Hướng dẫn cách tính TDEE cho nữ giảm cân chuẩn xác nhất 

Tác giả: Thanh Hương
Ngày đăng: 29/03/2024
Cập nhật: 02/04/2024
Trong hành trình giảm cân, việc tính toán Total Daily Energy Expenditure (TDEE) - tổng lượng calo tiêu hao hàng ngày là một bước quan trọng để bạn có thể đạt được mục tiêu giảm cân của mình.

 
Hướng dẫn cách tính TDEE cho nữ giảm cân chuẩn xác nhất 
 
Đặc biệt đối với phụ nữ, việc tính toán TDEE một cách chính xác là rất quan trọng. Nó sẽ đảm bảo được lượng calo tiêu hao hàng ngày phù hợp với mục tiêu giảm cân của bạn mà vẫn duy trì sức khỏe và sự tự tin. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính TDEE cho nữ giảm cân chuẩn xác nhất bạn nhé!

TDEE là gì? Tại sao nữ giảm cân nên tính TDEE? 

Chắc hẳn nhiều người chỉ mới nghe qua thông số TDEE mà chưa biết cụ thể TDEE là gì và nó ứng dụng như thế nào trong quá trình giảm cân. Để giúp bạn giải quyết thắc mắc này, KATA Technology sẽ giới thiệu với bạn chi tiết hơn về thông số quen thuộc ngay sau đây.
 
TDEE là gì? Tại sao nữ giảm cân nên tính TDEE? 
 
TDEE là viết tắt của Total Daily Energy Expenditure, nghĩa là tổng lượng calo tiêu thụ mỗi ngày. Đây là một chỉ số quan trọng giúp bạn xác định lượng calo cần nạp vào cơ thể để đạt được mục tiêu giảm cân, tăng cân hoặc duy trì cân nặng hiện tại. 
TDEE bao gồm tất cả các nguồn năng lượng mà cơ thể bạn đốt cháy trong một ngày kể cả khi ở yên, hoạt động vận động hay từ việc tiêu hóa thức ăn và các chức năng sinh học khác.
Như đã tìm hiểu ở trên, tính TDEE là tính lượng calo tiêu thụ mỗi ngày của bạn. Vậy tại sao nên sử dụng cách tính TDEE cho phụ nữ giảm cân, hay nói cách khác là vì sao cần tính calo khi muốn giảm cân? 

 
TDEE là gì? Tại sao nữ giảm cân nên tính TDEE? 
 
Bởi lượng calo mà hàng ngày bạn nạp vào trong cơ thể là cái quyết định đến lượng mỡ thừa hình thành. Vì thế muốn giảm cân một cách hiệu quả, bạn nên tính TDEE để có thể xác định lượng calo cắt giảm một cách phù hợp nhất với tình trạng cơ thể của bạn. Nếu việc nạp calo thiếu hụt quá nhiều sẽ gây ra tình trạng thiếu dinh dưỡng và sụt cân đột ngột.
Không chỉ vậy, cách tính TDEE cho nữ giảm cân còn giúp bạn xây dựng cho mình một chế độ ăn uống cân bằng, đầy đủ chất dinh dưỡng, phù hợp với nhu cầu calo của cơ thể bạn mà khi đó, bạn không cần quá khắt khe với bản thân. 
Ngoài ra, tính TDEE khiến bạn có thể theo dõi tiến trình giảm cân của mình một cách sát sao để có thể linh hoạt điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện khi cần thiết. Sau khi kết thúc quá trình giảm cân, bạn cũng có thể dùng cách tính TDEE của nữ để duy trì cân nặng của mình.

 
 cách tính TDEE cho nữ giảm cân còn giúp bạn xây dựng cho mình một chế độ ăn uống cân bằng

Công thức chi tiết cách tính TDEE cho nữ giảm cân 

Bên trên, KATA Technology đã giúp bạn giải đáp một số vấn đề cơ bản của cách tính TDEE cho nữ giảm cân. Sau khi hiểu rõ tính TDEE có thể mang lại cho cơ thể bạn những lợi ích gì, chắc hẳn bạn sẽ rất tò mò về cách tính TDEE giảm cân như thế nào đúng không? 

Các yếu tố ảnh hưởng tới chỉ số TDEE cho nữ

TDEE mặc dù được hiểu đơn giản là tổng lượng calo mà bạn tiêu thụ mỗi ngày, tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới chỉ số TDEE này, bao gồm:
  • Tuổi tác: Chỉ số TDEE cho nữ có xu hướng giảm dần theo tuổi tác. Nguyên nhân là do cơ bắp mất dần đi và lượng mỡ trong cơ thể tăng lên khi chúng ta già đi.

  • Cân nặng: Việc cơ thể lớn hơn sẽ luôn cần nhiều năng lượng hơn để duy trì các hoạt động sống, nên khi cân nặng tăng thì chỉ số TDEE lại càng cao.

  • Chiều cao: Chiều cao cũng có thể ảnh hưởng đến TDEE vì người cao có nhiều cơ bắp hơn và chúng đốt cháy nhiều calo hơn mỡ.
 
Công thức chi tiết cách tính TDEE cho nữ giảm cân 
 
  • Mức độ hoạt động thể chất: Mức độ hoạt động hàng ngày của một người sẽ ảnh hưởng lớn đến TDEE. Người tham gia hoạt động vận động nhiều sẽ có TDEE cao hơn so với những người ít hoạt động.

  • Sức khỏe: Tình trạng sức khỏe và điều kiện y tế cũng có thể ảnh hưởng đến TDEE. Ví dụ, một số tình trạng y tế như bệnh tiểu đường hoặc tăng tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và do đó ảnh hưởng đến TDEE.

