Trả lời thắc mắc: Ăn đu đủ có giảm cân không? 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 05/04/2024
Cập nhật: 06/04/2024
Đu đủ là một loại trái cây nhiệt đới được biết đến với hàm lượng dinh dưỡng cao và các lợi ích sức khỏe đáng kể. Nhưng liệu "Ăn đu đủ có giảm cân không?" luôn là một trong những vấn đề được quan tâm khi người ta tìm kiếm các phương pháp giảm cân tự nhiên và hiệu quả.
 
Trả lời thắc mắc: Ăn đu đủ có giảm cân không? 
 
Ở Việt Nam, đu đủ khá phổ biến, dễ dàng tìm thấy và được nhiều người yêu thích bởi vị ngon ngọt mà thức quả này mang lại. Tuy nhiên, liệu việc ăn đu đủ có thực sự giúp giảm cân như nhiều người nói không? Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology tìm hiểu xem ăn đu đủ có giảm cân không cũng như những lưu ý mà bạn nên biết khi ăn đu đủ nhé!

1 quả đu đủ bao nhiêu calo? Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng của đu đủ 

Đu đủ không chỉ là một loại trái cây giàu dưỡng chất mà còn rất phổ biến và dễ mua. Với vị ngọt thanh mát, đu đủ phù hợp với mọi lứa tuổi từ người già đến trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều người đặt câu hỏi liệu ăn đu đủ có giảm cân không, và đáng ngạc nhiên là nhiều người lại chọn đu đủ vào thực đơn giảm cân của mình.
 
1 quả đu đủ bao nhiêu calo? Tìm hiểu thành phần dinh dưỡng của đu đủ 
 
Trước khi tìm hiểu liệu ăn đu đủ có giảm cân không, bạn có biết 1 quả đu đủ bao nhiêu gam và chứa bao nhiêu calo không? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100g đu đủ xanh chứa khoảng 30 – 32 calo (kcal), trong khi 100g đu đủ chín có khoảng 42 calo. Sở dĩ có sự chênh lệch này là do đu đủ chín có lượng đường tự nhiên cao hơn nên mức calo cũng nhiều hơn so với đu đủ xanh. 
Nếu ăn một quả đu đủ trung bình nặng khoảng 500g, bạn chỉ cung cấp cho cơ thể khoảng 160 calo. Con số này cho thấy đu đủ là một loại trái cây ít calo, và rất phù hợp cho những người đang tập trung vào việc giảm cân.
Ngoài việc biết về lượng calo, nhiều người cũng quan tâm đến thành phần dinh dưỡng của đu đủ. Theo tính toán của các chuyên gia dinh dưỡng, 100g đu đủ chín cung cấp khoảng 42 calo, 0,45g protein, 0,26g chất béo, 1,6g chất xơ, và 7,82g đường. Đu đủ còn chứa một loạt các vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin B6, Magie, Canxi, Kali, cùng với nhiều chất chống oxy hóa như Lutein, Beta-carotene, và Zeaxanthin.
Tóm lại, đu đủ không chỉ là một lựa chọn tốt cho việc giảm cân mà còn là một nguồn dinh dưỡng phong phú cho sức khỏe tổng thể.

 
v

Giải đáp: Ăn đu đủ có giảm cân không? 

Với nhiều dưỡng chất có trong thành phần như vậy liệu ăn đu đủ có tốt không? Ăn đu đủ xanh hay đu đủ chín đều mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. Một số tác dụng bổ ích mà đu đủ đem đến cho cơ thể chúng ta có thể kể đến như sau:
 
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch: Đu đủ giàu Vitamin B và các khoáng chất, giúp ngăn ngừa oxy hóa cholesterol và hạn chế tạo ra các magie xơ vữa, giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

  • Tốt cho hệ tiêu hoá: Đu đủ giàu chất xơ, kích thích tiêu hoá và làm sạch đại tràng. Đặc biệt, giúp cải thiện tình trạng đầy bụng và khó tiêu.

  • Tốt cho thị lực: Hàm lượng Vitamin A cao giúp duy trì sự khỏe mạnh của mắt.

  • Tốt cho làn da: Đu đủ giúp tăng sinh collagen, giúp da trở nên căng mịn và ngăn chặn quá trình lão hoá.
Giải đáp: Ăn đu đủ có giảm cân không? 
Ngoài những lợi ích kể trên, đu đủ còn được biết đến như một loại trái cây hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả. Bạn có thắc mắc liệu ăn đu đủ chín có mập không? Câu trả lời là không. Dù bạn ăn một lượng đu đủ chín khá lớn, nhưng lượng calo bạn nạp vào cơ thể chỉ khoảng 210 calo. 
Với nhiều chất xơ, ít tinh bột và ít chất béo, đu đủ không gây lo ngại về tăng cân. Hơn nữa, loại quả này cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn vặt sau khi ăn, giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ trong ngày một cách tự nhiên nhất.

