Làm Rõ Nghi Ngại Uống Nhiều Nước Có Giảm Cân Không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 27/06/2024
Cập nhật: 28/06/2024

Nước đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và là nguồn sống của con người. Bên cạnh những tác dụng dễ nhận thấy như: tăng cường khả năng trao đổi chất, cấp ẩm, giải độc,... thì nhiều người vẫn còn thắc mắc liệu uống nhiều nước có giảm cân không? Việc sử dụng nhiều nước và đúng cách sẽ mang lại những hiệu quả nhất định, giúp bạn kiểm soát tối đa lượng calo tiêu thụ, cũng như giảm trọng lượng của cơ thể

 

Làm rõ nghi ngại uống nhiều nước có giảm cân không?

 

Trên thực tế, đã có hơn 50% người trưởng thành tại Mỹ cố gắng giảm béo, giảm mỡ thừa bằng cách sử dụng thật nhiều nước. Vậy phương pháp giảm cân bằng việc uống nước này có khả quan hay không? Trong 1 ngày uống bao nhiêu nước là đủ?... Hãy đi tìm câu trả lời cùng với KATA Tech trong nội dung bài viết này nhé!

1. Giải mã vấn đề uống nhiều nước có giảm cân không? 

Để làm rõ câu hỏi uống nhiều nước có giảm cân không, chúng ta hãy cùng điểm qua những tác dụng tuyệt vời khi uống nước đầy đủ nhé.

 

Giải mã vấn đề uống nhiều nước có giảm cân không? 

 

1.1. Uống nước giúp đốt cháy nhiều calo hơn

Đối với người lớn, việc uống nhiều nước sẽ giúp tăng thêm khả năng đốt cháy calo từ 25  - 30%, chỉ trong khoảng 10 phút nghỉ ngơi. Quá trình này cũng có thể kéo dài ít nhất trong vòng một giờ đồng hồ. Trẻ em bị thừa cân béo phì nếu uống nước thường xuyên cũng sẽ tăng tốc độ tiêu hao calo lên tới 25%. Theo đó, trung bình 0,5 lít nước bạn uống vào sẽ có khả năng đốt cháy khoảng 23 - 25 calo trong cơ thể.

Uống nhiều nước có tác dụng gì đối với phụ nữ bị thừa cân không? Nếu uống nhiều hơn 1,5 lít nước mỗi ngày trong vòng 12 tháng, các chị em có thể giảm ít nhất là 2 kg. Ngay cả khi không thực hiện bất cứ chế độ ăn kiêng giảm cân nào, chỉ cần bạn uống nhiều nước cũng đủ để đem lại những hiệu quả nhất định.

1.2. Giúp giảm trọng lượng cơ thể

Trên thực tế, những người bị thừa cân nếu uống đầy đủ khoảng 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày trong thời gian nhất định có thể giảm trọng lượng đáng kể. Điều này được thể hiện trên cả chỉ số BMI, số đo vòng eo, cũng như lượng mỡ tích tụ trong cơ thể. 

 

Uống nhiều nước có tác dụng gì đối với phụ nữ bị thừa cân không?

 

Ngoài ra, hiệu quả giảm cân này sẽ còn được tăng cường hơn nữa, nếu bạn sử dụng nước lạnh thay vì nước ấm. Bởi khi uống nước lạnh, bạn bắt buộc phải tiêu hao thêm nhiều calo để khiến nước ấm lên bằng với nhiệt độ trung bình của cơ thể.

Nhiều chị em phụ nữ cũng quan tâm việc uống nhiều nước có tốt cho da không? Nước sẽ cung cấp đủ độ ẩm cho da, khiến chúng căng bóng và mịn màng hơn. Đặc biệt trong những ngày thời tiết hanh khô, làm da nứt nẻ, thì việc cung cấp đủ nước sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng này. Hơn nữa, việc uống nước thường xuyên cũng là cách tốt để giảm thiểu tình trạng da mụn, nhất là với những người da dầu.

1.3. Ngăn ngừa tình trạng tăng cân

Việc duy trì uống nhiều nước sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng tăng cân nhanh quá đà:

  • Nếu bạn tăng lượng nước tiêu thụ mỗi ngày lên khoảng 1 cốc, có thể sẽ giúp ngăn ngừa khả năng tăng cân.

  • Tăng cường sử dụng nước lọc và hạn chế đồ uống chứa nhiều calo, đường,... sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

  • Trẻ em cũng được khuyên nên uống nước nhiều hơn để ngăn ngừa bệnh béo phì, thừa cân.

 

Uống nhiều nước có tốt cho da không?

