Ăn hạt mắc ca có béo không? Cách ăn hạt macca giảm cân nhanh

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 23/02/2024
Cập nhật: 24/02/2024
Hạt mắc ca được mệnh danh là “hoàng hậu" của các loại hạt khô bởi hàm lượng dinh dưỡng cũng như công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh mãn tính. Bên cạnh đó vẫn có nhiều người thắc mắc rằng “ăn hạt mắc ca có béo không” và macca bao nhiêu calo?
 
 Liệu ăn hạt mắc ca có béo không? Cách ăn hạt macca giảm cân nhanh chóng 
Bài viết sau đây hãy cùng KATA Technology tìm hiểu liệu rằng “ăn hạt mắc ca có béo không” cũng như cách ăn hạt mắc ca như thế nào để mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhé.

Hạt mắc ca mang lại giá trị sức khỏe như nào?

Hạt macca (Macadamia) hay còn được biết đến là hạnh nhân là loại hạt có nguồn gốc từ châu Úc, nhưng hiện nay cũng được trồng phổ biến ở Việt Nam, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên. Loại hạt này đang rất được ưa chuộng vì thành phần hạt chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất béo không bão hoà. 
Đặc biệt là hạt mắc ca ít đường và carbohydrate, tạo nên một nguồn dinh dưỡng giàu và cân đối cho cơ thể. Nhờ thành phần dinh dưỡng phong phú này hạt mắc ca được coi là một phần quan trọng của một chế độ ăn lành mạnh cũng như có thể mang lại nhiều công dụng cho người sử dụng.

 
Hạt mắc ca mang lại giá trị sức khỏe như nào?
 
Ước tính trong khoảng 28g hạt macca, tương đương khoảng 10 hạt macca, sẽ cung cấp khoảng 204 calo, 2g protein, 23g chất béo, 3g chất xơ, và 4g carbohydrate. Ngoài ra, hạt macca cũng chứa nhiều khoáng chất như mangan, đồng, sắt, magiê, và các vitamin như Thiamine và các vitamin khác.
Nhờ thành phần dưỡng chất “khủng” này mà hạt mắc ca mang đến nhiều lợi ích sức khỏe tuyệt vời, có thể kể đến như sau.

Cải thiện sức khỏe hệ tim mạch

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc bạn sử dụng hạt macca thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh động mạch vành - một loại bệnh tim mạch phổ biến, nhờ vào khả năng giảm cholesterol và tính chất chống viêm của hạt macca. 
 
Hạt mắc ca mang lại giá trị sức khỏe như nào?
 
Bởi trong thành phần hạt macca có chứa chất chống oxy hóa và flavonoid giúp giảm mức cholesterol xấu, hay còn gọi là lipoprotein mật độ thấp (LDL). Việc giảm cholesterol LDL giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và các vấn đề liên quan đến động mạch vành.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa đào thải độc tố dư thừa

Chất xơ hòa tan có trong hạt macca hoạt động như một prebiotic, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong đường ruột nhằm ngăn chặn hội chứng ruột kích thích và giảm viêm. Hệ tiêu hóa lúc này cũng được nâng cao năng suất hoạt động hơn để loại bỏ độc tố dư thừa khỏi cơ thể bạn, đem lại một đường ruột khỏe mạnh hơn.
 
Hạt mắc ca mang lại giá trị sức khỏe như nào?
 

Bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe hơn

Ngoài ra, hạt mắc ca chứa lượng canxi gấp 4 lần hạt hướng dương, cao hơn nhiều so với các loại hạt khác. Canxi cần thiết cho quá trình hình thành và duy trì cấu trúc xương. Do đó, việc bạn bổ sung đủ canxi từ hạt mắc ca sẽ giúp xương bạn chắc khỏe, phòng tránh các bệnh lý về thoái hóa xương khớp.
 
Hạt mắc ca mang lại giá trị sức khỏe như nào?
 

Ngăn ngừa bệnh chuyển hóa, tiểu đường, ung thư

Bên cạnh đó, hạt macca còn có khả năng ngăn ngừa bệnh chuyển hóa, tiểu đường và ung thư nhờ vào các thành phần dinh dưỡng và hợp chất chứa trong hạt. Đặc biệt, axit béo omega, vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật có trong hạt macca có thể:
  • Điều chỉnh cân bằng đường huyết, giúp kiểm soát glucose và ngăn chặn sự tăng đột ngột của đường huyết, từ đó giúp ngăn ngừa tiểu đường.

  • Tăng cường chức năng tuyến tụy, hỗ trợ quá trình chuyển hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến chuyển hóa.

  • Cung cấp cho cơ thể khả năng chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ mắc ung thư và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư.
 
Hạt mắc ca mang lại giá trị sức khỏe như nào?
 
Như vậy, có thể thấy hạt mắc ca vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tim mạch, xương khớp và hệ tiêu hóa. Nhưng bên cạnh đó, câu hỏi ăn hạt mắc ca có béo không vẫn đang được rất nhiều người quan tâm.

Vậy ăn hạt mắc ca có béo không?

