Những Thực Phẩm Tốt Cho Máu Nên Tăng Cường Bổ Sung

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 10/06/2024
Cập nhật: 23/10/2024
Thiếu máu là một vấn đề sức khỏe phổ biến, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhiều người. Để duy trì lượng máu cần thiết và phòng ngừa tình trạng thiếu máu, chúng ta cần bổ sung những thực phẩm tốt cho máu một cách hợp lý và khoa học. Biết cách đưa chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày, sẽ giúp chúng ta ngăn ngừa hiệu quả những vấn đề sức khỏe tiêu cực như mệt mỏi, chóng mặt, khó thở,... 
 
Những thực phẩm tốt cho máu nên tăng cường bổ sung 
Những thực phẩm tốt cho máu nên bổ sung hàng ngày 
 
Vậy thiếu máu xuất phát từ nguyên nhân gì, có nguy hiểm hay không? Trong bài viết ngày hôm nay, ngoài giải đáp câu hỏi này, KATA Technology sẽ tập trung gợi ý cho bạn những thực phẩm tốt cho máu nên bổ sung sớm cũng như các lưu ý về chế độ dinh dưỡng để cải thiện tình trạng thiếu máu và nâng cao sức khỏe tổng thể. 

1. Thiếu máu: Nguyên nhân, ảnh hưởng sức khỏe 

Trước khi khám phá danh sách những thực phẩm tốt cho máu, hãy cùng KATA tìm hiểu về tình trạng thiếu máu và những nguyên nhân gây ra tình trạng này. 

Máu là thành phần quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể người. Nó được cấu thành từ hàng tỷ tế bào hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào, mô và cơ quan trong cơ thể. 

Nguyên nhân và hệ lụy sức khỏe khi bị thiếu máu 
Nguyên nhân và hệ lụy sức khỏe khi bị thiếu máu 
 
Thiếu máu là tình trạng giảm số lượng tế bào hồng cầu hoặc lượng hemoglobin (thành phần quan trọng trong hồng cầu) xuống dưới mức bình thường, làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến các tế bào và mô. Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu, bao gồm:
  • Thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu sắt, vitamin B12 và folate.

  • Mất máu quá nhiều do chảy máu kinh nguyệt dài ngày, phẫu thuật, chấn thương hoặc do các bệnh lý như loét dạ dày, polyp đại trực tràng...

  • Một số bệnh lý như ung thư, bệnh thận và bệnh gan.

  • Rối loạn chức năng tủy xương. Tủy xương là nơi sản sinh ra các tế bào hồng cầu. Các rối loạn chức năng tủy xương như ung thư máu, tan máu bẩm sinh hay thực hiện hóa trị cũng dẫn đến tình trạng thiếu máu.

Tình trạng thiếu máu có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe. Khi cơ thể của bạn bị thiếu máu, quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến các tế bào sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến các triệu chứng như mệt mỏi, chóng mặt, khó thở, đau đầu và thiếu tập trung. Hơn nữa, nếu tình trạng thiếu máu không được điều trị kịp thời và kéo dài, nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như suy tim, suy thận và thậm chí là tử vong.

2. Danh sách những thực phẩm tốt cho máu ai cũng nên biết

Để phòng ngừa và điều trị tình trạng thiếu máu, việc bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết từ chế độ ăn uống hợp lý là rất quan trọng. Dưới đây là danh sách những thực phẩm tốt cho máu mà ai cũng nên biết.
Danh sách những thực phẩm tốt cho máu ai cũng nên biết
Tổng hợp top 5 nhóm thực phẩm tốt cho người thiếu máu 

2.1. Nhóm thực phẩm giàu hàm lượng sắt

Sắt đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra hemoglobin, một thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu. Do đó, để phòng ngừa và điều trị thiếu máu do thiếu sắt, bạn có thể bổ sung sắt từ các nguồn thực phẩm như: 

Người thiếu máu nên bổ sung các thực phảm giàu sắt 
Người thiếu máu nên bổ sung các thực phảm giàu sắt 
 