 

2. Uống quá nhiều nước có thực sự luôn tốt?

Nước rất quan trọng trong hoạt động sống của cơ thể chúng ta, do đó việc thiếu nước sẽ đến những tình trạng xấu cho sức khỏe. Vậy ngược lại, uống nhiều nước có tốt không? Tiếp tục tìm hiểu cùng KATA Tech nhé.

2.1. Triệu chứng uống quá nhiều nước cho phép 

Theo các chuyên gia, nếu bạn uống quá nhiều nước so với lượng khuyến nghị thì sẽ có hai dấu hiệu thường thấy sau đây:

  • Màu sắc nước tiểu: Đây là một trong những cách tốt nhất để bạn có thể xác định xem mình đã uống đủ nước hay không. Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt hoặc màu nước trà, do sự kết hợp giữa sắc tố Urochrome và lượng nước bên trong cơ thể. Nhưng nếu nước tiểu có màu trong, thì đó chính là dấu hiệu cho thấy trong thời gian ngắn bạn đang uống quá nhiều nước.

  • Đi vệ sinh nhiều lần: Triệu chứng uống quá nhiều nước điển hình khác là đi tiểu tiện nhiều hơn so với bình thường. Trung bình, một người uống đủ nước sẽ đi vệ sinh từ 6 - 8 lần trong một ngày. Tuy nhiên, nếu đi tiểu trên 10 lần chứng tỏ bạn đang uống quá nhiều nước hoặc thường xuyên sử dụng cà phê, rượu.

 

Uống quá nhiều nước có thực sự luôn tốt?

 

Cách tốt nhất để tránh uống quá nhiều nước là nhận biết được lúc nào cơ thể của bạn cần nước. Khát nước chính là một phản ứng tự nhiên của cơ thể, báo hiệu tình trạng mất nước. Tuy nhiên, điều này lại không đúng với những người cao tuổi, bởi họ thường ít có cảm giác khát nước.

2.2. Tác hại của việc uống quá nhiều nước 

Vậy uống nhiều nước đi tiểu nhiều có tốt không? Câu trả lời là không. Khi bạn uống quá nhiều nước so với nhu cầu, thận sẽ không thể loại bỏ được lượng nước dư thừa, khiến thành phần natri trong máu trở nên loãng hơn. Natri giúp giữ cân bằng cho lượng chất lỏng trong và ngoài tế bào. Nếu mức độ của nó giảm xuống sẽ khiến chất lỏng xâm nhập vào bên trong các tế bào. Trạng thái này được gọi là hạ natri máu, sẽ đe dọa đến tính mạng của bạn, nếu không được xử trí kịp thời.

 

Uống nhiều nước đi tiểu nhiều có tốt không?

 

Hơn nữa, việc uống nhiều nước quá mức cũng có thể bị ngộ độc nước và làm rối loạn chức năng não. Khi có quá nhiều nước trong tế bào não sẽ khiến chúng phù lên. Chúng gây nên áp lực bên trong não (phù não), khiến bạn rơi vào tình thái lú lẫn, buồn ngủ hoặc đau đầu. Đồng thời, nhiều triệu chứng cũng có thể xảy ra như: tăng huyết áp, chậm nhịp tim, co giật, hôn mê sâu,... hoặc thậm chí là tử vong.

3. Cách uống nước khoa học để giảm cân nhanh chóng

Nếu bạn đang tìm hiểu uống nhiều nước có giảm cân không nhưng vẫn chưa biết cách sử dụng nước đúng cách hiệu quả? Dưới đây là một số hướng dẫn uống nước khoa học để giảm cân, mà bạn có thể tham khảo:

 

Cách uống nước khoa học để giảm cân nhanh chóng

 

3.1. Liều lượng 1 ngày uống bao nhiêu nước là đủ? 

Lượng nước bên trong cơ thể mỗi ngày mất đi thông qua quá trình bài tiết mồ hôi, nước tiểu, nhu động ruột,.... Điều này đòi hỏi chúng ta luôn phải bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể. Vậy 1 ngày uống bao nhiêu nước là đủ với cơ thể chúng ta? 

Có thể bạn đã từng nghe nhiều người khuyên nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, đây chỉ là con số tính trung bình cho tất cả mọi người. Theo đó, lượng nước uống cơ bản hằng ngày sẽ được tính dựa trên công thức sau: 

Lượng nước tiêu thụ hàng ngày (lít) = Cân nặng (kg) x 0.05 lít

  • Đối với nam: trung bình khoảng 3,7 lít nước/ngày
  • Đối với nữ: trung bình khoảng 2,7 lít nước/ngày

Vậy nếu uống 5 lít nước mỗi ngày có tốt không? Như đã nói ở trên, bạn không nên uống quá nhiều nước trong một ngày, để tránh cho cơ thể bị ngộ độc nước. Bạn nên uống vừa đủ nước (khoảng 2 - 4 lít) mỗi khi cảm thấy khát. Ngoài ra, lượng nước đưa vào trong cơ thể hàng ngày cũng có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau: nước lọc, đồ uống hoặc từ những nguồn thực phẩm như rau xanh, các loại củ, hoa quả,...

