Hàng Ngày Uống Nước Táo Đỏ Có Tác Dụng Gì Bất Ngờ? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 26/06/2024
Cập nhật: 02/08/2024

Nước táo đỏ - một loại thức uống được lưu truyền từ lâu trong y học cổ truyền đang dần trở thành xu hướng trong cuộc sống hiện đại nhờ vào những lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Không chỉ là một loại nước giải khát thơm ngon, nước táo đỏ còn chứa đựng nhiều tác dụng bất ngờ cho sức khỏe mà có thể bạn chưa biết. Vậy hàng ngày uống nước táo đỏ có tác dụng gì?

Hàng ngày uống nước táo đỏ có tác dụng gì bất ngờ? 

Nhờ vào thành phần bổ dưỡng trong trái táo đỏ, nó có thể giúp bạn rất nhiều trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của mình. Hãy cùng KATA Technology khám phá xem uống nước táo đỏ có tác dụng gì mà bạn lại nên thêm loại nước này vào chế độ dinh dưỡng thường ngày của mình ở bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng từ quả táo đỏ 

Trước khi làm rõ uống nước táo đỏ có tác dụng gì, KATA Technology muốn bạn biết về thành phần dinh dưỡng từ quả táo đỏ này. Bởi chỉ khi bạn thực sự hiểu về nó, bạn mới biết rằng táo đỏ có tác dụng gì cho sức khỏe của bạn. 

Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng từ quả táo đỏ 

Táo đỏ là một loại trái cây phổ biến trong y học cổ truyền và ẩm thực Châu Á, không chỉ thơm ngon, mà nó còn rất bổ dưỡng nhờ vào thành phần có lợi cho sức khỏe.

  • Vitamin và khoáng chất: Trong táo đỏ chứa nhiều vitamin C, A, B,... có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự tổn thương và hỗ trợ quá trình tổng hợp collagen.

  • Chất chống oxy hóa: Táo đỏ chứa flavonoids, polysaccharides,… có chức năng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, chống viêm và tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

  • Chất xơ hòa tan và không hòa tan: Táo đỏ là nguồn cung cấp chất xơ tốt, giúp cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và duy trì sức khỏe ruột.

  • Đường tự nhiên: Táo đỏ chứa đường tự nhiên như glucose và fructose, cung cấp năng lượng cho cơ thể một cách lành mạnh mà không gây tăng đột ngột đường huyết.

  • Protein: Mặc dù không nhiều, táo đỏ vẫn cung cấp một lượng protein nhất định, hỗ trợ quá trình xây dựng và sửa chữa mô.

  • Axit amin: Táo đỏ chứa các axit amin thiết yếu, cần thiết cho nhiều chức năng sinh học trong cơ thể.

2. Duy trì thói quen uống nước táo đỏ có tác dụng gì? 

Từ những thành phần dinh dưỡng mà táo đỏ có thể cung cấp cho cơ thể bạn, chắc hẳn bạn sẽ thấy tò mò rằng việc uống nước táo đỏ có tác dụng gì đúng không? Không để bạn chờ lâu, KATA Technology sẽ giải đáp thắc mắc cho ban ở dưới đây ngay nhé!

 

Duy trì thói quen uống nước táo đỏ có tác dụng gì? 

 

2.1. Tác dụng an thần khi mất ngủ, suy nhược tinh thần

Nước táo đỏ có tác dụng an thần và làm dịu thần kinh, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm căng thẳng. Các chất chống oxy hóa và hợp chất polysaccharides trong táo đỏ mang khả năng làm dịu hệ thần kinh của bạn, giảm thiểu triệt để những triệu chứng suy nhược tinh thần và lo âu.

