Trao đổi chất là gì? Những dấu hiệu cơ thể cần tăng cường trao đổi chất

Tác giả:
Ngày đăng: 27/06/2023
Cập nhật: 01/07/2023

Trao đổi chất là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự khỏe mạnh của cơ thể cũng như đảm bảo ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động thường ngày của cong người. Trong bài viết dưới đây, KATA Technology sẽ giúp bạn tìm hiểu về trao đổi chất là gì cũng như những dấu hiệu cơ thể báo hiệu cần tăng cường trao đổi chất.

Trao đổi chất là gì?

Trao đổi chất được hiểu đơn giản là quá trình cơ thể bạn chuyển hóa từ từ các thức ăn thô nạp vào từ đường ăn uống rồi chuyển hóa thành chất dinh dưỡng nuôi sống cơ thể trong hệ tiêu hóa. Các chất dinh dưỡng từ quá trình này sẽ được phân giải đi nuôi sống các tế bào và cung cấp năng lượng cho hoạt động hàng ngày của con người.

Người có cơ thể trao đổi chất nhanh thường có tốc độ đốt cháy calo cap giúp cơ thể hoạt động tốt hơn. Việc tập thể dục là một trong những cách thúc đẩy quá trình trao đổi chất phổ biến hiện nay. Ngoài ra, ở những người bình thường thì quá trình này vẫn diễn ra ổn định, đảm bảo cho cơ thể có thể làm việc và học tập tốt trong ngày.

Vì vậy, trao đổi chất chính là động cơ thúc đẩy chuyển hóa chất cho cơ thể hoạt động, thực hiện các chức năng sống như hô hấp, lưu thông máu, hay các hoạt động sống của các cơ quan khác trong cơ thể.

Tầm quan trọng của trao đổi chất đối với cơ thể

Đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa năng lượng nuôi sống cơ thể, quá trình này đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và cơ thể con người như sau:

Ảnh hưởng đến cân nặng 

Tốc độ trao đổi chất tự nhiên ở một người sẽ quyết định trực tiếp đến cân nặng của họ. Ở mức bình thường, lượng calo trong thức ăn sẽ được chuyển hóa hết thành năng lượng nuôi sống cơ thể mà không ảnh hưởng nhiều đến cân nặng.

Đối với người có tỷ lệ thấp, cần phải kiểm soát lượng calo trong thức ăn mình dung nạp mỗi ngày để tránh nguy cơ bị béo phì do cơ thể không chuyển hóa hết thức ăn sẽ thành mỡ thừa, gây nên tình trạng béo phì. 

Do mỗi người có cơ địa khác nhau nên ảnh hưởng lên sức khỏe sẽ không giống nhau. Bạn nên lắng nghe cơ thể, xem xét quá trình chuyển hóa chất ở cơ thể để điều chỉnh cân nặng phù hợp.

Ảnh hưởng đến tuổi thọ

Việc trao đổi chất trong cơ thể có liên quan đến mức năng lượng cơ thể sử dụng cho các hoạt động của các cơ quan chức năng, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình nội sinh hay tốc độ lão hóa của cơ thể.

Nếu tỷ lệ này ở mức kém không đáp ứng được nhu cầu hàng ngày của cơ thể sẽ khiến các bộ phận, cơ quan chức năng làm việc quá sức, dễ bị tổn thương hơn. Đó chính là nguyên nhân khiến quá trình lão hóa không thể phục hồi lại được của cơ thể, ảnh hưởng đến tuổi thọ của mỗi người.

Vì vậy thúc đẩy và giữ cho quá trình trao đổi chất ổn định là vô cùng quan trọng, là chìa khóa để đảm bảo sức khỏe và làm giảm tốc độ lão hóa của cơ thể.

Ảnh hưởng đến hoạt động hàng ngày

Năng lượng chính là đầu vào cho mọi hoạt động sống hàng ngày của con người. Động cơ cung cấp năng lượng cho cơ thể chính là quá trình trao đổi chất trong hệ tiêu hóa. Cơ thể hoạt động kém hoặc hay bị đuối sức có thể là dấu hiệu của việc cơ thể không đủ calo do quá trình trao đổi chất kém.