  • Sự biến động nội tiết tố: Ở phụ nữ, sự thay đổi nội tiết tố như estrogen và progesterone trong chu kỳ kinh nguyệt sẽ làm thay đổi chỉ số TDEE và cách cơ thể tiêu hao năng lượng.

Cách tính TDEE cho nữ giảm cân theo công thức tay 

Hiện nay, có rất nhiều cách tính TDEE cho nữ giảm cân, tuy nhiên tính TDEE không hoàn toàn khó, bạn có thể sử dụng công thức tay để tính.
Công thức tính TDEE bằng các hệ số: TDEE = BMR x R (Trong đó: BMR là hệ số trao đổi chất cơ bản, R là 1 hệ số chỉ mức độ hoạt động thể chất của cơ thể.)


Như vậy, ở công thức này nếu muốn tính TDEE theo các hệ số, bạn cần biết cách tính chỉ số trao đổi chất BMR của nữ, và chỉ số này cũng có rất nhiều cách tính khác nhau như:
  • Công thức Harris-Benedict: BMR = 655 + (9.6 x cân nặng kg) + (1.8 x chiều cao cm) - (4.7 x tuổi)

  • Công thức Mifflin St Jeor: BMR = (10 x trọng lượng cơ thể kg) + (6.25 x chiều cao cm) - (5 x tuổi) - 161

  • Công thức tính BMR của Katch-McArdle: BMR = 370 + (21.6 x khối lượng nạc trong cơ thể)
(Đơn vị tính của các hệ số bao gồm: kg - đối với trọng lượng cơ thể, cm - chiều cao, năm - tuổi) 
 
Cách tính TDEE cho nữ giảm cân theo công thức tay 
 
Hệ số chi mức độ hoạt động thể chất của cơ thể được quy ước như sau: 
  • Ít hoạt động,có thói quen chỉ đi làm, ăn và ngủ: R = 1.2

  • Có tập nhẹ nhàng, tuần 1-3 buổi: R = 1.375

  • Có vận động vừa 4 - 5 buổi/tuần: R = 1.55

  • Vận động nhiều 6 - 7 buổi/tuần: R = 1.725

  • Vận động rất nhiều 2 lần/ngày: R=1.9

Một ví dụ mà bạn có thể tham khảo về cách tính TDEE cho nữ giảm cân như sau: Chẳng hạn một phụ nữ nặng 60kg, cao 165cm, 30 tuổi và có mức hoạt động vận động ở cấp độ vừa
  • BMR của cô ấy sẽ là: BMR = 655 + (9.6 x 60) + (1.8 x 165) - (4.7 x 30) = 655 + 576 + 297 - 141 = 1387 calo/ngày.

  • TDEE của cô ấy sẽ là:TDEE = BMR x 1.55 = 1387 x 1.55 = 2151.85 calo/ngày.

Sau khi chỉ số TDEE của phụ nữ được tính là 2151.85 calo/ngày, để có thể giảm 0.5kg mỗi tuần, cô ấy sẽ cần cắt giảm 500 calo từ TDEE hàng ngày của mình. Do đó, lượng calo tiêu thụ hàng ngày để giảm cân sẽ là 2151.85 - 500 = 1651.85 calo/ngày.

Cách tính TDEE online cho nữ 

Để có hiệu quả tính TDEE chính xác hơn, bạn cũng có thể sử dụng cách tính TDEE online cho nữ ngay tại nhà cực kỳ đơn giản. 
Khi công nghệ đang ngày càng hiện đại hơn, thì việc tính TDEE online sẽ không còn xa lạ với mọi người. Nhiều người vẫn có quan điểm máy móc, công nghệ không thể thực hiện chính xác được. Tuy nhiên, vì được áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất mà hiệu quả tính TDEE lại càng cao hơn. 

 
Cách tính TDEE online cho nữ 
 
Bạn chỉ cần lên các trang mạng trực tuyến gõ tìm kiếm tính TDEE hay tải về các app tính TDEE trên điện thoại sau đó điền vào các thông tin số đo của cá nhân thì bạn sẽ dễ dàng biết được chỉ số này của mình.
Ngoài ra, để có độ chính xác cao hơn, bạn có thể tính BMR TDEE online bằng cách sử dụng những app tính trên mạng hoặc cân điện tử KATA. Với sự đa dạng về chức năng tính các chỉ số cơ thể, cân điện tử KATA sẽ giúp bạn đo đạc chỉ số BMR, bởi nó được tính dựa trên các thông số chính xác của cơ thể bạn: cân nặng, cơ bắp,...Sau khi tính BMR, bạn có thể sử dụng công thức tính TDEE bên trên để biết được tổng lượng calo tiêu thụ hàng ngày của mình.

 
Cách tính TDEE online cho nữ 
 
Bên cạnh đó, KATA Technology cũng khuyên bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng hoặc huấn luyện viên thể hình về cách tính TDEE cho nữ giảm cân để đạt được mục tiêu sức khỏe an toàn nhất. Và đừng quên kết hợp chế độ ăn uống khoa học với luyện tập thể dục thể thao để duy trì vóc dáng nhé!

Tổng kết

Chắc hẳn bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ về cách tính TDEE cho nữ giảm cân và tính ứng dụng cao của nó trong quá trình giảm cân của bạn. Mong rằng sau khi tham khảo bài viết, bạn có thể áp dụng cách tính TDEE này cho việc giảm cân an toàn và có hiệu quả cho sức khỏe của chính bạn. Và nếu muốn tham khảo, cân sức khỏe điện tử KATA, bạn hãy liên hệ ngay với KATA Technology để được tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhé!
0353697777
Yêu cầu tư vấn