Trả Lời Thắc Mắc Tập Pilates Có Tăng Chiều Cao Không?

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 24/01/2024
Cập nhật: 18/05/2024
“Liệu tập pilates có tăng chiều cao không?” luôn là câu hỏi mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người có chiều cao khiêm tốn hoặc muốn tăng thêm chiều cao khi đang ở độ tuổi phát triển hoặc đã qua độ tuổi dậy thì. Pilates là một phương pháp tập luyện tổng hợp cho cơ thể chúng ta được cải thiện toàn diện cả về sức bền, độ linh hoạt và cân bằng. 
 
Trả lời thắc mắc tập pilates có tăng chiều cao không?
 
Trong bài viết này, KATA Technology sẽ cùng các bạn giải đáp thắc mắc “Tập pilates có tăng chiều cao không?”, cũng như giới thiệu một số bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất.

Giải đáp tại sao nên tập pilates? Tập pilates có tăng chiều cao không?

Trước khi tới với câu hỏi “Tại sao nên tập Pilates? hay Tập pilates có tăng chiều cao không?” thì Pilates là một hình thức tập luyện được phát triển bởi Joseph Pilates vào đầu thế kỷ 20. Đây được coi là phương pháp tập luyện toàn diện cho cơ thể khi kết hợp nhuần nhuyễn các động tác của yoga, võ thuật, thể dục dụng cụ hay các vũ đạo.. 
 
Giải đáp tại sao nên tập pilates? Tập pilates có tăng chiều cao không?
 
Bộ môn này tập trung vào việc kiểm soát hơi thở kết hợp với cơ bụng và cơ lưng, cũng như sự hài hòa giữa cơ thể bên ngoài và tinh thần bên trong chúng ta, do đó đem lại rất nhiều lợi ích tốt, chẳng hạn như:
  • Tăng cường sức mạnh và sức bền của các cơ trong cơ thể như: bụng, lưng, cơ vai,...

  • Pilates giúp người tập cải thiện được sự linh hoạt,giúp phục hồi và ngăn ngừa chấn thương như mất cân bằng cơ, cột sống và các khớp.

  • Thêm vào đó pilates còn mang khả năng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các vấn đề về xương khớp, như đau lưng, đau cổ, thoát vị đĩa đệm, gù lưng, v.v.

  • Pilates có khả năng đẩy lùi căng thẳng và giúp thư giãn tinh thần, đầu óc nhẹ nhõm hơn. Ngoài ra cũng giúp chúng ta tăng cường hệ miễn dịch cũng như cải thiện tâm trạng và ngủ ngon hơn.

  • Một lợi ích không thể không nhắc đến mà Pilates mang lại đó là đốt cháy calo, giúp giảm cân một cách lành mạnh và duy trì vóc dáng cân đối, săn chắc.
 
Giải đáp tại sao nên tập pilates? Tập pilates có tăng chiều cao không?
 
Vậy tập pilates có tăng chiều cao không? Câu trả lời là có, nhưng là ở mức độ không đáng kể trong những giai đoạn cụ thể. Pilates giúp tuyến yên kích thích sản xuất lượng lớn hormone tăng trưởng chiều cao, thúc đẩy xương phát triển nhanh chóng, mang lại tác dụng giúp cải thiện chiều cao của bạn. 
Tuy nhiên, tập pilates không thể làm tăng chiều cao của bạn nếu bạn đã qua tuổi dậy thì và các tế bào xương đã ngừng phát triển. Chiều cao của bạn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như di truyền, dinh dưỡng, môi trường, nội tiết tố, v.v. Tập pilates chỉ có thể giúp bạn cải thiện chiều cao hiện tại của bạn, không thể làm bạn cao hơn nhiều.

 
Giải đáp tại sao nên tập pilates? Tập pilates có tăng chiều cao không?
 
Ngoài ra, để bộ môn này có thể giúp bạn tăng chiều cao, bạn cần phải tập đúng cách, đều đặn và kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng, đủ chất, đặc biệt là các chất dinh dưỡng quan trọng cho xương khớp, như canxi, vitamin D, protein, v.v. Bạn cũng cần phải nghỉ ngơi đủ, ngủ sâu và tránh các thói quen xấu, như hút thuốc, uống rượu, cà phê, v.v.