Những lưu ý khi ăn đu đủ để giảm cân an toàn và hiệu quả 

Trong hành trình giảm cân, việc lựa chọn thực phẩm phù hợp và cân nhắc trong việc chế biến là một phần quan trọng giúp đạt được mục tiêu một cách an toàn và hiệu quả. Trong số các loại trái cây có thể hỗ trợ quá trình giảm cân, đu đủ được xem là một lựa chọn phổ biến nhờ vào lượng calo thấp và khả năng cung cấp chất xơ cao. 
Những lưu ý khi ăn đu đủ để giảm cân an toàn và hiệu quả 
Mặc dù biết được câu trả lời ăn đu đủ có giảm cân không rồi nhưng để tận dụng tối đa lợi ích này trong quá trình kiểm soát cân nặng, cũng cần bạn phải tuân thủ một số lưu ý quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu về những điều này để đảm bảo bạn đang tiến đến một phong cách ăn uống lành mạnh và đạt được kết quả giảm cân mong muốn cùng với đu đủ nhé.

Đối tượng không nên ăn đu đủ

Mặc dù đu đủ là một loại trái cây lành tính mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một số đối tượng nên hạn chế hoặc tránh ăn đu đủ, bao gồm:
  • Những người gặp các vấn đề về đường hô hấp: Papain, một enzym có trong đu đủ xanh, có thể gây dị ứng mạnh, làm trầm trọng thêm tình trạng rối loạn hô hấp. Người đang bị hen suyễn nên tránh loại trái cây này.

  • Bệnh thận: Vitamin C có trong đu đủ có thể gây hại cho thận, đặc biệt là ở những người mắc bệnh thận. Sử dụng liều vitamin C cao có thể gây ra khối u ở thận.

  • Những người tiêu hóa kém: Đu đủ là chất nhuận tràng tốt và giàu chất xơ, nhưng nếu ăn quá nhiều có thể gây ra các vấn đề về dạ dày như tiêu chảy và đầy hơi.

  • Người bị hạ đường huyết: Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây ra các triệu chứng như run rẩy và tim đập nhanh ở những người bị hạ đường huyết.

  • Phụ nữ mang thai: Đu đủ, đặc biệt là đu đủ xanh, nếu ăn quá nhiều có thể gây sảy thai ngoài ý muốn do khả năng kích hoạt cơn co thắt tử cung. Vì vậy tốt hơn hết, mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu muốn dung nạp loại trái cây này trong quá trình mang thai để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và thai nhi. 
Đối tượng không nên ăn đu đủ

Thời điểm ăn đu đủ và lượng đu đủ khuyến nghị nên ăn trong ngày

Nhiều người thường tự hỏi về thời điểm nên ăn đu đủ để tận dụng tốt nhất lợi ích cho sức khỏe. Đu đủ chín là một lựa chọn tráng miệng thơm ngon và hấp dẫn, vì vậy bạn có thể thưởng thức chúng vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày, thậm chí khi đói bụng. Với ít axit hơn so với nhiều loại quả khác, đu đủ chín không gây hại cho dạ dày.
Thời điểm tốt nhất để thưởng thức đu đủ chín là sau các bữa chính khoảng 1-2 giờ. Đối với những người đang ăn kiêng và muốn sử dụng đu đủ chín như một phần của chế độ giảm cân, việc ăn chúng trong bữa chính, đặc biệt là bữa trưa, là lựa chọn hợp lý nhất.
Thời điểm ăn đu đủ và lượng đu đủ khuyến nghị nên ăn trong ngày
 
Trong khi đó, khi ăn quả đu đủ xanh, bạn nên nấu chín trước khi thưởng thức. Đu đủ xanh thích hợp để dùng trong bữa chính, như bữa trưa hoặc bữa tối. Bạn có thể nấu đu đủ xanh với các nguyên liệu khác như thịt heo, xương heo, hoặc tôm để tạo ra món ăn phong phú và hấp dẫn. Trong quá trình chế biến, hãy gọt sạch vỏ và loại bỏ hạt đu đủ, vì phần này không có lợi cho sức khỏe.