2.2. Cải thiện tình trạng rối loạn khí huyết

Táo đỏ từ lâu đã được sử dụng trong y học cổ truyền để cải thiện lưu thông máu và cân bằng khí huyết. Sắt và các vitamin nhóm B ở táo đỏ có khả năng tăng cường sản xuất hồng cầu, cải thiện tình trạng thiếu máu và giúp cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

2.3. Bảo vệ chức năng gan 

Với thành phần dinh dưỡng chất chống oxy hóa có trong táo đỏ, thì việc uống nước táo đỏ có tác dụng gì trong việc bảo vệ gan của bạn hay không? Các chất chống oxy hóa trong táo đỏ, đặc biệt là flavonoids và polysaccharides, có khả năng bảo vệ gan khỏi tổn thương do các gốc tự do và độc tố. Do đó, nước táo đỏ có thể đóng vai trò cải thiện chức năng gan, hỗ trợ quá trình giải độc tự nhiên của cơ thể và duy trì sức khỏe gan.

 

Duy trì thói quen uống nước táo đỏ có tác dụng gì? 

2.4. Dưỡng ẩm phổi, điều trị ho 

Táo đỏ có tính mát và dưỡng ẩm tốt khiến nhiều người đặt ra thắc mắc uống nước táo đỏ có tác dụng gì trong việc bảo vệ hô hấp và cổ họng không? Câu trả lời là hoàn toàn có khả năng, khi uống nước táo đỏ sẽ giúp làm dịu các triệu chứng khô họng và ho. Từ đó, các vấn đề liên quan đến niêm mạc phổi, hệ hô hấp cũng được làm dịu, giảm hẳn tình trạng viêm họng, ho khan,...  

2.5. Tốt cho hệ tiêu hóa, điều trị táo bón 

Chất xơ trong táo đỏ sẽ cải thiện chức năng tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Nước táo đỏ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong ruột, cải thiện quá trình hấp thụ dinh dưỡng và duy trì sức khỏe ruột của bạn.

2.6. Hỗ trợ thanh nhiệt, giảm cân hiệu quả 

Táo đỏ như đã nói là có tính mát nên mang đến hiệu quả thanh nhiệt và giải độc cơ thể bất ngờ. Uống nước táo đỏ thường xuyên vì vậy có thể duy trì cân nặng lý tưởng, hỗ trợ quá trình giảm cân nhờ vào việc thúc đẩy trao đổi chất và đốt cháy mỡ thừa. Thêm vào đó, lượng đường tự nhiên trong táo đỏ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn ngọt, hỗ trợ kiểm soát calo tiêu thụ hàng ngày.

Duy trì thói quen uống nước táo đỏ có tác dụng gì? 

3. Những cách sử dụng táo đỏ khô phổ biến 

Sau khi biết uống nước táo đỏ khô có tác dụng gì, chắc hẳn bạn sẽ tò mò về các cách chế biến táo đỏ làm phong phú thực đơn thức uống bổ dưỡng này. Để táo đỏ khô có thể trở thành một thức uống vừa ngon, vừa bổ dưỡng cho sức khỏe của bạn, KATA Technology sẽ mách bạn một số cách sử dụng táo đỏ khô phố biến nhé!

3.1. Trà táo đỏ hoa cúc 

Nguyên liệu:

  • Táo đỏ khô: 5-7 quả
  • Hoa cúc khô: 1-2 muỗng cà phê
  • Nước: 500ml
  • Mật ong (tùy chọn)

 Những cách sử dụng táo đỏ khô phổ biến - Trà táo đỏ hoa cúc 

 

Trà táo đỏ hoa cúc sẽ giúp bạn điều trị cảm lạnh, cải thiện triệu chứng mất ngủ và làm giảm những cơn đau nhức đầu. Vì lẽ đó, bạn hoàn toàn có thể pha cho mình một tách trà hoa cúc táo đỏ khi cảm thấy cơ thể mệt mỏi bằng cách rửa sạch táo đỏ và hoa cúc khô. Sau đó, đun sôi nước, cho táo và hoa cúc vào đun ở lửa nhỏ từ 10 - 15 phút đã có thể thưởng thức ngay tại nhà.  

3.2. Nước táo đỏ hạt chia 

Chỉ với khoảng 5-7 quả táo đỏ khô, 2 muỗng cà phê hạt chia và một ít mật ong, bạn đã có thể thưởng thức một bát táo đỏ hạt chia. Thức uống này đem về khả năng chống oxy hóa cho cơ thể, cải thiện tình trạng da và kiểm soát cân nặng rồi.

 

 Những cách sử dụng táo đỏ khô phổ biến - Nước táo đỏ hạt chia 

 

Cách làm:

  1. Bạn rửa sạch táo đỏ khô, sau đó đun sôi với nước trong khoảng 10-15 phút.
  2. Lọc lấy nước và để nguội, thêm hạt chia vào nước táo đỏ rồi khuấy đều.
  3. Để hạt chia ngâm trong nước táo đỏ khoảng 10 phút trước khi uống, nếu muốn bạn có thể thêm mật ong.

3.3. Trà gừng táo đỏ 

Uống trà gừng táo đỏ hàng ngày là một cách để làm ấm cơ thể tự nhiên, đặc biệt phù hợp cho những người có thể hàn. Ngoài ra, loại nước uống này còn có khả năng dưỡng huyết, an thần bồi bổ. 

Nguyên liệu:

  • Táo đỏ khô: 5-7 quả
  • Gừng tươi: 3-4 lát mỏng
  • Nước: 500ml
  • Mật ong (tùy chọn)

 

 Những cách sử dụng táo đỏ khô phổ biến - Trà gừng táo đỏ 

 

Bạn có thể tham khảo cách nấu dưới đây để làm cho mình một cốc trà gừng táo đỏ thơm ngon nhé:

Bước 1: Bạn rửa sạch táo đỏ khô và gừng.

Bước 2: Đun sôi nước, sau đó cho táo đỏ và gừng vào, rồi bạn đun nhỏ lửa trong khoảng 10 - 15 phút.

Bước 3: Lọc lấy nước, thêm mật ong nếu bạn muốn gia tăng vị ngọt và thưởng thức.

3.4. Trà táo đỏ kỷ tử 

Trà táo đỏ kỷ tử có thể giúp bạn giảm lượng đường trong máu và ngăn ngừa táo bón nhờ vào vị ngọt tự nhiên, chất xơ của táo cũng như kỷ tử. 

Nguyên liệu:

  • Táo đỏ khô: 5-7 quả
  • Kỷ tử: 1-2 muỗng cà phê
  • Nước: 500ml
  • Mật ong (tùy chọn)

 

 Những cách sử dụng táo đỏ khô phổ biến - Trà táo đỏ kỷ tử

 

Trà táo đỏ kỷ tử được nấu như sau:

  • Bước 1: Bạn rửa sạch táo đỏ khô và kỷ tử. Sau đó cho táo đỏ và kỷ tử vào nồi nước sôi

  • Bước 2: Đun nhỏ lửa trong khoảng 10-15 phút.

  • Bước 3: Lọc lấy nước và hòa cùng với mật ong nếu bạn thích uống ngọt nhưng cũng nên kiểm soát nếu bạn muốn giảm cân.

3.5. Các món ăn khác từ táo đỏ 

Ngoài các loại nước táo khô bên trên, bạn cũng có thể tham khảo một số món ăn được chế biến từ táo đỏ dưới đây nhé!

  • Cháo táo đỏ: Bạn có thể dùng cháo táo đỏ thay cho bữa sáng của mình bởi món cháo này có cách chế biến khá đơn giản. Bạn chỉ cần rửa sạch táo và gạo, rồi nấu với nước cho đến khi mềm là bạn đã có một bữa sáng bổ dưỡng rồi.
  • Yến chưng táo đỏ: Đây là món ăn rất tốt cho trẻ em, bởi nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể với tác động tiêu cực ở ngoài môi trường. Để chưng yến táo đỏ, trước hết bạn phải ngâm tổ yến cho nở, rồi cho táo đỏ và đường phèn vào chưng cùng yến khoảng 30-40 phút.
  • Chè dưỡng nhan: Món chè này được nấu phức tạp hơn so với các món được chế biến từ táo đỏ khác nhưng lại là một món ăn giải nhiệt có chức năng chăm sóc làn da của bạn rất tốt. Trước tiên, bạn cần ngâm nấm tuyết và tuyết yến trong nước cho nở, rửa sạch táo đỏ khô, hạt sen và long nhãn. Sau đó đun sôi nước và thêm tất cả nguyên liệu vào, nấu chín trong khoảng 30-45 phút, thêm đường phèn vào và khuấy đều trước khi tắt bếp.

 

Các món ăn khác từ táo đỏ 

 

4. Một số lưu ý khi ăn táo đỏ để đạt hiệu quả tốt nhất 

Mặc dù là loại thực phẩm bổ dưỡng nhưng bạn có thắc mắc là lạm dụng uống trà táo đỏ hàng ngày có tốt không và ăn táo đỏ nhiều có hại hay không? Thì câu trả lời là có, đặc biệt là khi bạn ăn quá nhiều còn có thể gây ra tình trạng thừa đường và calo. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn một lượng vừa phải, khoảng 5-7 quả táo đỏ khô mỗi ngày là hợp lý.

Ngoài ra để đạt hiệu quả tốt nhất và tránh những tác động không mong muốn, bạn cần chú ý thời gian sử dụng táo. Phụ thuộc vào thời điểm ăn, mà táo đỏ có thể mang lại cho bạn những lợi ích khác nhau. Vậy nên ăn táo đỏ khô vào lúc nào để nâng cao hiệu quả sử dụng?

  • Buổi sáng: Uống nước táo đỏ hoặc ăn táo đỏ vào buổi sáng có thể cung cấp năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể, giúp bạn bắt đầu một ngày mới tràn đầy sức sống.

  • Trước khi đi ngủ: Một ly nước táo đỏ hoặc trà táo đỏ trước khi đi ngủ có thể giúp bạn thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ vào tác dụng an thần của táo đỏ.

  • Không nên ăn khi đói: Táo đỏ có tính axit nhẹ, có thể gây khó chịu cho dạ dày nếu ăn khi đói. Tốt nhất là ăn sau bữa ăn hoặc khi dạ dày không trống rỗng.

 

Lạm dụng uống trà táo đỏ hàng ngày có tốt không và ăn táo đỏ nhiều có hại hay không?

 

Cũng có một vài trường hợp dưới đây được khuyến cáo là không nên sử dụng táo đỏ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bao gồm:

  • Người bị tiểu đường: Táo đỏ chứa lượng đường tự nhiên khá cao, nên những người bị tiểu đường cần hạn chế ăn hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

  • Người có vấn đề về tiêu hóa: Táo đỏ có thể gây khó tiêu hoặc đầy hơi đối với một số người có hệ tiêu hóa nhạy cảm. Nếu bạn gặp các vấn đề này, nên ăn một lượng nhỏ trước để kiểm tra phản ứng của cơ thể.

  • Người bị dị ứng: Một số người có thể dị ứng với táo đỏ. Nếu bạn có dấu hiệu dị ứng như phát ban, ngứa ngáy, hoặc khó thở sau khi ăn táo đỏ, hãy ngừng sử dụng ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ.

5. Tổng kết

Trên đây, KATA Technology đã giải đáp cho bạn thắc mắc uống nước táo đỏ có tác dụng gì cho cơ thể của bạn. Mong rằng sau khi đọc bài viết bạn sẽ có cái nhìn chi tiết hơn về loại thức uống bổ dưỡng này, để từ đó quyết định rằng có nên dùng nó hay không! Và đừng quên rằng, nếu bạn bị dị ứng táo đỏ, thì hãy dừng sử dụng nó ngay lập tức nhé!

xem thêm
Tổng hợp những thực phẩm giàu sắt cho người thiếu máu tốt nhất

0353697777
Yêu cầu tư vấn