nên massage Thái

Massage Thái hết bao nhiêu tiền?

Massge Thái có nhiều mức giá khác nhau, dao động từ 100.000 VNĐ đến 500.000 VNĐ tuỳ thuộc vào khu vực, cơ sở cung cấp dịch vụ,...

Dựa trên nhu cầu và khả năng tài chính, bạn có thể lựa chọn dịch vụ massage Thái có giá tiền phù hợp.

Massage Thái bao lâu thì xong?

Thông thường, một chu trình massage Thái sẽ kéo dài từ 90 phút đến 120 phút tuỳ theo thể trạng của khách hàng cũng như bài massage được lựa chọn.

Lợi ích massage Thái đem lại cho sức khoẻ, tinh thần

Massage Thái cho khả năng tác động lên toàn bộ các cơ khớp, huyệt đạo trên cơ thể, mang đến nhiều lợi ích sức khoẻ tuyệt vời.

Cụ thể, những lợi ích đó bao gồm:

Đẩy lùi căng thẳng, mệt mỏi, stress

Các kỹ thuật ấn, kéo giãn với lực đạo nhẹ nhàng lên mọi vùng cơ bắp, huyệt đạo của massage Thái góp phần giảm thiểu tình trạng căng cứng, thư giãn bề mặt da cũng như kích thích máu lưu thông khắp cơ thể.

Đồng thời, những thao tác này còn tạo tác động tích cực tới các dây thần kinh thụ cảm dưới da, tăng cường tuần hoàn máu để xoa dịu tinh thần, xua tan căng thẳng, mệt mỏi, stress hiệu quả.

Công dụng này của massage Thái đã được chứng minh trong một đề tài nghiên cứu vào năm 2015.

Cụ thể, chỉ sau một liệu trình massage Thái Lan, người tham gia đã cảm thấy toàn bộ cơ thể được thư giãn, tinh thần trở nên minh mẫn, sảng khoái.

Đặc biệt, phương pháp này còn thúc đẩy cơ thể sản sinh hormone “hạnh phúc” Serotonin, giúp giảm thiểu nguy cơ trầm cảm và mang đến cảm giác thư thái, yêu đời.

Các kỹ thuật ấn, kéo giãn với lực đạo nhẹ nhàng lên mọi vùng cơ bắp, huyệt đạo của massage Thái góp phần giảm thiểu tình trạng căng cứng, thư giãn bề mặt da cũng như kích thích máu lưu thông khắp cơ thể

Tác động toàn cơ thể cảm thấy khoẻ, có sức sống hơn

Dòng chảy năng lượng trong cơ thể sẽ được tái tạo và sản sinh nhiều hơn sau khi tiến hành massage kiểu Thái.

Bởi những kỹ thuật massage của phương pháp này thực hiện dựa trên khái niệm về dòng chảy năng lượng trong cơ thể con người.

Về mặt lý thuyết, việc các bó cơ bị căng cứng sẽ làm tắc nghẽn, giảm dòng chảy năng lượng sống, gây đau nhức khớp và nhiều bệnh lý khác.

Lúc này, tiến hành massage Thái với các thao tác xoa bóp khác nhau sẽ góp phần thư giãn cơ bắp, đả thông dòng chảy năng lượng, mang đến cho cơ thể người được massage cảm giác tràn đầy sức sống.

Dòng chảy năng lượng trong cơ thể sẽ được tái tạo và sản sinh nhiều hơn sau khi tiến hành massage kiểu Thái

Lưu thông máu, khí huyết, tỉnh táo, thư giãn

Những tác động của massage Thái lên mạch máu, huyệt đạo toàn cơ thể cho khả năng làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu đến mọi bộ phận.

Điều này cũng giúp quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các cơ quan để nuôi cơ thể diễn ra thuận lợi hơn.

Việc máu lưu thông dễ dàng còn mang lại tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất của tế bào, đào thải độc tố khỏi cơ thể qua các hình thức tự nhiên như mồ hôi, nước tiểu,... hiệu quả.

Những tác động của massage Thái lên mạch máu, huyệt đạo toàn cơ thể cho khả năng làm giãn nở mạch máu, thúc đẩy lưu thông máu đến mọi bộ phận

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Theo kết quả nghiên cứu gần đây do các nhà khoa học công bố, việc được massage Thái thường xuyên sẽ có thể kích thích sản sinh tế bào bạch cầu trong cơ thể lên tới 11%.