Muốn làm việc hay học tập hiệu quả, bạn cần cung cấp đầy đủ calo cần thiết cho cơ thể trong ngày cũng như quan tâm đến hoạt động trao đổi chất thành năng lượng nuôi sống trong cơ thể.

Dấu hiệu báo hiệu cơ thể cần tăng cường trao đổi chất

Gặp vấn đề về tuyến giáp

Nguyên nhân của tình trạng trao đổi chất chậm có thể xuất phát từ tình trạng suy giảm chức năng của tuyến giáp gây suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể dẫn đến ảnh hưởng đến hoạt động bên trong cơ thể.

Dấu hiệu nhận biết các vấn đề liên quan đến tuyến giáp có thể thấy rõ nhất chính là tăng cân nặng bất thường trong thời gian ngắn, các triệu chứng tâm lý như trầm cảm hay lãnh đạm hơn trong cuộc sống. Trong một số trường hợp, người bệnh có thể cảm thấy thèm ăn không kiểm soát và chỉ cảm thấy thoải mái khi tiêu thụ đồ ăn dẫn đến tăng cân quá mức.

Ngủ không đủ giấc, thức dậy giữa đêm

Đây là tình trạng khiến nhiều người bị rối loạn chức năng hoạt động của cơ thể. Nếu bạn không ngủ đủ 8 tiếng một ngày hoặc giấc ngủ không sâu, hay bị thức dậy giữa đêm, rất có thể đó là biểu hiện của việc trao đổi chất chậm. 

Thông thường, cơ thể con người sẽ thực hiện việc tái tạo năng lượng và phục hồi trong khi ngủ để chuẩn bị sẵn sàng cho ngày hôm sau. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả nhất, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể hoạt động tốt hơn cũng như đảm bảo năng lượng trong khi làm việc và học tập.

Chán ăn, bỏ bữa

Thói quen ăn uống lành mạnh là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình tiêu hóa trong cơ thể con người. Thức ăn bạn hấp thụ mỗi ngày sẽ là nguyên liệu chính để cơ thể chuyển hóa. 

Việc bỏ bữa hoặc ăn uống thất thường, thường xuyên bỏ các bữa chính trong ngày sẽ khiến có thể bị rối loạn chức năng hoạt động. Việc nhịn ăn giảm cân làm cơ thể phát tín hiệu cần nạp năng lượng, làm chậm quá trình trao đổi chất để bảo toàn năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, khẩu phần ăn hàng ngày thiếu protein cũng là nguyên nhân khiến cho bạn chán ăn hơn dẫn đến bỏ bữa thường xuyên ảnh hưởng đến sức khỏe hơn. Protein chính là chất thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy calo tốt hơn cung cấp năng lượng cho cơ thể vận động bền bỉ hơn.

Mệt mỏi khi vận động

Đối với dân văn phòng, việc ngồi làm việc hơn 8 tiếng một ngày là khó có thể tránh khỏi. Thói quen này khiến cho cơ thể trì trệ hơn và cảm thấy mệt mỏi khi phải vận động mạnh. Trong khi làm việc, cơ thể chỉ chuyển hóa một lượng năng lượng nhỏ do các cơ toàn cơ thể không được sử dụng hết sức. Do đó, cơ chế trao đổi chất trong cơ thể cũng chậm hơn so với khi vận động bình thường.

Việc mệt mỏi khi hoạt động xuất phát quá trình chuyển hóa kém dẫn đến không cung cấp đủ năng lượng cho bạn khi vận động thể chất. Vì vậy, bạn nên dành ra khoảng 30 phút mỗi ngày vận động nhẹ nhàng để cơ thể làm quen và thúc đẩy tiêu hóa tốt hơn.