Lưu ngay các bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất

Sau đây là một số bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất mà bạn có thể thực hiện tại nhà hoặc tại phòng tập. Tập pilates có tăng chiều cao không còn phụ thuộc vào thời điểm cũng như lịch tập luyện của mỗi người. Theo các chuyên gian, bạn nên tập luyện pilates từ 3 đến 5 lần mỗi tuần với mỗi lần trung bình từ 30 đến 45 phút. Để đạt được kết quả tốt nhất thì bạn cũng có thể kết hợp pilates với các bài tập bổ trợ khác như chạy bộ hay bơi lội.

#1 Tư thế pilates tăng chiều cao châu chấu

Đây là một bài tập pilates tăng chiều cao hiệu quả với cách thực hiện cơ bản sẽ giúp kéo giãn tối đa và tăng cường cơ lưng của chúng ta.
Lưu ngay các bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất
  • Bắt đầu bằng cách nằm sấp trên thảm tập yoga, hai tay đặt dọc theo cơ thể và hai chân duỗi thẳng.

  • Hít thở sâu, từ từ nâng phần chân và thân trên lên khỏi mặt đất, đồng thời đưa hai tay về phía sau người. 

  • Nâng chân lên đến vị trí cao nhất mà bản thân có thể, nhưng hãy nhớ luôn duỗi thẳng đầu gối. Đồng thời mở rộng vai và ngực, mắt nhìn thẳng về phía trước.

  • Bạn hãy giữ tư thế này trong 10 giây và thở đều. Sau đó, bạn từ từ hạ người về lại vị trí ban đầu. Tiếp tục nâng lên và hạ xuống đúng tư thế thêm 5 - 10 lần nữa.

#2 Bài tập pilates tăng chiều cao rắn hổ mang

Pilates tăng chiều cao rắn hổ mang là một trong những bài giúp tăng chiều cao tuyệt vời mà hiện tại đang có nhiều người áp dụng và mang lại kết quả tích cực. Được phát triển dựa trên động tác yoga quen thuộc, bài tập rắn hổ mang này sẽ làm phần sụn ở các đốt sống của bạn phát triển một cách linh hoạt và dẻo dai hơn, ngăn chặn tình trạng gù lưng nhờ đó chiều cao cũng được cải thiện tương đối.
Lưu ngay các bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất
  • Ban đầu bạn hãy nằm sấp và thả lỏng cơ thể trên sàn, để mặt úp xuống phía dưới, đồng thời chống hai tay xuống sàn.

  • Tiếp theo, từ từ nâng phần thân trên lên sao cho phần cột sống của chúng ta được uốn cong. Lưu ý rằng bạn uốn lưng càng cong thì các sụn trên đốt sống càng được phát triển dẻo dai hơn sẽ giúp tối ưu được hiệu quả của bài tập pilates này. 

  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5-30 giây rồi hạ xuống và lặp lại các động tác ban đầu. Bạn nên luyện tập 3-4 lần mỗi tuần để thấy được kết quả rõ ràng nhất. 

#3 Bài tập pilates tăng chiều cao - Tư thế chiến binh

"Tư thế chiến binh" trong bài tập pilates là một trong những tư thế cơ bản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho việc tăng chiều cao. Tư thế này có thể giúp bạn tăng chiều cao một cách tự nhiên thông qua việc kéo dài các cơ bắp, cải thiện sự linh hoạt của cột sống, và điều chỉnh tư thế đứng.
 
Lưu ngay các bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất
 
  • Hãy bắt đầu với tư thế đứng thẳng người, hai tay đặt lên phần hông, bước chân trái về phía sau sao cho 2 gót chân của bạn đều nằm trên một đường thẳng.

  • Hai tay duỗi thẳng lên trên đầu kết hợp việc hít vào, đầu gối hơi uốn trong khi đẩy hông ra phía trước để tạo ra sự căng và duỗi cho phần lưng. 

  • Sau đó hãy thở ra từ từ rồi đưa 2 tay lên trời, 2 tay đan vào nhau và nhẹ nhàng hạ hông xuống kết hợp siết cơ bụng cùng lúc.

  • Giữ nguyên tư thế này từ 30 giây đến 1 phút tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Cuối cùng hãy lặp lại động tác ban đầu dành cho chân còn lại.