#Thịt đỏ
Thịt đỏ như thịt bò, thịt cừu, thịt lợn là một nguồn giàu sắt hấp thu tốt cho cơ thể. Ngoài ra, thịt đỏ cũng cung cấp các vitamin và khoáng chất khác như vitamin B12, kẽm và protein. Đây được coi là top 1 những thực phẩm tốt cho máu mà chúng ta nên bổ sung hàng ngày.
#Hải sản
Ngoài thịt, các loại hải sản như tôm, cá ngừ, cá hồi, cá thu,... cũng là đồ ăn tốt cho máu giúp cung cấp nguồn sắt tuyệt vời cho cơ thể. Ngoài sắt, chúng còn chứa nhiều omega-3, protein và các vitamin, khoáng chất khác rất tốt cho sức khỏe máu. Omega-3 có vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng tim mạch, giúp giảm nguy cơ cục máu đông.
#Rau lá xanh đậm
Bên cạnh đó bạn cũng nên bổ sung các loại rau lá xanh. Rau xanh không chỉ ngon, dễ ăn mà còn là món ăn tốt cho máu. Các loại rau lá xanh đậm như rau bina, rau dền, cải xoăn, cải bó xôi... chứa hàm lượng cao sắt thực vật. Mặc dù không hấp thu tốt bằng sắt từ nguồn động vật, nhưng khi kết hợp với vitamin C, việc hấp thụ sắt từ rau lá xanh sẽ được cải thiện đáng kể. 

Rau xanh chứa nhiều hàm lượng sắt và chất xơ tốt cho tim mạch và tuần hoàn máu
Rau xanh chứa nhiều hàm lượng sắt và chất xơ tốt cho tim mạch và tuần hoàn máu
 
Hơn nữa, rau lại ít chất béo bão hòa và cung cấp chất xơ dồi dào, điều này vô cùng tốt cho sức khỏe tim mạch - yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến tuần hoàn máu.
#Ngũ cốc nguyên hạt
Ngũ cốc nguyên hạt bao gồm yến mạch, lúa mì, gạo lứt, bánh mì đen... cũng là nguồn cung cấp sắt thực vật tốt mà bạn có thể thêm vào danh sách những thực phẩm tốt cho máu để tăng sự đa dạng cho thực đơn hàng ngày. Các loại ngũ cốc cũng rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất khác.

2.2. Nhóm thực phẩm chứa các vitamin loại B

Các vitamin trong nhóm B, đặc biệt là vitamin B12 và axit folic, đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu. Do đó, bổ sung đầy đủ các vitamin này có tác động đáng kể trong việc phòng tránh và làm giảm trình trạng thiếu máu. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các loại vitamin nhóm B trong:
Những thực phẩm tốt cho máu có chứa vitamin loại B tạo hồng cầu tốt hơn
Những thực phẩm tốt cho máu có chứa vitamin loại B tạo hồng cầu tốt hơn
#Măng tây
Không phải tự nhiên măng tây lại được yêu thích như thế. Ngoài hương vị thơm ngon, măng tây là một nguồn giàu axit folic, vitamin B6 và vitamin B12. Chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và khoáng chất như sắc, magiê và kali. Việc thường xuyên bổ sung măng tây vào chế độ ăn uống sẽ giúp cung cấp đủ các dưỡng chất cần thiết cho việc tạo hồng cầu.
#Trứng gà
Một trong những thực phẩm tốt cho máu vô cùng gần gũi và phổ biến khác chính là trứng gà. Trứng gà là nguồn giàu protein, axit amin và vitamin B12. Việc tiêu thụ trứng gà hàng ngày không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà còn giúp bổ sung các dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, bao gồm việc tạo hồng cầu.

Người thiếu máu có thể bổ sung trứng gà để hạn chế tình trạng bệnh lý 
Người thiếu máu có thể bổ sung trứng gà để hạn chế tình trạng bệnh lý 
 
#Gan động vật
Không thể không kể đến các loại gan động vật như gan bò, gan gà. Đây là một những món ăn tốt cho người thiếu máu được chuyên gia khuyến khích thêm vào thực đơn. Gan sạch chứa rất nhiều sắt, gấp 3-5 lần thịt nạc. Sắt trong gan cũng rất dễ hấp thu vào cơ thể. Đồng thời, nó còn giàu vitamin A, B12, folate, đồng và các khoáng chất khác cần thiết cho quá trình tạo máu.

2.3. Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn giúp cải thiện quá trình hấp thụ sắt trong cơ thể. Việc bạn bổ sung đủ vitamin C từ chế độ ăn uống sẽ giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Bổ sung vitamin C giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt 
Bổ sung vitamin C giúp cơ thể tăng cường khả năng hấp thụ sắt 
 
#Dâu, kiwi
Dâu và kiwi luôn được biết đến là những loại trái cây giàu vitamin C nên cũng trở thành cái tên quen thuộc góp mặt trong danh sách những thực phẩm tốt cho máu. Việc thêm dâu và kiwi vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bổ sung vitamin C và các dưỡng chất khác cho cơ thể.
#Cam, chanh
Dễ kiếm nhất chính là cam và chanh. Đây là nguồn cung cấp vitamin C tự nhiên dồi dào mà không quá tốn kém. Uống nước ép cam hoặc chanh hàng ngày sẽ giúp bạn cung cấp đủ lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể.