Các phương pháp chế biến đu đủ giúp giảm cân nhanh chóng 

Dưới đây là một số phương pháp chế biến đu đủ, cả đu đủ xanh và chín, giúp hỗ trợ quá trình giảm cân nhanh chóng:
 
Các phương pháp chế biến đu đủ giúp giảm cân nhanh chóng 
Đu đủ chín
  • Sinh tố đu đủ: Gọt vỏ, cắt miếng nhỏ và cho vào máy xay sinh tố. Thêm vài thìa sữa, sữa tươi vào máy xay để có ly sinh tố đu đủ thơm ngon. Bạn cũng có thể kết hợp với bơ hoặc chuối để tạo hỗn hợp sinh tố đậm vị. Đối với những bạn đang thực hiện giảm cân có thể thay thế bằng các loại sữa ít calo để giảm thiểu lượng calo cho ly sinh tố của mình.

  • Chè đu đủ: Món tráng miệng này phù hợp vào những ngày nóng. Kết hợp đu đủ với nước cốt dừa để có vị ngọt béo thơm ngon. Tuy nhiên, chè đu đủ cung cấp nhiều calo, nên bạn chú ý không nên thường xuyên sử dụng nếu muốn giảm cân.
Các phương pháp chế biến đu đủ chín giúp giảm cân nhanh chóng 
Đu đủ sống
  • Canh đu đủ hầm xương: Chọn đu đủ xanh để không tạo vị chua. Thái đu đủ vừa ăn, hầm xương cho nhừ rồi cho đu đủ vào. Nêm gia vị cho hợp khẩu vị.

  • Nộm đu đủ: Kết hợp đu đủ xanh, cà rốt, tôm, tai heo, rau thơm, đậu phộng rang và các gia vị cần thiết. Bào sợi đu đủ và cà rốt, ngâm vào nước muối, rửa sạch và vắt khô. Trộn với nước mắm chua ngọt, tôm, tai heo, đậu phộng và rau thơm là hoàn thành.
Các phương pháp chế biến đu đủ xanh giúp giảm cân nhanh chóng 

Cách bảo quản đu đủ và chú ý khác khi ăn 

Đu đủ là một loại trái cây có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ của chúng ta. Tuy nhiên, khi bạn ăn đu đủ không đúng cách thì sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý những điều sau để bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất khi ăn loại trái cây này:
  • Cảnh giác với lượng đường: Vì đu đủ chứa nhiều đường, một số người như người đái tháo đường, người bị vàng da, người bị dạ dày, người có cơ địa dị ứng, người tiêu hóa kém, người bị loãng máu nên hạn chế tiêu thụ đu đủ.

  • Không ăn hạt đu đủ: Hạt đu đủ chứa chất độc carpine, việc tiêu thụ lượng lớn carpine có thể gây rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.
Cách bảo quản đu đủ và chú ý khác khi ăn 
  • Hạn chế ăn đu đủ lạnh: Do tính hàn của đu đủ, không nên ăn đu đủ lạnh hoặc không nên bảo quản trong tủ lạnh.

  • Không ăn khi đi ngoài: Tránh tiêu thụ đu đủ khi bạn đang có vấn đề về tiêu chảy và đi ngoài trầm trọng, vì đu đủ chín có tính nhuận tràng và giàu chất xơ.

  • Lưu ý với đu đủ xanh khi mang thai: Phụ nữ mang thai tránh ăn đu đủ xanh để tránh nguy cơ gây hại cho thai nhi và sảy thai ngoài ý muốn.
Cách bảo quản đu đủ và chú ý khác khi ăn 
Để đảm bảo đu đủ luôn giữ được hương vị và chất lượng tốt nhất, việc bảo quản cũng là một điều quan trọng cần được chú ý. Nếu bạn mua đu đủ chưa chín, có thể thúc đẩy quá trình chín nhanh hơn bằng cách sử dụng chuối.
Đưa đu đủ và chuối vào cùng một túi và đóng chặt hoặc buộc kín. Trong vòng khoảng một ngày, đu đủ sẽ chín và có mùi thơm đặc trưng, với màu da tươi tắn. Tuy nhiên, phương pháp này không phù hợp nếu bạn muốn bảo quản đu đủ trong thời gian dài. Quả chín chỉ giữ được hương vị ngọt ngào trong vài ngày.

Kết luận

Mong rằng với những chia sẻ của KATA Tech sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi liệu "ăn đu đủ có giảm cân không?". Có thể thấy, đu đủ là một loại trái cây lành mạnh, giàu dinh dưỡng và có thể hỗ trợ quá trình giảm cân nếu được ăn đúng cách. Tuy nhiên, việc ăn đu đủ cần phải được kết hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện thể dục đều đặn để đạt được hiệu quả giảm cân tối ưu. Hãy thêm đu đủ vào thực đơn hàng ngày của bạn và tận hưởng lợi ích tuyệt vời từ loại trái cây này!
0353697777
Yêu cầu tư vấn