 

 Liều lượng 1 ngày uống bao nhiêu nước là đủ? 

 

3.2. Thời điểm uống nước ra sao? 

Nhiều người thắc mắc trong một lần uống nhiều nước có tốt không. Cơ thể con người luôn cần được bổ sung nước liên tục, vì vậy bạn không nên uống quá nhiều nước trong một lần, mà phải phân bổ thời gian uống nước thật hợp lý.

Dưới đây là những “thời điểm vàng" để uống nước trong ngày mà bạn có thể tham khảo:

  • 7h00: Bạn nên uống cốc nước đầu tiên ngay khi thức dậy, để cung cấp nước cần thiết thanh lọc cơ thể sau một đêm nghỉ ngơi dài. Ngoài ra, bạn cũng nên ăn sáng ít nhất khoảng nửa giờ, sau cốc nước đầu tiên.

  • 9h00: Sau tầm một giờ khi ăn sáng xong, bạn tiếp tục uống một cốc nước và bắt đầu ngày làm việc, học tập.

  • 11h30: Trước bữa trưa khoảng 30 phút, bạn hãy uống một cốc nước.

  • 13h30: Uống một cốc nước sau ăn trưa khoảng một giờ sẽ giúp cơ thể hấp thụ những chất dinh dưỡng tốt hơn.

  • 15h00: Trong giờ nghỉ giải lao, bạn có thể sử dụng loại đồ uống không ngọt nào đó để đầu óc sảng khoái hơn.

  • 17h00: Uống một cốc nước vào thời điểm này sẽ giúp bạn no lâu hơn và hạn chế ăn quá nhiều trong bữa tối.

  • 20h00: Bạn nên uống một cốc nước sau bữa tối khoảng một giờ và trước khi đi tắm.

  • 22h00: Cuối cùng, một cốc nước trước khi đi ngủ sẽ hỗ trợ cơ thể của bạn trong quá trình tái tạo tế bào khi ngủ.

 

Trong một lần uống nhiều nước có tốt không?

 

3.3. Lưu ý khác khi uống nước 

KATA Tech sẽ giúp bạn lưu lại một vài điều cần chú ý khi uống nước dưới đây, bạn có thể tham khảo và áp dụng nhé:

  • Bạn nên sử dụng nước đóng chai hoặc nước đun sôi ở 100 độ C để loại bỏ các tạp chất và vi khuẩn có hại.

  • Để tránh nhàm chán, bạn cũng có thể thay đổi các loại nước uống, tùy theo nhu cầu và sở thích của từng người. Nếu bạn đang lo liệu uống nhiều nước có mập không, thì có thể sử dụng một số loại nước có lợi cho sức khỏe, vừa ít calo như: nước trà xanh,, trà atiso, nước chanh muối,... Tuy vậy, nước lọc vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất cho cơ thể của bạn, giúp bảo đảm nhu cầu nước hằng ngày.

  • Bạn nên hình thành thói quen mang theo nước bên mình. Điều này không chỉ giúp bạn bổ sung nước kịp thời khi cần, mà còn giúp bạn nâng cao ý thức hơn trong việc uống nước mỗi ngày, nhằm đem lại những lợi ích to lớn đối với cơ thể.

  • Vậy uống nhiều nước ngọt có tốt không? Bạn có thể sử dụng nước ngọt, nhưng với liều lượng thích hợp và không được lạm dụng. Một số loại đồ uống cần tránh như: cà phê, nước tăng lực, nước có gas, nước đóng chai chứa nhiều đường, nước chứa nhiều đá lạnh,...

 

Uống nhiều nước ngọt có tốt không?

 

4. Tổng kết

Trên đây là những nội dung mà KATA Tech đã gói gọn lại, nhằm giải đáp cho thắc mắc “Uống nhiều nước có giảm cân không?” của nhiều người. Nước luôn là thành phần quan trọng nhất đối với sự sống của chúng ta. Tuy không có quy định nào về việc sử dụng bao nhiêu lít nước mỗi ngày, nhưng bạn nên tập thói quen uống nước, kể cả khi không khát. Điều này không những giúp cung cấp cho cơ thể của bạn đầy đủ nước để hoạt động bình thường, mà còn hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả!

xem thêm

GÓC GIẢI ĐÁP: ĂN BƯỞI GIẢM CÂN KHÔNG?

0353697777
Yêu cầu tư vấn