Cung cấp vitamin C tự nhiên cho cơ thể thông qua các loại trái cây như cam, chanh,...
Cung cấp vitamin C tự nhiên cho cơ thể thông qua các loại trái cây như cam, chanh,...
 
Ngoài ra ớt chuông màu đỏ, vàng và xanh lá cây đều chứa một lượng lớn vitamin C. Chúng có thể được sử dụng trong nhiều món ăn để tăng cường hàm lượng dinh dưỡng.

2.4. Nhóm thực phẩm cung cấp đồng, kẽm

Đồng và kẽm đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo hồng cầu và duy trì sức khỏe của tế bào máu. Bổ sung đủ đồng và kẽm từ chế độ ăn uống sẽ giúp cải thiện tình trạng thiếu máu và duy trì sức khỏe toàn diện.

Kết hợp thêm những thực phẩm tốt cho máu chứa lượng đồng, kẽm dồi dào 
Kết hợp thêm những thực phẩm tốt cho máu chứa lượng đồng, kẽm dồi dào 
 
Thịt gia cầm như gà, vịt không chỉ thơm ngon mà còn là một trong những món ăn tốt cho máu khi chúng cung cấp đồng và kẽm dồi dào cho cơ thể. Việc ăn thịt gia cầm đều đặn sẽ giúp cung cấp đủ hai khoáng chất quan trọng cho cơ thể. Ngoài ra bạn có thể bổ sung đồng và kẽm thông qua các loại hạt như hạt bí ngô, hướng dương, đậu,… 

3. Người thiếu máu cần chú ý gì trong chế độ dinh dưỡng thường ngày?

Như KATA đã đề cập ở trên để duy trì lượng máu khỏe mạnh và phòng ngừa tình trạng thiếu máu, bạn cần chú ý đến việc bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết thông qua những thực phẩm tốt cho máu. Ngoài ra dưới đây là một số điều người thiếu máu cần lưu ý trong chế độ dinh dưỡng:

3.1. Uống đủ nước

Nước giúp duy trì và thúc đẩy sự lưu thông của máu trong cơ thể. Việc uống đủ nước hàng ngày sẽ giúp cơ thể duy trì lượng máu ổn định và hỗ trợ quá trình tạo hồng cầu. 

Duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày để kiểm soát lượng máu ổn định 
Duy trì thói quen uống đủ nước mỗi ngày để kiểm soát lượng máu ổn định 
 

3.2. Đa dạng chế độ ăn uống

Bạn nên đa dạng hóa chế độ ăn uống để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, đừng chỉ tập trung bổ sung một loại thực phẩm duy nhất. Thay vào đó, hãy kết hợp giữa những thực phẩm tốt cho máu một cách tự do để đảm bảo cân bằng các chất dinh dưỡng như sắt, vitamin B, vitamin C, đồng, kẽm,... giúp cơ thể luôn có đủ nguyên liệu tạo hồng cầu. 

3.3. Tránh thực phẩm gây mất sắt

Ngoài ra bạn cũng cần hạn chế các thực phẩm có thể gây ảnh hưởng tới quá trình sản sinh và hấp thụ sắt như cà phê, trà, rượu bia. Các loại thực phẩm có hàm lượng canxi cao như pho mát, sữa chua, hạt chia, hạt mè, hạt hạnh nhân cũng nên được tiêu thụ cách xa bữa ăn chính để tránh cạnh tranh hấp thu với sắt.
Hạn chế những thực phẩm có hại cho quá trình hấp thụ sắt 
Hạn chế những thực phẩm có hại cho quá trình hấp thụ sắt 

3.4. Tư vấn dinh dưỡng

Nếu bạn đang gặp tình trạng thiếu máu kéo dài, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có được chế độ ăn uống phù hợp với tình trạng sức khoẻ. Họ sẽ giúp bạn lập kế hoạch dinh dưỡng khoa học và hiệu quả nhằm cải thiện tình trạng thiếu máu.

4. Kết luận

Tình trạng thiếu máu có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Việc bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết từ chế độ ăn uống là yếu tố quan trọng để phòng ngừa và điều trị tình trạng này. Bằng cách chọn lựa những thực phẩm tốt cho máu cùng với việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối, KATA Technology tin chắc rằng bạn có thể cải thiện sức khỏe toàn diện và duy trì lượng máu ổn định trong cơ thể.
0353697777
Yêu cầu tư vấn