Bật Mí Thời Gian Tập Gym Tốt Nhất Trong Ngày Tăng Cơ Giảm Mỡ Nhanh

Tác giả:
Ngày đăng: 30/06/2024
Cập nhật: 17/07/2024

Có bao giờ bạn thắc mắc thời gian tập gym bao lâu là đủ không? Nếu bạn là người đang tập gym với mong muốn sở hữu hình thể hoàn hảo thì chắc chắn bạn sẽ quan tâm đến thời gian tập gym tốt nhất là khi nào. Thời gian tập gym càng nhiều không có nghĩa hiệu quả càng cao. Sự cân bằng giữa thời gian và các yếu tố liên quan mới chính là chìa khóa giúp bạn tăng cơ giảm mỡ nhanh. Vậy thời gian tập gym tốt nhất trong ngày là khi nào? Lâu nay bạn đang tập gym với khung giờ nào trong ngày, lịch tập này có đảm bảo để bạn đạt được hiệu quả cao nhất từ tập gym không? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của KATA Technology để có được câu trả lời đúng đắn nhất bạn nhé!

Tập gym mỗi ngày vào thời gian nào?

Yếu tố quyết định khoảng thời gian tập gym tốt nhất trong ngày?

Thời gian tập Gym tốt nhất cần là tổng thời gian khởi động, tập chính và nghỉ ngơi đảm bảo đáp ứng được đầy đủ các yếu tố liên quan. Một buổi tập gym hiệu quả cần đảm bảo đủ thời gian để phân tách các động tác và sự an toàn để hạn chế các chấn thương không mong muốn. Dưới đây là các yếu tố quyết định khoảng thời gian tập gym tốt nhất trong ngày.

Nhịp sinh học cơ thể

Nhịp sinh học cơ thể được hiểu là thói quen sinh hoạt của bạn hàng ngày. Cơ thể khi đã quen với thói quen sinh hoạt, lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ hình thành đồng hồ sinh học cơ thể, Và khung giờ tập gym cũng dựa vào yếu tố này.

Một người hay ngủ sớm, dậy sớm sẽ có khung giờ tập gym là buổi sáng. Ngược lại, người ngủ muộn, dậy muộn sẽ có xu hướng tập vào buổi tối. Một số người dậy muộn lại có thói quen tập gym lúc 2h chiều. Tùy theo khung thời gian hoạt động của cơ thể mà lựa chọn thơì điểm tập luyện phù hợp.

Nhịp sinh học của cơ thể thông thường

Đặc điểm công việc

Công việc của bạn như thế nào? Nhiều người thừa nhận công việc của họ rất áp lực, giờ làm việc thường kết thúc muộn  và thắc mắc rằng “có nên tập gym sau 9h tối?” Đặc điểm công việc và thói quen sinh hoạt là hai yếu tố qua lại và có mối quan hệ mật thiết đến khoảng thời gian tập gym tốt nhất của mỗi người.

Giải dụ bạn làm văn phòng với thời gian mỗi ngày là 8 tiếng. 8h sáng là bắt đầu vào làm, nếu tập gym 60 phút buổi sáng thì có đảm bảo công việc của bạn hay không? Sắp xếp thời gian tập gym theo nhịp sống và công việc rất quan trọng, bởi duy trì việc tập gym ổn định khung giờ, tập đều đặn sẽ đạt hiệu quả tốt hơn. Thời gian tập gym tốt nhất cần đảm bảo không làm gián đoạn đến công việc của bạn.

Tính chất công việc

Thể trạng cơ thể

Thể trạng cơ thể là yếu tố vô cùng quan trọng để quyết định thời gian tập gym tốt nhất trong ngày. Có rất nhiều người dành nhiều tiếng đồng hồ tại phòng tập gym để tập luyện, nhiều người dù ốm, mệt cũng vẫn tập gym. Điều này thật đáng khâm phục! Tuy nhiên nó lại không tốt cho sức khoẻ và có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Khi tập gym, bạn cần đảm bảo thể trạng sức khoẻ tốt, đủ đáp ứng cho việc tập luyện mới có thể đạt hiệu quả. Mỗi người có một cơ địa và thể trạng khác nhau không ai giống ai. 

Thể trạng cơ thể quyết định đến việc tập gym

Ví dụ ở người gầy, suy nhược nên tập gym vào buổi chiều bởi sẽ có tác dụng thúc đẩy các cơ hoạt động tốt hơn. Với Người béo thì thời gian tập gym tốt nhất là đầu buổi sáng, thời gian này sẽ giúp bạn đốt cháy mỡ thừa hiệu quả hơn so với cuối ngày. 

Thời gian tập gym tốt nhất trong ngày tăng cơ giảm mỡ nhanh

Vậy thời gian tập Gym tốt nhất là khi nào trong ngày? 

Buổi sáng

Tập gym buổi sáng mang lại lợi ích như:

  • Buổi sáng là “thời điểm vàng” để tập Gym với mục đích giảm cân, giảm mỡ khi cơ thể thức dậy sau một giấc ngủ dài. 
  • Buổi sáng là thời điểm hormone testosterone ở mức đạt đỉnh nên sẽ trợ giúp đắc lực cho tái tạo cấu trúc thành cơ..
  • Phòng gym tập buổi sáng sẽ có xu hướng vắng hơn chiều và tối. Nếu bạn chọn tập gym thời gian này thì sẽ tránh được đông người, chờ đợi. 
  • Nếu chọn tập gym buổi sáng thì hãy đầu tư kỹ lưỡng cho bữa ăn sáng bạn nhé.

