Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày: Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Tác giả:
Ngày đăng: 24/06/2024
Cập nhật: 14/10/2024

Việc giảm cân hiệu quả hay không phụ thuộc vào thể trạng cơ thể yếu tố ngoại cảnh. Trong đó, việc lên thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày cần phải dành sự chú ý nhiều hơn để đảm bảo an toàn sức khỏe. Vì vậy, thực phẩm chuẩn bị cho bữa ăn giảm cân của người đau dạ dày có sự khác biệt lớn. Trong bài viết dưới đây, KATA sẽ chia sẻ đến mọi người những thực phẩm nên và không nên ăn trong thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày.

Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày: Nên Và Không Nên Ăn Gì?
Thực Đơn Giảm Cân Cho Người Đau Dạ Dày: Nên Và Không Nên Ăn Gì?

Thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày trong 1 tuần

Bạn có thể tham khảo vài thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày, chúng khá dễ làm, bạn cũng có thể xem xét để thêm các món ăn mới vào bữa cơm hằng ngày.

 

 

Thứ 2

Thứ 3 

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

Bữa sáng

Ngũ cốc pha với sữa ấm

Trứng ốp la bánh mì đen

Cháo gà đậu xanh

Phở gà/bò

Bắp luộc và nghệ pha mật ong

Bữa trưa

Cơm gạo lứt

Canh bầu nấu tôm

Cá kho tộ 

Rau xào 

Cơm

Cá hấp

Rau cải luộc 

Cơm gạo lứt

Tôm rang

Su hào luộc Canh bí đao 

Cơm

Cá hấp gừng Đậu phụ om cà chua

Bắp cải luộc  

Cơm gạo lứt

Gà luộc

Canh rong biển thịt bằm 

Tráng miệng

Thanh long

Dưa hấu

Táo

Chuối

Bữa xế

Hạt điều

Sinh tố trái cây

Sữa chua ăn kèm trái cây 

Yến mạch nấu với sữa

Phô mai

Bữa tối

Cơm

Thịt gà kho lạt

Canh bí đỏ

Cơm 

Đậu phụ hấp

Rau muống luộc 

Thịt luộc

Rau củ luộc thịt luộc

Cơm

Trứng chiên

Canh rau cúc tần

Súp cua

Sữa ấm

Thực phẩm an toàn dành cho người đau dạ dày giảm cân

Người đau dạ dày đã cần kiêng kị rất nhiều món ăn, và nếu muốn giảm cân, họ càng cần lên thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày cẩn thận. Một số thực phẩm an toàn cho người đau dạ dày bao gồm:

Thực phẩm an toàn dành cho người đau dạ dày giảm cân
Thực phẩm an toàn dành cho người đau dạ dày giảm cân gồm rau củ quả

Rau củ quả xanh

Rau củ quả là một thành phần không thể thiếu, chúng vừa là nguồn cung cấp vitamin C, D, vừa có nhiều chất xơ, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Và với người đau dạ dày, rau củ xanh cũng có thể phù hợp với chế độ eat clean cho người đau dạ dày. Hãy sử dụng rau xanh cho các món canh, hoặc ăn sống để giúp dạ dày bớt những đi những cơn đau. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm sinh tố giảm cân cho người đau dạ dày bằng những loại rau củ quả xanh.

Trứng và sữa

Trứng, sữa chứa nhiều protein, có thể cung cấp năng lượng cho các hoạt động của cơ thể. Đặc biệt, trong sữa cũng có nhiều lợi khuẩn, điều này sẽ ích hơn cho người đau dạ dày.

Nghệ

Nghệ là loại củ có tính chất kháng viêm khá tốt, bạn có thể dùng nghệ trong chế biến thức ăn như làm món cá kho nghệ… hoặc có thể dùng nghệ pha mật ong để uống vào buổi sáng. Thức uống này cũng có thể giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, đồng thời tạo nên lớp bảo vệ khá tốt cho dạ dày. 

Nước mật ong và nghệ giúp an toàn với người đau dạ dày
Nghệ có khả năng kháng viêm đảm bảo an toàn cho người đau dạ dày

Nước dừa

Nước dừa được xem là nước uống giảm cân cho người đau dạ dày, bởi vì chúng có chứa nhiều chất dinh dưỡng, nhiều vitamin, tốt cho dạ dày, tạo cảm giác no, giảm bớt cảm giác thèm ăn. 

Thực phẩm giàu đạm

Bổ sung nhiều thực phẩm giàu đạm để tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, bạn có thể chế biến thịt, cá với cách hấp, luộc hạn chế chiên, xào nhiều dầu mỡ không có lợi cho thể trạng bị đau dạ dày. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn các loại hạt, đậu, thực phẩm ngũ cốc nguyên chất vừa mang đến lượng đạm thực vật vừa cung ứng nguồn chất xơ tự nhiên tốt cho cơ thể. 