Sự thay đổi này đem đến cho cơ thể khả năng kháng virus, vi khuẩn gây một số bệnh lý như ho, sốt, cảm lạnh, cảm cúm,.. thông thường.

Khi khả năng miễn dịch tăng cao, cơ thể cũng trở nên khoẻ mạnh và ít mắc bệnh.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây do các nhà khoa học công bố, việc được massage Thái thường xuyên sẽ có thể kích thích sản sinh tế bào bạch cầu trong cơ thể lên tới 11%

Massage Thái tác động da, góp phần làm đẹp da

Thao tác xoa bóp của massage Thái đẩy nhanh quá trình chuyển hoá chất béo thành nhiệt và thải ra ngoài, giảm thiểu tối đa tình trạng tích tụ chất béo trong cơ thể, cải thiện độ đàn hội của cơ, mang lại làn da căng bóng, khoẻ mạnh.

Bên cạnh đó, phương pháp này còn tác động lên các cơ của da, làm giãn nở mao mạch dưới da, thúc đẩy sự hoạt động của tuyến mồ hôi để loại bỏ cặn bẩn sâu dưới da cũng như hạn chế hình thành mụn mới.

Nhờ kỹ thuật xoa bóp bài bản, massage Thái cũng tạo kích thích trực tiếp đến dây thần kinh dưới da thông qua cung phản xạ thần kinh, giúp truyền tín hiệu lên não bộ để điều chỉnh sự bài tiết của tuyến mồ hôi, hình thành trạng thái cân bằng các ion trong tế bào cơ thể, cải thiện tuần hoàn và đạt hiệu quả làm đẹp.

Thao tác xoa bóp của massage Thái đẩy nhanh quá trình chuyển hoá chất béo thành nhiệt và thải ra ngoài, giảm thiểu tối đa tình trạng tích tụ chất béo trong cơ thể

Giảm đau vùng thắt lưng

Đau lưng luôn là “cơn ác mộng” đối với nhiều người.

Theo dược sĩ chuyên khoa Sherry Ross - người làm việc tại Trung tâm Santa Monica (California), bệnh nhân được trị liệu bằng phương pháp massage truyền thống của Thái Lan có thể cải thiện tình trạng đau thắt lưng nhanh hơn rõ rệt so với những bệnh nhân khác.

Khác với các phương pháp thông thường khi chỉ chú trọng vào những vị trí bị đau, massage Thái lại tiến hành kích thích ở nhiều bộ phận khác trên cơ thể, giúp cải thiện tình trạng đau vùng thắt lưng nhanh chóng, hiệu quả.

=> Xem thêm: Cách massage lưng đơn giản, hiệu quả

Bệnh nhân được trị liệu bằng phương pháp massage truyền thống của Thái Lan có thể cải thiện tình trạng đau thắt lưng nhanh hơn rõ rệt so với những bệnh nhân khác

Hiểu thêm về văn hoá, y học cổ truyền Thái Lan

Là một nhánh quan trọng của y học cổ truyền Thái Lan, massage Thái đã xuất hiện từ lâu đời và đang không ngừng được phổ biến rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Không đơn thuần chỉ là một phương pháp trị liệu, tiếp xúc với massage Thái còn giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về nét văn hoá truyền thống của “xứ sở chùa Vàng”.

Là một nhánh quan trọng của y học cổ truyền Thái Lan, massage Thái đã xuất hiện từ lâu đời và đang không ngừng được phổ biến rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới

Quy trình massage Thái cho nam, nữ

Thông thường, quy trình massage Thái cho nam và nữ sẽ diễn ra từ 90 đến 120 phút tuỳ thể trạng cũng như bài tập khách hàng lựa chọn.

Tuy nhiên, bất cứ bài tập massage Thái nào cũng đều cần tuân thủ những bước cơ bản dưới đây:

Rửa chân

Bước đầu tiên trong quy trình massage Thái chính là rửa chân.

Trong văn hoá của người Thái Lan, rửa chân được coi như một hành động mang tính coi trọng, tôn kính.

Do đó, khi đến bất cứ tiệm massage Thái nào, bạn cũng sẽ được làm sạch đôi chân bằng những chiếc khăn mát.

Bước đầu tiên trong quy trình massage Thái chính là rửa chân

Hỏi thông tin cá nhân

Trước khi tiến hành quá trình massage, các chuyên viên hoặc lễ tân tại cơ sở cung cấp dịch vụ sẽ hỏi một số thông tin cá nhân của khách hàng.

Việc hỏi thông tin cá nhân giúp họ có thể nắm được mong muốn, thể trạng của khách hàng và đưa ra lời khuyên chuyên môn phù hợp.

Bên cạnh đó, khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cũng sẽ giúp cơ sở massage căn cứ vào đó để lựa chọn chuyên viên massage cũng như thực hiện lực massage tương thích.

Trước khi tiến hành quá trình massage, các chuyên viên hoặc lễ tân tại cơ sở cung cấp dịch vụ sẽ hỏi một số thông tin cá nhân của khách hàng

Chuẩn bị, thay quần áo

Sau bước cung cấp thông tin cá nhân, khách hàng sẽ được đưa đi thay quần áo massage chuyên dụng rồi vào phòng massage.

Massage Thái bắt đầu từ bàn chân

Lúc này, khách hàng sẽ được chuyên viên massage hướng dẫn nằm xuống giường và bắt đầu trải nghiệm dịch vụ.

Massage Thái có điểm khác biệt so với những phương pháp massage thông thường chính là thực hiện theo chiều từ dưới lên trên.

Bắt đầu từ bàn chân, chuyên viên massage thực hiện kỹ thuật xoa bóp khu vực này với lực đạo vừa phải.

Sau bàn chân, vùng massage sẽ di chuyển dần lên bắp chân và đùi.

Massage Thái có điểm khác biệt so với những phương pháp massage thông thường chính là thực hiện theo chiều từ dưới lên trên

Tiếp theo massage phần eo, lưng

Sau khu vực chân, eo và lưng là vùng tiếp theo được tiến hành massage Thái.

Việc massage hai bộ phận này giúp giảm thiểu tình trạng đau cơ, kích thích lưu thông máu, tăng sản sinh tế bào hệ bạch huyết, cân bằng nội tiết tố cũng như thư giãn cơ thể.

Đặc biệt, với nhóm khách hàng là nhân viên văn phòng, thường phải ngồi làm việc trong một thời gian dài, bước massage eo và lưng luôn rất được họ yêu thích.

Do đó, họ thường yêu cầu chuyên viên massage tập trung xoa bóp lâu hơn tại khu vực này.

Sau khu vực chân, eo và lưng là vùng tiếp theo được tiến hành massage Thái

Massage cánh tay, lòng bàn tay

Tại vùng cánh tay và lòng bàn tay, các chuyên viên massage sẽ tiến hành xoa bóp để thư giãn và giảm căng cứng cơ.

Đồng thời, thao tác này cũng giúp loại bỏ các cơn đau, tê buốt ở cánh tay và tăng sự linh hoạt cho cổ tay.

Massage vai gáy

Sau khi massage vùng cánh tay và lòng bàn tay, chuyên viên massage sẽ di chuyển đến vùng vai gáy.

Những tác động của massage Thái vào vùng vai gáy giúp thúc đẩy tuần hoàn máu, thư giãn cơ, xương, giảm đau nhức, tăng cường sức sống của cơ và kích thích phần vai gáy cử động linh hoạt.

Sau khi massage vùng cánh tay và lòng bàn tay, chuyên viên massage sẽ di chuyển đến vùng vai gáy

Xoa bóp, massage cổ

Cổ là bộ phận vô cùng quan trọng, đảm nhiệm vai trò truyền phát thông tin từ não đến khắp cơ thể.

Đồng thời, đây cũng là con đường đưa thức ăn đi nuôi dưỡng cơ thể con người.

Theo đó, việc tiến hành massage kiểu Thái tại khu vực cổ góp phần kích thích lưu thông máu, tăng độ dẻo dai và sức bền cho các cơ ở cổ cũng như củng cố sự ổn định của khớp cổ.

Massage đầu

Bộ phận cuối cùng trong tiến trình massage Thái chính là đầu.

Trước khi massage đầu, chuyên viên massage sẽ rửa sạch tay rồi mới tiến hành xoa bóp nhằm đả thông kinh mạch, tăng tuần hoàn máu lên não và thư giãn tinh thần.

Không chỉ vậy, massage Thái cho vùng đầu còn tiếp thêm sinh lực cho não bộ, làm dịu thần kinh và tăng cường chức năng não để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim,...

Bộ phận cuối cùng trong tiến trình massage Thái chính là đầu

Uống trà thảo mộc Thái

Kết thúc liệu trình massage Thái, khách hàng sẽ được chuyên viên massage mời dùng trà thảo Thái để bổ sung lượng nước đã mất trong khi massage cũng như tăng cường sức khoẻ.

Tiền boa cảm ơn người phục vụ

Tại Thái Lan, gửi tiền boa là một hành động phổ biến của khách hàng nhằm cảm ơn người phục vụ.

Đây đồng thời cũng như một sự công nhận, khích lệ những nỗ lực của họ trong suốt quá trình làm việc.

Tại Thái Lan, gửi tiền boa là một hành động phổ biến của khách hàng nhằm cảm ơn người phục vụ

Những lưu ý khi massage Thái

Xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền kiểu Thái được biết đến là một phương pháp có độ an toàn, thư thái cao và hầu như không gây bất kỳ tổn thương nào tới khách hàng.

Tuy nhiên, hãy lưu ý một số vấn đề như sau để quá trình massage đạt hiệu quả tối ưu:

Đối với khách hàng:

- Duy trì tâm thế an tịnh trước khi tiến hành massage để đảm bảo trong quá trình massage, cơ thể luôn ở trạng thái thư giãn.

- Môi trường, không gian xung quanh khu vực massage cần tuyệt đối yên tĩnh.

- Mặc quần áo chuyên dụng trong suốt quá trình massage.

- Khi xoa bóp vùng đầu và mặt, nên sử dụng kem dưỡng để tránh trường hợp bị xước da.

- Không nên thực hiện massage Thái khi quá no, quá đói hoặc quá mệt mỏi.

- Trong quá trình massage cần thả lỏng cơ bắp, không căng thẳng và duy trì đường hít thở thông thoáng.

- Sử dụng thuốc làm thông mũi, chống chảy nước mũi trong trường hợp đang mắc các bệnh lý về mũi.

Xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền kiểu Thái được biết đến là một phương pháp có độ an toàn, thư thái cao và hầu như không gây bất kỳ tổn thương nào tới khách hàng

Đối với chuyên viên massage:

- Cắt gọn móng tay và tháo bỏ các loại trang sức như nhẫn, vòng tay, vòng chân, đồng hồ,... để tránh làm tổn thương khách hàng.

- Vệ sinh tay sạch sẽ trước khi tiến hành massage để đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh cho khách hàng cũng như bảo vệ sức khoẻ bản thân.

- Căn cứ vào thể trạng của khách hàng để điều chỉnh lực đạo massage phù hợp, tránh trường hợp dùng lực quá mạnh sẽ gây tổn thương thân thể khách hàng.

- Khi thực hiện massage vùng vai, lưng và thủ pháp kéo giãn vai, chuyên viên massage và khách hàng cần phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo thao tác xoa bóp diễn ra tự nhiên nhất.

- Nhiệt độ trong phòng massage luôn ở mức phù hợp, thông gió tốt.

- Tránh thực hiện massage trong môi trường quá lạnh, quá nóng, quá ẩm hoặc quá khô.

Khi thực hiện massage vùng vai, lưng và thủ pháp kéo giãn vai, chuyên viên massage và khách hàng cần phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo thao tác xoa bóp diễn ra tự nhiên nhất

Hy vọng rằng qua những thông tin do KATA Technology tổng hợp trên đây, các độc giả thân mến đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi massage Thái là gì cũng như lợi ích và quy trình massage Thái cơ bản.

Đừng quên áp dụng hàng loạt tips được bật mí trong bài viết để việc trải nghiệm liệu pháp xoa bóp, bấm huyệt cổ truyền nổi tiếng từ “xứ sở chùa Vàng” của bạn đạt hiệu quả tối ưu.

0353697777
Yêu cầu tư vấn