Nhược điểm của tập gym buổi sáng là:

  • Cơ thể uể oải do vừa thừa dậy sau mỗi giấc ngủ dài. Bạn sẽ cảm thấy ngái ngủ, không muốn động chân tay vào bất cứ thứ gì. 
  • Tập gym buổi sáng cần nhiều năng lượng và cần chú trọng vào chất lượng bữa ăn sáng. Thế nhưng đồ ăn sáng thường có thể là thức ăn từ tối hôm trước, cất trong tủ lạnh hoặc những món ăn nhanh.
  • Với những người đi làm hành chính thì khung thời gian buổi sáng để tập gym khá eo hẹp.

Tập gym buổi sáng

Buổi trưa

Tập gym vào buổi trưa có ưu điểm:

  • Không gian thoải mái do đây là khoảng thời gian ít người chọn để tập. Một không gian thoải mái, dễ chịu sẽ giúp bạn đạt hiệu quả tập luyện tốt hơn.
  • Dễ dàng ăn uống bởi tập gym vào buổi trưa đồng nghĩa với việc bạn cần ăn trưa lúc 10-11h (nếu tập gym vào lúc 12h trưa)

Nhược điểm tập Gym vào buổi trưa là khoảng thời gian tập luyện ngắn. Thông thường vào buổi trưa, bạn chỉ có khoảng 1 - 2 tiếng. Nếu buổi chiều bạn có công việc cần xử lý thì thời gian tập luyện càng gấp gáp.

Tập gym buổi trưa

Buổi tối

Nếu còn đang băn khoăn không biết “nên tập gym sáng hay tối” thì bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây. 

Ưu điểm tập Gym buổi tối:

  • Có nhiều thắc mắc cho rằng “có nên tập gym sau 8h tối hay không?”. Không gian phòng tập vắng vẻ, dễ dàng tập luyện sau 8h trở đi. Tập gym buổi tối có thể giúp bạn tập trung hơn và đạt hiệu quả từ việc tập cao hơn.

Nhược điểm tập Gym buổi tối:

  • Theo đồng hồ sinh học, cơ thể của bạn sẽ bước vào giai đoạn mệt mỏi vào buổi tối do đã trải qua một ngày làm việc dài. Buổi tối là thời gian cơ thể cần nghỉ ngơi để hồi sức và phục vụ quá trình thải độc của cơ thể. Nếu tập gym vào buổi tối thì sẽ khiến bạn mệt hơn cũng như kém hiệu quả cho việc phát triển cơ bắp. Vậy điều này cũng đã giải đáp được cho câu hỏi : có nên tập gym sau 9h tối?

Buổi đêm

Điểm mạnh của tập gym vào buổi đêm

  • Không gian phòng tập vắng vẻ.
  • Phù hợp với người có khung giờ làm việc bận rộn.

Điểm yếu của tập gym vào buổi đêm

  • Bị mất ngủ.
  • Khó tập trung.
  • Đi kèm cảm giác thèm ăn đêm.

Vậy người gầy nên tập gym vào thời gian nào? Thật ra, không có thời gian cụ thể chính xác để xác định nên tập gym vào thời gian nào. Việc tập gym vào buổi sáng, buổi trưa hay buổi chiều còn tùy thuộc vào nhịp sinh hoạt và đặc điểm công việc của bạn. Có người tập gym lúc 2h chiều bởi đặc thù nghề nghiệp tự do, họ chủ động được thời gian để sắp xếp lịch tập với quỹ thời gian của bản thân.

Sắp xếp lịch tập gym phù hợp

Thời gian tập gym bao lâu mỗi ngày thì đạt hiệu quả cao?

Sau khi đã nắm được rõ các khung thời gian tập gym tốt nhất, chúng ta quan tâm đến thời gian tập gym bao lâu là đủ?

Có rất nhiều người dành nhiều tiếng đồng hồ để tập gym nhưng không phải cứ tập trong thời gian lâu là đạt nhiều hiệu quả. Ở những người tập chuyên nghiệp, họ đã nắm được kỹ thuật tập và có nhiều kinh nghiệm nên việc tập liên tục là không quá khó khăn hay nguy hiểm. Thời gian tập gym cho nữ hay thời gian tập gym cho nam ở người bình thường cần hết sức lưu ý.

Nên tập gym trong bao lâu?

Người tập không nên tập Gym quá 1 tiếng đồng hồ. Cơ thể cần được lắng nghe và bạn tuyệt đối không nên tập luyện quá sức. Thời gian tập gym bao lâu mỗi ngày để đạt hiệu quả cao không có con số chính xác vì nó phụ thuộc vào thể trạng của từng người. Nếu bạn đang mệt mỏi hoặc có sức khỏe không tốt thì không thể tập luyện như bình thường mà cần có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. 

  • Tập gym để giảm cân: Kéo dài ít nhất 30 – 60 phút.
  • Tập gym để xây dựng cơ bắp: Kéo dài ít nhất 45 phút đến 60 phút.

Lời kết

Hi vọng qua bài viết trên KATA Technology đã giúp bạn tìm được các giải đáp cho vấn đề xác định thời gian tập Gym tốt nhất. Hãy thực hiện việc tập gym kiên trì, đều đặn cùng chế độ ăn uống hợp lý, sinh hoạt lành mạnh để đạt hiệu quả nhanh chóng từ việc tập gym bạn nhé. Đừng quên theo dõi KATA Technology để cập nhật những thông tin hữu ích nhất về sức khỏe. Chúc bạn sống vui khoẻ!

xem thêm
LÀM RÕ UỐNG NƯỚC BÍ ĐAO GIẢM CÂN VÀO LÚC NÀO LÀ TỐT NHẤT? 

0353697777
Yêu cầu tư vấn