Hạt macca có một hương vị giống mùi bơ và mang đến một cảm giác béo ngậy đặc biệt. Điều này tạo ra một trải nghiệm mới mẻ cho những người chưa từng thưởng thức nhưng cũng khiến nhiều người băn khoăn hạt macca có béo không khi mang vị ngậy như vậy. 
Hạt macca có hàm lượng calo khá cao, khoảng 582 calo trong mỗi 100 gram hạt macca. Nhìn số lượng calo lớn như vậy, không quá khó hiểu khi đến nay vẫn còn nhiều người quan tâm về chủ đề ăn hạt mắc ca có béo không. Giải đáp cho vấn đề này, câu trả lời của KATA Tech là không nhé!

 
Vậy ăn hạt mắc ca có béo không?
 
Tuy hàm lượng calo có trong hạt macca được đánh giá là cao nhưng không đồng nghĩa với việc chúng khiến bạn béo phì. Lý do là bởi chất béo có trong hạt mắc ca chủ yếu là chất béo lành mạnh gồm omega 3, loại chất béo này không chỉ không gây hại mà còn rất tốt cho sức khỏe. 
Chất béo này không bị cơ thể hấp thu mà ngược lại chúng sẽ được cơ thể đào thải nhanh chóng. Không những vậy, chất béo trong hạt mắc ca còn giúp đốt cháy mỡ thừa, ngăn ngừa béo phì rất hiệu quả.
Mặt khác, hạt mắc ca còn chứa nhiều chất xơ hòa tan giúp no lâu, ổn định lượng đường trong máu và cholesterol, ngăn chặn tích tụ mỡ thừa trong cơ thể. Như vậy, hoàn toàn có thể khẳng định rằng ăn hạt mắc ca không hề gây béo, thậm chí còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

 
Vậy ăn hạt mắc ca có béo không?
 
Thế nhưng để giảm cân hiệu quả, việc tiêu thụ hạt macca cần được điều chỉnh đúng lượng, vậy thì nên ăn bao nhiêu hạt macca mỗi ngày? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên ăn khoảng 10 - 15 hạt mỗi ngày, số lượng này cung cấp đủ chất dinh dưỡng mà cơ thể cần mỗi ngày. Nếu duy trì thói quen này và kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh, bạn sẽ thấy sự thay đổi tích cực trong vóc dáng của mình.

Một số cách ăn hạt macca giảm cân nhanh chóng 

Mặc dù cách ăn hạt macca mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc tiêu thụ nhiều quá mức trong một ngày có thể gây ra tác dụng phụ. Để hỗ trợ quá trình giảm cân và duy trì sức khỏe tốt, các chuyên gia đề xuất cách ăn hạt mắc ca theo các liều lượng sau:
  • Trẻ em: Ăn từ 4 - 5 hạt mỗi ngày.

  • Người lớn: Ăn từ 15 - 20 hạt mỗi ngày.
​​​​​​​
Một số cách ăn hạt macca giảm cân nhanh chóng 
 
Bên cạnh cách ăn hạt macca giảm cân trực tiếp bạn cũng có thể tham khảo thêm những cách kết hợp thức ăn cùng với macca. Điều này sẽ giúp cho thực đơn giảm cân cùng mắc ca của bạn không bị nhàm chán vì các món ăn phải lặp đi lặp lại liên tục: 
  • Làm sữa từ hạt macca.

  • Macca kết hợp với sữa tươi cùng yến mạch.

  • Có thể rang macca cùng muối.

  • Kết hợp macca cùng chè khúc bạch.

  • Trà sữa mắc ca.

  • Salad hạt mắc ca,..
​​​​​​​
Một số cách ăn hạt macca giảm cân nhanh chóng 
 
Để tận dụng tối đa lợi ích của hạt macca cho sức khỏe và giảm cân, bạn cần lưu ý một số điểm sau:
  • Phân chia hạt macca ra thành nhiều bữa ăn khác nhau trong ngày, tránh tiêu thụ một lượng lớn trong một lần. Điều này giúp cơ thể hấp thụ dưỡng chất một cách hiệu quả và giữ cho lượng calo được phân bố đều.

  • Tốt nhất là bạn nên ăn hạt macca khi đang cảm thấy đói, đặc biệt là trong giờ nghỉ giữa các bữa chính hoặc sáng sớm. Khi cơ thể đã tiêu hóa gần hết khẩu phần bữa chính, hạt macca sẽ giúp giảm cảm giác đói và giữ cho bạn không cảm thấy đói quá sớm trước bữa tiếp theo.

  • Ưu tiên chọn hạt macca vỏ thô hơn vì chúng chứa nhiều dưỡng chất hơn so với loại đã rang.

  • Ngoài ra, bạn hãy kết hợp việc ăn hạt macca với chế độ ăn lành mạnh và hợp lý, cùng với việc tập luyện thể dục thường xuyên để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất và duy trì sức khỏe toàn diện.

Kết luận

Qua bài viết mà KATA Tech đã giúp bạn trả lời được câu hỏi ăn hạt mắc ca có béo không. Với nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và khả năng giảm cân hiệu quả, hạt macca đang trở thành lựa chọn của nhiều người. Do đó, đừng ngần ngại bổ sung loại hạt dinh dưỡng “vàng” này vào thực đơn của gia đình bạn nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn