Endomorph Là Gì: Đặc Điểm, Nguyên Nhân Và Cách Duy Trì Cân Nặng

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 24/06/2024
Cập nhật: 22/10/2024

Bạn đang muốn tìm hiểu về tạng người nhưng lại phân vân không biết Endomorph là gì? Theo nhiều chuyên gia về thể hình, tạng người Endomorph được xem là những người có vẻ ngoài tròn béo và phần cơ không rõ ràng. Những người có hình thể dạng này thường dễ bị tích tụ mỡ thừa nên khó kiểm soát được vóc dáng cân đối. 
 

Tìm hiểu tạng người Endomorph là gì chi tiết nhất
Tìm hiểu tạng người Endomorph là gì chi tiết nhất
 

Bài viết hôm nay của KATA Technology sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về tạng người Endomorph là gì từ đặc điểm, nguyên nhân của tình trạng này cho đến những cách kiểm soát cân nặng phù hợp. Do đó nếu chưa biết mình có thuộc tạng người Endomorph hay làm thế nào để điều chỉnh cân nặng cho tạng người này, bài viết này là dành cho bạn. 

1. Tổng quan tạng người Endomorph là gì?

Việc xác định tạng người giúp chúng ta có thể điều chỉnh chế độ ăn uống và phương pháp luyện tập phù hợp. Để tìm hiểu Endomorph là gì, KATA Technology sẽ cùng bạn làm rõ một vài khái niệm về đặc điểm và nguồn gốc của tạng người dưới đây. 

 

Việc xác định được tạng người đóng vai trò quan trọng khi xây dựng lối sống 

Việc xác định được tạng người đóng vai trò quan trọng khi xây dựng lối sống 
 

1.1. Đặc điểm của tạng người Endomorph

Theo các chuyên gia, con người chúng ta thuộc ba tạng người cơ bản là: Mesomorph (dễ tăng cơ), Ectomorph (khó tăng cân) và Endomorph (dễ tăng cân). Trong đó, Endomorph là thuật ngữ dùng để mô tả những người sở hữu cấu trúc xương nặng, cơ thể to béo, khó có thể giảm cân và dễ dàng tích tụ mỡ thừa. Những người này sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc giảm béo. Vậy cách xác định tạng người Endomorph như thế nào?

Cùng tham khảo qua một vài dấu hiệu này nhé:

  • Thân hình béo tròn:  Cơ thể của những người Endomorph thường có kích thước và độ dày lớn hơn so với những người thuộc các tạng người khác. Cơ thể họ thường có xu hướng tích tụ mỡ ở vùng hông, đùi đối với tạng người Endomorph nữ và nam là vùng bụng. Họ thường có thân hình khá tròn trịa, với những đường cong mềm mại và chân tay ngắn hơn bình thường.

  • Dễ tăng cân và tích tụ mỡ: Đặc trưng nổi bật nhất của tạng người Endomorph chính là khả năng tích tụ mỡ và tăng cân rất nhanh chóng, nếu như ăn uống không cân đối và lười tập luyện.

  • Mức độ chuyển hóa chậm: Những người thuộc tạng này có mức độ chuyển hóa khá chậm, tiêu thụ calo không cao, dẫn đến tình trạng tích tụ mỡ thừa dễ dàng.

  • Chiều cao khiêm tốn: Phần lớn những người Endomorph thường sẽ chỉ đạt chiều cao trung bình, thấp hơn so với tạng người khác, đặc biệt đối với tạng người Endomorph nam.

  • Cơ bắp không rõ nét: Người tạng Endomorph thường có cơ bắp không phát triển rõ ràng, trừ khi được tập luyện đúng cách và cường độ phù hợp.

 

Dấu hiệu giúp xác định tạng người Endomorph 

Dấu hiệu giúp xác định tạng người Endomorph 
 

1.2. Nguyên nhân xuất hiện tạng người Endomorph

Vậy lý do xuất hiện tạng người Endomorph là gì? Có một số nguyên nhân khiến nhiều người có thể trạng Endomorph, tập trung vào những vấn đề sau:

  • Do di truyền: Mỗi người đều có bộ gen di truyền riêng từ người thân trong gia đình. Do đó, nếu trong nhà xuất hiện nhiều người tạng Endomorph thì bạn cũng có khả năng khó giảm cân. 

  • Do chế độ ăn uống: Nếu một người tiêu thụ nhiều lượng calo hơn so mức cần thiết thì việc duy trì cân nặng và giảm cân sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

  • Do giấc ngủ: Giấc ngủ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình giảm béo và duy trì cân nặng ổn định. Do đó, việc thiếu ngủ thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến thể trạng. 

  • Do stress và tâm trạng không tốt: Tình trạng stress, tâm lý bất ổn có thể khiến bạn ăn uống quá mức (hầu hết là thức ăn không lành mạnh) và ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, giảm mỡ thừa. 

 

Nguyên nhân mà nhiều người có thể trạng tạng người Endomorph 

Nguyên nhân mà nhiều người có thể trạng tạng người Endomorph 
 

2. Những cách kiểm soát cân nặng cho tạng người Endomorph

Như vậy, những nội dung trên đã giúp bạn hiểu rõ chi tiết tạng người Endomorph là gì. Tiếp theo đây, KATA Technology sẽ nêu ra một số cách kiểm soát, điều chỉnh cân nặng hiệu quả dành cho người Endomorph.

2.1. Thay đổi chế độ dinh dưỡng nạp vào cơ thể

Theo nhiều nghiên cứu, tạng người Endomorph để có thể giảm cân tốt nhất thì cần tập trung vào quá trình giảm lượng calo hấp thụ cũng như nạp thêm nhiều Protein, chất béo có lợi và các thực phẩm chứa ít carb. Phương pháp này sẽ giúp họ giảm bớt mỡ thừa, giảm vòng eo, vòng mông, cũng như cải thiện tình trạng kháng chất Insulin.

 

Cách giảm cân cho tạng người Endomorph nữ theo chế độ dinh dưỡng 

Cách giảm cân cho tạng người Endomorph nữ theo chế độ dinh dưỡng 
 

Để giảm cân cho tạng người Endomorph nữ, bạn có thể áp dụng một số thay đổi trong chế độ ăn uống như sau:

  • Rau củ quả là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Chúng giúp bạn tạo cảm giác no lâu hơn và cung cấp rất nhiều dưỡng chất quan trọng đối với cơ thể.

  • Bạn nên hạn chế ăn những đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn bởi vì chúng thường chứa rất nhiều calo và chất béo bão hòa. Những loại thực phẩm này sẽ khiến bạn dễ dàng tăng cân không kiểm soát.

  • Protein trong thịt nạc giúp cho cơ thể xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp. Đặc biệt, cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn so với mỡ, do đó quá trình giảm cân của bạn sẽ đạt hiệu suất cao hơn.

  • Những thực phẩm nên tránh đối với những người Endomorph là gì? Đó là những đồ ăn chứa quá nhiều carbohydrate, đường và muối như: bánh quy, bánh ngọt, khoai tây chiên,...

  • Việc bổ sung nước đầy đủ cũng giúp cơ thể bạn thúc đẩy quá trình trao đổi chất nhanh hơn và duy trì cảm giác no lâu.

 

Mặc dù bạn có thể điều chỉnh thực đơn này sao cho phù hợp với sở thích và nhu cầu của mình, nhưng điều quan trọng phải đầy đủ chất dinh dưỡng và hạn chế thực phẩm không lành mạnh.

2.2. Lựa chọn tập luyện thể thao dành riêng cho tạng người Endomorph

Ngoài việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, thì việc tăng cường vận động, thể dục thể thao đối với tạng người Endomorph là điều rất quan trọng. Vậy những bài tập luyện phù hợp đối với tạng người endomorph là gì?

 

Duy trì thể hình với các bài tập dành riêng cho tạng người Endomorph

Duy trì thể hình với các bài tập dành riêng cho tạng người Endomorph
 

Dưới đây là một số bài tập quan trọng dành cho những người có cơ thể dạng Endomorph:

  • Tập Gym: Phương pháp này hiện đang dẫn đầu xu hướng tập luyện giảm cân và được rất nhiều người ưa thích, chọn lựa. Gym cũng được áp dụng hiệu quả đối với cả tạng người khó giảm cân. Không chỉ giúp giảm cân mà tập gym còn giúp bạn phát triển cơ bắp và thon gọn dáng người.

  • Tập tạ nặng: Đây chính là phương pháp tập luyện hàng đầu, được nhiều huấn luyện viên thể dục khuyên dùng đối với những ai khó giảm cân. Việc tập tạ nặng sẽ giúp bạn đốt cháy, tiêu hao một lượng calo rất lớn, giúp phát triển các nhóm cơ bắp một cách săn chắc và linh hoạt hơn. Bạn nên tập luyện tạ khoảng 45 - 60 phút trong mỗi buổi và lập kế hoạch tập khoảng 3 - 5 buổi/tuần, tùy theo sức khỏe và khả năng của mình.

  • Tập Cardio: Đây là một bài tập rất phù hợp đối với các chị em, sau khi xác định tạng người nữ Endomorph. Sau các buổi tập tạ, thì bạn nên thực hiện những bài tập Cardio trong vòng 20 - 30 phút. Điều này giúp bạn tiếp tục đốt cháy lượng calo thừa và tăng cường hiệu quả quá trình giảm cân. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn thời điểm tập Cardio vào buổi sáng hoặc ngay sau buổi tập tạ vào buổi chiều, để có thể giảm cân nhanh chóng.

 

Các bài tập thể hình phù hợp tạng người endomorph nam và nữ 
Các bài tập thể hình phù hợp tạng người endomorph nam và nữ 

 

  • Tập luyện Body Pump: Đối với những người sở hữu cơ địa khó giảm cân, thì có thể chọn tập Body Pump - một phương pháp giúp cải thiện hệ thống cơ bắp, đốt cháy calo tối ưu. Khi tập, bạn cần chọn loại tạ đúng cách và vừa với khả năng, sau đó mới tăng dần cường độ. Đặc biệt, bạn nên chú ý tập trung sức mạnh vào toàn bộ các cơ bắp. Mỗi tuần tập luyện Body Pump duy trì khoảng 2 – 3 buổi, mỗi buổi 60 phút trở đi sẽ đem đến cho bạn hiệu quả đáng kinh ngạc. Hãy bảo đảm phần cơ trên và dưới cơ thể được tập luyện phát triển đồng đều để đạt được sự cân bằng. 

  • Tập luyện các bài tập phức hợp: Một phương pháp luyện tập khác dành cho cả tạng người Endomorph nữ và nam, đó là các bài tập phức hợp. Trong chương trình tập luyện này, bạn nên tập trung vào các động tác bổ trợ nhau như Squat, Bench Press, Deadlift,... Những bài tập này sẽ tác động đa chiều lên những nhóm cơ trên khắp cơ thể, giúp bạn phát triển cơ bắp, đồng thời đốt cháy lượng calo một cách hiệu quả.

2.3. Lưu ý khác trong thói quen sống

Vậy những thói quen sống cần lưu ý đối với tạng người Endomorph là gì? Cùng KATA Technology tham khảo một vài điều quan trọng dưới đây:

 

Cố gắng kiên trì thực hiện lối sống khoa học để kiểm soát tốt tạng người Endomorph 

Cố gắng kiên trì thực hiện lối sống khoa học để kiểm soát tốt tạng người Endomorph 
 

  • Bạn hãy thực hiện việc tập luyện và ăn uống có khoa học một cách đều đặn. Để có thể đạt được kết quả tốt nhất, những người Endomorph cần duy trì và kết hợp nhuần nhuyễn giữa việc hấp thụ và tiêu hao calo.

  • Nghỉ ngơi đầy đủ và đúng cách cũng rất quan trọng đối với quá trình phục hồi, xây dựng cơ bắp và giảm mỡ thừa. Những người tạng Endomorph cần phải đảm bảo có đủ thời gian để nghỉ ngơi giữa các buổi tập luyện.

  • Cuối cùng, một điều quan trọng không kém, đó chính là tính kiên trì. Việc giảm cân để đạt được vóc dáng cơ thể lý tưởng không thể diễn ra nhanh chóng, một sớm một chiều, đặc biệt đối với cơ thể khó giảm béo như Endomorph. Bạn cần thật kiên nhẫn trong quá trình tập luyện và điều chỉnh chế độ ăn uống.

3. Tổng kết

Tóm lại, bài viết hữu ích trên đây của KATA Technology đã giải thích cụ thể cho bạn khái niệm Endomorph là gì, cũng như tổng hợp các cách kiểm soát cân nặng hiệu quả dành cho tạng người này. Hy vọng rằng, bạn đã nắm rõ và tự xây dựng cho mình một chế độ ăn uống và tập luyện đúng cách và tối ưu nhất để giảm mỡ thừa. Nếu như không được trời phú cho một tạng người đẹp, thì bạn cũng đừng nên thất vọng mà hãy nỗ lực không ngừng để đạt được vóc dáng như mong muốn nhé.

0353697777
Yêu cầu tư vấn