Thực phẩm người đau dạ dày cần kiêng khi giảm cân

Khi tiến hành thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày, bạn có thể thực hiện chế độ keto cho người đau dạ dày, thông qua cách hạn chế các món ăn có hại cho hoạt động của hệ tiêu hóa. 

Hạn chế dùng thức ăn đóng hộp không tốt cho dạ dày
Hạn chế dùng thức ăn đóng hộp không tốt cho dạ dày

Đồ ăn cứng, đóng hộp

  • Đồ ăn đóng hộp không tốt với người đang giảm cân vì chúng có lượng muối và đường khá lớn, bạn không nên tiêu thụ những món ăn này quá thường xuyên.  Và với người đau dạ dày, đồ đóng hộp không tốt cho hệ tiêu hóa,dạ dày vốn yếu nên thức ăn dạng này hoàn toàn không tốt. 
  • Thức ăn cứng dễ dẫn đến các động như có thể cọ xát vào thành dạ dày, gây thêm những cơn đau dạ dày. Vì thế, bạn phải hạn chế các món đồ cứng. 

Chất kích thích

Ngoài bia rượu là những thức uống mang chất kích thích không nên dùng trong quá trình giảm cân, người bị đau dạ dày cần kiêng thêm các thức uống từ trà, và cà phê. Tốt nhất bạn nên dùng nước lọc, nước ép trái cây, sinh tố giảm cân cho người đau dạ dày… để cơ thể tránh được những cơn đau dạ dày liên tục.

Đồ ăn cay

Đối với người đau dạ dày, cần tránh các món ăn cay, bởi vì chúng có tác động xấu đến dạ dày, có thể gây cản trở quá trình tiêu hóa và làm các cơn đau dạ dày trở nên nặng hơn. 

Không ăn quá nhiều món cay để bảo vệ dạ dày
Không ăn quá nhiều món cay để bảo vệ dạ dày

Nguyên tắc xây dựng thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày

Bạn có thể tham khảo một số quy tắc dưới đây và áp dụng vào thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày để phát huy hiệu quả và đảm bảo an toàn sức khỏe như sau:

  • Khi giảm cân, người đau dạ dày không nên bỏ bữa mà ngược lại cần phải ăn đầy đủ. Nếu nhịn ăn, dạ dày phải co bóp, hoạt động nhiều hơn, và lượng axit tiết khi không có thức ăn sẽ khiến tình trạng viêm dạ dày nặng hơn. Chính vì thế dù thế nào, bạn cũng nên cố gắng ăn đầy đủ bữa hơn. 

  • Ăn chậm, nhai kỹ rất cần thiết khi tiến hành thực đơn giảm cân. Cách ăn chậm sẽ đánh lừa não bộ tạo ra cảm giác no, và bạn sẽ ngừng cung cấp thức ăn liên tục cho cơ thể, tránh tăng mức calo quá mức.  Với người đau dạ dày, nhai kỹ cũng sẽ giúp phần nào giảm bớt các cơn đau khó chịu bởi vì thức ăn sẽ được nghiền nát nhỏ hơn để dạ dày dễ dàng xử lý. 

Ăn chậm, nhai kỹ để bảo vệ dạ dày
Ăn chậm, nhai kỹ để bảo vệ dạ dày

  • Không ăn thực phẩm tái sống, chưa qua chế biến dù rất hấp dẫn nhưng sẽ khiến dạ dày hoạt động với cường độ cao. Do đó, bạn cần chế biến các món ăn chín vừa đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, vừa tốt cho hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng làm gia tăng các cơn đau dạ dày khó chịu.

  • Hạn chế ăn tinh bột bởi nó không tốt cho người đang giảm cân và cả người đang có các cơn đau dạ dày. Bạn có thể thay thế các loại bánh mì, gạo trắng thành các loại bánh mì đen, gạo lứt, để vừa có thể hạn chế tinh bột, vừa tốt cho hệ tiêu hóa. 

Cơm gạo lứt giúp giảm cân và tốt cho hệ tiêu hóa
Cơm gạo lứt giúp giảm cân và tốt cho hệ tiêu hóa

Lời kết

Với những chia sẻ của KATA Technology về thực đơn giảm cân cho người đau dạ dày, mong rằng sau bài viết này, bạn sẽ có thêm thông tin về cách lên thực đơn và chuẩn bị những món ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe. Quá trình giảm cân chưa bao giờ là dễ dàng, những bài tập thể chất sẽ giúp giảm lượng mỡ thừa, còn thực đơn ăn uống hằng ngày giúp chúng ta kiểm soát lượng chất béo được đưa vào cơ thể. Với người đau dạ dày, thể trạng cơ thể đặc biệt vì thế cần được lưu ý nhiều hơn để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. 

0353697777
Yêu cầu tư vấn