#4 Tư thế em bé pilates tăng chiều cao

Tư thế "em bé" trong Pilates không chỉ là một động tác giảm căng thẳng, mà còn là một trong những bài tập có thể giúp tăng chiều cao khi yêu cầu cột sống lưng cần giãn ra tối đa. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện tư thế pilates em bé để có những lợi ích tối đa.
 
Lưu ngay các bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất
 
Để thực hiện tư thế em bé pilates, bạn có thể làm theo các bước sau đây:
  • Bạn hãy quỳ gối ngay ngắn trên thảm tập hoặc sàn nhà. 

  • Sau đó từ từ cúi người về phía trước đến khi trán chạm vào thảm tập. Hạ thấp mông và đặt 2 tay úp xuôi xuống thảm.

  • Hãy nhớ giữ thẳng vai và để hai tay thả lỏng.

  • Giữ nguyên tư thế úp mặt này trong 5 giây sau đó trở lại trạng thái ban đầu. 

  • Bạn tiếp tục thực hiện lại tư thế này từ 12 -15 lần hoặc có thể lựa chọn việc giữ nguyên tư thế úp mặt, tuy nhiên cần chú ý điều chỉnh nhịp thở điều hòa.

#5 Bài tập pilates tăng chiều cao nâng cấp - Cuộn ngược người

Bài tập Pilates "cuộn ngược người" là một trong những động tác mạnh mẽ và hiệu quả để kích thích cột sống của bạn và làm tăng chiều cao đáng kể. Ngoài ra việc tập bài tập Pilates này thường xuyên sẽ giúp bạn hỗ trợ đốt sống cổ của mình trở nên linh động và giảm đi tình trạng đau mỏi vai gáy đang ngày càng trẻ hóa.
Lưu ngay các bài tập pilates tăng chiều cao tốt nhất
  • Bạn hãy bắt đầu bằng cách nằm ngửa trên sàn hoặc thảm tập, đặt 2 cánh tay với lòng bàn tay úp xuống dưới thảm (hoặc sàn), theo cùng hướng với thân người của bạn.

  • Tiếp theo, từ từ nâng cao 2 chân lên theo phương thẳng đứng, lưu ý chân càng giơ lên cao càng tốt. 

  • Trong tư thế này, bạn cố gắng uốn ngược người về phía trước để chân đi qua đầu sao cho các ngón chân có thể chạm được sàn.

  • Hãy cố gắng làm cho mũi chân càng sát mặt sàn (hoặc thảm) càng tốt và giữ vị thế này trong khoảng thời gian lâu nhất có thể. Nếu chân không thể chạm sàn, trước đó bạn có thể đặt thêm một tấm đệm đỡ ngay trên đầu.

Tập pilates tăng chiều cao cần chú ý điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Khi tập pilates để tăng chiều cao, có một số điều quan trọng bạn cần chú ý để đảm bảo an toàn và hiệu quả:
  • Đúng tư thế và kỹ thuật: Việc thực hiện các động tác pilates theo tư thế chính xác và kỹ thuật đúng sẽ giúp phát triển cơ bắp và tạo ra nền tảng cơ bản cho sự đứng thẳng, giúp hỗ trợ quá trình tăng chiều cao. 

  • Theo dõi hướng dẫn chuyên gia: Tìm kiếm sự hướng dẫn từ huấn luyện viên pilates chuyên nghiệp để đảm bảo rằng bạn đang thực hiện đúng các động tác và tư thế phù hợp với mục tiêu tăng chiều cao.

  • Kết hợp với các hoạt động thể chất khác: Pilates có thể kết hợp với việc thực hiện các động tác kéo dài cột sống, yoga, hoặc các hoạt động tập luyện như bơi lội để tối ưu hóa kết quả tăng chiều cao.
 
Tập pilates tăng chiều cao cần chú ý điều gì để đảm bảo an toàn và hiệu quả?

Kết luận

Hy vọng bài viết này của KATA Technology đã giải đáp giúp  về thắc mắc liệu “tập pilates có tăng chiều cao không?” và cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về các bài tập pilates tăng chiều cao hiệu quả. Mong rằng với những chia sẻ về các bài tập, bạn sẽ sớm thành công với mục tiêu tăng chiều cao của mình!
0353697777
Yêu cầu tư vấn