5+ cách tăng cường quá trình trao đổi chất nâng cao sức khỏe

Việc tăng cường trao đổi chất trong cơ thể cần phải thực hiện trong một thời gian dài và kiên trì mỗi ngày, bắt đầu từ những thói quen lành mạnh như sau:

Uống đủ nước

Trung bình lượng nước trong cơ thể của một người chiếm khoảng 70% và nước cũng đóng một vai trò quan trọng là chất dung môi chuyển hóa các chất dinh dưỡng trong thức ăn hấp thụ hàng ngày. Quá trình trao đổi chất nhanh hay chậm vì vậy cũng phụ thuộc vào cơ thể có đủ nước không.

Có thể người trưởng thành cần ít nhất 2 lít nước hoặc nhiều hơn để đảm bảo hoạt động tốt  nhất. Bạn có thể cung cấp nước cho cơ thể bằng cách uống nước lọc hoặc bổ sung từ các loại trái cây, rau quả giàu vitamin như dưa hấu, cam, quýt,....

Ngủ đủ giấc

Để cơ thể ở trạng thái tốt nhất và hoạt động hiệu quả nhất, giấc ngủ và bữa ăn đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Bạn cần phải sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để cơ thể “sạc lại năng lượng” và phục hồi sau một ngày làm việc vất vả. Quá trình trao đổi chất sẽ hoạt động tốt hơn nếu cơ thể ở trong trạng thái tốt nhất.

Duy trì cân nặng

Quá trình trao đổi chất ảnh hưởng rất nhiều đến cân nặng hiện tại của bạn. Để có một cơ thể đẹp, bạn cần phải duy trì cân nặng ở mức cân đối, phù hợp với chiều cao của mình. Bắt đầu từ việc kiểm soát các chất nạp vào cơ thể mỗi ngày, bạn hãy xây dựng chế độ ăn hợp lý, cung cấp đầy các chất dinh dưỡng và đa dạng thực phẩm trong mỗi bữa ăn.

Tập luyện thể dục, thể thao

Để cơ thể đốt cháy calo một cách nhanh chóng hơn, bạn hãy thực hiện các bài tập thể dục tại nhà hoặc đến các phòng tập đều đặn. Việc chuyển hóa nhanh hơn sẽ thúc đẩy trao đổi chất tốt hơn để cung cấp đủ năng lượng vận động cơ bắp và duy trì sức bền trong khi tập.

Bạn có thể lựa chọn một số bài tập nhẹ nhàng để kích thích cơ bắp với cường độ tăng dần. Cần lưu ý rằng phải thực hiện thường xuyên để cơ thể làm quen và thích ứng dần thì mới có thể cải thiện quá trình tiêu hóa trao đổi chất trong cơ thể.

Theo dõi chỉ số sức khỏe thường xuyên

Một trong những thói quen quan trọng mà nhiều người thường bỏ quên chính là theo dõi các chỉ số sức khỏe thường xuyên để có điều chỉnh kịp thời. 

Hiện nay, các cân điện tử với chức năng thông minh giúp bạn đo lường và xem các chỉ số toàn diện của cơ thể một cách dễ dàng hơn tại nhà thay vì phải đến bệnh viện để kiểm tra như trước. Sản phẩm cân điện tử thông minh KATA với khả năng kết nối bluetooth với điện thoại giúp bạn dễ dàng xem xét và lưu trữ thông tin sức khỏe cá nhân hơn.

Cân sử dụng công nghệ cảm ứng điện từ BIA có độ chính xác lên tới hơn 95%, cấu tạo 4 đầu điện cực đo được 13 chỉ số cơ thể: Cân nặng, BMI, BMR, Lượng cơ, Lượng xương, Lượng chất béo, Lượng nước trong cơ thể, Tuổi chuyển hóa,....

Tổng kết

Trong bài viết trên, KATA Technology đã cùng bạn đi tìm hiểu chi tiết về quá trình trao đổi chất trong cơ thể, nhận biết các dấu hiệu báo hiệu cơ thể trao đổi chất kém. Để cải thiện tình trạng, bạn cần xây dựng cho mình thói quen sống lành mạnh, thường xuyên kiểm tra chỉ số sức khỏe để điều chỉnh ăn uống và tập luyện sao cho phù hợp.

0353697777
Yêu cầu tư vấn